Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc

22/12/202123:22(Xem: 4275)
Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 4

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thả
o của Gandhāra
Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc
(Ethics Complaint about Gandhāra Manuscripts
Leads to Admonishment of Australian Academic)

Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo, giảng viên chính kiêm Trưởng khoa Phật học tại Đại học Sydney đã bị người tuyển dụng nhắc nhở bởi đã mang những cuộn sách Phật giáo cổ đại mỏng manh vào Úc, với xuất xứ không rõ ràng và tài liệu lưu trữ không hợp pháp. Trong một tuyên bố của Đại học Sydney nói rằng Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo đã phạm phải sai lầm trong nhận định khi đưa hai bản thảo được viết trong vỏ cây vào Úc, lại sử dụng nền tảng huy động vốn cộng đồng của trường Đại học để gây quỹ tài trợ cho nghiên cứu bảo thảo Phật giáo cổ đại này. 


Các bản viết tay từ Thánh địa Phật giáo Gandhāra, một khu vực cổ đại ở các khu vực Kabul, Peshawar, Swat và Taxila thuộc vùng ngày nay là tây bắc Pakistan và đông Afghanistan, được cho là một trong những tài liệu cổ đại quý hiếm nhất còn tồn tại từ thời đạo Phật sơ khai, có thể nắm giữ những manh mối có giá trị về sự phát triển buổi đầu bình minh của đạo Phật. Sau khi quyên được 26.000 đô la Úc (20.580 đô la Mỹ), chiến dịch gây quỹ cộng đồng để giúp trang trải chi phí cho các cuộn sách đạo Phật cổ đại đã bị Đại học Đại học Sydney từ chối.


 Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo đã lên tiếng bảo vệ việc mang các cổ vật Phật giáo đến Úc, nói: "Nếu tôi không hành động, tài liệu quý giá này sẽ bị phá hủy." (The Sydney Morning Herald)


Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 5Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 3Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 1

Sự hiện diện của các văn bản đã được công khai vào tháng 5 năm 2019 bởi Giáo sư Mark Allo, vào thời điểm đó ông đang khởi động chiến dịch gây quỹ nhằm tập hợp các học giả hàng đầu để nghiên cứu và dịch các văn bản để cung cấp miễn phí cho công chúng. Vào thời điểm đó, ông tuyên bố đã có một thỏa thuận trong quá trình chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan và một tổ chức công tại Pakistan liên quan đến văn bản. 


Tuy nhiên, một học giả giấu tên quen thuộc với công việc của Giáo sư Mark Allo, đã viết một lá thư khiếu nại đến Đại học Đại học Sydney, bày tỏ lo ngại về đạo đức và tính hợp pháp của các bản thảo. Vào ngày 9 tháng 9 năm 2019, sau khi không nhận được phản hồi từ các trường đại học, học giả đã liên hệ với Michaela Boland, một nhà báo của The Sydney Morning Herald để chia sẻ những lo lắng. 


Trong một bức thư gửi phóng viên Michaela Boland, học giả biết: "Việc nghiên cứu các hiện vật không được kiểm chứng có liên quan đến việc tăng giá trị thị trường của chúng, kéo dài quá trình khai quật bất hợp pháp và phá hủy bối cảnh khảo cổ và di sản văn hóa, cũng như hỗ trợ mạng lưới tội phạm quốc tế." Michaela Boland tiếp tục: "Nếu văn bản Phật giáo cổ đại đó đến từ Pakistan, không có cách nào chúng có thể được xuất khẩu hợp pháp". (The Sydney Morning Herald)


Trưởng khoa Lịch sử và Khảo cổ học Đại học Macquarie, Giáo sư Malcolm Choat cho biết: "Đặc biệt ở khắp các khu vực xung đột cũng như ở nhiều nơi khác trên thế giới, nạn cướp bóc các địa điểm khảo cổ diễn ra tràn lan. Cần có một chứng minh bằng giấy trắng mực đen về việc xuất xứ của hiện vật được xuất khẩu của quốc gia sở tại. Đó là trách nhiệm của những người trong chúng tôi làm việc với loại tài liệu này để cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt về hoàn cảnh mà nó đến Úc." (The Sydney Morning Herald)


Tiến sĩ Neil Brodie từ trường khảo cổ học tại Đại học Oxford đã bày tỏ lo ngại: "Giả thiết chỉ có thể là (rằng) các bản thảo đã bị đánh cắp hoặc cướp bóc và buôn bán trái với luật pháp quốc tế vì lợi ích của các mạng lưới tội phạm," Tiến sĩ Neil Brodie tiếp tục nói thêm: "Thật là tai tiếng khi thấy công chúng Úc đã được yêu cầu hỗ trợ nghiên cứu như vậy. Không có tài khoản nào về thương mại và quyền sở hữu hợp pháp được cung cấp". (The Sydney Morning Herald)


Trường Đại học lưu ý rằng, ngoài việc đình chỉ hoạt động gây quỹ, trường đã xem xét lại chính sách của mình về việc sử dụng nền tảng gây quỹ của mình. Các dự án trong tương lai sẽ đòi hỏi nhiều giám sát và tổng quan hơn để đảm bảo rằng, các dự án tuân thủ quy tắc ứng xử nghiên cứu của trường đại học. 


Thánh địa Phật giáo Gandhāra, nơi ngự trị của một số triều đại minh quân Đế chúa Phật tử hộ pháp từ thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch, đến thế kỷ thứ tư sau Tây lịch. Khu vực khảo cổ này tọa lạc ở ngã tư nối Ân Độ, Trung Hoa, Trung Á, Hy Lạp và các nền văn minh, dân tộc khác. Các pho tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan, Agghanistan nổi tiếng và nhiều pho tượng Phật, các nhân vật Phật giáo chịu ảnh hưởng của Hy Lạp, cho thấy Thánh địa Phật giáo Gandhāra đóng vai trò như một trung tâm sôi động của đạo Phật. Công việc khảo cổ trong khu vực đang diễn ra và tiếp tục hé lộ những khía cạnh mới của lịch sử đạo Phật. 


Tác giả Justin Whitaker

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8824)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4457)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4671)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5566)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4841)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9917)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4983)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 23070)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18753)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 21612)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]