Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

03/04/202209:45(Xem: 2367)
Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

Nga Phá hủy Ngôi chùa ở vùng Ural vì Lợi ích Thương mại

(Only Buddhist Monastery in Ural Region of Russia Demolished)

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng.  

 

Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.

 

Hòa thượng bản sư của Lạt ma Tendzin Dokchit là Ngài Buryat Lama Darma-Dodi Zhalsaraev đã hướng dẫn đệ tử của mình kiến tạo ngôi tu viện này. Trước khi bị phá hủy, Tu viện Shedrub Ling bao gồm hai Bảo tháp Giác ngộ, một Bảo tháp Niết Bàn và 6 Bảo tháp xung quanh, Đại Hùng bảo điện, Thiền đường, Thư viện, Tăng đường, Khách đường và khu sinh hoạt.

 

Trong quá trình kiến tạo Tu viện Shedrub Ling đầy gian khó. Những thập niên 1990, cuối thế kỷ 20 sau khi các khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu tan rã, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên bang Xô viết sụp đổ, với sự đồng tâm hợp lực của các Phật tử cùng với chính quyền địa phương vùng Sverdlovsk cùng chung tay góp sức kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo này.

 

Tuy nhiên, vào những đầu thiên niên kỷ, năm 2000, nhiều nỗ lực hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với diện tích đất, nơi Tu viện Phật giáo đang tọa lạc đều không thành công. Lý do sớm được tiết lộ khi Công ty Khai thác Evraz* công bố ý định phát triển vùng đất này, bất chấp sự đảm bảo từ các thành viên của cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling rằng không có mỏ khoáng sản nào bên dưới Tu viện. Đã nhiều lần cộng đồng Phật tử cố gắng hợp pháp hóa quyền sở hữu đất đai và tài sản Tu viện, nhưng Công ty Khai thác và Chế biến Quặng Kachkanarsky, nơi có các mỏ đá nằm gần đó và Sở Lâm nghiệp Liên bang Ural đã tuyên bố quyền sở hữu đối với khu đất này.

 

Thông tin về việc sắp bị phá hủy Tu viện này, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 02 năm 2016. Cùng năm này, Công ty Khai thác Evraz đề nghị cộng đồng Phật tử chuyển Tu viện đến núi Mokhnatk, cách Kachkanar khoảng 3 km và hứa sẽ giúp đỡ việc di dời. Các thành viên của công ty nói rằng, họ không có cơ hội để vận chuyển Bảo tháp của Tu viện.

 

Tháng 02 năm 2016, chính quyền dịa phương Sverdlovsk quyết định hoãn việc phá hủy Tu viện và thành lập một Ủy ban làm việc để xem xét việc bảo tồn cơ sở tự viện Phật giáo này.


Tu viện Shedrub Ling 1Tu viện Shedrub Ling 2Tu viện Shedrub Ling 3Tu viện Shedrub Ling 4


Tu viện Shedrub Ling 5

trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit
Lạt ma Tendzin Dokchit
Trụ Trì Tu Viện Shedrub Ling

Năm 2020, một Thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Khai thác Evraz, Chính quyền Sverdlovsk và cộng đồng Phật tử, theo đó cộng đồng Phật tử sẽ chuyển đến làng Kosya vào ngày 01 tháng 11 năm 2020, đồng thời duy trì quyền tiếp cận các Bảo tháp theo lịch trình đã thống nhất với doanh nghiệp khai thác quặng mỏ. Nhưng vào tháng 11 năm 2020, trụ trì Tu viện Shedrub Ling Lạt ma Tendzin Dokchit đã từ chối rời khỏi Tu viện của mình và cộng đồng Phật tử dịa phương thông báo rằng, họ sẽ hủy bỏ thỏa thuận với Công ty Khai thác Evraz.

 

Thời gian gia hạn mà cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling có thể tháo dỡ các tòa nhà của họ đã hết hạn vào ngày 16 tháng 03 vừa qua - thời hạn do Tòa án thành phố Kachkanarsky ký quyết định vào ngày 25 tháng 08 năm 2015. Việc phá dỡ bắt đầu vào ngày 17 tháng 03 vừa qua, khi Công ty Khai thác Evraz nhấn mạnh rằng, họ không có kế hoạch phá dỡ Bảo tháp hoặc tượng Phật, nhưng chỉ là các công trình kiến trúc mang tính gia đình.

 

Cùng ngày, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling tuyên bố trên các trang mạng xã hội rằng, thông tin về việc phá hủy cơ sở tự viện Phật giáo bị xóa khỏi trên phương tiện truyền thông, nhằm cố gắng phá hủy Tu viện một cách "âm thầm". Theo cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling, "Liên quan đến tình hình toàn cầu và quốc gia Nga, bây giờ rất thuận tiện để làm như thế." Cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling cũng tuyên bố rằng, họ đã bị cấm vào khu vực để viếng thăm Tu viện của mình, điều mà họ nói là mâu thuẫn với các thỏa thuận và đảm bảo trước đó.

 

Các đại diện cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling báo cáo rằng, họ chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển của mỏ đá và họ đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Kachkanarsky. Ngoài ra, họ yêu cầu tất cả những người ủng hộ viết kiến nghị gửi chính quyền và các công ty liên quan để ngăn chặn việc phá hủy và cứu cơ sở tự viện Phật giáo duy nhất ở vùng Ural.

 

Ngày 28 tháng 03 vừa qua, cộng đồng Phật tử Tu viện Shedrub Ling đã đăng một lời kêu gọi mới trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ rằng họ vô cùng đau buồn bởi mất đi "đứa con" tinh thần của mình. Đồng thời, họ khuyến khích tất cả thân hữu bạn bè và những người ủng hộ hãy nhớ luật nhân quả và không xúc phạm, gây tổn thương đến người khác.

 

Nhìn thấy những hình ảnh phá hủy Tu viện Shedrub Ling, chẳng may phổ biến trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, không chỉ nhớ đến đạo lý nhân quả (khoa học logic) và gợi nhớ đến nguyên lý vô thường của luân hồi và thực tế rằng, mặc dù di tích Phật giáo và thánh vật bị phá hủy, như đã tất cả đều xảy ra quá thường xuyên trong lịch sử nhân loại, niềm tin chân chính vào Tam Bảo của cộng đồng Phật tử không bao giờ bị phá hủy.

 

* Evraz là công ty khai thác và sản xuất thép đa quốc gia, thuộc sở hữu của Nga, thuộc sở hữu đa số của Nga.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

 

 ***

facebook

youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 3416)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 7989)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 5416)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 5429)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 3609)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 4652)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 12133)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
22/10/2010(Xem: 6279)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
20/10/2010(Xem: 5108)
Tích Lan (Sri Lanka) là một xứ sở Phật giáo lâu đời nhất, Phật giáo Theravada là một tôn giáo lớn tại đảo quốc này từ thế kỷ thứ hai trong triều đại vua Devanampiya-Tissa đã được vị tu sĩ Ngài Mahinda, con trai của vua Ashoka, bên Ấn Độ sang truyền giáo. Sau đó, Ni Sư Sanghamitta, con gái của vua Asoka, được biết rằng đã mang một nhánh cây Bồ Đề trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng và đã được trồng tại Anuradhapua. Bắt đầu từ đó cho đến ngày hôm nay, Phật giáo tại Tích Lan đã từng và vẫn còn một lòng kính trọng cây Bồ Đề mà ở dưới bóng cây đó Đức Phật đã Giác Ngộ. Những vị tu sĩ Tích Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo pháp cho cả hai tông phái Nguyên Thủy và Đại Thừa khắp suốt Đông Nam Á Châu. Tại Tích Lan, vào thế kỷ thứ nhất trước CN trong triều
15/10/2010(Xem: 7995)
Hôm nay Đạo Phật đang chuyển đến một hướng mới, và có hàng ngàn người phương Tây đang cố gắng thực hành lời dạy của Đức Phật như một phương pháp sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567