Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Thiếu động lực trong công việc

25/02/201102:45(Xem: 4245)
9. Thiếu động lực trong công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

9. Thiếu động lực trong công việc

Bạn có bao giờ cảm thấy thất vọng, chán nản trong công việc của mình chưa? Những lời động viên, khuyến khích của người khác dành cho bạn, xét cho cùng, cũng chỉ là những yếu tố bên ngoài, chưa đủ giúp bạn thăng tiến và thành công. Do đó, chính bạn phải tự tìm ra những động lực thúc đẩy chính mình để thành công. Dưới đây là mười cách thức hiệu quả giúp bạn khai thác hết những khả năng tiềm ẩn của mình để biến ước mơ của mình thành hiện thực:

  • Can đảm từ bỏ những thuận lợi trong hoàn cảnh của mình:

Chướng ngại lớn nhất trong việc khai thác những khả năng tiềm tàng của bản thân chính là hoàn cảnh thuận lợi hiện tại của bạn. Bạn có được công việc nào đó là nhờ “ô dù” chẳng hạn, thì bạn không thể thăng tiến được với tất cả khả năng thật sự của mình. Người thành công chân chính là người biết thích nghi với những hoàn cảnh bất lợi cho họ, và từng bước vượt lên hoàn cảnh.

  • Không lo mình sẽ phạm sai lầm:

Sự khôn ngoan sẽ giúp chúng ta tránh được việc phạm những sai lầm trong công việc. Tuy nhiên, để có được sự khôn ngoan đó, bạn cũng phải trả giá bằng những sai lầm, thất bại của mình. Vấn đề là bạn có học được những kinh nghiệm quý báu sau mỗi sai lầm, thất bại và có biết tránh việc lặp lại những sai lầm hoặc thất bại đó hay không mà thôi!

  • Đừng tự hài lòng với những tư duy hiện tại của mình:

Tư duy là một sức mạnh để thăng tiến và thành công. Bạn hãy luôn mở rộng tư duy của mình bằng cách không ngừng động não và học hỏi.

  • Hướng về một tương lai hạnh phúc:

Những người sống hạnh phúc thì dễ phấn chấn trong công việc, dễ tìm được động lực thúc đẩy bản thân mình thành công hơn. Hạnh phúc không phải là do người khác ban phát cho bạn mà là kết quả của sự lựa chọn và thái độ sống tích cực của chính bạn.

  • Mỗi ngày dành ra một giờ để tự tìm động cơ thúc đẩy chính mình:

Trong thời gian một giờ đồng hồ này, bạn hãy đọc những cuốn sách bổ ích viết về thành công, những cuộn băng lý thú có tác dụng gây nguồn cảm hứng cho mình hăng hái hơn trong công việc, trong cuộc sống.

  • Làm lần lượt từng việc một:

Nhiều người thường hay “phân tán” những cố gắng của họ, nên họ rất khó đạt được hiệu quả cao trong công việc. Để thành công, bạn hãy tập trung tất cả mọi cố gắng vào công việc của bạn, hoàn tất công việc này rồi hãy bắt tay vào công việc khác.

  • Sống trọn vẹn cuộc sống hiện tại:

Nếu bạn cứ mải mê luyến tiếc quá khứ hoặc mơ mộng nhiều về tương lai, thì bạn khó có thể tập trung làm tốt mọi công việc trong hiện tại của bạn.

  • Quyết tâm rằng mình sẽ cố gắng sống vui:

Niềm vui chính là thiên đường trong công việc của bạn, là động lực thúc đẩy bạn thành công.

  • Không bao giờ bỏ cuộc khi gặp trở ngại hay thất bại:

Bạn chỉ thất bại khi chính bạn tự bỏ cuộc, không còn muốn cố gắng gì nữa! Cứ kiên nhẫn với những mục đích của mình, tự rút kinh nghiệm từ những thất bại, tích cực học hỏi nhiều hơn và bạn sẽ thành công.

  • Dám mơ ước:

Phải có những ước mơ cao đẹp mới khiến mình hăng hái bắt tay vào hoạt động hướng về một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng bao giờ mặc cảm, tự ti đến nỗi chẳng dám ước mơ điều gì cả!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7730)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6442)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5448)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5701)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5463)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6336)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4734)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5304)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4844)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5152)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567