Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Căng thẳng vì công việc

25/02/201102:45(Xem: 3400)
1. Căng thẳng vì công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

1. Căng thẳng vì công việc

Khi cảm thấy quá chán nản, căng thẳng do công việc bị dồn đống quá nhiều, dường như chúng ta chẳng còn cảm thấy thích thú gì với công việc của mình nữa. Cảm giác ngán ngẩm này thường tiếp tục gây cho chúng ta sự chậm trễ, trì hoãn công việc, và kết quả là chúng ta lại phạm phải sai lầm hoặc thậm chí thất bại trong công việc. Thật là nguy hiểm, đúng không? Dưới đây là một vài cách giúp bạn tránh được những tình huống như vậy, để có thể vượt qua những bế tắc trong công việc cũng như trong cuộc sống:

  • Hãy quý trọng cơ thể của mình:

Trước hết, bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bảo đảm sức khỏe, từ đó bạn mới có thể thực hiện những công việc, kế hoạch mà mình đã đề ra. Sức khoẻ cũng dễ đem lại cho bạn trạng thái phấn chấn, yêu đời hơn là khi cơ thể bạn đang bị đau yếu. Điều đơn giản này ai cũng biết, nhưng lại ít người thật sự biết quan tâm giữ gìn sức khoẻ.

  • Có một tấm lòng chân thành bên cạnh:

Thật khó có thể vượt qua nổi những cú sốc trong cuộc sống hay trong công việc, nếu lúc nào bạn cũng “đơn thương độc mã”. Khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải, hoặc có những khi bạn bị oan ức, bị nhiều người khác hiểu lầm... thì việc có bên mình một tấm lòng chân thành cũng giúp bạn dễ bình tĩnh tâm hồn để bắt tay vào giải quyết những vấn đề của mình hơn. Tấm lòng chân thành ở đây có thể là người vợ (hoặc chồng) của bạn, là người thân hay là bạn thân nào đó đồng cảm với bạn.

  • Hãy tự thương mình:

Nhiều người cứ lao vào làm việc như điên, bất kể giờ giấc nghỉ ngơi hoặc chẳng còn quan tâm gì đến điều gì khác trong cuộc sống. Làm như thế, họ có thành công và hạnh phúc không? Thành công thì cũng có thể có một chút nào đó, nhưng hạnh phúc thì chắc là không. Đến lúc sức khoẻ suy sụp hoặc bất ngờ đổ bệnh thì họ không thể tiếp tục làm việc được nữa. Phải biết kết hợp làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, điều độ, thì sức làm việc mới duy trì lâu dài được trong mấy chục năm liền. Ngoài công việc của mình ra, bạn phải biết quan tâm thưởng thức thiên nhiên, cuộc sống. Nếu cứ lao vào làm việc mà thời tiết chuyển mùa, hoa nở cũng không hề biết, chim hót cũng không hay... thì “tội nghiệp” quá!

  • Hãy chia công việc ra thành từng phần:

Cảm giác bế tắc thường đến với chúng ta khi áp lực của công việc quá nặng. Điều này có một phần nguyên nhân là do chúng ta thiếu kế hoạch, thiếu sự tổ chức, không biết chia công việc của mình ra từng phần nhỏ tương ứng với từng khoảng thời gian nhất định ngay từ đầu. Nếu bạn biết lập kế hoạch và phân chia công việc của mình một cách khoa học, hợp lý, thì bạn sẽ thoát khỏi mọi bế tắc và không bị mất phương hướng khi bắt tay vào thực hiện công việc.

  • Hãy nghe nhạc đi:

Nếu chúng ta mở máy nghe nhạc ồn ào, om sòm hết cỡ, bắt buộc người thân trong gia đình và cả những người hàng xóm phải bất đắc dĩ nghe loại nhạc “khủng khiếp” của mình, thì điều đó chỉ khiến chúng ta và những người sống gần chúng ta trở nên căng thẳng hơn mà thôi! Âm nhạc với giai điệu êm đềm, du dương, nhẹ nhàng, sẽ giúp bạn thư giãn một cách nhanh chóng, như là “liều thuốc” xoa dịu những căng thẳng thần kinh của bạn, giải thoát bạn khỏi những áp lực của công việc.

  • Hãy kết hợp hai hoạt động cùng một lúc:

Có thể bạn sẽ phản đối: “Bận rộn suốt ngày, làm không hết việc thì lấy đâu ra thời gian mà nghe nhạc?” Thật ra, trong cuộc sống hằng ngày, có những việc rất buồn tẻ, đơn điệu, như giặt ủi quần áo, lau nhà, tưới cây, tập thể dục, nấu ăn... Sao bạn không vừa làm những việc đó vừa nghe nhạc? Làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn rất nhiều, đúng không? Tôi cũng vừa làm việc nhà vừa suy nghĩ về bài báo mình sắp viết hay đề cương quyển sách mà mình sẽ biên soạn, kết hợp công việc như vậy hiệu quả lắm!

  • Biết điều gì là quan trọng nhất:

Đôi khi chúng ta gặp bế tắc, khó khăn trong công việc là do chúng ta chưa nhận ra điều gì là quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống của mình. Phải biết lựa chọn điều gì là quan trọng nhất trong công việc của mình và tận tâm làm việc vì điều đó, mạnh dạn gạt bỏ những điều ít quan trọng và vặt vãnh sang một bên.

  • Rút ra điều gì đó từ công việc của mình:

Mỗi lần làm công việc gì, bạn nên tự hỏi: “Mình có thể rút ra được điều gì từ những việc đã làm? Công việc của mình có ý nghĩa gì không?” Mỗi lần gặp khó khăn, bế tắc trong công việc, bạn hãy vận dụng những kinh nghiệm vốn có của mình trước đây. Điều này cũng sẽ giúp bạn tự mình tháo gỡ một số bế tắc gặp phải trong công việc.

  • Ý chí hành động:

Đừng suy nghĩ quá nhiều về công việc, đừng quá phóng đại những khó khăn, bế tắc mà mình đang gặp phải. Đừng ngồi khoanh tay lại và than thân trách phận, sao mình khổ quá! Vì làm như vậy bạn sẽ dễ chán nản, dễ lùi bước. Thật ra, bất kỳ ai trong cuộc sống cũng đều có những khó khăn và nỗi khổ riêng của mình. Thái độ than trách hoặc tuyệt vọng sẽ không thay đổi được gì cả. Trái lại, bạn hãy kiên quyết cố gắng bắt tay vào làm việc hết mình để giải quyết từng bước những khó khăn của mình. Chúc bạn thành công!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7730)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6442)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5448)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5701)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5463)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6336)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4734)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5304)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4844)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5152)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567