Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Học nữa và học mãi

25/02/201102:45(Xem: 3742)
3. Học nữa và học mãi
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

3. Học nữa và học mãi

Dù bạn đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đã đi làm, bạn vẫn luôn luôn cần học tập không ngừng để tiến xa hơn trên con đường nghề nghiệp. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thể học tập đạt hiệu quả cao nhất:

  • Xác định “thời gian tốt nhất” dành cho việc học tập:

Mỗi người đều có những khoảng thời gian mà mình có thể tập trung cao nhất hoặc rất khó tập trung. Có những bạn dễ tập trung nhất vào buổi tối, sau khi mọi công việc trong ngày đã đâu vào đấy, họ có thể yên tâm tập trung chú ý cho việc học. Những bạn khác, trái lại, dễ tập trung vào buổi sáng sớm, sau một giấc ngủ đầy đủ, khoan khoái. Lại có những bạn rất dễ tập trung chú ý, dường như học tập vào thời điểm nào trong ngày cũng được! Vậy bạn thuộc về “người buổi sáng sớm” hay là “người buổi tối”? Hãy biết tận dụng khoảng thời gian phù hợp nhất với mình – khoảng thời gian mà bạn dễ tập trung nhất, để tập trung cao độ cho việc học của bạn. Ngoài ra, những khoảng thời gian bạn khó tập trung chú ý, thì dành để làm những công việc lặt vặt khác.

  • Học những môn khó trước:

Khi mới bắt đầu học, đầu óc bạn còn tỉnh táo, nên bạn có thể tiếp thu thông tin nhanh và suy luận, giải quyết các vấn đề một cách mau lẹ hơn những lúc khác. Do đó, hãy ưu tiên học những môn khó trước. Nếu bạn thấy môn khó mà tạm hoãn lại, tự nhủ rằng mình cứ để đó rồi sau này giải quyết, thì chắc chắn là bạn sẽ hoãn lại mãi mãi.

  • Phân chia thời gian học và nghỉ ngơi, giữa học lý thuyết và thực hành:

Thời gian học nên chia thành từng khoảng nhỏ, có xen thời gian thư giãn ngắn. Phải cố gắng để mình có thể luôn học tập với tâm trạng hứng thú và yêu thích môn học của mình, chứ không nên quá căng thẳng. Đó cũng là cách tốt nhất để bạn tiết kiệm thời gian học tập. Vì một khi bạn biết phân chia hợp lý thời gian học tập và nghỉ ngơi, học tập với niềm thích thú cao độ, thì bạn sẽ hiểu nhanh, nhớ lâu, thích suy nghĩ đi suy nghĩ lại, đào sâu những gì mình học ngay cả khi bạn không ngồi đối diện trực tiếp với cuốn sách.

  • Bảo đảm môi trường xung quanh phù hợp với việc học:

Điều này giúp bạn giảm thiểu phân tán sự chú ý, tránh được chuyện bỏ phí thời gian trong khi học. Nếu như nơi ở của bạn quá ồn ào thì tốt nhất là bạn tạm thời làm những công việc mà đầu óc không cần phải tập trung chú ý nhiều, đợi đến khi tạm bớt ồn thì hãy học tiếp.

  • Biết tham gia các hoạt động xã hội:

Học tập là góp phần hoàn thiện bản thân và thăng tiến trong công việc, chứ tự nó không phải là tất cả. Ngoài việc học, bạn còn cần biết đến các hoạt động xã hội, cuộc sống phong phú ở xung quanh mình. Đừng nên nghĩ tham gia các hoạt động xã hội sẽ làm mất thời gian học tập! Tham gia các hoạt động xã hội chẳng những giúp bạn tìm được sự cân bằng cho tâm trí, mà còn giúp bạn gắn liền những gì mình học với cuộc sống quanh mình.

  • Cố gắng kết hợp các hoạt động:

Đây là cách tốt nhất để tranh thủ thời gian dành cho việc học. Bạn nói bạn bận rộn quá không còn thời gian để học? Sao bạn không học bằng cách kết hợp với các hoạt động khác? Chẳng hạn, khi đứng chờ ở trạm xe buýt hoặc khi đi xe buýt, bạn vẫn có thể cầm theo một mảnh giấy nhỏ ghi sẵn một số từ vựng để học ngoại ngữ. Khi đi siêu thị, sao bạn không liếc qua tên các thành phần nguyên liệu chế biến sản phẩm có in sẵn trên bao bì? Bạn nói không có thời gian để theo dõi tin tức thời sự, sao không vừa làm bếp vừa nghe tin tức trên đài phát thanh? Ngoài ra, còn rất nhiều cách kết hợp khác để bạn vừa có thể làm việc, vừa học để nâng cao kiến thức của mình.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7730)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6442)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5448)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5701)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5463)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6336)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4734)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5304)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4844)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5152)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567