Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

27/02/201117:42(Xem: 6059)
Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau mà cuộc sống có thể đem lại cho ta. Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ, mà còn ảnh hướng đến cả thái độ sống của chúng ta.

Nếu chúng ta muốn có được những suy nghĩ lành mạnh, bổ ích, thì nhất định chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. Cũng vậy, nếu muốn có thái độ sống lạc quan, chúng ta càng phải biết chọn lọc thông tin. Việc biết chọn lọc thông tin chân thực không chỉ đem lại lợi ích về mặt nhận thức, mà còn giúp chúng ta có được thái độ lạc quan trong cuộc sống.

Điều đáng nói là, không phải mọi thông tin mà chúng ta tiếp nhận được hằng ngày đều chính xác. Những gì chúng ta nghe biết có thể là tin đồn thất thiệt hoặc tin tức giật gân. Nhiều người do không biết chọn lọc thông tin chân thực, nên đầu óc họ luôn phức tạp, lộn xộn bởi những chuyện không đâu! Từ đó, lại càng có khuynh hướng bi quan một cách vô lý.

Có nhiều người, do không chịu đựng nổi cuộc sống nhàm chán hằng ngày của mình đã tìm kiếm niềm vui giải trí qua những bộ phim "ma", hoặc những bộ phim miêu tả cuộc sống côn đồ, du đãng của những băng nhóm xã hội đen, những chuyện phiêu lưu tình ái lăng nhăng, thậm chí, cả những chuyện sa đọa... Trong những bộ phim đó, nhiều khi sự thật thì rất ít mà sự hư cấu, bịa đặt tùy tiện lại rất nhiều. Những nhà sản xuất, có khi vì thuần túy chạy theo lợi nhuận, cũng có khi vì trình độ tư duy nghệ thuật có phần non kém, nên đã cho ra đời những bộ phim như vậy!

Lẽ ra, với lương tâm trách nhiệm của nhà làm phim, trong khi phản ánh bề trái của cuộc sống, họ vẫn có thể khéo léo lồng ghép, đan xen những ý đồ nghệ thuật có tác dụng giáo dục, hướng con người vươn lên cái đẹp, cái thiện. Đằng này, tác dụng giáo dục chưa thấy đâu, chỉ thấy khán giả xem xong thì càng trở nên bi quan hơn trong cuộc sống mà thôi!

Bên cạnh những phim ảnh độc hại, nhiều người lại bị ảnh hưởng một cách tai hại bởi những thông tin mà họ tiếp nhận trên báo chí hằng ngày. Khi đọc những tin tức liên quan đến thảm họa thiên nhiên, như sóng thần, bão lụt, động đất, cho đến những sự việc không may như hỏa hoạn, nhà cháy hoặc những tin tức tội phạm nhan nhản hằng ngày trên báo chí, liệu chúng ta có nên vì vậy mà bi quan về cuộc sống hay không? Thậm chí, nhiều người còn đi đến chỗ lo lắng, sợ hãi thái quá, không dám bước chân đi đâu, lúc nào cũng hồi hộp, nơm nớp y như thể thảm họa sẽ đổ xuống đầu mình ngay lập tức hay là mình sẽ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm! Trong khi đó, có khi cả đời họ cũng chẳng bao giờ lâm vào những tình cảnh mà họ đang tưởng tượng ra.

Nếu chúng ta đọc những tin tức ấy để biết quý trọng những điều may mắn trong cuộc sống của mình, để rồi từ đó biết nhen lên trong lòng mình khát vọng giúp đỡ người khác, thì đó là điều rất nên làm. Còn nếu chỉ đọc để rồi bi quan, để lo tìm cách bám víu những gì an toàn cho mình thì không nên chút nào! Chúng ta đừng quên là trong cuộc sống mỗi vấn đề đều có nhiều mặt. Đừng bao giờ chỉ biết nhìn vào những mặt tiêu cực để rồi quên đi những mặt tích cực vẫn luôn tồn tại trong nhiều vấn đề của cuộc sống. Nếu mỗi ngày chúng ta đều lo lắng tìm đọc những tin tức về tội phạm, thì hãy đừng quên theo dõi cả những tấm gương người tốt, việc tốt, những người bị tật nguyền bẩm sinh mà vẫn luôn sống tin tưởng, lạc quan vào tương lai. Nhiều người đã gặt hái được những thành quả nhất định trong học tập, công việc, sống có ích cho bản thân và cộng đồng.

Hãy nghĩ đến biết bao nhiêu người còn kém may mắn hơn bản thân mình gấp trăm lần nhưng họ vẫn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Rồi thì, chúng ta hãy tự hỏi tại sao mình lại không chịu lạc quan trong khi còn nhiều người bất hạnh quanh mình vẫn đang cố gắng vươn lên trong cuộc sống? Chỉ khi nào chúng ta tiếp nhận thông tin với một thái độ biết chọn lọc như thế thì chúng ta mới có thể sống lạc quan!

Nói chung, những thông tin méo mó có thể đã bị tô hồng hoặc bôi đen một cách thiếu chính xác khiến chúng ta bị chìm ngập trong bi quan một cách vô lý. Sự việc trong thực tế nhiều khi không đến nỗi quá tồi tệ như những gì chúng ta được nghe biết. Cho dù những gì chúng ta nghe biết có như thế nào thì sự thật vẫn cứ là sự thật.

Và cho dù ngay cả khi sự việc có nghiêm trọng đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên suy nghĩ quá nghiêm trọng về một vấn đề nào đó. Hãy biết đơn giản hóa mọi vấn đề. Nhờ đó, mọi việc sẽ trở nên dễ giải quyết hơn!

Chúng ta lạc quan hay không là phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận mọi sự việc trong cuộc sống ra sao. Chỉ cần ta thay đổi cách nhìn nhận trước một sự việc nào đó thì chắc chắn mọi việc sẽ dần thay đổi. Nhiều khi tai họa vẫn có thể trở thành phần thưởng cho ta!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18240)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8313)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11784)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10256)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9890)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7556)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10901)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6290)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7012)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8147)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]