Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

24/08/202122:06(Xem: 2278)
Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung
để Thúc đẩy Hán hóa
(China Pushes Tibetans to Speak and Write Chinese in Move to Assimilate)

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 1

Hình 1: Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo Tây Tạng tổ chức lễ kỷ niệm ngày giải phóng Tây Tạng trên quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa,
vào ngày 19 tháng 8. Ảnh: Chang Chuan/VCG/Getty Images


Hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8, có sự tham dự của 10.000 người được chọn. Ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc cho biết rằng cần "nỗ lực toàn diện" để đảm bảo người Tây Tạng nói và viết chuẩn tiếng Hán và chia sẻ rằng: "Các biểu tượng và hình ảnh văn hóa của đất nước Trung Quốc".

Ông Uông Dương (汪洋) đưa ra nhận xét rằng, một khán giả được lựa chọn cẩn thận tại Cung điện Potala, thủ đô Lhasa, quê hương của các nhà lãnh đạo Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, tại một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 70 năm Trung Cộng xâm lược vùng Hymalaya rộng lớn. 

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 2

Hình 2: Các quan chức Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày xâm lược Tây Tạng tại Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Xinhua/ Rex/ Shutterstock

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, họ đã "giải phóng một cách hòa bình" nông dân Tây Tạng khỏi chế độ thần quyền áp bức, và khôi phục quyền thống trị của ĐCSTQ đối với một khu vực đang bị các cường quốc bên ngoài đe dọa. 

Những người chỉ trích rằng, những động thái như vậy đối với sự đồng hóa văn hóa, đã đánh dấu sự sụp đổ của nền văn hóa Phật giáo truyền thống của Tây Tạng, đã độc lập một cách hiệu quả trong phần lớn lịch sử của nó. 

Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nêu bật những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong khu vực, và lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong là một người ly khai. 

Ông Uông Dương (汪洋), thành viên thứ 4 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người giám sát chính sách đối với các dân tộc thiểu số, cho biết: "Các hoạt động ly khai và phá hoại do nhóm Đạt Lai Lạt Ma cầm đầu, và quyết tâm thực hiện dẹp tan các thế lực thù địch bên ngoài"

Trung Cộng Bắt buộc Nhân dân Tây Tạng Nói và Viết tiếng Trung để Thúc đẩy Hán hóa 3

Hình 3: Ông Uông Dương Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc đứng giữa vẫy tay chào khi ông đến Lhasa tham dự lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng.
Ảnh: Huang Jingwen / Xinhua

Ông Uông Dương (汪洋) nói: "Kể từ năm 1951, Tây Tạng đã 'đi vào con đường từ bóng tối đến tươi sáng, từ lạc hậu đến tiến bộ, từ nghèo đói đến thịnh vượng, từ chuyên quyền sang dân chủ, và từ khép kín đến mở cửa'"

Ông Uông Dương (汪洋) cho biết, người Tây Tạng đã được đưa vào các cơ quan đại diện. Theo Tân Hoa xã, năm ngoái khu vực này đã đón gần 160 triệu lượt khách du lịch. Ngay cả trước đại dịch virus corona, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã hạn chế người nước ngoài vào Tây Tạng. 

Tân Hoa Xã trích dẫn lời của Ông Uông Dương (汪洋): "Chỉ khi tuân lệnh của sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, và theo đuổi con đường chủ nghĩa xã hội, Tây Tạng mới có thể đạt được sự phát triển và thịnh vượng"

Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn sang Ấn Độ năm 1959 sau một cuộc nổi dậy thất bại chống lại sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ, và những người ủng hộ Ngài đã ghi lại những vi phạm nhân quyền tại Tây Tạng, liên quan đến đang diễn ra một cuộc đàn áp an ninh.

Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (International Campaign for Tibet – ICT) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: "Đánh giá về những phát triển ở Tây Tạng trong 70 năm qua, nhân dân Tây Tạng không có lý do gì để vui mừng, vì các chính sách của nhà cầm quyền ĐCSTQ đã biến Tây Tạng thành một địa ngục trần gian, với những hạn chế đối với tất cả các khía cạnh của đời sống người dân Tây Tạng"

ICT cho biết: "Sau 70 năm bị áp bức, điều duy nhất mà người Tây Tạng cần" giải phóng hòa bình "kể từ ngày hôm nay là sự tàn bạo của nhà cầm quyền ĐCSTQ".

Khi nhà cầm quyền ĐCSTQ thắt chặt quyền kiểm soát nghiêm ngặt đối với Tây Tạng, những câu hỏi đang đặt ra về tương lai của cộng đồng người hải ngoại của họ. Nhà cầm quyền ĐCSTQ đã từ chối mọi liên hệ với Chính phủ Tây Tạng lưu vong tự dựng lập, và Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã tách mình ra khỏi chính trường. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Bloomberg Television)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6257)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6345)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15874)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5793)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6498)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5707)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7057)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6519)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9721)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9031)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567