Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

03/04/202209:45(Xem: 2401)
Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

(Only Buddhist Monastery in Ural Region of Russia Demolished)

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng.  

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.

 

Hòa thượng bản sư của Lạt ma Tendzin Dokchit là Ngài Buryat Lama Darma-Dodi Zhalsaraev đã hướng dẫn đệ tử của mình kiến tạo ngôi tu viện này. Trước khi bị phá hủy, Tu viện Shedrub Ling bao gồm hai Bảo tháp Giác ngộ, một Bảo tháp Niết Bàn và 6 Bảo tháp xung quanh, Đại Hùng bảo điện, Thiền đường, Thư viện, Tăng đường, Khách đường và khu sinh hoạt.

 

Trong quá trình kiến tạo Tu viện Shedrub Ling đầy gian khó. Những thập niên 1990, cuối thế kỷ 20 sau khi các khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu tan rã, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên bang Xô viết sụp đổ, với sự đồng tâm hợp lực của các Phật tử cùng với chính quyền địa phương vùng Sverdlovsk cùng chung tay góp sức kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo này.

 

Tuy nhiên, vào những đầu thiên niên kỷ, năm 2000, nhiều nỗ lực hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với diện tích đất, nơi Tu viện Phật giáo đang tọa lạc đều không thành công. Lý do sớm được tiết lộ khi Công ty Khai thác Evraz* công bố ý định phát triển vùng đất này, bất chấp sự đảm bảo từ các thành viên của cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling rằng không có mỏ khoáng sản nào bên dưới Tu viện. Đã nhiều lần cộng đồng Phật tử cố gắng hợp pháp hóa quyền sở hữu đất đai và tài sản Tu viện, nhưng Công ty Khai thác và Chế biến Quặng Kachkanarsky, nơi có các mỏ đá nằm gần đó và Sở Lâm nghiệp Liên bang Ural đã tuyên bố quyền sở hữu đối với khu đất này.

 

Thông tin về việc sắp bị phá hủy Tu viện này, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 02 năm 2016. Cùng năm này, Công ty Khai thác Evraz đề nghị cộng đồng Phật tử chuyển Tu viện đến núi Mokhnatk, cách Kachkanar khoảng 3 km và hứa sẽ giúp đỡ việc di dời. Các thành viên của công ty nói rằng, họ không có cơ hội để vận chuyển Bảo tháp của Tu viện.

 

Tháng 02 năm 2016, chính quyền dịa phương Sverdlovsk quyết định hoãn việc phá hủy Tu viện và thành lập một Ủy ban làm việc để xem xét việc bảo tồn cơ sở tự viện Phật giáo này.


Tu viện Shedrub Ling 1Tu viện Shedrub Ling 2Tu viện Shedrub Ling 3Tu viện Shedrub Ling 4


Tu viện Shedrub Ling 5

trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit
Lạt ma Tendzin Dokchit
Trụ Trì Tu Viện Shedrub Ling

Năm 2020, một Thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Khai thác Evraz, Chính quyền Sverdlovsk và cộng đồng Phật tử, theo đó cộng đồng Phật tử sẽ chuyển đến làng Kosya vào ngày 01 tháng 11 năm 2020, đồng thời duy trì quyền tiếp cận các Bảo tháp theo lịch trình đã thống nhất với doanh nghiệp khai thác quặng mỏ. Nhưng vào tháng 11 năm 2020, trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit đã từ chối rời khỏi Tu viện của mình và cộng đồng Phật tử dịa phương thông báo rằng, họ sẽ hủy bỏ thỏa thuận với Công ty Khai thác Evraz.

 

Thời gian gia hạn mà cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling có thể tháo dỡ các tòa nhà của họ đã hết hạn vào ngày 16 tháng 03 vừa qua - thời hạn do Tòa án thành phố Kachkanarsky ký quyết định vào ngày 25 tháng 08 năm 2015. Việc phá dỡ bắt đầu vào ngày 17 tháng 03 vừa qua, khi Công ty Khai thác Evraz nhấn mạnh rằng, họ không có kế hoạch phá dỡ Bảo tháp hoặc tượng Phật, nhưng chỉ là các công trình kiến trúc mang tính gia đình.

 

Cùng ngày, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling tuyên bố trên các trang mạng xã hội rằng, thông tin về việc phá hủy cơ sở tự viện Phật giáo bị xóa khỏi trên phương tiện truyền thông, nhằm cố gắng phá hủy Tu viện một cách "âm thầm". Theo cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling, "Liên quan đến tình hình toàn cầu và quốc gia Nga, bây giờ rất thuận tiện để làm như thế." Cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling cũng tuyên bố rằng, họ đã bị cấm vào khu vực để viếng thăm Tu viện của mình, điều mà họ nói là mâu thuẫn với các thỏa thuận và đảm bảo trước đó.

 

Các đại diện cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling báo cáo rằng, họ chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển của mỏ đá và họ đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Kachkanarsky. Ngoài ra, họ yêu cầu tất cả những người ủng hộ viết kiến nghị gửi chính quyền và các công ty liên quan để ngăn chặn việc phá hủy và cứu cơ sở tự viện Phật giáo duy nhất ở vùng Ural.

 

Ngày 28 tháng 03 vừa qua, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling đã đăng một lời kêu gọi mới trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ rằng họ vô cùng đau buồn bởi mất đi "đứa con" tinh thần của mình. Đồng thời, họ khuyến khích tất cả thân hữu bạn bè và những người ủng hộ hãy nhớ luật nhân quả và không xúc phạm, gây tổn thương đến người khác.

 

Nhìn thấy những hình ảnh phá hủy Tu viện Shedrub Ling, chẳng may phổ biến trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, không chỉ nhớ đến đạo lý nhân quả (khoa học logic) và gợi nhớ đến nguyên lý vô thường của luân hồi và thực tế rằng, mặc dù di tích Phật giáo và thánh vật bị phá hủy, như đã tất cả đều xảy ra quá thường xuyên trong lịch sử nhân loại, niềm tin chân chính vào Tam Bảo của cộng đồng Phật tử không bao giờ bị phá hủy.

 

* Evraz là công ty khai thác và sản xuất thép đa quốc gia, thuộc sở hữu của Nga, thuộc sở hữu đa số của Nga.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

 

 ***

facebook

youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5545)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3829)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28300)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5673)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8416)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4813)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3620)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7266)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3976)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5186)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567