Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời bạt

27/02/201117:42(Xem: 5370)
Lời bạt
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Lời bạt

Bạn đọc thân mến!

Từ khi chúng ta sinh ra rồi lớn lên, đi học rồi trưởng thành, không ai là không vấp phải những khó khăn, những thách thức của cuộc sống, đôi khi tưởng chừng như không thể nào vược qua được! Ấy vậy mà biết bao kiếp người đã vượt qua, đã hoàn thành “những trang sử cuộc đời mình” một cách cực kỳ hoành tráng, tốt đẹp!

Thế mới biết, mỗi đau khổ hay thử thách, khó khăn trong cuộc sống đều có những ý nghĩa riêng của nó. Chúng là những lý do để con người luôn sống trong lạc quan, hy vọng, chứ không phải là những lý do để con người bi quan! Bạn hãy tin rằng, bạn được sinh ra trên cõi đời này không phải là để mãi vùi dập đời mình trong đau khổ, mà là để sống với đời bằng thái độ lạc quan.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều nên sống lạc quan. Bản thân mình phải thấy lạc quan thì mới cảm thấy yêu đời, cuộc sống đầy thú vị. Cuộc sống có biết bao điều thú vị và hấp dẫn! Chiếc chìa khóa để sống lạc quan, đó là bạn phải luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào! Chính những suy nghĩ tích cực của chúng ta sẽ chi phối tâm trạng, ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta.

Dẫu rằng hoàn cảnh sống của mỗi chúng ta đều không giống nhau. Dẫu cho người viết cuốn sách này không thể nào thấu hiểu hết được hoàn cảnh sống của từng độc giả, nhưng người viết mong bạn có thể nhận thấy thái độ chân thành cùng thiện chí của người viết qua từng trang sách.

Điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi khám phá ra được xuyên suốt quá trình viết cuốn sách này chính là sự lạc quan, là niềm hy vọng. Cuộc đời mà ta đang sống thật tốt đẹp, bởi vì mọi thứ đều cân bằng: những giọt nước mắt cuối cùng rồi cũng được thay thế bằng nụ cười, sự cô đơn được thay thế bằng tình bạn, nỗi sợ hãi được thay thế bằng lòng dũng cảm, và nỗi đau được thay thế bằng hạnh phúc… Mỗi chúng ta hãy sống như thế nào để đời là những khúc hát hoan ca, chứ không phải chỉ là sầu ca!

Chúng tôi hy vọng cuốn sách nhỏ bé này sẽ đem lại cho bạn nhiều gợi ý bổ ích, để bạn có thể luôn lạc quan trong cuộc sống. Nếu lâu nay bạn là người hay bi quan, thì cuốn sách này bước đầu có thể giúp bạn trở thành người lạc quan. Nếu lâu nay bạn đã sống lạc quan rồi, thì biết đâu cuốn sách này sẽ giúp bạn trở nên lạc quan nhiều hơn nữa!

Một khi có được thái độ sống lạc quan, chúng ta có thể đón nhận và vun trồng những điều tốt đẹp trong cuộc sống nhiều hơn so với những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ. Khi đó, chắc chắn hoa hạnh phúc của cuộc đời sẽ luôn khoe sắc rực rỡ nơi tâm hồn bạn!

°°°

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là, một khi bạn đã tìm thấy sự lạc quan, bạn hãy truyền sự lạc quan của mình cho những người còn thiếu lạc quan. Chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống bằng cách làm cho người khác được hạnh phúc. Tất cả chỉ cần ở bạn một hành động nhỏ bé của lòng tốt, chẳng hạn: một sự quan tâm, một nụ cười đôn hậu, một lời động viên đúng lúc, một cử chỉ thân thiện và một trái tim yêu thương...

Mỗi chúng ta còn mắc nợ cuộc đời này nhiều lắm! Làm những điều tốt cho người khác, cho cuộc đời này không bao giờ là đủ! Trong một ca khúc của mình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết:

“... Bao nhiêu năm xin trả nợ đời
Bao nhiêu năm xin trả nợ người
Trả hết tình này, vẫn nợ không thôi...”


Chúng ta có thể đóng góp cho cuộc đời bằng những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể làm, can đảm thắp sáng những cây nến nhỏ để đẩy lùi bóng tối. Đó là một quyết định có ý thức để làm cho cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn, thay vì tệ đi. Cuộc sống của chúng ta không thể bị xáo trộn bởi hành động không tốt của những người khác, nhưng trái lại, chúng tôi tin tưởng rằng mình có thể vượt qua và cùng vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cùng những người có khát vọng tương đồng.

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang ôm ấp chuyến hành trình được gọi là cuộc đời – và hãy đón nhận nó với tất cả những gì vốn có. Chúng ta có thể chấp nhận những gì xảy đến trên con đường đời của mình – ngay cả khi bạn đang đi trong một thung lũng sâu, thì bạn vẫn biết rằng, tiếp theo đây sẽ là một đỉnh núi mà bạn phải nỗ lực leo lên. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống!

Mỗi sáng thức dậy là một ngày mới và hãy tiến về phía trước... với thái độ sống lạc quan!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18240)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8313)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11784)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10256)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9890)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7556)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10903)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6290)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7012)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8147)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]