Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ đã Phát hiện ở Pakistan

22/12/202122:55(Xem: 3836)
Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ đã Phát hiện ở Pakistan

Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ đã Phát hiện ở Pakistan
(Ancient Buddhist Temple Discovered in Pakistan)

Hindustan Times khẳng định, Đoàn nhà khảo cổ học người Ý và các nhà khai quật Pakistan đã khai quật ngôi già lam cổ tự 2.300 tuổi tọa lạc tại Quận Swat, Thung lũng Swat, vùng địa lý tự nhiên bao quanh sông Swat. Thung lũng là trung tâm chính của Ấn Độ giáo và Phật giáo thời kỳ đầu dưới vương quốc Phật giáo Gandhāra cổ đại, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và là trung tâm chính của Phật giáo Gandhāra, với các quần thể Phật giáo tồn tại trong thung lũng cho đến thế kỷ thứ 10, sau đó khu vực này phần lớn trở thành người Hồi giáo. Thậm chí những tàn tích Phật giáo cổ đại này còn lâu đời hơn những tàn tích Phật giáo cổ đại ở phía Tây Bắc Pakistan, Taxila, một Thành phố cổ đại được xây dựng năm 518 trước Công nguyên bởi vua Persian. Năm 326, Taxila rơi vào tay Đại đế Alexander và trở thành một trong những Trung tâm Phật giáo quan trọng nhất. Taxila bị phá huỷ bởi người Huns vào thế kỷ thứ 5. (Hindustan Times)


Khám phá được thực hiện tại một khu vực được biết trong thế giới cổ đại và cổ điển là Bazira, tọa lạc tại Barikot ngày nay là Khyber Pakhtunkhwa, một tỉnh biên giới Tây Bắc Pakistan. Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một tượng đài cao 4 mét được bảo tồn tốt, các nhà khảo cổ học gọi là "Ngôi cổ tự hình trong toạ độ cực". Họ cũng tìm thấy một đại lộ hoặc đường phố chính dường như một phần của thành phố Bazira dẫn đến một cánh cổng, có lẽ là lối vào thành phố. (Dawn)


Di tích được phát hiện bởi các nhà khảo cổ học từ Trường đại học Foscari Ca' Venezia và phái đoàn Khảo cổ học Ý tại Pakistan (MAIP), phối hợp với Viện khảo cổ và Viện Bảo tàng của tỉnh. Phái đoàn Khảo cổ học Ý tại Pakistan (MAIP) được thành lập bởi Cư sĩ Giuseppe Tucci, Học giả Phật giáo Tiên phong người Ý và đã khai quật tàn tích cổ đại tại thị trấn cổ Bazinra từ năm 1948. (Agenzia Giornalistica Italia), phái đoàn Khảo cổ học Ý tại Pakistan (MAIP) đã khởi động "mùa khai quật" vào tháng 11 năm 2021, sẽ tiếp tục cho đến tuần cuối cùng của tháng 12 năm 2021. (Dawn) Giáo sư Luca M. Olivieri giám đốc MAIP, nói với tờ Dawn rằng, niên đại của các nền móng sớm nhất của địa điểm này khớp với thời kỳ Mauryan năm 322 TCN-185 TCN.  Giáo sư Luca M. Olivieri nói: "Đây là một khám phá quan trọng đáng kinh ngạc vì nó chứng minh một hình dạng kiến trúc mới của công trình kiến trúc Phật giáo tại vương quốc Phật giáo Gandhāra cổ đại. Chúng tôi chỉ có một ví dụ khác về "Ngôi cổ tự hình trong toạ độ cực" trong một thành phố ở Sirkap, Taxila.Tuy nhiên, ngôi "Ngôi cổ tự hình trong toạ độ cực" Bazira cho đến nay là ví dụ sớm nhất về kiến trúc này ở Pakistan". (Dawn)


Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ 4Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ 3Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ 2Ngôi già lam Cổ tự 23 Thế kỷ 1

Tàn tích cổ đại này từng là một phần của vương quốc Phật giáo Gandhāra, nổi tiếng một thời bởi một vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng khắp Trung Á, cũng như sự ươm mầm của nghệ thuật và biểu tượng Phật giáo. Các di tích Phật giáo cổ đại không chỉ chứng minh rằng Bazira đã tiếp đón người Ấn Độ-Hy Lạp ít nhất là kể từ Menander I Soter (165/155 TCN – 130 TCN), người nổi tiếng nhất bởi ông là vị minh Phật tử hộ trì chính pháp, đã có ảnh hưởng tại đây từ thế kỷ thứ 3 trước kỷ nguyên Tây lịch. Đây là thời kỳ Bazira bước vào thời kỳ hoàng kim của đạo Phật. 


Một nhà khảo cổ học khác, Tiến sĩ Michele Minardi, cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện đồng tiền xu, trong đó có một mẫu vật bằng bạc do vị anh minh Hoàng đế Phật tử hộ pháp Menander I Soter ban hành, một Ấn triện được làm bằng mã não được trang trí với một intaglio Hy Lạp miêu tả hình ảnh một thanh niên trong trang phục Hy Lạp với dòng chữ Kharosthi, một chữ viết cổ của Ấn Độ được sử dụng bởi các dân tộc Khasa, Saka và Yuezhi, ở các vùng của tiểu lục địa Ấn Độ và miền đông Afghanistan ngày nay, một tượng đài hoành tráng, nhiều dòng chữ Kharosthi  khác trên các bình và các đồ gốm thuộc chân trời văn hóa Ấn Độ-Hy Lạp như đĩa cá, đồ gốm đen đánh bóng mô phỏng mô hình Gác mái". (Dawn)


Giáo sư Luca M. Olivieri nói: "Đây là một khám phá quan trọng đáng kinh ngạc vì nó chứng minh một hình dạng kiến trúc mới (sic) của cấu trúc nghệ thuật Phật giáo Gandhāra cổ đại. Chúng tôi chỉ có một ví dụ khác về 'Ngôi cổ tự hình trong toạ độ cực' Bazira là ví dụ sớm nhất về kiến trúc cổ đại này ở Pakistan".  (Dawn)


Theo các nhà khảo cổ học, khu vực Bazira phát triển mạnh mẽ như một trung tâm Phật giáo cho đến thế kỷ thức 3 và thứ 4 của thời Vương triều Kushan, triều đại cổ đại ở Ấn Độ và Trung Á, cho đến khi nó bị bỏ hoang sau một trận động đất dưới thời trị vì của Vương triều Kushan (78 CN – 144 CN) và Huvishka (r. 150 CN – 180), những vị anh minh hoàng đế Phật tử nổi tiếng hộ trì chính pháp đạo Phật và vận dụng tinh hoa của đạo Phật trong quốc sách an dân. 


Đại sứ Ý tại Pakistan, Andreas Ferrarese, cũng nói với Dawn rằng, ông rất vui mừng khi phát hiện mới cũng được thực hiện bởi một phái đoàn khảo cổ học người Ý và đoàn khai quật Pakistan. Ông nói: "Thật là ấn tượng khi tìm thấy điểm chung giữa khảo cổ học của Pakistan và Ý. Đây là một cái gì đó cho thấy rằng, ngay cả trong thời cổ đại chúng ta cũng thấy một kiểu toàn cầu hóa, điều đáng kinh ngạc, nơi mọi người đã trao đổi các kỹ thuật và ý tưởng nhất định về văn hóa và tôn giáo. Càng tìm kiếm quá khứ, tương lai chúng tôi càng thêm khắc khít bên nhau". (Dawn)


Thật không may, các cuộc khai quật bất hợp pháp đã cướp bóc những địa điểm khảo cổ từ những năm 2008-2010. Bất chấp những đồ đạc bị cướp phá, các nhà khảo cổ học như Tiến sĩ Tiến sĩ Abdul Samad Khan, trưởng nhóm các nhà khảo cổ học Pakistan, tin rằng chỉ có 5% địa điểm khảo cổ đã bị cướp phá. (Dawn) Phần lớn khu phức hợp phế tích Phật giáo Gandhāra vẫn còn đang tiếp tục khám phá và có khả năng thành phố Phật giáo cổ đại bị chôn vùi đã lưu giữ những tiết lộ quan trọng hơn về thời kỳ Ấn Độ-Hy Lạp ở Pakistan. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4143)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4966)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4336)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9241)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4468)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20413)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17324)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18469)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9887)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7305)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567