Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Chăm sóc giấc ngủ

25/02/201102:45(Xem: 3576)
7. Chăm sóc giấc ngủ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

7. Chăm sóc giấc ngủ

Nhịp sống hiện nay mỗi ngày một gấp gáp hơn, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Vì công việc và vì nhiều nguyên do khác trong cuộc sống, nhiều người chúng ta bị thiếu ngủ. Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến việc chăm sóc giấc ngủ của mình mỗi ngày:

  • Giảm bớtlượngcafeinhằng ngày:

Bạn không chỉ hạn chế uống cà phê mà còn nên tránh dùng những thức uống như: trà, coca cola, và sô-cô-la. Bạn nghĩ gì về những loại thức uống như nước tăng lực chẳng hạn? Trong đó cũng chứa caffein đấy! Nếu lâu nay bạn là một người nghiện cà phê, thì việc hạn chế uống cà phê sẽ khiến bạn có thể bị đau đầu hoặc những triệu chứng khác của việc “cắt cơn nghiện” cà phê. Nhưng nếu bạn có ý chí và quyết tâm, thì việc sớm “cắt cơn nghiện” cà phê, xét về lợi ích lâu dài, sẽ giúp cơ thể bạn tìm được thế cân bằng bình thường trước giờ đi ngủ.

  • Đừng sử dụng những thức uống có cồn:

Đây là một cách để giúp mình dễ ngủ hơn! Uống nhiều loại thức uống có cồn trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể sản xuất ra một loạt noradrenalin– một loại hoạt chất tự nhiên của cơ thể khiến bạn thức dậy ngay vào lúc 3 giờ sáng và không thể chợp mắt lại được!

  • Nếu bạn có thói quen làm việc vào buổi tối:

Bạn phải ngưng làm việc ít nhất là một giờ trước khi đi ngủ. Điều này tạo cơ hội cho trí óc và cả cơ thể của bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn sẽ tránh được việc đưa những nỗi lo âu, trằn trọc vào giấc ngủ.

  • Tắm nước nóng trước khi đi ngủ:

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, việc tắm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn!

  • Đảm bảo bạn sống và làm việc ở nơi có đủ ánh sángvào ban ngày:

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, ánh sáng ban ngày như vậy khiến bạn luôn luôn phải tỉnh táo cả ngày, nhờ đó bạn sẽ buồn ngủ và có được giấc ngủ sâu vào ban đêm.

  • Nếu vào ban ngày có quá nhiều chuyện:

Những việc xảy ra khiến bạn phải lo lắng, hoặc bạn sợ rằng mình sẽ quên một điều gì đó... và bạn không sao chợp mắt được. Bạn hãy lấy một mảnh giấy và viết ra mọi chuyện khiến bạn phải lo lắng, rồi đặt mảnh giấy đó vào một chiếc hộp. Sau đó, bạn cất chiếc hộp ấy đi và tự nhủ với mình rằng mọi việc hãy còn nguyên ở đó cho đến sáng ngày mai khi bạn thức dậy.

  • Nghe một đĩa nhạc:

Giai điệu du dương, êm đềm sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hoặc bạn có thể nghe nhạc vào những giờ nghỉ giải lao, khiến đầu óc giảm bớt căng thẳng cũng khiến bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ.

  • Rèn luyện thân thể:

Khi cơ thể bạn thấm mệt sau những buổi luyện tập thân thể đầy hào hứng, bạn sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ ngon lành.

  • Dùng bữa tối với những món nhẹ:

Tránh dùng bơ sữa hoặc những thức ăn có chất kích thích như tiêu, tỏi, ớt... Không gì dễ khiến người ta tỉnh thức cho bằng cái dạ dày luôn phải làm việc suốt đêm!

  • Trang trí phòng ngủ:

Trong phòng ngủ, bạn nên trang trí bằng những màu sắc dịu, tạo cảm giác nhẹ nhàng để bạn dễ đi vào giấc ngủ.

  • Đừng đặt vô tuyến truyền hình trong phòng ngủ:

Bạn phải đảm bảo rằng, khi mình đã bước vào phòng ngủ thì chỉ còn mỗi một chuyện là nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe lẫn trí óc. Khi đó, bạn không còn phải bận tâm vào bất cứ một phương tiện kỹ thuật hiện đại nào của cuộc sống hằng ngày nữa!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7730)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6442)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5449)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5701)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5463)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6336)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4734)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5304)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4844)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5152)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567