Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

03/04/202209:45(Xem: 2413)
Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

(Only Buddhist Monastery in Ural Region of Russia Demolished)

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng.  

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.

 

Hòa thượng bản sư của Lạt ma Tendzin Dokchit là Ngài Buryat Lama Darma-Dodi Zhalsaraev đã hướng dẫn đệ tử của mình kiến tạo ngôi tu viện này. Trước khi bị phá hủy, Tu viện Shedrub Ling bao gồm hai Bảo tháp Giác ngộ, một Bảo tháp Niết Bàn và 6 Bảo tháp xung quanh, Đại Hùng bảo điện, Thiền đường, Thư viện, Tăng đường, Khách đường và khu sinh hoạt.

 

Trong quá trình kiến tạo Tu viện Shedrub Ling đầy gian khó. Những thập niên 1990, cuối thế kỷ 20 sau khi các khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu tan rã, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên bang Xô viết sụp đổ, với sự đồng tâm hợp lực của các Phật tử cùng với chính quyền địa phương vùng Sverdlovsk cùng chung tay góp sức kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo này.

 

Tuy nhiên, vào những đầu thiên niên kỷ, năm 2000, nhiều nỗ lực hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với diện tích đất, nơi Tu viện Phật giáo đang tọa lạc đều không thành công. Lý do sớm được tiết lộ khi Công ty Khai thác Evraz* công bố ý định phát triển vùng đất này, bất chấp sự đảm bảo từ các thành viên của cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling rằng không có mỏ khoáng sản nào bên dưới Tu viện. Đã nhiều lần cộng đồng Phật tử cố gắng hợp pháp hóa quyền sở hữu đất đai và tài sản Tu viện, nhưng Công ty Khai thác và Chế biến Quặng Kachkanarsky, nơi có các mỏ đá nằm gần đó và Sở Lâm nghiệp Liên bang Ural đã tuyên bố quyền sở hữu đối với khu đất này.

 

Thông tin về việc sắp bị phá hủy Tu viện này, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 02 năm 2016. Cùng năm này, Công ty Khai thác Evraz đề nghị cộng đồng Phật tử chuyển Tu viện đến núi Mokhnatk, cách Kachkanar khoảng 3 km và hứa sẽ giúp đỡ việc di dời. Các thành viên của công ty nói rằng, họ không có cơ hội để vận chuyển Bảo tháp của Tu viện.

 

Tháng 02 năm 2016, chính quyền dịa phương Sverdlovsk quyết định hoãn việc phá hủy Tu viện và thành lập một Ủy ban làm việc để xem xét việc bảo tồn cơ sở tự viện Phật giáo này.


Tu viện Shedrub Ling 1Tu viện Shedrub Ling 2Tu viện Shedrub Ling 3Tu viện Shedrub Ling 4


Tu viện Shedrub Ling 5

trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit
Lạt ma Tendzin Dokchit
Trụ Trì Tu Viện Shedrub Ling

Năm 2020, một Thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Khai thác Evraz, Chính quyền Sverdlovsk và cộng đồng Phật tử, theo đó cộng đồng Phật tử sẽ chuyển đến làng Kosya vào ngày 01 tháng 11 năm 2020, đồng thời duy trì quyền tiếp cận các Bảo tháp theo lịch trình đã thống nhất với doanh nghiệp khai thác quặng mỏ. Nhưng vào tháng 11 năm 2020, trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit đã từ chối rời khỏi Tu viện của mình và cộng đồng Phật tử dịa phương thông báo rằng, họ sẽ hủy bỏ thỏa thuận với Công ty Khai thác Evraz.

 

Thời gian gia hạn mà cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling có thể tháo dỡ các tòa nhà của họ đã hết hạn vào ngày 16 tháng 03 vừa qua - thời hạn do Tòa án thành phố Kachkanarsky ký quyết định vào ngày 25 tháng 08 năm 2015. Việc phá dỡ bắt đầu vào ngày 17 tháng 03 vừa qua, khi Công ty Khai thác Evraz nhấn mạnh rằng, họ không có kế hoạch phá dỡ Bảo tháp hoặc tượng Phật, nhưng chỉ là các công trình kiến trúc mang tính gia đình.

 

Cùng ngày, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling tuyên bố trên các trang mạng xã hội rằng, thông tin về việc phá hủy cơ sở tự viện Phật giáo bị xóa khỏi trên phương tiện truyền thông, nhằm cố gắng phá hủy Tu viện một cách "âm thầm". Theo cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling, "Liên quan đến tình hình toàn cầu và quốc gia Nga, bây giờ rất thuận tiện để làm như thế." Cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling cũng tuyên bố rằng, họ đã bị cấm vào khu vực để viếng thăm Tu viện của mình, điều mà họ nói là mâu thuẫn với các thỏa thuận và đảm bảo trước đó.

 

Các đại diện cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling báo cáo rằng, họ chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển của mỏ đá và họ đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Kachkanarsky. Ngoài ra, họ yêu cầu tất cả những người ủng hộ viết kiến nghị gửi chính quyền và các công ty liên quan để ngăn chặn việc phá hủy và cứu cơ sở tự viện Phật giáo duy nhất ở vùng Ural.

 

Ngày 28 tháng 03 vừa qua, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling đã đăng một lời kêu gọi mới trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ rằng họ vô cùng đau buồn bởi mất đi "đứa con" tinh thần của mình. Đồng thời, họ khuyến khích tất cả thân hữu bạn bè và những người ủng hộ hãy nhớ luật nhân quả và không xúc phạm, gây tổn thương đến người khác.

 

Nhìn thấy những hình ảnh phá hủy Tu viện Shedrub Ling, chẳng may phổ biến trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, không chỉ nhớ đến đạo lý nhân quả (khoa học logic) và gợi nhớ đến nguyên lý vô thường của luân hồi và thực tế rằng, mặc dù di tích Phật giáo và thánh vật bị phá hủy, như đã tất cả đều xảy ra quá thường xuyên trong lịch sử nhân loại, niềm tin chân chính vào Tam Bảo của cộng đồng Phật tử không bao giờ bị phá hủy.

 

* Evraz là công ty khai thác và sản xuất thép đa quốc gia, thuộc sở hữu của Nga, thuộc sở hữu đa số của Nga.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

 

 ***

facebook

youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4180)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5000)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4350)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9263)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4488)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20538)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17404)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18586)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9954)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7367)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567