Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương II: Thiền Định, Bước Khởi Đầu

08/12/201016:42(Xem: 11476)
Chương II: Thiền Định, Bước Khởi Đầu

 

TẤM LÒNG RỘNG MỞ
LUYỆN TẬP LÒNG TỪ BI TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY

Tác giả Dalai Lama - Lê Tuyên biên dịch - Lê Gia hiệu đính
Dịch từ nguyên tác tiếng Anh: An Open Heart Practicing Compassion in EverydayLife

CHƯƠNG II
THIỀN ĐỊNH, BƯỚC KHỞI ĐẦU
(MEDITATION, A BEGINNING)

Trong chương này, chúngta nghiên cứu những kỹ thuật thay đổi những thói quen suy nghĩ xấu của chúng tathành những thói quen suy nghĩ đức độ. Có hai phương pháp thiền định mà chúngta sẽ ứng dụng luyện tập. Thứ nhất , thiền định phân tích (analyticalmeditation), là phương pháp hoà mình với những tư tưởng mới và quan điểm tháiđộ mới. Thứ hai, thiền định cố định ( settled meditation), tập trung tư tưởng vàomột vấn đề nhất định.

Mặc dù chúng ta luônkhát vọng tìm kiếm hạnh phúc và mong muốn vượt qua đau khổ, chúng ta vẫn cứphải nếm trải những đau khổ và bất hạnh. Tại sao lại như vậy? Phật giáo chorằng chúng ta thật sự kháng cự những nguyên nhân gây ra đau khổ cho mình nhưngchúng ta lại miễn cưỡng tham gia những hành vi tạo cho chúng ta niềm hạnh phúclâu bền. Điều này xảy ra như thế nào? Trong đời sống hằng ngày của mình, chúngta thường bị chi phối bởi những suy nghĩ và những cảm xúc mạnh mẽ làm cho chúngta có sự suy nghĩ tiêu cực . Sa vào vòng luẩn quẩn này, chúng ta tạo ra đau khổkhông những cho chính bản thân mình mà còn cho những người khác. Chúng ta phảiquyết tâm ngưng ngay những khuynh hướng này và thay thế chúng bằng những thóiquen mới hành động mới. Giống như một cành cây được ghép vào môt thân cây, nódần dần hòa nhập vào thân cây và tạo ra một cây mới . Chúng ta nuôi dưỡng, pháthuy những khuynh hướng mới bằng cách cố gắng trau dồi việc rèn luyện nhân đức .Đây là ý nghĩa và là đối tượng thật sự của việc luyện tập thiền định.

Suy niệm về bản chất đaukhổ của cuộc đời, suy niệm về những phương pháp để kết thúc đau khổ bất hạnhcủa bản thân là một hình thức thiền định. Qúa trình thay đổi những quan niệm vềcuộc đời, trạng thái tâm hồn tìm kiếm niềm hạnh phúc và vượt qua đau khổ lànhững gì mà chúng ta muốn nói khi chúng ta sử dụng 2 chữ thiền định. Chúng tacó khuynh hướng bị tác động và làm cho tâm hồn của mình đi theo những lối mòních kỷ. Thiền định là một quá trình mà ta có thể chế ngự được tâm trí, hướng nótheo chiều hướng nhân đạo. Thiền định có thể được xem như là một kỹ thuât màchúng ta dùng để hạn chế ảnh hưởng của những thói quen suy nghĩ cũ, phát huynhững thói quen suy nghĩ mới. Nhờ vậy, chúng ta ngăn mình tránh những hành vi phiđạo đức về tâm hồn, lời nói, hành động dẫn chúng ta đến những đau khổ và bấthạnh. Thiền định được ứng dụng rộng rãi trong phương pháp rèn luyện tâm hồn củachúng ta.

Kỹ thuật thiền định nàykhông phải chỉ có nhũng môn đồ Phật giáo mới biết đến và ứng dụng. Ví dụ nhưmột nhạc sĩ tập luyện tập bàn tay của mình, vận động viên tập luyện phản xạ,nhà ngôn ngữ học tập luyện thính giác, học giả tập luyện tri thức của mình vàchúng ta tập luyện điều khiển tâm hồn mình đều có thể biết đến và ứng dụngđược.

Vậy nên, hoà mình vàoviệc rèn luyện tâm hồn là một hình thức thiền định. Chỉ đơn giản là đọc quanhững kỹ thuật thiền định một vài lần thì chẳng có ích lợi gì. Chúng chỉ có íchnếu bạn chú tâm vào, bạn suy niệm về những vấn đề mà chúng ta đã đề cập đến ởchương trước v? những hành vi phi đạo đức, những lời nói vô nghĩa, sau đó chúngta khảo sát chúng một cách toàn diện hơn nhằm mở rộng sự hiểu biết của mình.Bạn càng khảo sát suy xét tỉ mỉ về một vấn đề, bạn càng thấu hiểu vấn đề đó sâusắc hơn. Điều này giúp bạn đánh giá đúng những gía trị của nó. Nếu qua sự phântích của mình, bạn chứng minh được một vấn đề nào đó hoàn toàn không có gía trịgì,vậy thì bạn hãy quên nó đi. Nếu như, một cách khách quan bạn nhận thấy mộtvấn đề nào đó là đúng đắn , thì niềm tin của bạn đặt vào vấn đề đó có một sựbền vững mạnh mẽ. Toàn bộ quá trình nhgiên cứu khảo sát này được xem như là mộthình thức thiền định.

Chính Đức Phật đã nói:"Những nhà sư và những người khôn ngoan đã không đơn giản chấp nhận nhữnglời nói của tôi mà không có sự tin tưởng tôn kính trong lòng . Các bạn nên nắmbắt mọi vấn đề bằng sự phân tích phê bình và chấp nhận chúng dựa trên cơ sở làchính sự hiểu biết của mình".Câu nói đáng nhớ này mang nhiều ẩn ý. Rõ rànglà Đức Phật muốn nói với chúng ta rằng khi chúng ta muốn đọc một đoạn văn.Chúng ta nên không những dựa vào sự nồi tiếng của tác giả mà chúng ta còn phảidựa vào nội dung của chính đọan văn đó. Khi nắm bắt được nội dung, chúng ta nêndựa vào chủ đề chính và ý nghĩa của đoạn văn đó hơn là lối hành văn được ứngdụng trong đoạn văn đó. Khi liên hệ tới chủ đề chính, chúng ta nên dựa vàonhững hiểu biết và những kinh nghiệm của chính mình hơn là dựa vào những cảmxúc tâm hồn. Nói cách khác, chúng ta phải phát huy những kiến thức của Dharma.Chúng ta phải ứng dụng rộng rãi những chân lý của Đức Phật vào trong chính đờisống hàng ngày của chúng ta, có như vậy chúng mới được phản ánh rõ rệt. Lòng từbi sẽ kém gía trị khi nó vẫn còn là một khái niệm trong tâm hồn. Lòng từ biphải được thể hiện qua thái độ cư xử của chúng ta đối với mọi người, nó đượcphản ánh qua những suy nghĩ và những hành vi của chúng ta. Khái niệm về lòngkhiêm tốn không làm giảm tính kiêu ngạo của chúng ta; nó phải được thể hiện quanhững suy nghĩ và những hãnh động thật sự của chúng ta.

HOÀ MÌNH VÀO MỘT ĐỐI TƯƠÏNG CHỌN LỌC
(FAMILIARITY WITH ACHOSEN OBJECT)
Tiếng Tây Tạng gọi thiềnđịnh là "gom", có nghĩa là "hòa mình". Khi chúng ta ứngdụng thiền định có nghĩa là chúng ta hòa mình vào một đối tượng chọn lọc nàođó. Đối tượng này không cần phải là một đối tượng vật chất cụ thể như một bứcảnh về Đức Phật hay một bức ảnh về chúa Jesus trên thập tự giá. Đối tượng chọnlọc có thể là một phẩm chất tinh thần trừu tượng mà chúng ta dung dưỡng trongtâm hồn. Nó cũng có thể là những cử động đều đặn của hơi thở chúng ta mà chúngta tập trung vào để chế ngự sự bất an trong lòng. Nó cũng có thể là chính trithức của chúng ta. Tất cả những phương pháp này được trình bày rõ ở những trangsau. Bằng những phương pháp này, kiến thức của chúng ta về đối tượng mà chúngta chọn lọc sẽ gia tăng.

Ví dụ, khi chúng taquyết định nên mua xe hiệu nào, chúng ta phân tích lợi hại của từng hiệu xekhác nhau, và chúng ta quyết định chọn hiệu xe nào đó, từ đó chúng ta cân nhắcsuy xét những phẩm chất của hiệu xe đó, hiểu biết của chúng ta về hiệu xe đótăng lên. Chúng ta có thể trau dồi những đức hạnh về lòng khoan dung của mìnhtheo cách như vậy. Chúng ta cũng cân nhắc những tính chất cấu thành lòng khoandung, cân nhắc sự bình an mà lòng khoan dung đem đến cho tâm hồn chúng ta, cânnhắc sự ngưỡng mộ mà mọi người dành cho những ai có lòng khoan dung. Đồng thờichúng ta phải cân nhắc được những trở ngại của lòng khoan dung- sự tức giận vàkhông hài lòng mà chúng ta phải chịu đựng, sự sợ hải và lòng căm ghét mà lòng khoandung gây ra trong lòng mọi người. Bằng cách thường xuyên theo đuổi những lôisuy xét như trên, lòng khoan dung của chúng ta tự nhiên tăng lên, phát triểnngày càng mạnh mẽ qua từng ngày, từng tháng, từng năm. Qúa trình rèn luyện tâmhồn như vậy là một quá trình lâu dài. Một khi chúng ta có được lòng khoan dungcao độ, chúng ta sẽ cảm thấy hài lòng với mọi việc.

Chúng ta cần phải ứngdụng những cách suy xét như vậy trong đời sống hàng ngày của mình. Đặc biệt ứngdụng khi chúng ta cần phải cải thiện những hành vi có khuynh hướng phi đạo đức.Khi chúng ta không hài lòng với một ai đó, chúng ta thường chiêm nghiệm nhưnglổi lầm của họ, trong lòng chúng ta phát sinh sự kết tội ngày càng mạnh mẽ vềlỗi lầm của người đó. Tâm trí chúng ta tập trung hết sức vào việc suy xét phântích lỗi lầm đó, và vì vậy, lòng bất kính mà chúng ta dành cho người đó tănglên, Tương tự, khi chúng ta thích thú quan tâm đến một người hay một vật nào đóthì lòng ngưỡng mộ của chúng ta dành cho đối tượng đó ngày càng tăng dần. Để cóthể tập trung trong những trường hợp như vậy thì không khó lắm, nhưng để tậptrung vào việc trau dồi nhân cách thì khó hơn bởi vì những cảm xúc và khát vọngthì luôn luôn mạnh mẽ.

Có nhiều hình thức thiềnđịnh. Có một số hình thức thiền định không đòi hỏi một nghi thức hay một yếu tốvật chất nào cả. Bạn có thể thiền định trong khi đang lái xe, đang đi dạo ,trong khi đang di chuyển trên xe buýt, tàu hỏa và thậm chí trong khi bạn đangtắm. Nếu bạn muốn lựa chọn một khoảng thời gian nhất định trong ngày để luyệntập thiền định tập trung hơn, bạn nên chọn buổi sáng sớm, bởi vì tại thời điểmđó đầu óc chúng ta minh mẫn và sáng suốt nhất trong ngày. Bạn nên ngồi trongmột không gian tĩnh lặng, lưng của bạn phải thẳng. Như vậy sẽ giúp bạn tậptrung tốt hơn. Tuy nhiên, có một điều quan trọng là bạn phải trau dồi luyện tậpbất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi nào mà bạn cảm thấy thuận tiện. Bạn không cầnphải luyện tập thiền định một cách cầu kỳ lễ nghi.

THIỀN ĐỊNH PHÂN GIẢI
(ANALYTICAL MEDITATION)
Như tôi đã nói, có 2loại thiền định được sử dụng trong việc suy niệm và tiếp thu những vấn đề màtôi đã thảo luận trong sách này. Loại thứ nhất, thiền định phân giải. Ở hìnhthức thiền định này, việc hòa mình thấu hiểu hòan tòan một đối tượng chọn lọc -chiếc xe mà bạn muốn sở hữu, hoặc lòng từ bi, hoặc lòng khoan dung mà bạn mongmuốn đạt được - được trau dồi qua quá trình lý kuận của việc phân tích. Ở đây,bạn không những chỉ tập trung duy nhất vào một đối tượng , hơn nữa, bạn phảiphát huy một trạng thái gần gũi cảm thông với đối tượng ch?n lọc của mình bằngcách thường xuyên luyện tập khả năng suy luận của mình. Đây là một hình thứcthiền định mà tôi sẽ nhấn mạnh khi chúng ta khám phá những đối tượng khác nhaumà ta cần phải trau dồi trong suốt quà trình luyện tập tâm hồn. Một số đốitượng này thuộc những đặc trưng của việc luyện tập Phật giáo, một số khác thìkhông. Tuy nhiên một khi bạn đã phát huy được sự hòa mình vào một đối tượngbằng cách phân tích thì điều quan trọng là bạn phải giữ được trạng thái luôntập trung vào đối tượng đó bằng cách sử dụng "thiền định cố định"(settled meditation).

THIỀN ĐỊNH CỐ ĐỊNH
(SETTLEDMEDITATION)
Loại thiền định thứ hailà thiền định cố định. Điều này xảy ra khi chúng ta có thể dán chặt tâm trí củamình vào một đối tượng nào đó mà không cần phải cố gắng tập trung phân tích haysuy nghĩ. Ví dụ, khi chúng ta thiền định về lòng từ bi, chúng ta phát huy lòngcảm thông của mình đối với mọi người và cố gắng nhận thức được những đau khổ màhọ phải gánh chịu. Để làm được như vậy chúng ta phải áp dụng hình thức thiềnđịnh phân giải. Tuy nhiên , một khi chúng ta đạt được cảm xúc của lòng từ bitrong trái tim mình, một khi chúng ta nhận thấy được rằng việc thiền định đãgây ra những thay đổi tích cực nơi thái độ cư xử của chúng ta đối với mọingười, đến lúc đó ta ứng dụng thiền định cố định để làm cho cảm xúc đó tồn tạimãi trong lòng chúng ta, không cần phải cố gắng suy niệm. Điều này làm cho lòngtừ bi của chúng ta thêm sâu sắc hơn. Khi chúng ta cảm thấy là những cảm xúc vềlòng từ bi của mình yếu dần, chúng ta có thể một lần nữa ứng dụng hình thứcthiền định phân giải nhằm phục hồi lòng cảm thông quan tâm chăm sóc mọi ngườicủa mình trước khi ứng dụng hình thức thiền định cố định.

Khi chúng ta thành thạohơn, chúng ta có thể dể dàng chuyển từ hình thức này sang hình thức kia nhằmđạt được những phẩm chất đạo đức mà chúng ta mong muốn. Ở chương 11 "Duytrì điềm tĩnh" (calm abiding) chúng ta sẽ khảo sát những kỹ năng nhằm pháttriển thiền định cố định của chúng ta đến một mức độ mà chúng ta có thể duy trìsự tập trung của mình vào một đối tượng nào đó mà chúng ta muốn thiền định vềnó trong khoảng thời gian bao lâu tuỳ thích.

Như tôi đã nói đối tượngmà chúng ta muốn thiền định ở đây không nhất thiết phải là một đối tượng cụ thểmà chúng ta có thể nhìn thấy được. Trong ý thức, người ta hòa lẫn tâm hồn mìnhvào đối tượng nhằm trau dồi hiểu biết của mình về đối tượng đó. Thiền định cốđịnh cũng giống như những hình thức thiền định khác. Thiền định cố định có đạođức đoan chính hay không là tuỳ thuộc vào mỗi người luyện tập. Hơn nữa, chúngta ứng dụng thiền định cố định vào việc luyện tập của chúng ta và từ đó kếtluận những giá trị tinh thần mà thiền định cố định giúp ta đạt được. Nếu ta tậptrung tâm trí vào lòng từ bi , thiền định cố định là đạo đức đoan chính; n?u tatập trung tâm trí vào sự tức giận, thiền định cố định là phi đạo đức và khôngđoan chính.

Chúng ta phải thiền địnhtheo một quá trình có hệ thống, dần dần chúng ta trau dồi những hiểu biết về đốitượng mà chúng ta đã lựa chọn. Học tập và lắng nghe những bậc thầy có đủ nănglực là một phần rất quan trọng trong quá trình này. Sau đó chúng ta suy ngẫmnhững gì mà chúng ta đã được và được nghe, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi vấn đề nhằmtránh sự nhầm lẫn, tránh những nhận thức sai lệch, tránh sự nghi ngờ. Chính quátrình này sẽ gây ảnh hưởng lên tâm trí của chúng ta. Rồi khi chúng ta tập trungvào đối tượng chọn lọc của mình , tâm trí của chúng ta sẽ hòa lẫn vào đối tượngđó một cách hứng thú. Một điều quan trọng là trước khi chúng ta cố gắng suyngẫm thiền định về những khía cạnh tế nhị của triết lý Phật giáo. Chúng ta cóthể rèn luyện giữ cho tâm trí của mình tập trung vào những vấn đề tế nhị như làtrừ khử những đau khổ của mình, vào "sự trống rỗng" (emptiness) củacuộc sống cố hữu.

Cuộc hành trình tâm hồnlà một chặng đường dài. Chúng ta phải lựa chọn lối đi của mình cẩn thận, chúngta phải bảo đảm rằng con đường mà chúng ta đang đi sẽ dẫn chúng ta đến mục tiêucủa chúng ta. Đôi khi, cuộc hành trình này sẽ có dốc cao. Chúng ta phải biếtbước từng bước một, chậm chạp như một con ốc sên, giữ sao cho tâm hồn ta luônđược sâu sắc, ta phải chắc chắn rằng ta sẽ không quên những khó khăn của nhữngngười bạn đồng hành hay những khó khăn của một con cá đang bơi lội trong mộtđại dương ô nhiểm nào đó cách chúng ta hàng ngàn dặm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/2014(Xem: 14579)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 19627)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 6974)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20339)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14436)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26332)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8599)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
04/06/2014(Xem: 10091)
Các bạn chắc đã đọc rất nhiều lời khuyên của các vĩ nhân, có thể thấy chán. Nhưng tôi vẫn muốn viết về một người, là ông Einstein. Ông Einstein là một trường hợp rất đặc biệt.
02/06/2014(Xem: 11912)
Phật Giáo được thực hành tại nhiều nước Á Đông dưới nhiều hình thức, sự khác biệt là do bởi những tín đồ là con cháu của những người lập nghiệp ban đầu đến từ Trung Hoa, Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka, Ấn Độ, v.v...Cũng có nhiều người đơn giản tự gọi mình là "Phật tử" và thực hành một số nghi lễ mà họ học được từ cha ông dưới danh nghĩa của tôn giáo này.
02/06/2014(Xem: 10074)
Mùa xuân năm nay, tại Đạo tràng Mai Thôn đã diễn ra Đại giới đàn Cam Lộ Vị, bắt đầu từ ngày 23.05 đến ngày 28.5.2014. Lễ rước giới bổn được tổ chức thật long trọng tại chùa Pháp Vân, xóm Thượng. Dường như đất trời cũng hòa chung niềm vui của tứ chúng Làng Mai trong ngày khai mạc Đại giới đàn. Ngay khi giới bổn được rước vào thiền đường Nước Tĩnh thì trời bổng nhiên đổ mưa. Những giọt nước cam lộ rơi xuống làm cho đất trời và lòng người đều mát mẻ, thanh lương.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]