Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

24/08/202122:06(Xem: 2253)
Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung
để Thúc đẩy Hán hóa
(China Pushes Tibetans to Speak and Write Chinese in Move to Assimilate)

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 1

Hình 1: Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo Tây Tạng tổ chức lễ kỷ niệm ngày giải phóng Tây Tạng trên quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa,
vào ngày 19 tháng 8. Ảnh: Chang Chuan/VCG/Getty Images


Hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8, có sự tham dự của 10.000 người được chọn. Ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc cho biết rằng cần "nỗ lực toàn diện" để đảm bảo người Tây Tạng nói và viết chuẩn tiếng Hán và chia sẻ rằng: "Các biểu tượng và hình ảnh văn hóa của đất nước Trung Quốc".

Ông Uông Dương (汪洋) đưa ra nhận xét rằng, một khán giả được lựa chọn cẩn thận tại Cung điện Potala, thủ đô Lhasa, quê hương của các nhà lãnh đạo Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, tại một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 70 năm Trung Cộng xâm lược vùng Hymalaya rộng lớn. 

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 2

Hình 2: Các quan chức Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày xâm lược Tây Tạng tại Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Xinhua/ Rex/ Shutterstock

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, họ đã "giải phóng một cách hòa bình" nông dân Tây Tạng khỏi chế độ thần quyền áp bức, và khôi phục quyền thống trị của ĐCSTQ đối với một khu vực đang bị các cường quốc bên ngoài đe dọa. 

Những người chỉ trích rằng, những động thái như vậy đối với sự đồng hóa văn hóa, đã đánh dấu sự sụp đổ của nền văn hóa Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, đã độc lập một cách hiệu quả trong phần lớn lịch sử của nó. 

Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nêu bật những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong khu vực, và lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong là một người ly khai. 

Ông Uông Dương (汪洋), thành viên thứ 4 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người giám sát chính sách đối với các dân tộc thiểu số, cho biết: "Các hoạt động ly khai và phá hoại do nhóm Đạt Lai Lạt Ma cầm đầu, và quyết tâm thực hiện dẹp tan các thế lực thù địch bên ngoài"

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 3

Hình 3: Ông Uông Dương Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc đứng giữa vẫy tay chào khi ông đến Lhasa tham dự lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng.
Ảnh: Huang Jingwen / Xinhua

Ông Uông Dương (汪洋) nói: "Kể từ năm 1951, Tây Tạng đã 'đi vào con đường từ bóng tối đến tươi sáng, từ lạc hậu đến tiến bộ, từ nghèo đói đến thịnh vượng, từ chuyên quyền sang dân chủ, và từ khép kín đến mở cửa'"

Ông Uông Dương (汪洋) cho biết, người Tây Tạng đã được đưa vào các cơ quan đại diện. Theo Tân Hoa xã, năm ngoái khu vực này đã đón gần 160 triệu lượt khách du lịch. Ngay cả trước đại dịch virus corona, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã hạn chế người nước ngoài vào Tây Tạng. 

Tân Hoa Xã trích dẫn lời của Ông Uông Dương (汪洋): "Chỉ khi tuân lệnh của sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, và theo đuổi con đường chủ nghĩa xã hội, Tây Tạng mới có thể đạt được sự phát triển và thịnh vượng"

Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn sang Ấn Độ năm 1959 sau một cuộc nổi dậy thất bại chống lại sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ, và những người ủng hộ Ngài đã ghi lại những vi phạm nhân quyền tại Tây Tạng, liên quan đến đang diễn ra một cuộc đàn áp an ninh.

Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (International Campaign for Tibet – ICT) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: "Đánh giá về những phát triển ở Tây Tạng trong 70 năm qua, nhân dân Tây Tạng không có lý do gì để vui mừng, vì các chính sách của nhà cầm quyền ĐCSTQ đã biến Tây Tạng thành một địa ngục trần gian, với những hạn chế đối với tất cả các khía cạnh của đời sống người dân Tây Tạng"

ICT cho biết: "Sau 70 năm bị áp bức, điều duy nhất mà người Tây Tạng cần" giải phóng hòa bình "kể từ ngày hôm nay là sự tàn bạo của nhà cầm quyền ĐCSTQ".

Khi nhà cầm quyền ĐCSTQ thắt chặt quyền kiểm soát nghiêm ngặt đối với Tây Tạng, những câu hỏi đang đặt ra về tương lai của cộng đồng người hải ngoại của họ. Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã từ chối mọi liên hệ với Chính phủ Tây Tạng lưu vong tự dựng lập, và Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã tách mình ra khỏi chính trường. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Bloomberg Television)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 3446)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 8046)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 5438)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 5468)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 3624)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 4666)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 12184)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
22/10/2010(Xem: 6314)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
20/10/2010(Xem: 5140)
Tích Lan (Sri Lanka) là một xứ sở Phật giáo lâu đời nhất, Phật giáo Theravada là một tôn giáo lớn tại đảo quốc này từ thế kỷ thứ hai trong triều đại vua Devanampiya-Tissa đã được vị tu sĩ Ngài Mahinda, con trai của vua Ashoka, bên Ấn Độ sang truyền giáo. Sau đó, Ni Sư Sanghamitta, con gái của vua Asoka, được biết rằng đã mang một nhánh cây Bồ Đề trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng và đã được trồng tại Anuradhapua. Bắt đầu từ đó cho đến ngày hôm nay, Phật giáo tại Tích Lan đã từng và vẫn còn một lòng kính trọng cây Bồ Đề mà ở dưới bóng cây đó Đức Phật đã Giác Ngộ. Những vị tu sĩ Tích Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo pháp cho cả hai tông phái Nguyên Thủy và Đại Thừa khắp suốt Đông Nam Á Châu. Tại Tích Lan, vào thế kỷ thứ nhất trước CN trong triều
15/10/2010(Xem: 8034)
Hôm nay Đạo Phật đang chuyển đến một hướng mới, và có hàng ngàn người phương Tây đang cố gắng thực hành lời dạy của Đức Phật như một phương pháp sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567