Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

03/04/202209:45(Xem: 2402)
Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

(Only Buddhist Monastery in Ural Region of Russia Demolished)

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng.  

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.

 

Hòa thượng bản sư của Lạt ma Tendzin Dokchit là Ngài Buryat Lama Darma-Dodi Zhalsaraev đã hướng dẫn đệ tử của mình kiến tạo ngôi tu viện này. Trước khi bị phá hủy, Tu viện Shedrub Ling bao gồm hai Bảo tháp Giác ngộ, một Bảo tháp Niết Bàn và 6 Bảo tháp xung quanh, Đại Hùng bảo điện, Thiền đường, Thư viện, Tăng đường, Khách đường và khu sinh hoạt.

 

Trong quá trình kiến tạo Tu viện Shedrub Ling đầy gian khó. Những thập niên 1990, cuối thế kỷ 20 sau khi các khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu tan rã, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên bang Xô viết sụp đổ, với sự đồng tâm hợp lực của các Phật tử cùng với chính quyền địa phương vùng Sverdlovsk cùng chung tay góp sức kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo này.

 

Tuy nhiên, vào những đầu thiên niên kỷ, năm 2000, nhiều nỗ lực hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với diện tích đất, nơi Tu viện Phật giáo đang tọa lạc đều không thành công. Lý do sớm được tiết lộ khi Công ty Khai thác Evraz* công bố ý định phát triển vùng đất này, bất chấp sự đảm bảo từ các thành viên của cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling rằng không có mỏ khoáng sản nào bên dưới Tu viện. Đã nhiều lần cộng đồng Phật tử cố gắng hợp pháp hóa quyền sở hữu đất đai và tài sản Tu viện, nhưng Công ty Khai thác và Chế biến Quặng Kachkanarsky, nơi có các mỏ đá nằm gần đó và Sở Lâm nghiệp Liên bang Ural đã tuyên bố quyền sở hữu đối với khu đất này.

 

Thông tin về việc sắp bị phá hủy Tu viện này, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 02 năm 2016. Cùng năm này, Công ty Khai thác Evraz đề nghị cộng đồng Phật tử chuyển Tu viện đến núi Mokhnatk, cách Kachkanar khoảng 3 km và hứa sẽ giúp đỡ việc di dời. Các thành viên của công ty nói rằng, họ không có cơ hội để vận chuyển Bảo tháp của Tu viện.

 

Tháng 02 năm 2016, chính quyền dịa phương Sverdlovsk quyết định hoãn việc phá hủy Tu viện và thành lập một Ủy ban làm việc để xem xét việc bảo tồn cơ sở tự viện Phật giáo này.


Tu viện Shedrub Ling 1Tu viện Shedrub Ling 2Tu viện Shedrub Ling 3Tu viện Shedrub Ling 4


Tu viện Shedrub Ling 5

trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit
Lạt ma Tendzin Dokchit
Trụ Trì Tu Viện Shedrub Ling

Năm 2020, một Thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Khai thác Evraz, Chính quyền Sverdlovsk và cộng đồng Phật tử, theo đó cộng đồng Phật tử sẽ chuyển đến làng Kosya vào ngày 01 tháng 11 năm 2020, đồng thời duy trì quyền tiếp cận các Bảo tháp theo lịch trình đã thống nhất với doanh nghiệp khai thác quặng mỏ. Nhưng vào tháng 11 năm 2020, trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit đã từ chối rời khỏi Tu viện của mình và cộng đồng Phật tử dịa phương thông báo rằng, họ sẽ hủy bỏ thỏa thuận với Công ty Khai thác Evraz.

 

Thời gian gia hạn mà cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling có thể tháo dỡ các tòa nhà của họ đã hết hạn vào ngày 16 tháng 03 vừa qua - thời hạn do Tòa án thành phố Kachkanarsky ký quyết định vào ngày 25 tháng 08 năm 2015. Việc phá dỡ bắt đầu vào ngày 17 tháng 03 vừa qua, khi Công ty Khai thác Evraz nhấn mạnh rằng, họ không có kế hoạch phá dỡ Bảo tháp hoặc tượng Phật, nhưng chỉ là các công trình kiến trúc mang tính gia đình.

 

Cùng ngày, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling tuyên bố trên các trang mạng xã hội rằng, thông tin về việc phá hủy cơ sở tự viện Phật giáo bị xóa khỏi trên phương tiện truyền thông, nhằm cố gắng phá hủy Tu viện một cách "âm thầm". Theo cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling, "Liên quan đến tình hình toàn cầu và quốc gia Nga, bây giờ rất thuận tiện để làm như thế." Cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling cũng tuyên bố rằng, họ đã bị cấm vào khu vực để viếng thăm Tu viện của mình, điều mà họ nói là mâu thuẫn với các thỏa thuận và đảm bảo trước đó.

 

Các đại diện cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling báo cáo rằng, họ chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển của mỏ đá và họ đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Kachkanarsky. Ngoài ra, họ yêu cầu tất cả những người ủng hộ viết kiến nghị gửi chính quyền và các công ty liên quan để ngăn chặn việc phá hủy và cứu cơ sở tự viện Phật giáo duy nhất ở vùng Ural.

 

Ngày 28 tháng 03 vừa qua, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling đã đăng một lời kêu gọi mới trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ rằng họ vô cùng đau buồn bởi mất đi "đứa con" tinh thần của mình. Đồng thời, họ khuyến khích tất cả thân hữu bạn bè và những người ủng hộ hãy nhớ luật nhân quả và không xúc phạm, gây tổn thương đến người khác.

 

Nhìn thấy những hình ảnh phá hủy Tu viện Shedrub Ling, chẳng may phổ biến trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, không chỉ nhớ đến đạo lý nhân quả (khoa học logic) và gợi nhớ đến nguyên lý vô thường của luân hồi và thực tế rằng, mặc dù di tích Phật giáo và thánh vật bị phá hủy, như đã tất cả đều xảy ra quá thường xuyên trong lịch sử nhân loại, niềm tin chân chính vào Tam Bảo của cộng đồng Phật tử không bao giờ bị phá hủy.

 

* Evraz là công ty khai thác và sản xuất thép đa quốc gia, thuộc sở hữu của Nga, thuộc sở hữu đa số của Nga.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

 

 ***

facebook

youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6239)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6327)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15827)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5755)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6469)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5693)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7029)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6487)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9667)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 8998)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567