Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nét đẹp mùa An Cư

07/07/201508:55(Xem: 9674)
Nét đẹp mùa An Cư

chuyenphapluanNÉT ĐẸP MÙA AN CƯ

 

Hữu thân giữa chốn Ta Bà

Là vương bóng dáng hằng sa luân hồi

Ngửa bàn tay dưới mặt trời

Lặng nhìn, hội ngộ bao đời xa xôi...

 

Lại một mùa An Cư lại về trong lòng người con Phật, cũng là mùa để Tăng Ni Việt Nam khắp nơi được hội ngộ cùng nhau, cùng tu tập và sẻ chia những kinh nghiệm trong đời sống tu tập. Sáng nay, từ những khung cửa của Tăng xá, thấp thoáng những bóng huỳnh y đang tiến dần về chánh điện để thực hiện khoá lễ sáng. Dưới ánh nắng ban mai hiền hòa, tỏa chiếu trên khuôn mặt của những hành giả an cư, con nghe trái tim mình đang hòa nhịp cùng với đại chúng. Những trái tim đang mang trong mình một sứ mạng cao cả, đó chính là cùng đi trên con đường của Đức Thích Ca hơn hai ngàn năm trước đã khai mở cho chúng sanh, để thoát ly khỏi vòng sanh tử luân hồi. An Cư Kiết Đông năm nay chúng con có duyên lành được quy tụ về mái già lam Pháp Bảo, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng thượng Huyền hạ Tôn và được sự chăm lo của Hòa Thượng Thiền Chủ, Đại Đức Hóa Chủ cùng chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa và quý Ni Trưởng…Thật chẳng còn có hạnh phúc nào hơn khi những Tăng Ni viễn xứ chúng con lại được chiêm ngưỡng hình bóng khả kính của quý Ngài và càng may mắn hơn khi hàng ngày lại được cùng đại chúng tu tập và lắng nghe những bài pháp vi diệu của chư Tôn Đức. Chúng con cũng giống: “Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa, Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”

 

An cư là một truyền thống cao đẹp được truyền từ thời Đức Thế Tôn và cho đến ngày nay, truyền thống ấy vẫn được lưu giữ và phát huy một cách bền vững. An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó. An cư tức là chúng Tăng sống yên ổn một chỗ hòa hợp và thanh tịnh để cùng nhau tu học, trau giồi Giới đức, Định học và Tuệ học sau những ngày bận rộn với công tác Phật sự. Chỉ vỏn vẹn mười ngày sống trong tinh thần lục hòa mà chúng con cảm nhận được rằng: “Người ta ai cũng có đôi bàn tay đưa ra để nhận lấy những ân sủng của cuộc đời. Đôi bàn tay ấy ngửa ra để nhận sự thương yêu của đồng loại và úp xuống để sẻ chia những thơm thảo của lòng mình, và đôi bàn tay ấy cần dang rộng để ôm trọn niềm tin yêu và lý tưởng, hoài bão của cuộc sống”. Vì rằng: “Sống là cho chứ đâu chỉ nhận riêng mình”. Trong đoàn thể, khó tránh khỏi những bất đồng về ngôn ngữ vùng miền tuy nhiên khi đã trở về đây mọi người đều xây dựng ý thức sống trong tinh thần lục hòa cộng trụ. Một đại chúng trang nghiêm thanh tịnh giữa một lòng phố ồn áo náo nhiệt, một tinh thần từ bi, bao dung ẩn mình trong những bậc long trượng tương phản với cảnh tranh giành hơn thua ngoài phố thị. Chúng con như được tắm mình trong dòng suối uyên nguyên tâm thể, hình bóng quý Ngài hay hình bóng Đức Thế Tôn hiện về giữa những thời khóa Bố Tát, kinh hành, niệm Phật làm nên một bài học rung động lòng người còn vướng tục. Tất cả tạo nên một không khí yên bình thanh tịnh, làm cho hành giả cảm thấy nhỏ nhoi biết bao khi đứng giữa vũ trụ bao la rộng lớn.

Dẫu biết rằng, chủng tử thì luôn hiện hữu nhưng nếu không có những nhân duyên như: Đất, nước…thì làm sao hạt giống nảy mầm. Cũng vậy, mỗi hành giả đều mang trong mình một bản tánh Phật, nhưng nếu không có sự tiếp lửa của Chư Tôn Đức thì tánh Phật ấy vẫn luôn mờ nhạt. Chúng con ngày hôm nay được tắm gội trong sự an lành tươi mát, cùng sự chở che của chư Tôn Đức, cũng giống như gã cùng tử được quay về quê hương bảo sở của mình. Chắc rằng, mai kia mỗi hành giả lại mỗi người mỗi nơi, lại tiếp tục con đường của chính mình nhưng làm sao quên được những ân tình của quý Ngài trong khóa tu. Và mỗi người chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được những giá trị tâm linh cao quý, rồi từ những giá trị cao quý ấy, chúng con sẽ tận dụng vào cuộc sống vốn còn lắm sự thiếu hụt tâm linh, để người người đều có cơ duyên thấm nhuần giáo lý và công hạnh của Đức Thích Ca, cùng với hình ảnh thanh thoát của quý Ngài:

"Sư qua phố thị hiền hòa,

Cây nghiêng bóng đổ phai tà áo nâu.

Chừng nghe trong cuộc bể dâu,

Còn vang vọng tiếng ngàn câu kinh chiều".

 

Những ngày an cư rồi sẽ trôi đi trong sự tiếc nuối, nhưng sẽ đọng lại trong lòng mỗi người những khoảnh khắc khó quên. Những giây phút cùng nhau sẻ chia những khó khăn trên đường đạo của hành giả tha hương sẽ là động lực để bản thân mỗi người tự hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống còn lắm bộn bề, gian truân. Những bài học thân hành của quý Ngài sẽ mãi tồn tại trong tâm chúng con và sẽ giúp chúng con chuyển hóa nội tâm. Mười ngày không phải là dài để hành giả hiểu nhau, nhưng mười ngày An Cư Kiết Đông là mười ngày chúng con được sống trọn vẹn hơn bao giờ hết.  Mọi con đường đều có điểm đến và điểm đến của người xuất gia là trở về an trú trong tự tâm, ngõ hầu có được sự tỉnh giác, yên vui. Cho nên an cư chính là an lạc trú, niềm vui đó không phải là sự tìm kiếm mơ hồ, về một cảnh giới huyền ảo không thật, mà là những giá trị khinh an trong đời sống tu tập hằng ngày như Thượng tọa Thích Chơn Thiện có viết: “Con đường nhiếp tâm là con đường độc nhất chuyển đổi công việc hằng ngày thành cái gì có giá trị”. Vì thế, khi trở về với cuộc sống hàng ngày, chúng con cũng sẽ tiếp tục duy trì nét đẹp cao quý này. Đó chính là nét đẹp An Cư – nét đẹp thanh thoát giữa dòng đời ô trược.

 

Tỳ Kheo Ni Chơn Không

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 8025)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 8421)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3891)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6835)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2833)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 7000)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 8522)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 11214)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 4154)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 20290)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]