Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!

27/02/201117:42(Xem: 7434)
Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!

Một trong những thói tật phổ biến của những người bi quan là họ thường hay than vãn về rất nhiều chuyện, với bất cứ ai mà họ gặp. Tại sao họ lại mắc phải tật hay than vãn như vậy? Và liệu bạn có mắc phải tật này không?

Điều đáng nói là, trong số những chuyện được đem ra để than vãn, rất nhiều chuyện chỉ là những chuyện vớ vẩn, linh tinh, chẳng đâu vào đâu! Sự than vãn chỉ có thể khiến người khác coi thường chúng ta. Thậm chí, họ còn khinh bỉ chúng ta là kẻ nhu nhược, kém cỏi nữa. Thế thì, chúng ta than vãn để làm gì?

Nhiều người khác, do phải gánh chịu nhiều thất bại nên trở thành bi quan, cũng thường hay than vãn. Thế nhưng, những thất bại mà chúng ta đang trải qua cũng không phải là lý do chính đáng để chúng ta tự cho mình cái quyền được buông ra những lời than vãn! Vì thật ra, trong những lúc mình gặp thất bại lại càng là lúc mình có lý do để lạc quan hơn, và cần phải tập trung vào công việc nhiều hơn. Mỗi lần thất bại là mỗi lần chúng ta tiến gần hơn đến đích thành công của mình, bởi vì trên hành trình đi đến thành công thì con người tất yếu phải trải qua thất bại. Nhờ có thất bại mà chúng ta nhanh chóng tìm ra cách giải quyết những khó khăn trong công việc một cách hiệu quả nhất.

Trong cuộc sống, nhiều khi những suy nghĩ của người khác có ảnh hưởng đến những suy nghĩ của chúng ta. Muốn tránh tật hay than vãn, chúng ta đừng dại dột mà đi kết thân với những người luôn than vãn. Bởi vì, những lời nói đầy tính bi quan của họ có thể làm tiêu tan mọi ý chí vươn lên nơi bạn. Những người chỉ biết ngồi một chỗ mà than vãn thì rất khó tìm ra những ý nghĩa mới mẻ của cuộc sống.

Còn về phần mình, chúng ta phải cố gắng sống lạc quan và đừng bao giờ làm cho người khác phải bi quan. Nếu hiện tại chúng ta không gieo thêm được niềm hy vọng và cũng không đem lại được cho người khác thái độ lạc quan, thì trước mắt chúng ta cũng đừng than vãn khiến người khác phải nản lòng, thất vọng.

Trong công việc và trong cuộc sống, bước đầu tiên để hướng tới bất kỳ giải pháp nào chính là thái độ lạc quan. May mắn cho ai được làm việc bên cạnh những con người lạc quan. Bởi vì, với những người lạc quan, dù gặp thất bại trước mắt đi chăng nữa, họ vẫn mỉm cười, vì họ biết rằng đích đến thành công không còn cách xa họ bao nhiêu nữa! Thất bại chỉ là mặt lật ngược của thành công. Cho nên, khi nào bạn đang thất bại thảm hại thì cũng có nghĩa là thành công vang dội đang ở rất gần bạn, nằm ngay ở mặt phía bên kia của thất bại thôi!

Cũng vậy, có những lúc bạn nghĩ mình rơi vào hoàn cảnh rủi ro, nhưng thật ra, điều thuận lợi may mắn lại tiềm ẩn ngay trong chính những điều mà bạn cho là rủi ro đó! Với những người lạc quan, hoàn cảnh dẫu có rủi ro hay khó khăn cũng chỉ là hiện tại, còn tương lai tươi đẹp mới là mục tiêu mà mình đang cố gắng. Còn trái lại, những kẻ bi quan thì lúc nào cũng ủ rũ, nên dĩ nhiên họ không phải là những người gặp được những điều may mắn, thành công. Bất cứ khi nào chúng ta giữ được cho mình một đầu óc tỉnh táo, một tinh thần sảng khoái yêu đời, là chúng ta đã nắm giữ một nửa thành công trong cuộc đời.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18240)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8313)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11784)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10256)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9890)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7556)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10903)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6290)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7012)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8147)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]