Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)

26/04/202317:30(Xem: 1742)
Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)
tt van hoa

TIỂU SỬ

CỐ THƯỢNG TỌA THÍCH VÂN HÒA
(1979-2023)



I/ XUẤT THÂN:

Thượng Tọa Thích Vân Hòa, pháp danh Quảng Đạo, Pháp Tự Vân Hoà, thế danh Dương Tịnh Đức, sinh ngày 14 tháng 08 năm 1979 tại làng Hải Nhuận, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tọa sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ ông: Dương Tiến Phước - pháp danh: Nguyên Tấn, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Huê - pháp danh: Nguyên Lộc. Thượng Tọa là người con cả trong gia đình có 6 anh em: 3 trai và 3 gái.

II/ XUẤT GIA :

Ngay từ nhỏ Thượng Tọa có duyên với cửa Phật, sớm hôm theo ông Ngoại đi chùa lễ Phật, tụng kinh gieo duyên với Tam Bảo. Duyên lành hội đủ, đến năm 1992, Thượng Tọa xin Cha mẹ xuất gia với Đức Hòa Thượng thượng Huệ hạ Thông tại chùa Từ Vân, thành phố Huế với pháp danh: Quảng Đạo, Pháp Tự: Vân Hoà.

Thượng toạ có hai Pháp huynh là Thượng Toạ Thích Vân Pháp-Trú trì Chùa Từ Vân-Thành Phố Huế; Thượng Toạ Thích Vân Du-Trú Trì Chùa Phước Nguyên,Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Và hai pháp đệ:
Đại Đức Thích Từ Nhẫn-Trú Trì Chùa Hải Vân-Cali, Mỹ quốc;
Đại Đức Thích Từ Đạt-Trú Trì Chùa Long Vân-Thành Phố Huế.

Năm 1994, Thượng Tọa được Đức Hòa thượng Bổn sư cho thọ giới Sa di tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế do cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chánh Nguyên làm Đàn Đầu, được Hoà Thượng Bổn sư ban trao Pháp tự là Vân Hoà.

III/ CẦU PHÁP VÀ HÀNH ĐẠO:
Từ năm 1992-1995 Thượng toạ cầu pháp, học đạo với Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh-
Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Nguyên Chánh Đại diện GHPGTN Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tham vấn học đạo với Hoà Thượng Thích Thái Hoà-Giáo Thọ Sư - Trú Trì Chùa Phước Duyên-Huế, cũng như tham vấn cầu pháp với rất nhiều chư Tôn Túc tại Thừa Thiên Huế.

Năm 1996, Thượng Tọa đảnh lễ xin phép Hòa Thượng Bổn sư xuất chúng để đi tham vấn Phật đạo nhiều nơi khác.

Quảng Nam xứ Hội, Vạn Đức hương thơm, Thượng Tọa đã đến đảnh lễ Đức Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Thiền, trụ trì Tổ đình Vạn Đức cầu pháp Y chỉ, được sự chấp thuận như lời tác bạch, bấy giờ Đức Hoà Thượng Phương Trượng chỉ giáo các pháp học, pháp hành, đồng thời nương nhờ chốn Tổ Đình tu học. Phụng sự Tổ Đình một tâm trọn vẹn như ý nguyện xuất trần thượng sĩ, kinh kệ sớm hôm, luật nghi miên mật, pháp hành niệm Phật thân sâu, nên được quý tôn túc xứ Quảng quý kính.

Năm 2000, duyên lành hội đủ, Phật Trường Tuyển Chủng, Minh Giác Tấn Đàn, vâng lời chỉ giáo, được Hòa Thượng Y chỉ sư cho phép thọ cụ túc giới tại giới đàn Minh Giác - Quảng Nam do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Duyên làm Đàn Đầu, và được Hoà Thượng Y Chỉ Sư ban thêm Pháp Hiệu là Thông Trí.
Năm 2009, Hoà thượng Bổn Sư thượng Huệ hạ Thông-Trú trì Chùa Từ Vân Huế và Hòa Thượng Y Chỉ Sư thượng Hạnh hạ Thiền-trú trì Tổ Đình Vạn Đức đều viên tịch, đó là sự mất mát lớn lao đối với Thượng toạ trong thời gian này.

Thượng Tọa cùng Sư huynh Đồng Phước tại Tổ Đình Vạn Đức chăm lo công việc nơi chốn Tổ, tiếp độ chúng Tăng, hướng dẫn đồng bào Phật tử tu học tại nơi đây. Thượng Toạ được cung cử làm Tri Sự Tổ Đình, chăm lo Phật sự. Cũng trong năm này, Thượng tọa được giới thiệu vào Ủy viên MTTQVN xã Cẩm Hà nhiệm kỳ XI cho đến nay.

Năm 2011, Thượng Tọa được GHPGVN thành phố Hội An đề cử giữ chức vụ Trưởng Ban Nghi Lễ nhiệm kỳ VIII (2011 – 2016). Đồng thời, Thượng tọa được giới thiệu vào HĐND xã Cẩm Hà cho đến nay.

Năm 2016, Thượng Tọa được Giáo hội đề cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn Cư Sĩ Phật tử nhiệm kỳ IX (2016 – 2021) cho đến ngày viên tịch.
Trong sứ mệnh trưởng tử Như Lai, Thượng Tọa luôn ý thức được trách nhiệm với Giáo hội, làm tròn bổn phận sứ giả thích tử Thiền Tăng giao phó.
Thượng Tọa thường về thăm chốn Tổ Tông môn tại các Trú xứ Tổ Đình Cố Đô Huế, nhất là những ngày huý nhật Tôn Sư, mặt khác Thượng Toạ chăm sóc Tổ Đình Vạn Đức với trách nhiệm Tri sự, chẳng nề hà chuyện gì, đồng thời xây dựng kiến thiết chốn Tổ Đình Vạn Đức ngày một rạng ngời cùng với pháp huynh Trú Trì Thích Đồng Phước, nuôi dạy chúng Tăng. Cũng như trách nhiệm với các công tác dân sinh xã hội, phúc lợi quần sinh.
Với đồng môn huynh đệ, Thượng Tọa luôn sống chan hòa, thương yêu giúp đỡ và hay chia sẻ tâm sự trong những lần hữu duyên đàm thoại trà đạo.
Với đạo hữu Phật tử, Thượng Tọa là người Thầy thân thiện gần gũi, giới đức hương thơm, chuyên hướng dẫn hết lòng, chỉ sâu hơn về pháp tu, pháp học, biết cách hộ trì cho Tam Bảo, ngoài ra Thượng Toạ không nề
hà sớm khuya mỗi khi có Phật sự.

IV/ PHÁP HÀNH VÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG:

Thượng Tọa là người cần mẫn, sớm hôm công phu không bỏ, tinh tấn tu học, tụng kinh lạy Phật siêng năng, Phật danh chuyên tâm trì niệm, và đó cũng là Pháp hành thường nhật của Thượng toạ.

Thời gian rãnh rỗi, Thượng Toạ nghiên cứu kinh điển, tinh chuyên giới luật, giảng dạy Kinh Luật cho chư Tăng tại Tổ Đình.
Ngoài việc Phật sự của Chùa, đáp ứng nghi lễ cho Phật tử, Thượng Toạ chỉ lo hầu Phật, phụng Tổ, chăm sóc khuôn viên chốn Tổ khang trang, không muốn đi xa, đi đâu lâu ngày.

Thế rồi, như biết trước thân thể khiếm an, mùa Hạ Tháng 6 năm 2022, Thượng tọa lâm bệnh nan y, mặc dù được Bổn tự và thân quyến tận tình chữa chạy. Tuy nhiên Thượng Toạ vẫn minh mẫn thông tuệ, ai đến thăm đều nhận biết rõ, duyên thời đã mãn, tứ đại huyễn không, vốn dĩ xưa nay như quy trình về lại tứ đại, đúng vào lúc 6h40 ngày 22/4/2023 (nhằm ngày mồng 3 tháng 3 năm Quý Mão), Thượng Tọa xả báo an tường, trong hồng danh tiếng niệm Phật cầu nguyện.

Thượng Toạ trụ thế: 45 năm, 23 hạ lạp. Hơn 30 năm khoác áo nâu sòng, vui trong thiền đạo.

Với di nguyện cuối đời của Thượng toạ là tổ chức tang lễ nhẹ nhàng, không nhận điếu liễn vòng hoa, tịnh tài, theo hình thức “Tâm Tang”. Sau khi Trà tỳ, Xá lợi ( tro cốt) của Thượng toạ chia làm hai phần: Một phần rải ở Cửa Đại và tại Tổ Đình Vạn Đức; một phần đưa về An táng gần bảo Tháp Hoà Thượng Bổn Sư tại khuôn viên Chùa Phước Duyên-Huế.

Vậy là:
Duyên trần đã mãn, Thượng tọa đã trở về với cõi Phật, nhưng hạnh nguyện vẫn còn khắc ghi nơi chốn Tổ từ xứ Hội An đến tận Cố Đô.
“Người về cõi Tịnh an vui
Còn người ở lại ngậm ngùi nhớ thương.
Nơi cõi Tịnh thơm mùi sen giải thoát
Chốn Ta Bà ngát vị đạo Từ Bi.”

NAM MÔ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NGŨ THẾ HIẾU QUANG TÔNG PHONG TỪ VÂN MÔN HẠ-HỘI AN VẠN ĐỨC TỔ ĐÌNH TRI SỰ pháp danh QUẢNG ĐẠO, Pháp Tự VÂN HOÀ, Hiệu THÔNG TRÍ THƯỢNG TOẠ GIÁC LINH Chứng Giám.




Môn Phong Tứ Chúng Đồng Phụng Soạn.


Ghi Chú:
Theo dòng Lâm Tế Liễu Quán Huế thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 45 với pháp danh Quảng Đạo tự Vân Hoà.
Theo dòng Lâm Tế Chúc Thánh Quảng Nam thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 43 có pháp tự là Thông Trí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2011(Xem: 5208)
Vua Trần Nhân Tông (1258-1308) sau khi khoác tăng bào ở tuổi 40 đã chu du khắp nơi để thuyết pháp, giảng kinh, khuyên dân chúng giữ gìn mười điều lành, và từng trở về kinh đô Thăng Long tổ chức lễ thụ Bồ tát giới cho vua Trần Anh Tông và quan lại triều đình.
09/08/2011(Xem: 5532)
'Vậy là đã 700 năm, 7 thế kỷ trôi qua từ khi Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch, thể nhập vào niết bàn an nhiên tự tại. Cả dân tộc Việt Nam đều được biết đến Ngài là một bậc quân vương anh minh của đất nước Đại Việt, mà cũng là một vị Sơ Tổ của dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nói đúng hơn, Ngài là một vị “Vua Phật” của Việt Nam.
08/08/2011(Xem: 5015)
Lễ húy nhật cố Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 - 1963) - chùa Hải Đức
08/08/2011(Xem: 5567)
"Vì sao Thượng hoàng Trần Nhân Tông không ở lại Vũ lâm hay lựa chọn một nơi nào khác trên đất nước Đại Việt mà lại chọn Yên Tử để tu hành?" - Câu hỏi được phần nào lý giải trong tham luận của Nguyễn Trần Trương (Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh) trong Hội thảo tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua
07/08/2011(Xem: 13103)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
04/08/2011(Xem: 5334)
Hòa thượng Thích Bích Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng đạo, Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam; nguyên Chánh Đại Diện GHPGCT Trung phần, Tổ thứ 3 Tổ đình Nghĩa Phương, Tổ Khai sơn các chùa thuộc Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, Tông trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương (1921 - 1972).
30/07/2011(Xem: 7417)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
28/07/2011(Xem: 5850)
Hòa Thượng Thích Đạt Hảo, Hòa thượng Thích Đạt Hảo thế danh Lê Văn Bân, pháp danh Tánh Tướng, pháp hiệu Đạt Hảo, sanh năm Đinh Tỵ (1917), tại ấp Bình Hữu, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Gia Định (1). Sư là con út trong gia đình có 6 anh chị em, 2 người trai bốn người gái; đặc biệt cả nhà có 8 người đều lần lượt xuất gia tu hành: -Phụ thân Lê Văn Bộn (1876- 1943), pháp danh Tánh Từ, pháp hiệu Đạt Bi. -Mẫu thân Ngô Thị Cờ (1884-1941), pháp danh Tánh Niệm, pháp hiệu Đạt Phật. -Chị thứ 2 Lê Thị Tình (1901-1970), pháp danh Tánh Hóa, pháp hiệu Đạt Đạo. -Chị thứ 3 Lê Thị Ưa (1904- ?) pháp danh Tánh Viên, pháp hiệu Đạt Thông. -Chị thứ 4: Lê Thị Luận (1907- ?), pháp danh Tánh Minh, pháp hiệu Đạt Quang. Chị thứ 5 Lê Thị Nghị (1909- ?), pháp danh Tánh Hồng, pháp hiệu Đạt Tâm -Anh thứ 6 Lê Văn Kỉnh (1915-1962), pháp danh Tánh Kỉnh, Pháp hiệu Đạt Xương. -Em út là Hòa thượng Thích Đạt Hảo.
15/07/2011(Xem: 7243)
Thiền sư húy thượng NGUYÊN hạ BÀNG - ĐẠI NGUYỆN tự CHÍ NĂNG hiệu GIÁC HOÀNG , thế danh LÊ BẢN, sinh năm Canh Dần 1950, tại thôn An Ngãi, xã Nhơn An huyện An Nhơn tỉnh Bình Định. Ngài sinh trong một gia đình nhiều đời sùng kính Tam Bảo. Thân phụ: Cụ ông LÊ TRÀ, thân mẫu: Cụ Bà TRẦN THỊ TÁM. Ngài là anh cả trong gia đình gồm có năm người con.
24/06/2011(Xem: 5980)
Vua Lê Đại Hành mất vào năm 1005, các hoàng tử tranh giành ngôi vua tạo nên cảnh khổ đau tràn ngập cho Dân Tộc, bên trong bị nội loạn, bên ngoài bị ngoại xâm đe dọa. Trước những thảm trạng đen tối u ám và đầy dẫy những thống hận đó, Vạn Hạnh thiền sư xuất hiện như một thứ ánh sáng phi thường quét sạch vùng trời giông tố để đưa vận nước bước vào thời đại huy hoàng thịnh trị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]