Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.

23/05/201311:45(Xem: 11926)
Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


PHẬT GIÁO NHẬT BẢN TỒ CHỨC CUỘC HÀNH HƯƠNG TÔN GIÁO VÌ HÒA BÌNH VÀ CUỘC SỐNG

Giáo hội Phật Giáo Nhật Bản đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị cho cuộc hành hương vì hoà bình và cuộc sống. Đoàn sẽ khởi hành vào ngày 08 tháng 12 năm 1994, đi bộ qua quốc gia thuộc Đông Âu, Trung Đông, Ấn Độ và các nước ở Đông Nam Châu Á, và sau cùng sẽ về đến Hiroshima và Nagasaki vào ngày 6 - 9/8/1995 để dự lễ kỷ niệm lần thứ 50 năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ hai.

"Văn minh thế giới không phải là đèn điện, máy bay hoặc sản xuất ra bom nguyên tử. Nền văn minh ấy cũng không tạo ra sự chết chóc cho nhân loại, nó cu không gây ra mọi sự hủy diệt nào đối với sự sống của thiên nhiên. Nền văn minh ấy cũng như sự phát triển của nó chỉ với một mục dích duy nhất là làm cho nhân loại trên hành tinh này gần gũi nhau hơn, chia sẻ những hiểu biết cho nhau, thương yêu nhau và kính trọng nhau..." đó là lời phát biểu của Hòa thượng Nichidatsu Fujii, trưởng ban tổ chức chuyến hành hương.

Nhân loại sau khi đã tạo ra mười triệu nạn nhân trong Thế chiến thứ hai, lẽ ra phải biết được sự điên rồ của chiến tranh, hiểu được giá trị của hòa bình và đã cam kết với nhau là sẽ không bao giờ gây ra một cuộc chiến nào tàn khốc như thế nữa. Nhưng trong thực tế, từ đó đến nay đã có hơn 167 khu vực bùng nổ chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới. Theo thống kê thì nạn nhân của những cuộc xung đột này cộng lại còn nhiều hơn số người tử vong trong các cuộc thảm sát trong Thế chiến thứ hai (1938-1945).

Hơn thế nữa, những cuộc chiến này thường bắt đầu từ ý định tóm thâu lợi ích của hai khối Đông Âu và Tây Âu, và kết quả cho thấy những bãi chiến trường thường nổ ra ở một nước thứ ba. Hầu hết các loại vũ khí được sử dụng trong những cuộc chiến đó đều được nhập khẩu từ những cường quốc mà chính họ là những thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (năm quốc gia thành viên này đã cung ứng 80% vũ khí cho các cuộc chiến).

Một phần ba dân số thếᠧiới trên hành tinh vẫn còn bị ám ảnh nỗi kinh hoàng của chiến tranh, trong khi hai phần ba số khác đang chịu đựng nạn đói triền miên; 35% dân số thế giới không có cơm ăn áo mặc và có đến bốn mươi ngàn trẻ em đã chết mỗi ngày vì đói khát; 50% phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất... Những căn bệnh xã hội này bắt rễ từ nguyên nhân thiếu tính khoan dung ở các tôn giáo và lòng thương của tình đồng loại, chính nó là một tường thành cản trở nền hòa bình của nhân loại từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay.

Để xoa dịu tất cả những nỗi đớn đau, khổ sở và tuyệt vọng của nhân loại vì chiến tranh đã gây ra. Hội Phật Giáo Nhật Bản tổ chức chuyến hành hương vì hòa bình và cuộc sống để thừa nhận và phản ánh sâu sắc về lịch sử bành trướng quân sự, cam kết không bao giờ dám nghĩ đến chiến tranh nữa, đánh thức cơn mê ngủ của thế giới bằng nguyên tắc sống của Phật giáo là Không được chém giết và Không được tán thành sự chém giết; phải tìm mọi cách có thể bảo vệ sinh mạng. Phải chọn một nghề nghiệp không gây tổn thương cho con người và thiên nhiên. Từ nguyên tắc cơ bản này nhân loại có thể tự tạo ra một nền hòa bình cho thế giới qua đường lối bất bạo động.

Mục đích của chuyến hành hương này là:

1) Để tổ chức cầu nguyện đem lại sự an lành cho tất cả những nạn nhân của chiến tranh.

2) Thừa nhận và phản ánh sâu sắc về việc xâm lược quân sự và tấm bi kịch của Thế chiến thứ hai.

3) Động viên và khuyến khích mọi người tình nguyện giúp đỡ vì nền hòa bình của thế giới.

4) Học bài học lịch sử và cam kết tuyệt đối tránh giải quyết những cuộc xung đột bằng vũ lực.

Điều kiện cho người tham gia chuyến hành hương:

1) Mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt tôn giáo và chủng tộc. Thành viên của đoàn phải tham dự lễ cầu nguyện vào mỗi buổi sáng.

2)Tự giữ gìn thân thể khỏe mạnh để đi bộ (mỗi ngày trung bình khoảng 30km). Mặt khác, người hành hương phải tự chịu trách nhiệm về an ninh cho mình khi đoàn đi qua các quốc gia có một số nơi đang xung đột về quân sự .

3) Không uống rượu, hút thuốc và dùng các chất ma túy.

4) Mọi chi phí cho chuyến hành hương đều do Ban tổ chức tài trợ.

Muốn biết thêm chi tiết xin liên hệ : Đạo hữu Sasamory, Nipponzan Myhoji, Shinxen-cho 8-7, Shibuya, Tokyo 150, Japan. Tel : 03-3461-9363; Fax : 03-3461-9367.

TIN TỨC TỪ CUỘC HÀNH HƯƠNG VÌ HÒA BÌNH & CUỘC SỐNG

Như Báo Giác Ngộ (số 86, ra ngày 15/7/1994) đã đưa tin về cuộc hành hương vì hòa bình và cuộc sống do Phật Giáo Nhật Bản tổ chức. Đúng như kế hoạch, đoàn đã khởi hành vào ngày mùng bốn tháng mười hai năm 1994 tại thành phố Auschwitz (Ba Lan), và từ nơi đây đoàn sẽ lần lượt đi qua hai mươi bốn thành phố thuộc mười bảy quốc gia ở Đông Âu, Trung Đông và các nước Nam Châu Á. Cuối cùng, đoàn sẽ đến Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1995 để dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày chấm dứt thế chiến thứ hai.

Cậu Tatsuro Hirota,���7897;t sinh viên Nhật trẻ tuổi, là một trong năm mươi lăm thành viên của đoàn. Trong ngày khởi đầu tại Ba Lan có hơn ba trăm người địa phương tham dự với đoàn. Từ đây đoàn đi đến Crech, đoàn phải mất một tháng để đi qua quốc gia này. Đoàn "ăn tết" ở Vienna, Áo Quốc, rồi tiếp tục đi đến Zagreb, Croatia bằng xe lửa.

Mỗi ngày, đoàn bắt đầu với một lễ cầu nguyện. Buổi sáng, đoàn đi bộ khoảng một giờ rưỡi, nghỉ chân mười phút, rồi tiếp tục đi. Trưa đoàn có một giờ để thọ trai. Buổi chiều, đoàn được nghỉ chân sau mỗi giờ đi bộ.

Trong khi đi, đoàn có niệm kinh và đánh trống. Người thuộc các địa phương thường đi tham gia với đoàn khoảng một giờ vào buổi sáng rồi họ trở về nhà. Đến chiều tối, đoàn nghỉ chân ở bất cứ nơi nào thuận tiện, hoặc chùa, tu viện, hoặc nhà thờ (Thiên Chúa và Hồi giáo) hay nhà của tín đồ...

Tháng giêng vừa qua, đoàn đã đến Bosnia, dừng chân tại Mostar và chuẩn bị đi Sarajevo. Có nhiều nơi trong đất nước này không thể đi qua được, vì chiến sự đang xảy ra ở đó. Vả lại đoàn không được huấn luyện về kỹ thuật bất bạo động nào, vì thế đoàn sẽ gặp những rắc rối nếu họ đi qua những vùng có nổ súng. Tuy nhiên, khi đoàn mới đến Bosnia, đã có hai cựu chiến binh Việt Nam giúp đỡ hướng dẫn cho đoàn, họ đã nhắc nhở với đoàn rằng "chiến tranh không phải là trò chơi, nên cẩn thận thì hơn". Đạo hữu Sasamori cũng nói rằng tất cả các thành viên trong đoàn có quyền quyết định tham gia hoặc không tham gia cuộc đi bộ ở trong quốc gia nguy hiểm này. Cuối cùng đã có mười người ở lại và họ đến Irag để chờ đoàn.

Quả thật "chiến tranh không phải là một trò chơi", khi đoàn đi ngang một bệnh viện cũ ở Mostar, tường thành đã đổ nát, thuốc men văng ra dưới nền, các bác sĩ đang kêu gào và khóc lóc... Vì nơi đây, bệnh viện là nơi duy nhất để cho phụ nữ và trẻ em có thể tránh được binh lính và lửa đạn, nhưng bây giờ thì không còn là nơi ẩn núp nữa. Từ Mostar, đoàn tiếp tục cuộc hành trình dài với 130 cây số để đến Sarajevo, nhưng vì thời tiết quá lạnh và có nhiều tuyết, nên đoàn phải ở lại Mostar hai ngày.

Thị trấn Mostar được chia làm hai bởi một con sông, bên này là Thiên Chúa giáo và bên kia là Hồi giáo. Mối quan hệ hiện nay của hai bên rất căng thẳng. Đoàn đã thiết lập một bàn thờ bên sông (bên Hồi giáo), trên bàn thờ được bài trí tượng Phật, cây Thánh giá và một quyển Kinh Koran, tất cả thành viên trong đoàn và nhiều người địa phương đến tham dự cầu nguyện.

Đoàn đã bị từ chối không được đi vào Sarajevo từ chính quyền địa phương, vì họ e rằng đoàn sẽ gặp nguy hiểm. Đạo hữu Sasamori nói: "nếu như không có chiến tranh, thì chúng tôi đâu cần phải đi". Tuy nhiên, đoàn đã quay lại đường cũ bằng xe buýt, rồi xe lửa và đến nước Hungary, sau đó đến Irag, Pakistan và Ấn Độ. Tháng tư và tháng năm đoàn sẽ đến Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Đầu tháng sáu, đoàn sẽ đến Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Sau đó, đoàn bay sang Philippines và cuối cùng sẽ về đến Tokyo, Nhật Bản vào đầu tháng tám năm 1995.

Mặc dầu đoàn đã trải qua những vùng lạnh lẽo nhất ở Đông Âu cho đến các nơi nóng khủng khiếp ở Trung Đông và Đông Nam Á, nhưng đoàn vẫn tiếp tục hướng về phía trước: đi bộ và cầu nguyện cho hòa bình. theo đạo hữu Sasamori, cuộc đi bộ lần này sẽ đánh động được dư luận quốc tế về ước vọng hòa bình của nhân loại. Ông nói: "Hiroshima không phải nơi đến cuối cùng thật sự của đoàn, chúng tôi phải đi cho đến khi nào hòa bình thật sự được thiết lập trên hành tinh". 

Tổng hợp theo tạp chí SEEDS OF PEACE 5/1994 và SEEDS OF PEACE, tháng 5/1995)

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 2238)
Hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 03 vừa qua, các Phật tử tại tỉnh Lampung đã tổ chức nghi lễ Shraddha, một nghi lễ từ biệt cuối cùng đối với người thân đã khuất, sự kiện diễn ra tại địa điểm khảo cổ Punden Berundak, Làng Pugung Raharjo, Kec. Làng Udik, Kab. East Lampung. Buổi lễ Shraddha có sự chứng minh tham dự của Tăng đoàn Tỳ kheo truyền thống và các Phật tử từ các tu viện khác nhau ở tỉnh Lampung, Indonnesia. Sự kiện bắt đầu nghi thức cung nghinh chư tôn tịnh đức Tăng già, các Phật tử mặc trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Đến địa điểm, Justka được chào đón bằng sự tôn kính (sigeh pangunten). Sau đó, đoàn Phật tử và người dân địa phương cử hành lễ Shraddha.
11/04/2022(Xem: 2238)
Nếu thuyết vô thần là sự vắng mặt của niềm tin vào sự tồn tại của Thượng đế hoặc các vị Thần linh, thực sự vậy thì Phật tử là những người vô thần. Đạo Phật không phải là tin hay không tin vào Thượng đế hay Thần linh. Đức Phật lịch sử đã dạy rằng, tin vào Thượng đế hay Thần linh không hữu ích đối với những người đang trên hành trình thực nghiệm đạo quả giác ngộ. Nói cách khác, Thiên Chúa hay Thần linh không cần thiết trong đạo Phật, vì đây là một đạo Phật thực tế và triết học, nhấn mạnh kết quả thực nghiệm hơn là niềm tin vào tín ngưỡng bởi Thiên Chúa hay Thần linh. Vì lý do này, đạo Phật được gọi một cách chính xác hơn là "thuyết phi hữu thần" (Nontheism, 非有神論) hơn là "thuyết vô thần" (Atheistic, 無神論).
11/04/2022(Xem: 2315)
Cư sĩ Kim Hong-rae, cựu Đại tướng Tham mưu trưởng thứ 23 của Lực lượng Không quân Hàn Quốc, người đã ghi đậm dấu ấn trong sự phát triển Phật giáo trong lực lượng Không quân, với việc giáo dục các quân nhân Phật tử trong lực lượng Không quân, ngay cả trước khi giới thiệu hệ thống nghĩa vụ quân sự của Phật giáo, đã thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, xả báo thân, thần thức về cõi Phật vào lúc 01 giờ sáng hôm thứ Hai, ngày 05 tháng 04 năm 2022 (05/03/Nhâm Dần). Hưởng thọ 83 xuân.
09/04/2022(Xem: 4802)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
09/04/2022(Xem: 2041)
Lễ Khai mạc Triển lãm Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc 2022, với chủ đề "Nghìn năm, Dư âm Phật giáo Silla" chính thức vào lúc 14 giờ ngày 04 tháng 04 vừa qua, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Phật giáo và nhân dân địa phương. Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36 khuyến khích rằng: "Tôi hy vọng rằng nó sẽ phát triển thành một địa điểm lễ hội tổng hợp các di sản văn hóa truyền thống của khu vực và hơn nữa, là nơi liên tục khám phá những nội dung văn hóa truyền thống đặc sắc sẽ làm tỏa sáng ngời Hàn Quốc trên thế giới."
07/04/2022(Xem: 1862)
Người Wessalian chia sẻ với thế giới quan rằng: "Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển dục vọng (욕망, 慾望) làm cho thế giới trở nên trù phú thịnh vượng và ai làm cho thế giới trở nên giàu có sẽ tạo dựng được công đức (공덕, 功德) lớn". Tác giả Giáo sư Tiến sĩ Hứa Nam Kiết phản hồi điều này bằng cách trích dẫn một đoạn từ "Dẫn Đạo Luận" (Nettippakaraṇa) rằng: "Họ làm cho rất nhiều người sinh bệnh tật, thêm nhiều người bị u nhọt, khiến nhiều người phải nổi da gà, sởn gai ốc". Sự tiêu thụ quá mức này khuyến khích sự kiềm chế lòng tham lam ích kỷ và trong khi thích thú với sự xáo trộn bởi vô minh, đã hủy hoại bản thân con người và các đối tượng của thiên nhiên.
06/04/2022(Xem: 2097)
Giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, đàn áp và tước đoạt đất đai tiếp tục diễn ra ở vùng đồi Chittagong, hơn 20 năm sau khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Chính phủ và Thổ dân Jumma được ký kết. Chính quyền vùng đồi Chittagong vẫn tiếp tục để những tệ nạn này tiếp diễn. Các tổ chức nhân quyền, phúc lợi xã hội trong và ngoài nước đã yêu cầu "điều tra công bằng, nhanh chóng và bồi thường cho các nạn nhân" về tội ác đàn áp, bức hại tu sĩ Phật giáo. Khi tội ác đàn áp, cưỡng bức Thổ dân Jumma và Phật tử Jumma ở Bangladesh, nơi đạo Hồi tôn giáo chính thức, tiếp tục, các nhóm Thổ dân Jumma địa phương và hải ngoại đang phẫn nộ lên tiếng chỉ trích, tiếp tục yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch, tìm hiểu sự thật và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
06/04/2022(Xem: 2005)
Trung tâm Phật giáo Uganda (Uganda Buddhist Centre) do Thượng tọa Bhante Bhikku Ugandawe Buddharakkitha sáng lập, Ngài đã tuyên bố chính thức khai giảng Trường Sơ cấp Phật học đầu tiên trên toàn quốc. Trong niềm hoan hỷ vô biên, Ngài chia sẻ rằng: "Đây là môi trường tuyệt vời để các thế hệ nhi đồng, thanh thiếu niên có được diễm phúc được tắm mát trong suối nguồn Từ bi và được sưởi ấm dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp, nơi mọi người học cách rèn luyện đôi tay, khối óc và học Phật pháp và tu tập thiền định. Với mục đích để tạo ra một hình thức giáo dục mới, là một mô hình cho nước Cộng hòa Uganda và các quốc gia châu Phi khác, dựa trên các nguyên tắc của Phật giáo bao gồm thực hành đạo đức và chánh niệm. Hệ thống được đề xuất là hiện thân của một cách tiếp cận mới đối với nền giáo dục Phật giáo, nhằm đáp ứng các điều kiện và nhu cầu của các xã hội châu Phi đương đại, cụ thể là ở Uganda, một đặc điểm Phật giáo rõ ràng".
04/04/2022(Xem: 2101)
Hôm thứ Bảy, ngày 02 tháng 04 vừa qua, gàng trăm Phật tử đã tổ chức Pháp hội Bố tát (Uposatta Puja, 布薩塔法會) tại Đại Bảo tháp Borobudur. Hoạt động văn hóa Phật giáo này được thực hiện đầu tiên, sai hki ký kết biên bàn ghi nhớ về việc sử dụng Thánh địa Phật giáo Borobudur, trở lại vị trí của các Phật giáo đồ trên thế giới hành hương chiêm bái. Eksan, vị quản lý Công viên Du lịch Candi (TWC) cho biết: "Đây là một thử nghiệm của tuyến đường hành hương du lịch. Những người Phật tử muốn hành hương chiêm bái Thánh tích thông qua các tuyến du lịch bình thường, nhưng chúng tôi lại bỏ lỡ tuyến hành hương đặc biệt này. Tất nhiên, sau vụ này sẽ có đáng giá khác".
04/04/2022(Xem: 1982)
Dự kiến Năm nay Vương quốc PG Campuchia có Bảy 700000 lượt Du khách Quốc tế Tham quan, gần đây sau khi Chính phủ Hoàng gia đã nới lỏng các quy định thị thực nhập cảnh. Theo Cư sĩ Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong ba tháng đầu năm nay, đã có tới 151.680 du khách quốc tế hành hương xứ chùa tháp này, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Cư sĩ Thong Khon cho biết, 86.588 du khách đến Campuchia bằng phương tiện hàng không, tăng 158%; 63.048 du khách đi bằng đường bộ, tăng 69%; và 2.044 du khách đi đường thủy (không có du khách đến bằng đường thủy trong quý 1/2021.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567