Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cơn sốt hóa chất tạo nạc tăng trọng: cơ duyên sách tấn ăn chay

11/04/201223:47(Xem: 8768)
Cơn sốt hóa chất tạo nạc tăng trọng: cơ duyên sách tấn ăn chay
an_chay_7

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, những thông tin về cúm gia cầm H5N1 chưa qua, thì những thông tin về việc sử dụng hóa chất tạo nạc và tăng trọng cho heo nuôi lại ập tới, gây hoang mang trên phạm vi tầm phủ sóng của các phương tiện truyền thông, tức là cho cả nước.

Thực ra điều này không lạ, vì từ lâu đã nghe nói đến việc sử dụng những thứ hóa chất này khác để thúc đẩy con vật tăng trưởng trong chăn nuôi. Có điều, có thể chất này được phép, chất kia cấm, rồi chất trước đó được phép sử dụng có thể lại bị cấm vì phát hiện khả năng gây bệnh. Điều này diễn ra không chỉ ở những nước đang phát triển, mà ngay cả ở những nước phát triển cũng vẫn nghe nói.

Hóa chất tăng trọng, tạo nạc, thúc lớn con vật nuôi được sử dụng tại Việt Nam, trước tiên, từ tỉnh Đồng Nai, là một loại hóa chất độc, tồn tại trong cơ thể vật nuôi sau khi giết thịt, có thể gây ngộ độc cho người dùng thịt, thậm chí gây tử vong.

Người nuôi heo chắc chắn không phải không biết, nhưng vì lợi nhuận trước mắt, họ không thể không sử dụng. Rồi do cạnh tranh, việc sử dụng đương nhiên mở rộng. Người dùng, dù ăn thịt ở nhà hàng sang trọng, mua về nhà trong sự chọn lọc cẩn thận, hay ăn ở quán vỉa hè, đều không thể thoát khỏi bị đe dọa, ngộ độc tức thời hay dần dần.

Vì mắt thường khó có thể phân biệt đâu là thịt heo nuôi kích thích bằng hóa chất.

Người ăn mặn gắp miếng thịt gà thì tất không thể không rợn người khi nghĩ đến H5N1, gắp miếng thịt heo thì không tránh khỏi rùng mình khi nghĩ đến hóa chất tạo nạc, tăng trọng…

Người tránh cái độc của mỡ động vật, của cholesterol… chọn thịt nạc mà ăn, thì nay phải đối diện với một thứ độc chất mới, còn nguy hại hơn nhiều, vì với liều cao, nghe nói người ta có thể bị chết ngay, bệnh ngay, chứ không chết dần mòn.

Trước hoàn cảnh này, lo lắng là một việc, nhưng đối với người Phật tử, lại là cơ hội để tạo phúc, khi nhân đó mà tổ chức những đợt cổ động, quảng bá việc ăn chay.

Đây chính là phóng sinh gián tiếp. Công đức của việc phóng sinh gián tiếp cũng vô cùng lớn lao, khi việc giết thịt giảm bớt.

Trong bối cảnh cao điểm cơn sốt hóa chất tăng trọng, tạo nạc, kích thích heo nuôi, thì nếu Phật tử chúng ta khéo sách tấn việc ăn chay, thì chắc chắn hiệu quả rất lớn.

Không chỉ bằng những hoạt động truyền thông lớn, như in ấn, phân phát tờ rơi, sách mỏng, chiếu các video clip cổ động trên truyền hình, dựng các pa-nô, dán áp phích nêu bật cái lợi cho sức khỏe của việc ăn chay, các hội đoàn, đạo tràng, chùa chiền Phật giáo còn nhiều hình thức khác, kể cả truyền thông cá nhân đến cá nhân.

Điều quan trọng là trước đây, nói đến việc ăn chay vì sức khỏe, thì sẽ có không ít người không quan tâm, thì nay, tình hình sẽ khác đi rất nhiều, khi thịt gà, thịt heo đều trở nên nguy hiểm.

Những người thân của chúng ta trước đây không chịu ăn chay, nay nếu người Phật tử lo phần nấu bếp trong gia đình không nấu các món gà, heo nữa, mà thay bằng các món chay, thì người khó tính mấy cũng phải chấp nhận, vì nỗi lo H5N1 hay ngộ độc hóa chất.

Mời nhau đi dự tiệc, đề nghị lựa chọn quán chay, thay vì ăn mặn, chắc chắn là một đề nghị lịch sự và dễ được nhất trí.

Chúng ta cũng đều biết, công nghệ chăn nuôi là một những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt tài nguyên.

Vì vậy, sách tấn, cổ động ăn chay trong bối cảnh hiện nay không chỉ là việc phóng sinh gián tiếp ở mức độ từng con vật được cứu sống, mà đó còn là việc góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ cuộc sống.


Minh Thạnh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2010(Xem: 7462)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8067)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18214)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9419)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 6752)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 12146)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 7842)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 6988)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 9878)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8043)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]