Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tu là chủ yếu

07/07/201509:06(Xem: 8384)
Tu là chủ yếu
lotus_6
Tu Là Chủ Yếu
Thích Nữ Hạnh Từ



 

Một buổi sáng tinh sương ngày 1/7/2015, chúng con bước vào chùa Pháp Bảo. Cái cảm nhận đầu tiên được an cư cùng đại chúng trong một đại tòng lâm, thật vui và hạnh phúc làm sao!

 Hôm ấy trời Sydney se lạnh, nhưng sao trong lòng chúng con thấy ấm áp vô cùng, dường như chúng con đang được trở về quê hương đất tổ, được Thầy dìu dắt, huynh đệ hân hoan tiếp bước như thuở ban sơ nhập chúng tu học.

  Chùa Pháp Bảo tọa lạc tại 148-154 EDENSOR Road, ST.JOHN PARK, NSW, chung quanh chùa có nhiều cây to bóng mát, Hòa Thượng Viện Chủ cùng Chư Tăng chung tay góp sức cho đại chúng an lòng an cư trong 10 ngày, nhưng đã trải qua một thời gian dài, Thầy Trụ Trì và chư Tăng Ni trong tự viện họp cùng Phật tử Pháp Bảo, dốc hết tâm sức hoàn tất cho xong chỗ nghỉ của Chư Tăng và Phật tử các trú xứ tựu về, không phải là chuyện một sớm một chiều.

 Chúng con đã được sắp xếp theo thứ tự tên tuổi trên mỗi cửa liêu, và chúng con đã tự đặt cho tên liêu của mình là liêu Tinh Tấn, với hai chữ Tinh Tấn như hằng nhắc nhở chúng con cố gắng nỗ lực tu tập. Ngày đầu bước vào liêu Tinh Tấn, chúng con rất lấy làm bỡ ngỡ, bởi chưa hiểu biết được nhau, sự e ngại làm cho ngăn cách mỗi người ngồi một nơi, chia phân giường ngủ của mình xong và bắt đầu thực hành nội quy của Trường Hạ quy định.

Thật quả đúng là con một dòng họ Thích, chỉ sau vài giờ là chúng con như là người một chùa, không còn phân chia, không ai bảo ai, kẻ nói người cười, quả thật hồn nhiên, khiến con chợt nhớ về tuổi thơ hơn 30 năm về trước, khi mới bước vào cửa Thiền môn.

 Chúng liêu Tinh Tấn thường bảo nhau rằng: “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, học thì bình thường, nhưng tu là chủ yếu”, rồi cất tiếng cười dòn như những đứa trẻ quên hẳn tuổi đời của mình không biết là bao nhiêu, cuộc đời tu sĩ sống nơi đất khách quê người, sự hụt hẫng trong chúng con không còn nữa, bởi vì dù bất cứ nơi đâu có tùng lâm là nơi đó có nhà, còn chư Tăng đại chúng thì chúng con còn anh chị em bạn hữu.

Đời  tu sĩ xin đừng ngơi nghỉ,

Việc An Cư kiết Hạ ở tùng lâm,

Chính nơi đây là hạnh phúc, là nhà.

Vì nơi ấy còn Thầy và đại chúng.

Chúng con xin cảm ơn đức Hòa Thượng Thiền Chủ, Thầy Hóa Chủ tại Tự Viện Pháp Bảo, cùng ban chức sự của Trường Hạ đã vì sự trường tồn của Phật Pháp, đã dìu dắt chúng con trên bước đường tu tập, dù chỉ có 10 ngày, nhưng chúng con cũng cảm nhận quá đầy đủ cho chúng con một bước ngoặc mới về việc tu tập của chính mình.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 8025)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 8421)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3891)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6835)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2833)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 7000)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 8518)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 11212)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 4154)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 20290)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]