Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Không ai có thể tẩy xóa được lịch sử

28/06/201321:20(Xem: 10030)
Không ai có thể tẩy xóa được lịch sử
dailetuongniem

KHÔNG AI CÓ THỂ TẨY XÓA ĐƯỢC
SỰ THẬT CỦA LỊCH SỬ
Trần Quang Diệu

Kính thưa công luận,

Hoàng Nguyên Nhuận là bút hiệu của ông Hoàng Văn Giàu, chủ tịch đoàn Sinh viên Phật tử Thừa Thiên - Huế năm 1963 chống lại chính sách đàn áp Phật giáo của anh em nhà họ Ngô. Ông đã sát cánh bên cạnh các nhà sư Phật giáo từ đầu tới cuối về Pháp nạn năm 1963.

Sau khi vượt biên ra hải ngoại, một trong những vị sư mà ông Hoàng Nguyên Nhuận thường liên lạc mật thiết, thì đó là H.T Thích Mãn Giác, Phó viện trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh, Sài gòn trước năm 1975.

Ông Hoàng Nhuận đã viết:

“Năm 2003, trên bàn thờ trong lễ kỷ niệm 40 năm [1963-2003] PG nhập cuộc (tại chùa Phật Giáo Việt Nam, Los Angeles), người ta thấy có di ảnh của ông bà Trần Văn Chương, nhưng ít ai biết là đầu năm 1980, Bà Ngô Đình Nhu đã sai trưởng nam Ngô Đình Trác qua Mỹ tìm cách tiếp xúc với Thầy, xin Thầy hỷ xả cho cái tội gia đình Bà đã làm khổ mấy Thầy, và xin Thầy nhân lễ Vu Lan gia tâm cầu siêu cho thân sinh và cầu an cho gia đình Bà.(HNN)”. (*)

Chúng ta biết rằng, bất cứ lúc nào, ở đâu, chùa nào cũng vậy, một khi di ảnh những người quá cố được trang trí để thờ tại một ngôi chùa nào thì nhất định nó phải do thân nhân đang còn sống mang đến thưa gởi vào chùa, và xin các vị sư trụ trì, giám viện ở đó cầu nguyện giùm cho. Đó là một nguyên tắc vô cùng thông thường.

Cho nên, di ảnh của hai ông bà Trần Văn Chương, song thân của bà Trần Lệ Xuân mà có thờ tại chùa là phải do thân nhân, con cháu mang đến nhờ thầy, để rồi “đêm đó thầy đã khai chuông…” là điều cực kỳ dễ hiểu.

Quần chúng có quyền dựa trên yếu tố, một khi bà Ngô Đình Nhu đã chính thức lên tiếng với dư luận truyền thông về nghĩa cử khi đã về tuổi xế chiều: “xin lỗi linh hồn thầy Thích Quảng Đức…”. Vậy, chắc chắn sẽ không ai lấy làm ngạc nhiên về việc bà đã sai con là Ngô Đình Trác mang di ảnh của ông bà Ngoại (Cụ ông và Cụ bà Trần Văn Chương) đến nhờ Thầy… cầu nguyện và xin thờ tại đó (Chùa).

Kính thưa quý vị,

Chúng ta có thể hình dung, Ngô Đình Trác một khi bồi hồi (?) mang di ảnh của ông bà Ngoại, do mẹ dạy bảo lúc đến gặp nhà sư Thích Mãn Giác thì Trưởng Nam của bà Trần Lệ Xuân nầy đương nhiên không thể là một tượng đá vô hồn vô cảm. Ấy thế, với đoạn: “xin Thầy hỷ xả cho cái tội gia đình Bà đã làm khổ mấy Thầy, và xin Thầy nhân lễ Vu Lan gia tâm cầu siêu cho thân sinh và cầu an cho gia đình Bà.” là cung cách, là nghi biểu đã làm cho thầy không thể không “khai chuông”. Vì vậy, những ông bà hoài Ngô nào cảm thấy không ưng ý, không tin thì kệ các vị. Kỳ dư, năm 1963 chế độ Ngô Đình Diệm đã ra tay đàn áp khốc liệt vào Phật giáo Việt Nam, “làm khổ quý thầy”; làm cho gần chục vị tu sĩ PG lúc bấy giờ đã phải tự thiêu, trong đó có Hòa Thượng Thích Quảng Đức là những thực tế đã diễn ra trước hàng triệu chứng nhân (đồng bào ở Nam Việt Nam) từ 50 năm trước, và, cho đến một ngày mà quả địa cầu này đến hồi tan vỡ?

-Sự thật như thế sẽ không bao giờ, và không ai có thể làm được chuyện tẩy rửa để nhằm phủi tay đối với lịch sử được cả.

(*)http://www.sachhiem.net/HOANGNN/Hoang36_nhothay.php

Trần Quang Diệu

(Người gửi bài: TS. Huỳnh Tấn Lê, DPA, Trường ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Pháp Nạn)






Ý kiến bạn đọc
03/12/201721:14
Khách
Người công giáo cần lao nói là không bao giờ có chuyện Bà Nhu sai con xin lổi Quý Thầy Phật giáo ,tôi đọc bài viết trên saigon echo ,của ông Trần an Bài một chuyên gia bôi nhọ và vu khống chư Tăng Phật giáo Vn ./
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2013(Xem: 17111)
Là người Việt Nam, bất luận bình dân hay trí thức, chúng ta đều thấy có trọng trách tìm hiểu những gì liên hệ với dân tộc và đất nước thân yêu của mình. Sự tìm hiểu ấy giúp cho chúng ta có nhận thức chính xác về tư tưởng, tánh tình đồng bào ta. Nếu là người trí thức Việt Nam mà không biết gì về truyền thống của dân tộc thì không xứng đáng là trí thức. Thế nên, sự nghiên cứu những mối liên quan với dân tộc, thực là điều kiện tối thiểu của những người yêu dân tộc, quê hương xứ sở.
19/09/2013(Xem: 24121)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
16/08/2013(Xem: 8392)
Thiết nghĩ, Phật Giáo Việt Nam cần nghiên cứu và có quy định thống nhất về phẩm phục của tu sĩ, sao cho vừa hội nhập được với Phật giáo quốc tế, Phật giáo khu vực, vừa giữ được bản sắc truyền thống Phật giáo VN.
16/08/2013(Xem: 12327)
Mao_HiepChuongNói đến pháp phục của Phật giáo, chúng ta thường đề cập đến pháp phục của người xuất gia, bao gồm pháp phục nghi lễ và pháp phục thường nhật. Pháp phục Phật giáo được xem là hình thức thể hiện thân giáo, đó là pháp tướng bên ngoài của người xuất gia nên các chế tài trong luật nghi quy định rất rõ về các hình thức của pháp phục.
11/08/2013(Xem: 10196)
“Ai ngang qua núi Phổ Đà Thăm chùa Giác Hải viếng tòa Quán Âm.” Chùa Giác Hải được Hòa thượng họ Trần huý Đại Quảng, pháp danh Tâm Trí, tự Thích Viên Giác, hiệu Chiếu Nhiên, sinh năm 1911, tại làng Dương Nổ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên khai kiến và khánh thành năm 1956. Hòa thượng viên tịch ngày 14 tháng Bảy năm Bính Thìn, 1
21/07/2013(Xem: 13459)
Cà Sa Vương khói của Tịnh Minh
17/07/2013(Xem: 14222)
Đọc hết 93 trang của Phúc trình A/5630, lại được xác nhận bởi Kết luận của Biên bản Buổi họp thứ 1280 của Đại Hội đồng LHQ, rồi sau đó được Giáo sư Roger Stenson Clark tham chiếu trong tác phẩm A United Nations High Commissioner For Human Rights của ông, ta có thể khẳng định rằng Phúc trình A/5630 không hề kết luận rằng chính phủ Diệm "không có đàn áp tôn giáo" như cái thế lực đã thù nghịch với Phật giáo từ thời Cố đạo Alexandre de Rhodes gọi Phật Thích Ca bằng “thằng” trong Phép Giảng Tám Ngày, tìm cách xuyên tạc tài liệu để mạo hóa lịch sử từ mấy năm nay.
13/07/2013(Xem: 17755)
Linh Sơn Chốn Tổ Nguồn Tâm
21/06/2013(Xem: 6359)
Thơ Văn Lý Trần - Nhà xuất bản: Khoa Học Xã Hội 1977, Nhiều Tác Giả
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567