Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xin một chút từ tâm

08/08/201208:43(Xem: 8725)
Xin một chút từ tâm

xin mot chut tu tam

XIN MỘT CHÚT TÂM TỪ

Cao Huy Tấn


Các nhà khoa học đã tiên đoán thực vật chứa trong lòng các đại dương là nguồn thực phẩm gần như vô tận cho con người trong tương lai một khi nguồn thực phẩm trên quả đất đã cạn kiệt. Ngay bây giờ, người đã sử dụng rong biển làm thức ăn ngày càng phổ biến. Nhưng trên thực tế, người ta vẫn còn sử dụng rất nhiều các loại thịt, đặc biệt là thịt gia súc gia cầm.

Ở đây tôi chỉ xin đề cập đến thức ăn phổ biến là thịt gà. Thịt được cung cấp từ các trại nuôi gà. Gà được nuôi nhốt trong những lồng chật hẹp. Mục đích là hạn chế sự hoạt động của con gà, để những năng lượng chuyển động ấy biến thành thịt, biến thành trứng.

Ngày qua ngày, con vật chỉ thấy khối thức ăn trước mặt nên chỉ biết ăn và ăn. Thời gian tăng trọng được tính bằng ngày. Chưa thỏa mãn với mỗi con gà một quả trứng mỗi ngày, người ta dùng chất kích thích để gà đẻ 2 quả trong 24 giờ. Kết quả là sau một thời gian nuôi nhốt, đúng ra sau thời gian khai thác, con gà trở nên xơ xác, chúng thường ăn lông lẫn nhau. Số phận sau đó của những con gà này chỉ có người chủ trang trại biết. Có thể chúng được hóa kiếp để thành những miếng gà rán ngon lành trong các nhà hàng fastfood ngày nay rộ lên ở các đô thị lớn, thu hút đông giới trẻ đến.

Và miếng gà rán trông ngon lành nhưng lại lãnh đủ. Về vật chất, các chất hóa học tồn dư trong thức ăn gia súc hàng ngày vẫn còn trong đó. Các độc tố đó theo miếng gà rán đi vào cơ thể người ăn, tích tụ lại trong gan, trong cơ thể và đến một lúc đủ liều lượng nó gây chứng bệnh này hay bệnh khác, đặc biệt là ung thư. Chưa bao giờ người ta phát hiện nhiều người bị mắc chứng bệnh thế kỷ này. Cứ đến các bệnh viện ung bướu thì biết, bệnh nhân nằm la liệt ngoài hành lang, cả trên các lối đi.

Còn năng lượng uất ức của con vật do con người giết mổ biến đi đâu, nếu không nói là cuối cùng, là người tiêu dùng. Từ đó ta dễ dàng nhận biết một bộ phận những trẻ em thành phố bị thừa cân béo phì, phát triển không bình thường và thiếu sự cân đối. Sự việc trở thành trầm trọng khi chính phủ Mỹ vừa công bố các quy định mới hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gia súc và gia cầm nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Biện pháp đó chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Thật khó hiểu trong lúc ở phương Tây có những hội bảo vệ súc vật hoạt động khá mạnh. Người chủ một con chó có thể bị phạt nếu ông ta có hành động mà người ta cho là hành hạ nó. Hoặc có nhiều hội bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường lên án việc săn bắn sát hại thú hoang dã. Thế mà ở những xứ ấy, vẫn tồn tại những cách khai thác những gia súc một cách man rợ khủng khiếp. Đơn cử một thí dụ cụ thể: trong ngành chăn nuôi ngỗng lấy gan làm pa-tê gan (một món ăn được ưa thích của không ít người), người ta bắt con ngỗng há miệng rồi dùng cái phểu đổ thức ăn vào, dù con vật không muốn ăn. Hậu quả sau một thời gian gan con ngỗng sưng to bất thường. Đến một lúc người ta giết con vật để khai thác lá gan đó để biến thành một món khoái khẩu.

Thiết nghĩ chúng ta, những người tiêu dùng thông minh hơn, hẳn sẽ có cách giải quyết vấn đề rốt ráo hơn. Giải pháp không phải mới lạ, mà đã được vị Thầy - Đức Phật với tuệ giác toàn diện đã chỉ đường mở lối từ hơn 2.500 năm về trước. Xin kể lại một chuyện tích xưa. Một thời Đức Phật ở nước La-duyệt-kỳ. Cách đô thành này 5 trăm dặm có vùng núi,với một xóm 122 người sống bằng nghề săn bắn thú rừng. Họ không biết làm ruộng. Một hôm Ngài đến xóm ấy lúc tất cả đàn ông đi vào rừng cả. Trong làng chỉ còn phụ nữ và trẻ con. Trước sự trang nghiêm của Đức Thế Tôn, họ đã lễ lạy và ngồi quanh Ngài. Nhân đó, Đức Phật nói cho họ biết cái tội của sự sát sinh và cái phước của sự nhân từ.

Con người thiếu gì cái ăn được. Tại sao không thể ăn những gì tốt hơn mà cứ phải giết sinh vật để sống và sa vào chỗ khổ. Chúng ta có thể ăn ngũ cốc. Hãy biết thương và xót xa khi các giống sinh vật bị cưỡng đoạt mạng sống để bị biến thành thực phẩm hàng ngày.
Lúc ấy các người đàn ông trở về, nghe thuật lại câu chuyện trên và lúc đầu họ tức giận, toan hành hung, làm nhục Đức Phật. Nhưng được các bà vợ can ngăn, chớ nên nổi ác ý với Ngài. Sau đó, với sức bình tĩnh và sự thuyết phục của những người đã may mắn diện kiến Đức Thế Tôn, cảm nhận được sự thần kỳ và đáng kính, họ hối hận hết sức, cùng nhau đến trước Phật lễ lạy Phật. Nhân đó, Đức Phật một lần nữa nói lại cho họ rõ về cái phước không sát sinh và cái tội tàn hại sinh mạng.

Sau đó, Đức Phật đến gặp Bình Sa vương, người đang cai quản vùng này, cũng là một Phật tử, và đã đề nghị nhà vua cấp ruộng đất cho người dân ở ngôi làng đó, để họ có điều kiện sinh sống, chuyển đổi nguồn thực phẩm săn bắn thú rừng bằng lúa gạo, các loại ngũ cốc. Ngôi làng này trở nên thanh bình, êm ấm. Câu chuyện trên được dẫn lại “Hợp tuyển truyện tích” do HT.Thích Trí Quang biên tập. Chuyện xưa nhưng thông điệp thì rất thời đại, như kinh Phật vẫn vậy.

Thói quen dùng thịt gia súc làm thực phẩm đã trở thành cố hữu trong số đông. Việc chuyển đổi nguồn ăn là một việc khó. Như phản ứng của những người đàn ông ở ngôi làng chuyên săn bắn kia. Nhưng để duy trì sự sống và để có sự phát triển cân đối, tránh việc do thói quen, sở thích ăn uống mà bị động tiếp nhận những độc tố vào cơ thể, để sau đó lâm bệnh, mắc những căn bệnh nan y, thì con người cần phải nhìn lại.

Hạn chế nguồn thực phẩm làm từ thịt gia súc, đến việc không dùng các thức ăn thịt động vật, mà chuyển qua thực phẩm sạch, ngũ cốc, các loại thực vật tự nhiên hợp lý là một trong những cách để tránh bệnh tật thời đại, đồng thời nuôi dưỡng tình thương, lòng nhân từ, để cuộc sống được cân bằng, có ý nghĩa hơn. Lòng nhân phải chỉ là một giá trị tinh thần. Sự cảm hóa của lòng nhân từ trải rộng ra, góp phần rất quan trọng trong việc tiến tới sự an toàn thực phẩm, an toàn cuộc sống, an toàn quốc gia.

Cao Huy Tấn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 16156)
"Thiền tông Việt Nam luôn là mạch sống tuôn chảy trong lòng Phật giáo và dân tộc suốt từ thế kỷ VI đến nay. Có lúc mạnh mẽ tuôn tràn giữa ngàn hoa đô hội, có lúc len lỏi âm thầm trong núi sâu, rừng thẳm, ung dung thoát tục, khuất tịch tiêu sái. Tuy nhiên, mạch sống Thiền xưa nay vẫn như vậy: Không đến không đi mà là dòng sinh mệnh muôn thuở của những bậc thức tâm đạt bổn.
21/06/2014(Xem: 10466)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
19/06/2014(Xem: 14925)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 19983)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 7219)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20626)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14863)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26770)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8863)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
04/06/2014(Xem: 10416)
Các bạn chắc đã đọc rất nhiều lời khuyên của các vĩ nhân, có thể thấy chán. Nhưng tôi vẫn muốn viết về một người, là ông Einstein. Ông Einstein là một trường hợp rất đặc biệt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]