Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một ngôi chùa ở nông thôn

10/04/201313:59(Xem: 3641)
Một ngôi chùa ở nông thôn


Một ngôi chùa ở nông thôn

Thích Thường Tấn

---o0o---

Chùa Bửu Thọ tọa lạc tại ấp Hòa Thuận II, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang, được xây dựng từ năm 1957 trước đó chỉ là một am tranh vách lá, trên mảnh đất của một Phật tử hiến cúng, làm nơi lễ bái cho nhân dân trong vùng và 3 cụ già đến tu tập, trong đó có Phật tử Diệu Nghĩa (Võ Thị Hui).

Năm 1963, Thầy Trí Hoa (Huỳnh Văn Bông) về đây, ngôi am này chỉ vách lá đơn sơ, nhưng khoảng một năm sau ngôi chùa được trùng tu xây dựng lại với chánh điện bằng tole vách lá và một Tổ đường lợp lá khang trang, với một vị sư già và 2 chú điệu chuông khuya mõ sớm, nhưng sau đó Thầy Trí Hoa lại ra Hòn Nghệ tịnh tu chỉ còn có một vị Sa di Thiện Bảo trông coi ngôi chùa lại không có ai trụ trì mãi cho đến năm 1972. Sau năm 1975, ngôi chùa bị xuống cấp mối làm hư hết cả chánh điện và nhà Tổ cho nên một số bà con trong vùng lên chùa Nguyên Hương thỉnh ý Thượng tọa Thiện Bảo người xuất thân từ ngôi chùa này xin trợ duyên trùng tu lại. Ðến năm 1990 được sự ủng hộ Phật tử chùa Nguyên Hương tại TP Hồ Chí Minh và cùng một số Phật tử quanh vùng trùng tu lần thứ 2 với mái ngói vách tole, tạm có nơi cho Phật tử địa phương đến lễ bái.

Năm 1996 ngôi chùa lại hư xuống cấp do xây dựng vật liệu nhẹ nên Phật tử Diệu Tín (Huỳnh Thị Sen) thân nhân của Thầy Trí Hoa vị khai sơn ngôi chùa này (hiện sống tại Mỹ) phát tâm cùng với Phật tử Rạch Sỏi, An Hòa và chùa Nguyên Hương Q.3 trùng tu lần thứ 3 với chánh điện mái ngói dài 15 mét ngang 10 mét và nhà thờ Tổ đường. Trong những năm gần đây do nhu cầu tu tập của một số quý Phật tử đến thọ bát mỗi tháng l lần trên dưới 200 người mỗi kỳ và 3 tháng một kỳ Phật thất giúp Phật tử chuyên tu. Nên chùa đã xây dựng tạm thời giảng đường trai đường, nhà bếp bằng vật liệu nhẹ mái lá. Với tinh thần ham tu hiếu học của Phật tử quanh vùng, số lượng đến tu càng ngày càng đông sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp không được thoải mái, mỗi khi sám hối hoặc các ngày tu tập và những lễ lớn Phật tử không có nơi quỳ lạy, lúc nắng thì có thể ra hành lang chùa nhưng đến mùa mưa, khi đi kinh hành và lễ bái là một sự trở ngại. Thượng toạ Thích Thiện Bảo nhận thấy trách nhiệm của người thầy lo cho Phật tử tu học trong những ngày sám hối và lễ lớn của Phật giáo ở vùng nông thôn. Với tâm nguyện đó Thượng tọa đã phát tâm trùng tu ngôi Tam bảo lần thứ IV dự kiến công trình xây dựng các hạng mục như sau:

1. Xây thêm Ðại Hùng bảo điện thờ Ðức Bổn Sư Thích Ca dài 10 mét, ngang 10 mét và trên tường tôn trí 1.000 tượng Quán Thế AÂm.

2. Một Tổ đường và trai đường.

3. Xây dựng 4 phòng 4m x 4m làm nơi nhập thất dành cho chư Tăng và Phật tử chuyên tu.

4. Kiến lập các công trình cây xanh, tạo cảnh quan cho khu tu tập.

Với tâm nguyện phát triển ngôi chùa ở vùng nông thôn, mong được thiện nam tín nữ Phật tử xa gần tùy hỷ phát Bồ đề tâm trợ duyên cúng dường tượng Quán thế AÂm góp phần đại trùng tu ngôi chùa Bửu Thọ, tạo công đức thực hiện nhiệm vụ của người con Phật: "làm cho Tam bảo tồn tại thế gian lợi lạc cho mọi người". Mọi sự phát tâm hỷ cúng xin gởi về Ban trùng tu chùa Bửu Thọ ấp Hòa Thuận II xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang hoặc liên hệ tại chùa Nguyên Hương 361/27 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, ÐT: 8.334394.


---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2013(Xem: 17385)
Là người Việt Nam, bất luận bình dân hay trí thức, chúng ta đều thấy có trọng trách tìm hiểu những gì liên hệ với dân tộc và đất nước thân yêu của mình. Sự tìm hiểu ấy giúp cho chúng ta có nhận thức chính xác về tư tưởng, tánh tình đồng bào ta. Nếu là người trí thức Việt Nam mà không biết gì về truyền thống của dân tộc thì không xứng đáng là trí thức. Thế nên, sự nghiên cứu những mối liên quan với dân tộc, thực là điều kiện tối thiểu của những người yêu dân tộc, quê hương xứ sở.
19/09/2013(Xem: 24370)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
16/08/2013(Xem: 8494)
Thiết nghĩ, Phật Giáo Việt Nam cần nghiên cứu và có quy định thống nhất về phẩm phục của tu sĩ, sao cho vừa hội nhập được với Phật giáo quốc tế, Phật giáo khu vực, vừa giữ được bản sắc truyền thống Phật giáo VN.
16/08/2013(Xem: 12439)
Mao_HiepChuongNói đến pháp phục của Phật giáo, chúng ta thường đề cập đến pháp phục của người xuất gia, bao gồm pháp phục nghi lễ và pháp phục thường nhật. Pháp phục Phật giáo được xem là hình thức thể hiện thân giáo, đó là pháp tướng bên ngoài của người xuất gia nên các chế tài trong luật nghi quy định rất rõ về các hình thức của pháp phục.
11/08/2013(Xem: 10280)
“Ai ngang qua núi Phổ Đà Thăm chùa Giác Hải viếng tòa Quán Âm.” Chùa Giác Hải được Hòa thượng họ Trần huý Đại Quảng, pháp danh Tâm Trí, tự Thích Viên Giác, hiệu Chiếu Nhiên, sinh năm 1911, tại làng Dương Nổ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên khai kiến và khánh thành năm 1956. Hòa thượng viên tịch ngày 14 tháng Bảy năm Bính Thìn, 1
21/07/2013(Xem: 13588)
Cà Sa Vương khói của Tịnh Minh
17/07/2013(Xem: 14352)
Đọc hết 93 trang của Phúc trình A/5630, lại được xác nhận bởi Kết luận của Biên bản Buổi họp thứ 1280 của Đại Hội đồng LHQ, rồi sau đó được Giáo sư Roger Stenson Clark tham chiếu trong tác phẩm A United Nations High Commissioner For Human Rights của ông, ta có thể khẳng định rằng Phúc trình A/5630 không hề kết luận rằng chính phủ Diệm "không có đàn áp tôn giáo" như cái thế lực đã thù nghịch với Phật giáo từ thời Cố đạo Alexandre de Rhodes gọi Phật Thích Ca bằng “thằng” trong Phép Giảng Tám Ngày, tìm cách xuyên tạc tài liệu để mạo hóa lịch sử từ mấy năm nay.
13/07/2013(Xem: 17922)
Linh Sơn Chốn Tổ Nguồn Tâm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567