Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cách Tu Tập Thứ Nhất - Giáo Huấn Của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma

26/06/201302:05(Xem: 11944)
Cách Tu Tập Thứ Nhất - Giáo Huấn Của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma

GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
CÁCH TU TẬP THỨ NHẤT
Hoang Phong

dalialama-010231242Đạt được cơ sở con người, cơ sở đó giống như một cái bình thật quý và hiếm hoi, giúp ta có thểgiải thoát tất cả kẻ khác và cho cả chính ta ra khỏi đại dương của Luân hồi, cơsở con người đó giúp ta biết lắng nghe, suy nghĩ và thiền định, cả ngày lẫn đêmkhông ngưng nghỉ, đấy là cách tu tập của những người Bồ-tát.

Phúc hạnh thật sự chỉ cóthể đạt được nhờ vào đạo đức của nghiệp, tích lũy những hành vi đạo đức sẽ tạora trong tâm thức những « hạt giống » làm nẩy nở khả năng mang đến hạnh phúc.Phương pháp loại bỏ những sai lầm là cách làm cho phát sinh trong ta tâm thứccủa Phật, tức Bồ-đề tâm.

Muốn đạt được thể dạngcủa Phật, tức Bồ-đề tâm, phải tu tập về Đạo Pháp, tu tập để biết được « nhữnggì » phải trút bỏ và « những gì » phải thực hiện ; thân xác quý giá của conngười thật là cần thiết để thực thi điều này. Trong lúc này đây khi tôi đanggiảng huấn, chung quanh chúng ta có vô số sinh vật, trên nguyên tắc, chúng phảinghe được tiếng tôi giảng, nhưng dạng thể súc vật đã cản trở, không cho phépchúng hiểu được một điều gì cả. Chúng ta may mắn hơn, có được một cơ sở cầnthiết, đó là sự sống con người. Chúng ta lại có được sự sống đó trong một xứ sởmà Đạo Pháp nở hoa, chúng ta có khả năng biết đọc, biết nghe, biết suy nghĩ, vàbiết cả phân biệt. Vậy ta có tất cả các khả năng cần thiết để tu tập Đạo Pháp.Nếu trong số quý vị có những người đã già, không biết đọc, cũng chẳng biếtviết, nhưng ít ra cũng nghe được và hiểu được một vài câu về Đạo Pháp. Một thânxác dù quá già và quá mỏi mòn, nhưng vẫn là thân xác « quý giá » của con người,vẫn quý giá hơn là thân xác tốt đẹp của một con thú còn trẻ và khoẻ mạnh. Sựsống con người là một giá trị lớn lao, tuy rằng có đến hàng nhiều triệu conngười trên địa cầu này, nhưng dịp may được làm thân con người quả thật hiếmhoi. Chúng ta lại đang có nó trong lúc này, và hơn thế nữa, chúng ta đây lànhững người Tây Tạng, và một số người khác liên hệ ít nhiều với chúng ta hômnay, tất cả được biết đến một thứ Đạo Pháp vẹn toàn nhất, ấy là Đại thừatan-tra. Chúng ta đừng đánh mất dịp may đó ; chúng ta có thấy phi lý chăng nếumột người có nhiều tiền, đi vào một khu chợ đầy rẫy hàng hóa, nhưng khi trở vềthì hai bàn tay trống không. Dù cho ta còn trẻ hay già nua, mỗi người trongchúng ta cần phải cố gắng để đừng phí phạm sự sống con người « quý giá » này.

Sự sống con người, hếtsức là khó tìm ra nó và cũng hết sức dễ để đánh mất nó, muốn có nó phải cónhững hành vi đạo đức từ kiếp trước, nhưng không phải là những hành vi lẻ tẻ vàhời hợt, nhưng là những hành vi thường xuyên và liên tục. Ngay lúc này đây taphải tích lũy một số lớn những điều xứng đáng, không được chờ đến ngay mai, hayvề sau này. Những điều xứng đáng ta làm được sẽ bị tiêu hủy nhanh chóng nếu có mộtchút lỗi lầm, kiêu ngạo, ác cảm, ích kỷ, đấy là những thứ xúc cảm mà chúng tađều có và chúng chỉ chờ bất cứ một dịp thuận tiện nhỏ nhoi nào đó để bất thầnxâm chiếm lấy ta. Vì thế, chắc gì những xứng đáng trong quá khứ, dựa vàođó ta có được sự sống hôm nay, sẽ vẫn còn nguyên vẹn mãi mãi. Chúng ta hãy đổimới chúng, gia tăng thêm và đừng nghĩ đến cái « gia tài » mà ta tự cho rằng đãcó sẵn.

Mỗi người đều có thể tutập Đạo Pháp, vì điều này không đòi hỏi phải hy sinh tất cả và phải chui vàomột cái hang để thiền định. Chúng ta có thể tu tập Đạo Pháp trong đời sống hằngngày bằng cách vẫn giữ một số sinh hoạt không thuộc thế tục. Cần có tâm linhcao cả, nhân từ, cởi mở, không giao động, cũng không hiếu chiến, để khi hoàncảnh bên ngoài trở nên thuận lợi, sẽ giúp ta thăng tiến nhanh chóng trên ConĐường. Hãy bắt đầu từ tối hôm nay, đừng trông chờ sau này. Hãy canh chừng nhữnglỗi lầm nhỏ bé, dù rằng khi thoạt nhìn chúng tỏ ra vô hại ; chẳng hạn canhchừng cả những chuyện nói dối vặt vãnh : có những kẻ chuyện gì cũng nói dối,chẳng nghĩ đến và cũng chẳng nhận ra là có hại. Đó là những xu hướng do nghiệpthúc đẩy ; cần phải tháo gỡ chúng từng tí một và đừng nản chí. Không nên nói :« Đạo Pháp quá lớn lao đối với tôi, tôi là một kẻ mang đầy tội lỗi ». Tất cả chúngta là những người mang đầy tội lỗi, thế nhưng kể từ tối hôm nay, chúng ta thửthay đổi một chút xem sao. Cả tôi đây, ngay từ lúc này, tôi cũng sẽ tự xét xemcòn những gì sai lầm sót lại trong tôi. Hãy làm như thế và đừng để mọi sự cứtiếp tục xảy ra như trước, đễ rồi ta tự đổ thừa là không làm nổi.

Tu tập Đạo Pháp, tức làloại dần những sai lầm và làm gia tăng các phẩm tính đích thực, để sau cùng đạtđược những gì tối thượng ; chính lúc ấy sự khéo léo của ta trong công tác giúpđỡ tất cả các sinh linh sẽ trở nên hoàn hảo. Bồ-đề tâm phát sinh từ sự tu tậpĐạo Pháp, và chỉ có thể dạng ấy mới có thể giúp ta tạo ra phúc hạnh tối thượngvà đích thực ; muốn hiểu được cái quả hoàn hảo ấy như thế nào khi biết tu tậpĐạo Pháp, ta cứ nhìn vào các vị Bồ-tát và Phật, ấy là những bằng chứng cho ta.Nhưng noi theo con đường đó không phải chỉ cần vỏn vẹn một mớ kiến thức thôngthái về Đạo Pháp là đủ ; các phẩm tính cần thiết chỉ có thể phát huy bằng sự tutập, và vì vậy phải biết « những gì » quan trọng cần nên đem ra thực hành.

Đạt được sự tu tập hoànhảo sẽ đem đến cho ta khả năng giúp đỡ được mọi sinh linh tùy theo trình độ củahọ. Sự hoàn hảo đó là hiện thân của Quán Thế Âm, và chính vì vậy, ta nên tuântheo văn bản này : « Tôi xin Quy y nơi Ngài, không phải cho ngày hôm nay màthôi, nhưng cho mãi mãi về sau, và không phải chỉ Quy y bằng cửa miệng tôi, màbằng cả ba cửa ngõ của thân tôi… Tôi xin tôn kính và quỳ lạy Ngài…».

Tất cả phúc hạnh và tấtcả an bình đều xuất phát từ những nghiệp « trắng », tức là từ những nghiệp tạodựng bằng sự tích lũy các hành động đúng đắn ; để nhắc lại thêm một lần nữa,con đường duy nhất phải theo là con đường giúp loại bỏ tất cả sai lầm tronghành vi, trong lời nói và cả trong tình cảm của ta. Tsong Khapa (1) có nói : «Dù cho thân xác tôi và sự sống của tôi có tiêu tan, và nếu như tiêu tan vìnguyên do tu tập Đạo Pháp, tôi vẫn cầu mong, dù bất cứ điều gì xảy ra, xin chotôi vẫn cứ tiếp tục tu tập Đạo Pháp ».

Ngoài những giờ học tập(Đức Đạt-Lai Lạt Ma quay sang nói với những người thế tục), quý vị hãy cố gắngsống thật đạo đức trong những ngày quý vị còn lưu lại nơi đây, tại BodhGaya (Chánh Giác sơn) này. Theo tập quán, nên đi tản bộ chung quanh các tháp xálợi ; trong lúc đi hãy tìm cách khơi động trong tâm thức ước vọng đạt được Bồ-đềtâm. Tập « Nhập Bồ-đề hành Kinh » (Bodhicharyâvatâra) có nói : «Rộng lớn như địa cầu và các thành phần vĩ đại, mênh mông

1- Tsong Khapa : Tôngkhách-ba (1357-1419) là một vi Lạt-Ma Tây Tạng, sáng lập tông phái Cách-lỗ(Guelugpa). Ngài là một đại sư nổi danh đã để lại nhiều trước tác quan trọng.

như không gian bao la,tôi cầu mong, vì vô số chúng sinh, xin được hoá làm cơ sở sinh động của yêuthương ! ». Lời nguyện cầu này cất lên khi đi quanh các tháp xá lợi, sẽ rấthiệu quả. Hãy hình dung ra con người của Phật, quán tưởng đến Ngài, nghĩ đếnnhững lời giáo huấn của Ngài, tình thương tràn đầy từ bi của Ngài và hãy tựnguyện noi theo con đường của Ngài đã đi. Sức mạnh phát hiện từ sự thúc đẩy ấysẽ còn được gia tăng thêm nữa về sau này.

(Tiếp đó, Đức Đạt-LaiLạt-Ma hướng về các người tu hành và nói :) Rút lui vào tu viện, khoáclên người chiếc áo nhà sư, chăm lo các nghi lễ thượng thặng pûjâ (1) theo đúngnhư tập tục Tan-tra, các điều ấy chứng tỏ như ta đang tu tập Đạo Pháp, nhưngnếu tâm thức bị xao lãng bởi những thứ vụn vặt bên ngoài của thế tục, thì nhấtđịnh không có gì gọi là tu tập Đạo Pháp cả. Lắm khi trong lúc thi hành đại lễpujâ, tôi vẫn thấy chung quanh tôi có nhiều người đang xao lãng, rõ ràng là họđang chìm đắm trong những lo âu thế tục, nhưng bên ngoài vẫn có vẻ như rấtnghiêm trang, tôi nghĩ rằng : « Thật là thảm thương cho họ ! » rồi tôi cũng cảmthấy nản lòng. Tu tập Đạo Pháp không phải chỉ tùy thuộc vào vẻ bên ngoài, nhưngđúng hơn phải từ nơi tâm thức của ta, từ sự thúc đẩy bên trong ta. Tâm thứcphải thoát khỏi những suy tư phù phiếm, phải tinh khiết và hoàn toàn cống hiếncho sự tu tập ; được như thế thì dù chỉ một giờ cũng quý báu.

Vậy thì một người giànua, ốm đau và không còn khả năng nào nữa, cũng đừng thối chí và phải cố gắngtùy theo sức mình ; tất cả những gì may mắn đang mời mọc chúng ta…,và tại saolại gọi là may mắn ? Chỉ vì chúng ta có được cái thân xác « quý giá » này củacon người.

(Ngài nói với tất cả mọingười :) Vậy thì, khi ta có được cơ hội tốt đẹp này, cái may mắn này, cái thânxác thuận lợi này, những giây phút nhàn hạ này, thời gian của những điều kiệnthuận lợi ấy phải được tận dụng tối đa, bằng cách tận lực

1- Pûjâ : là các nghilễ, cách tụng niệm man-tra, bắt ấn, v.v.

phát động những cố gắngđạt đến Niết bàn và Bồ-đề tâm, vì sự an vui của tất cả chúng sinh. Cố gắng củata để hoàn thành mục đích đem lại an lành cho tất cả chúng sinh phải liên tụcnhư một giòng sông. Phương pháp tốt nhầt là trước hết phải học hỏi để thấutriệt những gì cần phải biết, tiếp đó là thiền định về những điều giáo huấn ấycủa Đại thừa, đặt suy tư vào đó, phân tích những gì đã học, đào sâu cho đến lúchiểu thấu một cách vững chắc, sau cùng là tập trung vào những hiểu biết trongsáng và vững chắc đã quán nhận được. Ta có thể luân phiên tập luyện đồng đềugiữa cách thiền định bằng phân giải, và cách thiền định yên lặng chú tâm vàomột điểm. Xuyên qua cách thực thi thiền định như thế, ta sẽ đạt được một kinhnghiệm trực giác. Tóm lại, trước hết phải học cái đã, nhưng học vẫn chưa đủ ;phải suy tư và phân tích, và sau hết là thiền định bằng cách tập trung. Như thếta mới gặt hái được kết quả. Ta không nên tách rời ba cách thực tập ấy, nhưngphải thực hành luân phiên nhau.

Nghiên cứu Đạo Phápkhông giống như nghiên cứu bất cứ một ngành khoa học nào cả, như lịch sửchẳng hạn. Tu tập Đạo Pháp đòi hỏi phải đem ra ứng dụng những phương pháp liênquan đến Đạo Pháp, và như thế chính là cách tu tập của những người Bồ-tát.

Hoang Phong dịch

(Giáo Huấn của Đức Đạt Lai Lạt Ma)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/09/2021(Xem: 7538)
Thưa quý vị, Con virus corona đang khiến cả thế giới hoảng loạn chao đảo. Nhưng Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus... Mỗi ngày, con virus lần lượt phơi bày tất cả sự thật mà chúng ta từ lâu đã không có khả năng nhìn thấy hoặc cố tình quên đi. Mỗi ngày, nếu để ý, ta sẽ thấy mỗi diễn biến của nó đều điểm vào những sai trái mà con người đã bày ra khi đến thế giới này. Nó bóc trần lần lượt những dối trá, vốn luôn được che đậy kỹ càng. Giờ đây con người nhận ra không có gì dấu giếm được dưới ánh mặt trời.
08/09/2021(Xem: 6213)
Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay.
06/09/2021(Xem: 5287)
Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ 1Hình 1: Cư sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono thời còn là cô bé với mẹ, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, vào khoảng năm 1949. Ảnh: Mazie Hirono Đây là tự truyện do Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ kể rằng: "Được đặc ân và trách nhiệm khi tôi phục vụ người dân Hawaii tại Thượng viện Hoa Kỳ. Là một người nhập cư và trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn, tôi chưa từng bao giờ cảm nghĩ, đối với con đường quan lộ đến Thượng viện Hoa Kỳ. Đồng thời, những kinh nghiệm của tôi cho thấy những cơ hội có sẵn đáng kinh ngạc ở Mỹ, và thúc đẩy tôi mong muốn được đền đáp.
04/09/2021(Xem: 24041)
Thiền Sư Khánh Hỷ (1066- 1142) Đời thứ 14 của Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Một vị Tăng Thống thời Vua Lý Thần Tông Đây là Thời Pháp Thoại thứ 281 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 04/09/2021 (28/07/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 01:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 11:45pm (giờ Paris, France) - 03:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
02/09/2021(Xem: 4578)
Lại một quyển sách khác nữa được điểm, để giới thiệu đến với mọi người, nhất là những người ít có thời gian để đọc một quyển sách dày mấy trăm trang, thì đây là một bài giới thiệu tóm tắt về tác giả và tác phẩm. Sách dày 360 trang, nhưng nếu in hai mặt thì số trang chỉ bằng một nửa mà thôi. Bởi lẽ khi Lotus Media ở Hoa Kỳ tái bản năm 2020 do Uyên Nguyên trình bày, muốn làm cho quyển sách dịch ra Việt ngữ của Ni Trưởng Thích Nữ Trí Hải trang trọng hơn, để tỏ lòng với người đã khuất, cũng như muốn cho độc giả thâm nhập sâu hơn với ngôn ngữ của Thiền, nên mới cho chúng ta nhiều không gian thoáng mát như vậy, để khi đọc và khi gấp sách lại tư duy những lời dạy ngắn gọn, rất dễ hiểu của Thiền Sư Bankei Yotaku một cách sâu sắc hơn nữa.
02/09/2021(Xem: 4834)
Chánh là ngay thẳng. Tư (思) và Duy (惟) đều thuộc bộ tâm. Tư duy là quá trình vận hành của não bộ giúp con người suy nghĩ, xem xét, giải quyết những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Chánh Tư duy là suy nghĩ, xem xét, giải quyết đúng vấn đề. Người có chánh tư duy dễ dàng thực hiện thành công mục tiêu lý tưởng của mình. Hành trì chánh tư duy luôn đem lại chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, bởi tư duy là cơ bản của lời nói và của hành động
02/09/2021(Xem: 5110)
Phần này (32B) bổ túc cho bài viết “Tiếng Việt từ TK 17: nên mười tuổi và nên hoa” (phần 32) về hai cách dùng bình lang (tân lang, cây cau) và (đảo) Côn Lôn/Côn Nôn. Các dữ kiện cho thấy khuynh hướng lẫn lộn n và l đã từng xẩy ra cho đến ngày hôm nay. Trong tuần lễ soạn phần bổ túc (giữa tháng 8 năm 2021), người viết (Nguyễn Cung Thông/NCT) còn thấy trên các mạng truyền thông hiện tượng lẫn lộn n và l như trong các utube ở phần sau. Hi vọng loạt bài viết này là động lực cho người đọc tìm hiểu sâu xa hơn và khám phá nhiều điều thú vị về tiếng Việt phong phú của chúng ta.
02/09/2021(Xem: 5120)
PERRIS, California – Chùa Hương Sen hôm Chủ Nhật 29/8/2021 đã đón nhận 28 thùng kinh và sách Phật học để sẽ lưu giữ tại thư viện tương lai sắp xây của chùa. Trong đó, 20 thùng kinh và sách là từ Cư sĩ Tâm Diệu và nhóm bạn đạo Thư Viện Hoa Sen, 8 thùng kinh và sách là từ Cư sĩ Nguyên Giác.
01/09/2021(Xem: 5579)
Điểm sách: TÂM BẤT SANH Của Bankei Yotaku (Bàn Khuê Vĩnh Trác), do Peter Haskel viết bằng Anh ngữ qua việc tham cứu Nhật ngữ, Ni Trưởng Thích Nữ Trí Hải dịch từ Anh ngữ sang Việt ngữ.
01/09/2021(Xem: 7210)
Trời hửng nắng, ta trở dậy, mệt nhoài, như mới hôm qua ta còn khoẻ, nói chuyện tới khuya, giờ đây mình đã ngã bệnh chỉ sau một đêm. Bởi thế, nói đến vô thường ai cũng thấy buồn chán và ngán ngẩm làm sao;
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]