Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xin một chút từ tâm

08/08/201208:43(Xem: 2901)
Xin một chút từ tâm

xin mot chut tu tam

XIN MỘT CHÚT TÂM TỪ

Cao Huy Tấn


Các nhà khoa học đã tiên đoán thực vật chứa trong lòng các đại dương là nguồn thực phẩm gần như vô tận cho con người trong tương lai một khi nguồn thực phẩm trên quả đất đã cạn kiệt. Ngay bây giờ, người đã sử dụng rong biển làm thức ăn ngày càng phổ biến. Nhưng trên thực tế, người ta vẫn còn sử dụng rất nhiều các loại thịt, đặc biệt là thịt gia súc gia cầm.

Ở đây tôi chỉ xin đề cập đến thức ăn phổ biến là thịt gà. Thịt được cung cấp từ các trại nuôi gà. Gà được nuôi nhốt trong những lồng chật hẹp. Mục đích là hạn chế sự hoạt động của con gà, để những năng lượng chuyển động ấy biến thành thịt, biến thành trứng.

Ngày qua ngày, con vật chỉ thấy khối thức ăn trước mặt nên chỉ biết ăn và ăn. Thời gian tăng trọng được tính bằng ngày. Chưa thỏa mãn với mỗi con gà một quả trứng mỗi ngày, người ta dùng chất kích thích để gà đẻ 2 quả trong 24 giờ. Kết quả là sau một thời gian nuôi nhốt, đúng ra sau thời gian khai thác, con gà trở nên xơ xác, chúng thường ăn lông lẫn nhau. Số phận sau đó của những con gà này chỉ có người chủ trang trại biết. Có thể chúng được hóa kiếp để thành những miếng gà rán ngon lành trong các nhà hàng fastfood ngày nay rộ lên ở các đô thị lớn, thu hút đông giới trẻ đến.

Và miếng gà rán trông ngon lành nhưng lại lãnh đủ. Về vật chất, các chất hóa học tồn dư trong thức ăn gia súc hàng ngày vẫn còn trong đó. Các độc tố đó theo miếng gà rán đi vào cơ thể người ăn, tích tụ lại trong gan, trong cơ thể và đến một lúc đủ liều lượng nó gây chứng bệnh này hay bệnh khác, đặc biệt là ung thư. Chưa bao giờ người ta phát hiện nhiều người bị mắc chứng bệnh thế kỷ này. Cứ đến các bệnh viện ung bướu thì biết, bệnh nhân nằm la liệt ngoài hành lang, cả trên các lối đi.

Còn năng lượng uất ức của con vật do con người giết mổ biến đi đâu, nếu không nói là cuối cùng, là người tiêu dùng. Từ đó ta dễ dàng nhận biết một bộ phận những trẻ em thành phố bị thừa cân béo phì, phát triển không bình thường và thiếu sự cân đối. Sự việc trở thành trầm trọng khi chính phủ Mỹ vừa công bố các quy định mới hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gia súc và gia cầm nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Biện pháp đó chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Thật khó hiểu trong lúc ở phương Tây có những hội bảo vệ súc vật hoạt động khá mạnh. Người chủ một con chó có thể bị phạt nếu ông ta có hành động mà người ta cho là hành hạ nó. Hoặc có nhiều hội bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường lên án việc săn bắn sát hại thú hoang dã. Thế mà ở những xứ ấy, vẫn tồn tại những cách khai thác những gia súc một cách man rợ khủng khiếp. Đơn cử một thí dụ cụ thể: trong ngành chăn nuôi ngỗng lấy gan làm pa-tê gan (một món ăn được ưa thích của không ít người), người ta bắt con ngỗng há miệng rồi dùng cái phểu đổ thức ăn vào, dù con vật không muốn ăn. Hậu quả sau một thời gian gan con ngỗng sưng to bất thường. Đến một lúc người ta giết con vật để khai thác lá gan đó để biến thành một món khoái khẩu.

Thiết nghĩ chúng ta, những người tiêu dùng thông minh hơn, hẳn sẽ có cách giải quyết vấn đề rốt ráo hơn. Giải pháp không phải mới lạ, mà đã được vị Thầy - Đức Phật với tuệ giác toàn diện đã chỉ đường mở lối từ hơn 2.500 năm về trước. Xin kể lại một chuyện tích xưa. Một thời Đức Phật ở nước La-duyệt-kỳ. Cách đô thành này 5 trăm dặm có vùng núi,với một xóm 122 người sống bằng nghề săn bắn thú rừng. Họ không biết làm ruộng. Một hôm Ngài đến xóm ấy lúc tất cả đàn ông đi vào rừng cả. Trong làng chỉ còn phụ nữ và trẻ con. Trước sự trang nghiêm của Đức Thế Tôn, họ đã lễ lạy và ngồi quanh Ngài. Nhân đó, Đức Phật nói cho họ biết cái tội của sự sát sinh và cái phước của sự nhân từ.

Con người thiếu gì cái ăn được. Tại sao không thể ăn những gì tốt hơn mà cứ phải giết sinh vật để sống và sa vào chỗ khổ. Chúng ta có thể ăn ngũ cốc. Hãy biết thương và xót xa khi các giống sinh vật bị cưỡng đoạt mạng sống để bị biến thành thực phẩm hàng ngày.
Lúc ấy các người đàn ông trở về, nghe thuật lại câu chuyện trên và lúc đầu họ tức giận, toan hành hung, làm nhục Đức Phật. Nhưng được các bà vợ can ngăn, chớ nên nổi ác ý với Ngài. Sau đó, với sức bình tĩnh và sự thuyết phục của những người đã may mắn diện kiến Đức Thế Tôn, cảm nhận được sự thần kỳ và đáng kính, họ hối hận hết sức, cùng nhau đến trước Phật lễ lạy Phật. Nhân đó, Đức Phật một lần nữa nói lại cho họ rõ về cái phước không sát sinh và cái tội tàn hại sinh mạng.

Sau đó, Đức Phật đến gặp Bình Sa vương, người đang cai quản vùng này, cũng là một Phật tử, và đã đề nghị nhà vua cấp ruộng đất cho người dân ở ngôi làng đó, để họ có điều kiện sinh sống, chuyển đổi nguồn thực phẩm săn bắn thú rừng bằng lúa gạo, các loại ngũ cốc. Ngôi làng này trở nên thanh bình, êm ấm. Câu chuyện trên được dẫn lại “Hợp tuyển truyện tích” do HT.Thích Trí Quang biên tập. Chuyện xưa nhưng thông điệp thì rất thời đại, như kinh Phật vẫn vậy.

Thói quen dùng thịt gia súc làm thực phẩm đã trở thành cố hữu trong số đông. Việc chuyển đổi nguồn ăn là một việc khó. Như phản ứng của những người đàn ông ở ngôi làng chuyên săn bắn kia. Nhưng để duy trì sự sống và để có sự phát triển cân đối, tránh việc do thói quen, sở thích ăn uống mà bị động tiếp nhận những độc tố vào cơ thể, để sau đó lâm bệnh, mắc những căn bệnh nan y, thì con người cần phải nhìn lại.

Hạn chế nguồn thực phẩm làm từ thịt gia súc, đến việc không dùng các thức ăn thịt động vật, mà chuyển qua thực phẩm sạch, ngũ cốc, các loại thực vật tự nhiên hợp lý là một trong những cách để tránh bệnh tật thời đại, đồng thời nuôi dưỡng tình thương, lòng nhân từ, để cuộc sống được cân bằng, có ý nghĩa hơn. Lòng nhân phải chỉ là một giá trị tinh thần. Sự cảm hóa của lòng nhân từ trải rộng ra, góp phần rất quan trọng trong việc tiến tới sự an toàn thực phẩm, an toàn cuộc sống, an toàn quốc gia.

Cao Huy Tấn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202003:48(Xem: 7648)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
02/12/202013:35(Xem: 78)
Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới. Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.
02/12/202013:26(Xem: 30)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Trong tâm tình: ''Lắng nghe để hiểu- Nhìn lại để thương'', chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát quà cứu đói cho 294 hộ tại 2 ngôi làng nghèo có tên là Dugarpur & Amobha cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD.(Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người bảo vệ và sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
01/12/202017:02(Xem: 81)
Cư sĩ Keith Dowman sinh năm 1945, gốc người Anh, tinh hoa Phật giáo, một vị giáo thụ giảng dạy Thiền Đại Viên Mãn (Dzogchen; 大圓滿), theo truyền thống Ninh Mã, Phật giáo Kim Cương thừa, Mật tông Tây Tạng, dịch giả các kinh điển Phật giáo Tây Tạng. Cư sĩ Keith Dowman đang cư ngụ tại Kathmandu, Nepal, nơi ông đã sống trong 25 năm. Các bản dịch của ông từ tiếng Tây Tạng.
30/11/202009:23(Xem: 159)
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” Cảm ơn vì sáng nay tôi còn nghe được tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè. Nhìn xuyên qua khe cửa, lá trên cây đã bắt đầu đổi màu, biến những hàng cây xanh ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về mang theo bao hồi ức vui buồn lẫn lộn. Tôi lặng lẽ ngồi đây như ngồi giữa thiên đường của thời xa xưa ấy. Tôi luôn biết ơn sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã hỗ trợ và đồng hành cho NVNY trong suốt chặng đường 5 năm qua. Nhất là những thiên thần đáng yêu tại Las Vegas, sớm hôm luôn bay về nâng đỡ cho Ni Viện khi cần. Năm 5 về trước, lần thứ tư tôi đặt chân đến đất nước xinh đẹp vĩ đại này. Tôi tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng bất tận, nơi an nghỉ của ánh sáng mặt trời, nơi các đóa hoa tỏa hương thơm vào không gian; và tôi khám phá các ngọn núi tuyết cao sừng sững hiên ngang giữa trời đất, ở đó tôi tìm thấy sự thức giấc tươi mát của mùa Xuân, lòng kh
29/11/202015:32(Xem: 176)
Cư sĩ Rob Nairn, vị Luật sư, Thẩm phán Trẻ tuổi nhất tại Rhodesia, Giáo sư Phật học uyên thâm, tác giả, nhà nghiên cứu dân số. Ông sinh ra và lớn lên tại Rhodesia. Ông là môn đồ của Phật giáo Kim Cương Thừa Mật tông Tây Tạng, thuộc dòng truyền thừa Karma Kagyu. Cư sĩ Rob Nairn, người đại diện cho Hòa thượng Tiến sĩ Akong Rinpoche tại Châu Phi (Chöje Akong Tulku Rinpoche,1939-2013, người sáng lập Tu viện Samye Ling Scotland), với trách nhiệm giảng dạy 11 Trung tâm Phật học tại bốn quốc gia Châu Phi. Mục tiêu của ông là giảng dạy thiền và Phật giáo Tây Tạng cho tất cả những ai yêu mến đạo Phật, cũng như ở cấp độ đại học và hậu đại học ở các quốc gia như Vương quốc Anh, Ireland, Châu Phi và Hoa Kỳ thông qua các trường Đại học và các Trung tâm Phật học.
28/11/202012:57(Xem: 176)
Chàng vẫn thường chê tôi, chỉ giỏi phân tích sự kiện chứ không có đầu óc tổng hợp. Được rồi! Hôm nay tôi sẽ tổng hợp tất cả các bài Pháp của các Vị nói về đề tài nóng bỏng đang thiêu đốt các dân cư mạng, chỉ một bài hát thôi mà số người lướt sóng lên đến hàng chục triệu lần. Chẳng là gì cả, chỉ câu truyện tình liên quan đến chốn Thiền Môn, chàng là ông Thầy Tu, nàng là cô Quận Chúa. Thuở bé nàng vẫn thường theo cha đến Chùa, Tể tướng thì đàm đạo với Đại Hòa Thượng, tiểu thư "nhí" chơi đùa với "tiểu" Hòa Thượng, hay mua kẹo Hồ Lô tặng chú tiểu, cũng một loại "Tình yêu đi qua bao tử". Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, sau mười năm cặp đôi này trở thành một đôi trai thanh gái tú. Nàng đòi ở luôn trong Chùa, nhất định không chịu về, Chàng Thầy tu phải đuổi về vì phạm giới luật của một Chùa Tăng. Thế là Nàng ra đi để rồi mất dấu chân chim, một thời gian sau nghe tin Nàng tự vẫn vì bị tên Thái Tử háo sắc làm nhục.
26/11/202019:10(Xem: 168)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/202019:05(Xem: 104)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
26/11/202008:39(Xem: 498)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.