Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc

22/12/202123:22(Xem: 3395)
Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 4

Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thả
o của Gandhāra
Dẫn đến sự Khuyến cáo của giới Học thuật Úc
(Ethics Complaint about Gandhāra Manuscripts
Leads to Admonishment of Australian Academic)

Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo, giảng viên chính kiêm Trưởng khoa Phật học tại Đại học Sydney đã bị người tuyển dụng nhắc nhở bởi đã mang những cuộn sách Phật giáo cổ đại mỏng manh vào Úc, với xuất xứ không rõ ràng và tài liệu lưu trữ không hợp pháp. Trong một tuyên bố của Đại học Sydney nói rằng Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo đã phạm phải sai lầm trong nhận định khi đưa hai bản thảo được viết trong vỏ cây vào Úc, lại sử dụng nền tảng huy động vốn cộng đồng của trường Đại học để gây quỹ tài trợ cho nghiên cứu bảo thảo Phật giáo cổ đại này. 


Các bản viết tay từ Thánh địa Phật giáo Gandhāra, một khu vực cổ đại ở các khu vực Kabul, Peshawar, Swat và Taxila thuộc vùng ngày nay là tây bắc Pakistan và đông Afghanistan, được cho là một trong những tài liệu cổ đại quý hiếm nhất còn tồn tại từ thời đạo Phật sơ khai, có thể nắm giữ những manh mối có giá trị về sự phát triển buổi đầu bình minh của đạo Phật. Sau khi quyên được 26.000 đô la Úc (20.580 đô la Mỹ), chiến dịch gây quỹ cộng đồng để giúp trang trải chi phí cho các cuộn sách đạo Phật cổ đại đã bị Đại học Đại học Sydney từ chối.


 Giáo sư Tiến sĩ Mark Allo đã lên tiếng bảo vệ việc mang các cổ vật Phật giáo đến Úc, nói: "Nếu tôi không hành động, tài liệu quý giá này sẽ bị phá hủy." (The Sydney Morning Herald)


Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 5Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 3Khiếu nại Đạo đức bởi các bản thảo của Gandhāra 1

Sự hiện diện của các văn bản đã được công khai vào tháng 5 năm 2019 bởi Giáo sư Mark Allo, vào thời điểm đó ông đang khởi động chiến dịch gây quỹ nhằm tập hợp các học giả hàng đầu để nghiên cứu và dịch các văn bản để cung cấp miễn phí cho công chúng. Vào thời điểm đó, ông tuyên bố đã có một thỏa thuận trong quá trình chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan và một tổ chức công tại Pakistan liên quan đến văn bản. 


Tuy nhiên, một học giả giấu tên quen thuộc với công việc của Giáo sư Mark Allo, đã viết một lá thư khiếu nại đến Đại học Đại học Sydney, bày tỏ lo ngại về đạo đức và tính hợp pháp của các bản thảo. Vào ngày 9 tháng 9 năm 2019, sau khi không nhận được phản hồi từ các trường đại học, học giả đã liên hệ với Michaela Boland, một nhà báo của The Sydney Morning Herald để chia sẻ những lo lắng. 


Trong một bức thư gửi phóng viên Michaela Boland, học giả biết: "Việc nghiên cứu các hiện vật không được kiểm chứng có liên quan đến việc tăng giá trị thị trường của chúng, kéo dài quá trình khai quật bất hợp pháp và phá hủy bối cảnh khảo cổ và di sản văn hóa, cũng như hỗ trợ mạng lưới tội phạm quốc tế." Michaela Boland tiếp tục: "Nếu văn bản Phật giáo cổ đại đó đến từ Pakistan, không có cách nào chúng có thể được xuất khẩu hợp pháp". (The Sydney Morning Herald)


Trưởng khoa Lịch sử và Khảo cổ học Đại học Macquarie, Giáo sư Malcolm Choat cho biết: "Đặc biệt ở khắp các khu vực xung đột cũng như ở nhiều nơi khác trên thế giới, nạn cướp bóc các địa điểm khảo cổ diễn ra tràn lan. Cần có một chứng minh bằng giấy trắng mực đen về việc xuất xứ của hiện vật được xuất khẩu của quốc gia sở tại. Đó là trách nhiệm của những người trong chúng tôi làm việc với loại tài liệu này để cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt về hoàn cảnh mà nó đến Úc." (The Sydney Morning Herald)


Tiến sĩ Neil Brodie từ trường khảo cổ học tại Đại học Oxford đã bày tỏ lo ngại: "Giả thiết chỉ có thể là (rằng) các bản thảo đã bị đánh cắp hoặc cướp bóc và buôn bán trái với luật pháp quốc tế vì lợi ích của các mạng lưới tội phạm," Tiến sĩ Neil Brodie tiếp tục nói thêm: "Thật là tai tiếng khi thấy công chúng Úc đã được yêu cầu hỗ trợ nghiên cứu như vậy. Không có tài khoản nào về thương mại và quyền sở hữu hợp pháp được cung cấp". (The Sydney Morning Herald)


Trường Đại học lưu ý rằng, ngoài việc đình chỉ hoạt động gây quỹ, trường đã xem xét lại chính sách của mình về việc sử dụng nền tảng gây quỹ của mình. Các dự án trong tương lai sẽ đòi hỏi nhiều giám sát và tổng quan hơn để đảm bảo rằng, các dự án tuân thủ quy tắc ứng xử nghiên cứu của trường đại học. 


Thánh địa Phật giáo Gandhāra, nơi ngự trị của một số triều đại minh quân Đế chúa Phật tử hộ pháp từ thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch, đến thế kỷ thứ tư sau Tây lịch. Khu vực khảo cổ này tọa lạc ở ngã tư nối Ân Độ, Trung Hoa, Trung Á, Hy Lạp và các nền văn minh, dân tộc khác. Các pho tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan, Agghanistan nổi tiếng và nhiều pho tượng Phật, các nhân vật Phật giáo chịu ảnh hưởng của Hy Lạp, cho thấy Thánh địa Phật giáo Gandhāra đóng vai trò như một trung tâm sôi động của đạo Phật. Công việc khảo cổ trong khu vực đang diễn ra và tiếp tục hé lộ những khía cạnh mới của lịch sử đạo Phật. 


Tác giả Justin Whitaker

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5554)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3834)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28319)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5684)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8428)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4818)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3627)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7291)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3984)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5192)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567