Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)

26/04/202317:30(Xem: 1739)
Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)
tt van hoa

TIỂU SỬ

CỐ THƯỢNG TỌA THÍCH VÂN HÒA
(1979-2023)



I/ XUẤT THÂN:

Thượng Tọa Thích Vân Hòa, pháp danh Quảng Đạo, Pháp Tự Vân Hoà, thế danh Dương Tịnh Đức, sinh ngày 14 tháng 08 năm 1979 tại làng Hải Nhuận, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tọa sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ ông: Dương Tiến Phước - pháp danh: Nguyên Tấn, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Huê - pháp danh: Nguyên Lộc. Thượng Tọa là người con cả trong gia đình có 6 anh em: 3 trai và 3 gái.

II/ XUẤT GIA :

Ngay từ nhỏ Thượng Tọa có duyên với cửa Phật, sớm hôm theo ông Ngoại đi chùa lễ Phật, tụng kinh gieo duyên với Tam Bảo. Duyên lành hội đủ, đến năm 1992, Thượng Tọa xin Cha mẹ xuất gia với Đức Hòa Thượng thượng Huệ hạ Thông tại chùa Từ Vân, thành phố Huế với pháp danh: Quảng Đạo, Pháp Tự: Vân Hoà.

Thượng toạ có hai Pháp huynh là Thượng Toạ Thích Vân Pháp-Trú trì Chùa Từ Vân-Thành Phố Huế; Thượng Toạ Thích Vân Du-Trú Trì Chùa Phước Nguyên,Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Và hai pháp đệ:
Đại Đức Thích Từ Nhẫn-Trú Trì Chùa Hải Vân-Cali, Mỹ quốc;
Đại Đức Thích Từ Đạt-Trú Trì Chùa Long Vân-Thành Phố Huế.

Năm 1994, Thượng Tọa được Đức Hòa thượng Bổn sư cho thọ giới Sa di tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế do cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chánh Nguyên làm Đàn Đầu, được Hoà Thượng Bổn sư ban trao Pháp tự là Vân Hoà.

III/ CẦU PHÁP VÀ HÀNH ĐẠO:
Từ năm 1992-1995 Thượng toạ cầu pháp, học đạo với Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh-
Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Nguyên Chánh Đại diện GHPGTN Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tham vấn học đạo với Hoà Thượng Thích Thái Hoà-Giáo Thọ Sư - Trú Trì Chùa Phước Duyên-Huế, cũng như tham vấn cầu pháp với rất nhiều chư Tôn Túc tại Thừa Thiên Huế.

Năm 1996, Thượng Tọa đảnh lễ xin phép Hòa Thượng Bổn sư xuất chúng để đi tham vấn Phật đạo nhiều nơi khác.

Quảng Nam xứ Hội, Vạn Đức hương thơm, Thượng Tọa đã đến đảnh lễ Đức Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Thiền, trụ trì Tổ đình Vạn Đức cầu pháp Y chỉ, được sự chấp thuận như lời tác bạch, bấy giờ Đức Hoà Thượng Phương Trượng chỉ giáo các pháp học, pháp hành, đồng thời nương nhờ chốn Tổ Đình tu học. Phụng sự Tổ Đình một tâm trọn vẹn như ý nguyện xuất trần thượng sĩ, kinh kệ sớm hôm, luật nghi miên mật, pháp hành niệm Phật thân sâu, nên được quý tôn túc xứ Quảng quý kính.

Năm 2000, duyên lành hội đủ, Phật Trường Tuyển Chủng, Minh Giác Tấn Đàn, vâng lời chỉ giáo, được Hòa Thượng Y chỉ sư cho phép thọ cụ túc giới tại giới đàn Minh Giác - Quảng Nam do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Duyên làm Đàn Đầu, và được Hoà Thượng Y Chỉ Sư ban thêm Pháp Hiệu là Thông Trí.
Năm 2009, Hoà thượng Bổn Sư thượng Huệ hạ Thông-Trú trì Chùa Từ Vân Huế và Hòa Thượng Y Chỉ Sư thượng Hạnh hạ Thiền-trú trì Tổ Đình Vạn Đức đều viên tịch, đó là sự mất mát lớn lao đối với Thượng toạ trong thời gian này.

Thượng Tọa cùng Sư huynh Đồng Phước tại Tổ Đình Vạn Đức chăm lo công việc nơi chốn Tổ, tiếp độ chúng Tăng, hướng dẫn đồng bào Phật tử tu học tại nơi đây. Thượng Toạ được cung cử làm Tri Sự Tổ Đình, chăm lo Phật sự. Cũng trong năm này, Thượng tọa được giới thiệu vào Ủy viên MTTQVN xã Cẩm Hà nhiệm kỳ XI cho đến nay.

Năm 2011, Thượng Tọa được GHPGVN thành phố Hội An đề cử giữ chức vụ Trưởng Ban Nghi Lễ nhiệm kỳ VIII (2011 – 2016). Đồng thời, Thượng tọa được giới thiệu vào HĐND xã Cẩm Hà cho đến nay.

Năm 2016, Thượng Tọa được Giáo hội đề cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn Cư Sĩ Phật tử nhiệm kỳ IX (2016 – 2021) cho đến ngày viên tịch.
Trong sứ mệnh trưởng tử Như Lai, Thượng Tọa luôn ý thức được trách nhiệm với Giáo hội, làm tròn bổn phận sứ giả thích tử Thiền Tăng giao phó.
Thượng Tọa thường về thăm chốn Tổ Tông môn tại các Trú xứ Tổ Đình Cố Đô Huế, nhất là những ngày huý nhật Tôn Sư, mặt khác Thượng Toạ chăm sóc Tổ Đình Vạn Đức với trách nhiệm Tri sự, chẳng nề hà chuyện gì, đồng thời xây dựng kiến thiết chốn Tổ Đình Vạn Đức ngày một rạng ngời cùng với pháp huynh Trú Trì Thích Đồng Phước, nuôi dạy chúng Tăng. Cũng như trách nhiệm với các công tác dân sinh xã hội, phúc lợi quần sinh.
Với đồng môn huynh đệ, Thượng Tọa luôn sống chan hòa, thương yêu giúp đỡ và hay chia sẻ tâm sự trong những lần hữu duyên đàm thoại trà đạo.
Với đạo hữu Phật tử, Thượng Tọa là người Thầy thân thiện gần gũi, giới đức hương thơm, chuyên hướng dẫn hết lòng, chỉ sâu hơn về pháp tu, pháp học, biết cách hộ trì cho Tam Bảo, ngoài ra Thượng Toạ không nề
hà sớm khuya mỗi khi có Phật sự.

IV/ PHÁP HÀNH VÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG:

Thượng Tọa là người cần mẫn, sớm hôm công phu không bỏ, tinh tấn tu học, tụng kinh lạy Phật siêng năng, Phật danh chuyên tâm trì niệm, và đó cũng là Pháp hành thường nhật của Thượng toạ.

Thời gian rãnh rỗi, Thượng Toạ nghiên cứu kinh điển, tinh chuyên giới luật, giảng dạy Kinh Luật cho chư Tăng tại Tổ Đình.
Ngoài việc Phật sự của Chùa, đáp ứng nghi lễ cho Phật tử, Thượng Toạ chỉ lo hầu Phật, phụng Tổ, chăm sóc khuôn viên chốn Tổ khang trang, không muốn đi xa, đi đâu lâu ngày.

Thế rồi, như biết trước thân thể khiếm an, mùa Hạ Tháng 6 năm 2022, Thượng tọa lâm bệnh nan y, mặc dù được Bổn tự và thân quyến tận tình chữa chạy. Tuy nhiên Thượng Toạ vẫn minh mẫn thông tuệ, ai đến thăm đều nhận biết rõ, duyên thời đã mãn, tứ đại huyễn không, vốn dĩ xưa nay như quy trình về lại tứ đại, đúng vào lúc 6h40 ngày 22/4/2023 (nhằm ngày mồng 3 tháng 3 năm Quý Mão), Thượng Tọa xả báo an tường, trong hồng danh tiếng niệm Phật cầu nguyện.

Thượng Toạ trụ thế: 45 năm, 23 hạ lạp. Hơn 30 năm khoác áo nâu sòng, vui trong thiền đạo.

Với di nguyện cuối đời của Thượng toạ là tổ chức tang lễ nhẹ nhàng, không nhận điếu liễn vòng hoa, tịnh tài, theo hình thức “Tâm Tang”. Sau khi Trà tỳ, Xá lợi ( tro cốt) của Thượng toạ chia làm hai phần: Một phần rải ở Cửa Đại và tại Tổ Đình Vạn Đức; một phần đưa về An táng gần bảo Tháp Hoà Thượng Bổn Sư tại khuôn viên Chùa Phước Duyên-Huế.

Vậy là:
Duyên trần đã mãn, Thượng tọa đã trở về với cõi Phật, nhưng hạnh nguyện vẫn còn khắc ghi nơi chốn Tổ từ xứ Hội An đến tận Cố Đô.
“Người về cõi Tịnh an vui
Còn người ở lại ngậm ngùi nhớ thương.
Nơi cõi Tịnh thơm mùi sen giải thoát
Chốn Ta Bà ngát vị đạo Từ Bi.”

NAM MÔ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NGŨ THẾ HIẾU QUANG TÔNG PHONG TỪ VÂN MÔN HẠ-HỘI AN VẠN ĐỨC TỔ ĐÌNH TRI SỰ pháp danh QUẢNG ĐẠO, Pháp Tự VÂN HOÀ, Hiệu THÔNG TRÍ THƯỢNG TOẠ GIÁC LINH Chứng Giám.




Môn Phong Tứ Chúng Đồng Phụng Soạn.


Ghi Chú:
Theo dòng Lâm Tế Liễu Quán Huế thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 45 với pháp danh Quảng Đạo tự Vân Hoà.
Theo dòng Lâm Tế Chúc Thánh Quảng Nam thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 43 có pháp tự là Thông Trí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 6009)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
24/06/2011(Xem: 8397)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5441)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5901)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6875)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7578)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5139)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6558)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6512)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14426)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]