Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)

26/04/202317:30(Xem: 841)
Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)
tt van hoa

TIỂU SỬ

CỐ THƯỢNG TỌA THÍCH VÂN HÒA
(1979-2023)



I/ XUẤT THÂN:

Thượng Tọa Thích Vân Hòa, pháp danh Quảng Đạo, Pháp Tự Vân Hoà, thế danh Dương Tịnh Đức, sinh ngày 14 tháng 08 năm 1979 tại làng Hải Nhuận, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tọa sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ ông: Dương Tiến Phước - pháp danh: Nguyên Tấn, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Huê - pháp danh: Nguyên Lộc. Thượng Tọa là người con cả trong gia đình có 6 anh em: 3 trai và 3 gái.

II/ XUẤT GIA :

Ngay từ nhỏ Thượng Tọa có duyên với cửa Phật, sớm hôm theo ông Ngoại đi chùa lễ Phật, tụng kinh gieo duyên với Tam Bảo. Duyên lành hội đủ, đến năm 1992, Thượng Tọa xin Cha mẹ xuất gia với Đức Hòa Thượng thượng Huệ hạ Thông tại chùa Từ Vân, thành phố Huế với pháp danh: Quảng Đạo, Pháp Tự: Vân Hoà.

Thượng toạ có hai Pháp huynh là Thượng Toạ Thích Vân Pháp-Trú trì Chùa Từ Vân-Thành Phố Huế; Thượng Toạ Thích Vân Du-Trú Trì Chùa Phước Nguyên,Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Và hai pháp đệ:
Đại Đức Thích Từ Nhẫn-Trú Trì Chùa Hải Vân-Cali, Mỹ quốc;
Đại Đức Thích Từ Đạt-Trú Trì Chùa Long Vân-Thành Phố Huế.

Năm 1994, Thượng Tọa được Đức Hòa thượng Bổn sư cho thọ giới Sa di tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế do cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chánh Nguyên làm Đàn Đầu, được Hoà Thượng Bổn sư ban trao Pháp tự là Vân Hoà.

III/ CẦU PHÁP VÀ HÀNH ĐẠO:
Từ năm 1992-1995 Thượng toạ cầu pháp, học đạo với Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh-
Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Nguyên Chánh Đại diện GHPGTN Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tham vấn học đạo với Hoà Thượng Thích Thái Hoà-Giáo Thọ Sư - Trú Trì Chùa Phước Duyên-Huế, cũng như tham vấn cầu pháp với rất nhiều chư Tôn Túc tại Thừa Thiên Huế.

Năm 1996, Thượng Tọa đảnh lễ xin phép Hòa Thượng Bổn sư xuất chúng để đi tham vấn Phật đạo nhiều nơi khác.

Quảng Nam xứ Hội, Vạn Đức hương thơm, Thượng Tọa đã đến đảnh lễ Đức Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Thiền, trụ trì Tổ đình Vạn Đức cầu pháp Y chỉ, được sự chấp thuận như lời tác bạch, bấy giờ Đức Hoà Thượng Phương Trượng chỉ giáo các pháp học, pháp hành, đồng thời nương nhờ chốn Tổ Đình tu học. Phụng sự Tổ Đình một tâm trọn vẹn như ý nguyện xuất trần thượng sĩ, kinh kệ sớm hôm, luật nghi miên mật, pháp hành niệm Phật thân sâu, nên được quý tôn túc xứ Quảng quý kính.

Năm 2000, duyên lành hội đủ, Phật Trường Tuyển Chủng, Minh Giác Tấn Đàn, vâng lời chỉ giáo, được Hòa Thượng Y chỉ sư cho phép thọ cụ túc giới tại giới đàn Minh Giác - Quảng Nam do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Duyên làm Đàn Đầu, và được Hoà Thượng Y Chỉ Sư ban thêm Pháp Hiệu là Thông Trí.
Năm 2009, Hoà thượng Bổn Sư thượng Huệ hạ Thông-Trú trì Chùa Từ Vân Huế và Hòa Thượng Y Chỉ Sư thượng Hạnh hạ Thiền-trú trì Tổ Đình Vạn Đức đều viên tịch, đó là sự mất mát lớn lao đối với Thượng toạ trong thời gian này.

Thượng Tọa cùng Sư huynh Đồng Phước tại Tổ Đình Vạn Đức chăm lo công việc nơi chốn Tổ, tiếp độ chúng Tăng, hướng dẫn đồng bào Phật tử tu học tại nơi đây. Thượng Toạ được cung cử làm Tri Sự Tổ Đình, chăm lo Phật sự. Cũng trong năm này, Thượng tọa được giới thiệu vào Ủy viên MTTQVN xã Cẩm Hà nhiệm kỳ XI cho đến nay.

Năm 2011, Thượng Tọa được GHPGVN thành phố Hội An đề cử giữ chức vụ Trưởng Ban Nghi Lễ nhiệm kỳ VIII (2011 – 2016). Đồng thời, Thượng tọa được giới thiệu vào HĐND xã Cẩm Hà cho đến nay.

Năm 2016, Thượng Tọa được Giáo hội đề cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn Cư Sĩ Phật tử nhiệm kỳ IX (2016 – 2021) cho đến ngày viên tịch.
Trong sứ mệnh trưởng tử Như Lai, Thượng Tọa luôn ý thức được trách nhiệm với Giáo hội, làm tròn bổn phận sứ giả thích tử Thiền Tăng giao phó.
Thượng Tọa thường về thăm chốn Tổ Tông môn tại các Trú xứ Tổ Đình Cố Đô Huế, nhất là những ngày huý nhật Tôn Sư, mặt khác Thượng Toạ chăm sóc Tổ Đình Vạn Đức với trách nhiệm Tri sự, chẳng nề hà chuyện gì, đồng thời xây dựng kiến thiết chốn Tổ Đình Vạn Đức ngày một rạng ngời cùng với pháp huynh Trú Trì Thích Đồng Phước, nuôi dạy chúng Tăng. Cũng như trách nhiệm với các công tác dân sinh xã hội, phúc lợi quần sinh.
Với đồng môn huynh đệ, Thượng Tọa luôn sống chan hòa, thương yêu giúp đỡ và hay chia sẻ tâm sự trong những lần hữu duyên đàm thoại trà đạo.
Với đạo hữu Phật tử, Thượng Tọa là người Thầy thân thiện gần gũi, giới đức hương thơm, chuyên hướng dẫn hết lòng, chỉ sâu hơn về pháp tu, pháp học, biết cách hộ trì cho Tam Bảo, ngoài ra Thượng Toạ không nề
hà sớm khuya mỗi khi có Phật sự.

IV/ PHÁP HÀNH VÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG:

Thượng Tọa là người cần mẫn, sớm hôm công phu không bỏ, tinh tấn tu học, tụng kinh lạy Phật siêng năng, Phật danh chuyên tâm trì niệm, và đó cũng là Pháp hành thường nhật của Thượng toạ.

Thời gian rãnh rỗi, Thượng Toạ nghiên cứu kinh điển, tinh chuyên giới luật, giảng dạy Kinh Luật cho chư Tăng tại Tổ Đình.
Ngoài việc Phật sự của Chùa, đáp ứng nghi lễ cho Phật tử, Thượng Toạ chỉ lo hầu Phật, phụng Tổ, chăm sóc khuôn viên chốn Tổ khang trang, không muốn đi xa, đi đâu lâu ngày.

Thế rồi, như biết trước thân thể khiếm an, mùa Hạ Tháng 6 năm 2022, Thượng tọa lâm bệnh nan y, mặc dù được Bổn tự và thân quyến tận tình chữa chạy. Tuy nhiên Thượng Toạ vẫn minh mẫn thông tuệ, ai đến thăm đều nhận biết rõ, duyên thời đã mãn, tứ đại huyễn không, vốn dĩ xưa nay như quy trình về lại tứ đại, đúng vào lúc 6h40 ngày 22/4/2023 (nhằm ngày mồng 3 tháng 3 năm Quý Mão), Thượng Tọa xả báo an tường, trong hồng danh tiếng niệm Phật cầu nguyện.

Thượng Toạ trụ thế: 45 năm, 23 hạ lạp. Hơn 30 năm khoác áo nâu sòng, vui trong thiền đạo.

Với di nguyện cuối đời của Thượng toạ là tổ chức tang lễ nhẹ nhàng, không nhận điếu liễn vòng hoa, tịnh tài, theo hình thức “Tâm Tang”. Sau khi Trà tỳ, Xá lợi ( tro cốt) của Thượng toạ chia làm hai phần: Một phần rải ở Cửa Đại và tại Tổ Đình Vạn Đức; một phần đưa về An táng gần bảo Tháp Hoà Thượng Bổn Sư tại khuôn viên Chùa Phước Duyên-Huế.

Vậy là:
Duyên trần đã mãn, Thượng tọa đã trở về với cõi Phật, nhưng hạnh nguyện vẫn còn khắc ghi nơi chốn Tổ từ xứ Hội An đến tận Cố Đô.
“Người về cõi Tịnh an vui
Còn người ở lại ngậm ngùi nhớ thương.
Nơi cõi Tịnh thơm mùi sen giải thoát
Chốn Ta Bà ngát vị đạo Từ Bi.”

NAM MÔ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NGŨ THẾ HIẾU QUANG TÔNG PHONG TỪ VÂN MÔN HẠ-HỘI AN VẠN ĐỨC TỔ ĐÌNH TRI SỰ pháp danh QUẢNG ĐẠO, Pháp Tự VÂN HOÀ, Hiệu THÔNG TRÍ THƯỢNG TOẠ GIÁC LINH Chứng Giám.




Môn Phong Tứ Chúng Đồng Phụng Soạn.


Ghi Chú:
Theo dòng Lâm Tế Liễu Quán Huế thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 45 với pháp danh Quảng Đạo tự Vân Hoà.
Theo dòng Lâm Tế Chúc Thánh Quảng Nam thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 43 có pháp tự là Thông Trí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 6880)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 717)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33649)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4661)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4628)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4593)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4545)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4862)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4593)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 7533)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567