Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

24/08/202122:06(Xem: 2279)
Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung
để Thúc đẩy Hán hóa
(China Pushes Tibetans to Speak and Write Chinese in Move to Assimilate)

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 1

Hình 1: Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo Tây Tạng tổ chức lễ kỷ niệm ngày giải phóng Tây Tạng trên quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa,
vào ngày 19 tháng 8. Ảnh: Chang Chuan/VCG/Getty Images


Hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8, có sự tham dự của 10.000 người được chọn. Ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc cho biết rằng cần "nỗ lực toàn diện" để đảm bảo người Tây Tạng nói và viết chuẩn tiếng Hán và chia sẻ rằng: "Các biểu tượng và hình ảnh văn hóa của đất nước Trung Quốc".

Ông Uông Dương (汪洋) đưa ra nhận xét rằng, một khán giả được lựa chọn cẩn thận tại Cung điện Potala, thủ đô Lhasa, quê hương của các nhà lãnh đạo Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, tại một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 70 năm Trung Cộng xâm lược vùng Hymalaya rộng lớn. 

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 2

Hình 2: Các quan chức Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày xâm lược Tây Tạng tại Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Xinhua/ Rex/ Shutterstock

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, họ đã "giải phóng một cách hòa bình" nông dân Tây Tạng khỏi chế độ thần quyền áp bức, và khôi phục quyền thống trị của ĐCSTQ đối với một khu vực đang bị các cường quốc bên ngoài đe dọa. 

Những người chỉ trích rằng, những động thái như vậy đối với sự đồng hóa văn hóa, đã đánh dấu sự sụp đổ của nền văn hóa Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, đã độc lập một cách hiệu quả trong phần lớn lịch sử của nó. 

Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nêu bật những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong khu vực, và lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong là một người ly khai. 

Ông Uông Dương (汪洋), thành viên thứ 4 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người giám sát chính sách đối với các dân tộc thiểu số, cho biết: "Các hoạt động ly khai và phá hoại do nhóm Đạt Lai Lạt Ma cầm đầu, và quyết tâm thực hiện dẹp tan các thế lực thù địch bên ngoài"

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 3

Hình 3: Ông Uông Dương Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc đứng giữa vẫy tay chào khi ông đến Lhasa tham dự lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng.
Ảnh: Huang Jingwen / Xinhua

Ông Uông Dương (汪洋) nói: "Kể từ năm 1951, Tây Tạng đã 'đi vào con đường từ bóng tối đến tươi sáng, từ lạc hậu đến tiến bộ, từ nghèo đói đến thịnh vượng, từ chuyên quyền sang dân chủ, và từ khép kín đến mở cửa'"

Ông Uông Dương (汪洋) cho biết, người Tây Tạng đã được đưa vào các cơ quan đại diện. Theo Tân Hoa xã, năm ngoái khu vực này đã đón gần 160 triệu lượt khách du lịch. Ngay cả trước đại dịch virus corona, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã hạn chế người nước ngoài vào Tây Tạng. 

Tân Hoa Xã trích dẫn lời của Ông Uông Dương (汪洋): "Chỉ khi tuân lệnh của sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, và theo đuổi con đường chủ nghĩa xã hội, Tây Tạng mới có thể đạt được sự phát triển và thịnh vượng"

Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn sang Ấn Độ năm 1959 sau một cuộc nổi dậy thất bại chống lại sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ, và những người ủng hộ Ngài đã ghi lại những vi phạm nhân quyền tại Tây Tạng, liên quan đến đang diễn ra một cuộc đàn áp an ninh.

Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (International Campaign for Tibet – ICT) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: "Đánh giá về những phát triển ở Tây Tạng trong 70 năm qua, nhân dân Tây Tạng không có lý do gì để vui mừng, vì các chính sách của nhà cầm quyền ĐCSTQ đã biến Tây Tạng thành một địa ngục trần gian, với những hạn chế đối với tất cả các khía cạnh của đời sống người dân Tây Tạng"

ICT cho biết: "Sau 70 năm bị áp bức, điều duy nhất mà người Tây Tạng cần" giải phóng hòa bình "kể từ ngày hôm nay là sự tàn bạo của nhà cầm quyền ĐCSTQ".

Khi nhà cầm quyền ĐCSTQ thắt chặt quyền kiểm soát nghiêm ngặt đối với Tây Tạng, những câu hỏi đang đặt ra về tương lai của cộng đồng người hải ngoại của họ. Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã từ chối mọi liên hệ với Chính phủ Tây Tạng lưu vong tự dựng lập, và Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã tách mình ra khỏi chính trường. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Bloomberg Television)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3844)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28368)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5709)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8465)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4828)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7314)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4011)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5210)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567