Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

03/04/202209:45(Xem: 2403)
Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

(Only Buddhist Monastery in Ural Region of Russia Demolished)

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng.  

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.

 

Hòa thượng bản sư của Lạt ma Tendzin Dokchit là Ngài Buryat Lama Darma-Dodi Zhalsaraev đã hướng dẫn đệ tử của mình kiến tạo ngôi tu viện này. Trước khi bị phá hủy, Tu viện Shedrub Ling bao gồm hai Bảo tháp Giác ngộ, một Bảo tháp Niết Bàn và 6 Bảo tháp xung quanh, Đại Hùng bảo điện, Thiền đường, Thư viện, Tăng đường, Khách đường và khu sinh hoạt.

 

Trong quá trình kiến tạo Tu viện Shedrub Ling đầy gian khó. Những thập niên 1990, cuối thế kỷ 20 sau khi các khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu tan rã, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên bang Xô viết sụp đổ, với sự đồng tâm hợp lực của các Phật tử cùng với chính quyền địa phương vùng Sverdlovsk cùng chung tay góp sức kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo này.

 

Tuy nhiên, vào những đầu thiên niên kỷ, năm 2000, nhiều nỗ lực hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với diện tích đất, nơi Tu viện Phật giáo đang tọa lạc đều không thành công. Lý do sớm được tiết lộ khi Công ty Khai thác Evraz* công bố ý định phát triển vùng đất này, bất chấp sự đảm bảo từ các thành viên của cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling rằng không có mỏ khoáng sản nào bên dưới Tu viện. Đã nhiều lần cộng đồng Phật tử cố gắng hợp pháp hóa quyền sở hữu đất đai và tài sản Tu viện, nhưng Công ty Khai thác và Chế biến Quặng Kachkanarsky, nơi có các mỏ đá nằm gần đó và Sở Lâm nghiệp Liên bang Ural đã tuyên bố quyền sở hữu đối với khu đất này.

 

Thông tin về việc sắp bị phá hủy Tu viện này, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 02 năm 2016. Cùng năm này, Công ty Khai thác Evraz đề nghị cộng đồng Phật tử chuyển Tu viện đến núi Mokhnatk, cách Kachkanar khoảng 3 km và hứa sẽ giúp đỡ việc di dời. Các thành viên của công ty nói rằng, họ không có cơ hội để vận chuyển Bảo tháp của Tu viện.

 

Tháng 02 năm 2016, chính quyền dịa phương Sverdlovsk quyết định hoãn việc phá hủy Tu viện và thành lập một Ủy ban làm việc để xem xét việc bảo tồn cơ sở tự viện Phật giáo này.


Tu viện Shedrub Ling 1Tu viện Shedrub Ling 2Tu viện Shedrub Ling 3Tu viện Shedrub Ling 4


Tu viện Shedrub Ling 5

trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit
Lạt ma Tendzin Dokchit
Trụ Trì Tu Viện Shedrub Ling

Năm 2020, một Thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Khai thác Evraz, Chính quyền Sverdlovsk và cộng đồng Phật tử, theo đó cộng đồng Phật tử sẽ chuyển đến làng Kosya vào ngày 01 tháng 11 năm 2020, đồng thời duy trì quyền tiếp cận các Bảo tháp theo lịch trình đã thống nhất với doanh nghiệp khai thác quặng mỏ. Nhưng vào tháng 11 năm 2020, trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit đã từ chối rời khỏi Tu viện của mình và cộng đồng Phật tử dịa phương thông báo rằng, họ sẽ hủy bỏ thỏa thuận với Công ty Khai thác Evraz.

 

Thời gian gia hạn mà cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling có thể tháo dỡ các tòa nhà của họ đã hết hạn vào ngày 16 tháng 03 vừa qua - thời hạn do Tòa án thành phố Kachkanarsky ký quyết định vào ngày 25 tháng 08 năm 2015. Việc phá dỡ bắt đầu vào ngày 17 tháng 03 vừa qua, khi Công ty Khai thác Evraz nhấn mạnh rằng, họ không có kế hoạch phá dỡ Bảo tháp hoặc tượng Phật, nhưng chỉ là các công trình kiến trúc mang tính gia đình.

 

Cùng ngày, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling tuyên bố trên các trang mạng xã hội rằng, thông tin về việc phá hủy cơ sở tự viện Phật giáo bị xóa khỏi trên phương tiện truyền thông, nhằm cố gắng phá hủy Tu viện một cách "âm thầm". Theo cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling, "Liên quan đến tình hình toàn cầu và quốc gia Nga, bây giờ rất thuận tiện để làm như thế." Cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling cũng tuyên bố rằng, họ đã bị cấm vào khu vực để viếng thăm Tu viện của mình, điều mà họ nói là mâu thuẫn với các thỏa thuận và đảm bảo trước đó.

 

Các đại diện cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling báo cáo rằng, họ chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển của mỏ đá và họ đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Kachkanarsky. Ngoài ra, họ yêu cầu tất cả những người ủng hộ viết kiến nghị gửi chính quyền và các công ty liên quan để ngăn chặn việc phá hủy và cứu cơ sở tự viện Phật giáo duy nhất ở vùng Ural.

 

Ngày 28 tháng 03 vừa qua, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling đã đăng một lời kêu gọi mới trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ rằng họ vô cùng đau buồn bởi mất đi "đứa con" tinh thần của mình. Đồng thời, họ khuyến khích tất cả thân hữu bạn bè và những người ủng hộ hãy nhớ luật nhân quả và không xúc phạm, gây tổn thương đến người khác.

 

Nhìn thấy những hình ảnh phá hủy Tu viện Shedrub Ling, chẳng may phổ biến trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, không chỉ nhớ đến đạo lý nhân quả (khoa học logic) và gợi nhớ đến nguyên lý vô thường của luân hồi và thực tế rằng, mặc dù di tích Phật giáo và thánh vật bị phá hủy, như đã tất cả đều xảy ra quá thường xuyên trong lịch sử nhân loại, niềm tin chân chính vào Tam Bảo của cộng đồng Phật tử không bao giờ bị phá hủy.

 

* Evraz là công ty khai thác và sản xuất thép đa quốc gia, thuộc sở hữu của Nga, thuộc sở hữu đa số của Nga.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

 

 ***

facebook

youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2011(Xem: 4075)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 5964)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4041)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 4321)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 3680)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 3804)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 14843)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
13/01/2011(Xem: 3702)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
09/01/2011(Xem: 6769)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3197)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567