Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trọn Chút Tình (Thành kính tưởng niệm Ôn Phước Duyên - Viện Chủ Tăng Già Lam Phước Duyên- Huế)

27/06/202218:53(Xem: 2641)
Trọn Chút Tình (Thành kính tưởng niệm Ôn Phước Duyên - Viện Chủ Tăng Già Lam Phước Duyên- Huế)
Trọn Chút Tình.

Phương Trời Cũ, Tử Sinh Ngàn Mây Trắng.
Kiếp Tu Hành, Reo Gió Tuệ Nghiêm Thân.
Trao Mộng Huyễn, Phàm Trần Nơi Cõi Tạm.
Nguyện Lên Đường, Nhiếp Hoá Tịnh Bốn Ân.

Chốn Môn Phong, Từ Hiếu Xin Lưu Ảnh.
Rủ Áo Phàm, Khoát Tâm Phật Rong Chơi.
Ôn Thảnh Thơi, Dạo Bước Khắp Muôn Nơi.
Ngàn Sinh Tử, Năm Ấm Trả Cho Đời.

Ôn Ra Đi, Như Đèn Thiền Lưu Lại.
Phương Trượng Đường, Hương Toả Khắp Trời Tây.
Dáng Hình Hài, Tám Chín Năm Khiêm Hạ.
Trọn Chút Tình, Đức Độ Mãi Đong Đầy.

Xin Gởi Lại, Chút Tình Nơi Cây Khế.
Đời Khiêm Cung, Vẫn Còn Mãi Ngàn Hương.
Phước Duyên Ơi, Một Đời Ôn Mật Hạnh.
Nguyện Giữ Gìn, Phổ Hoá Nguyện Lương Phương.
      Hậu Học Khắc Ghi:
      Chúng con Tỳ Kheo Thích Minh Thế, Nhiều nhân duyên diện kiến Ôn Phước Duyên - Viện Chủ Tăng Già Lam Phước Duyên- Huế, Ôn một đời tu học công hạnh khiêm cung, đức hạnh nghiêm mật trong niềm tin Tam bảo, luôn quay về bến giác Di Đà, niệm niệm thần chú Chuẩn đề, tâm tâm khởi lòng niệm Phật công Đức trường thọ, với chú dạ ánh sáng quang minh, hay Phước duyên vô lượng gieo trồng thiện căn nơi trú xứ cõi Tịnh độ, lưu ảnh giữa Hồng Trần với niềm tin bất hoại.
       Xứ Huế, dòng Hương Giang vẫn chảy êm đềm, nguồn mạch Bạch Yến dòng sông xưa uống lượng sau lưng chùa Phước Duyên khiến cho bao thì nhân mặt khách ngẫm ngơ thổi hồn thi sỹ.
       Nơi trú xứ ấy, có một Bậc Thiền Tăng Thượng Sĩ Huý Thượng Lương Hạ Phương, Tu hành từ thửa thiếu niên đồng ấu lúc 13 tuổi, với chí nguyện tinh tấn, chất phác hiền lương, một đời hầu Phật Tổ, trông coi Tam bảo, tinh tấn trong giới luật nghiêm trì.
       Thế là, bao mùa thu Xuân, hạ tiết đông qua, thời gian nhuốm màu phai hoá, Bậc Thiền Tăng, thanh đạm với chiếc áo nâu sòng, nhiếp hoá đồ chúng, hơn 57 mùa Xuân thu trụ trì tiếp mệnh mà chư Tổ bổ xứ, hơn 8 năm làm Viện Chủ ẩn niệm tịnh tu, hơn 76 năm về nương bóng cửa Thiền tu học, cầu ngài Tôn Sư Thượng Đảnh Hạ Lễ, làm bậc Thiền Sư Thế độ, phủi mái tóc xanh bỏ lại cho đời bao danh vọng hư vô.
        Chúng con may mắn trong cuộc đời này làm kiếp Tăng Học, tu trì trọn đạo, nên duyên lành diện kiến và được nhiều lời sách tấn cầu thị Bậc Thiền Tăng chỉ giáo, chúng con nhớ mãi, mỗi lần về hầu chuyện, Ngài chỉ dạy:
       “ Này Hoà Thượng, Tinh tấn với Đức hạnh chính là Giới học, Thanh tịnh với nội tâm chính là Định Sanh, Thông Minh mà khiêm hạ chính là Tuệ Giác, có vậy chư Tổ đã giữ gìn mãi hai thời nết sống ẩn tu, Hoà Thượng nhớ lời Tui nhé…! Mộc mạc chẳng có chi, chỉ lúc nào cũng như thế mới là người học Phật..!”
       

ht luong phuong-2


Chúng con lắng nghe và bộc bạch rằng:

       “ Kính Bạch Ôn, Bậc Thiền Tăng Chỉ giáo, sao gọi con là Hoà Thượng..? Con chưa đủ tuổi lên đó đâu..? Tổn thọ con chết..?”
       Nghe xong, Bậc Thiền Tăng ngồi cười tư lự vô tư, nhấp chén trà thơm rồi bảo:
      “ Minh Thế Hoà Thượng này, Thiền Tăng ta nhìn thấy duyên và Phước, nên mới có Phước Duyên do Tôn sư Đảnh Lễ đặc hiệu Tôn bản, vì vậy cuộc đời Ta biết và hiểu để thương như những gì Ta thấy, Ngài là Kiếp trước có Tu hành, cũng Hoà Thượng như Ta, giờ Ta Gọi có gì là sai, sinh trước sinh sau thôi mà, nhường lui nhường tới rồi cũng là sanh tử sự đời, ấy vậy thôi Minh Thế Hoà Thượng ạ. Trước sau rồi cũng tới, thôi gọi trước khỏi gọi về sau, khi ấy Thiền Tăng Ta, Lương Phương này về Phật rồi thì sao mà gọi. Thôi Ta gọi trước cho chắc….”
       Thế là, Bậc Thiền Tăng ngồi chúm chím mĩm cười như hơi thở tự do.
       Kế đến, Chúng con chấp Tay tham vấn:
       “ Bạch Ngài, Cho con một pháp hành, để con đây Vân Du hoá độ được nhiều Phước Duyên hơn…?”
       Bậc Thiền Tăng, nhìn khá lâu rồi bảo:
       “ Tách Trà có ngọt có đắng, nên tuỳ thời mà sử dụng. Tu học có chướng có nghiệp, nên tuỳ thời mà sám hối tu thân, nhờ vậy mà đi trong hơi thở, sống trong Chánh niệm mới là ánh sáng Minh Thế giữa nhân gian.
         Minh Thế Hoà Thượng nè, Cây khế giữ hiên phương trượng thất, như công ánh tu hành, Phước hay nghiệp tuỳ vào đó thôi mà, nên Ta và Hoà Thượng hãy nổ lực chớ có giải đãi, mà kém Phước như người anh trong truyện cổ tích cây khế, thì cuộc đời này đi vào ngã tục không có lối thoát thì đời ôm mộng khổ.
        Ta giờ cho Hoà Thượng Mình Thế cái chữ này:
         Chữ ấy chính là Tu Đức, mà có Tu Đức mới thấy Giới phòng hộ tâm, không bị phạm lỗi. Nên giữ gìn cẩn mật chuẩn đề mật ngữ, dụng hành niệm Tịnh độ tu thân…! Đó là Pháp hành Ta Tu suốt đời này…!
        Chữ ấy chính là Sống, mà muốn sống như Tổ thì phải tu, nên càng sống thì từng ngày ta phải khiêm hạ nhân cách, bỏ cái tục giữ đời Cao ngạo khí ác thì mới giúp ta dễ thương ngọt Bùi như trà thơm vị.
        Nghe xong, Chúng con đảnh lễ và dâng cúng tịnh tài phẩm vật.
       Nhân duyên là thế, mùa Xuân năm 2016, chúng con kiến tạo Mộc Bản Kinh Lăng
Nghiêm,  Kinh Pháp Cú, và một số kinh khác, chất liệu quý từ Xương Trâu, nên thành tâm cung niệm phụng thỉnh Bậc Thiền Tăng Chứng minh chú nguyện Tại chỗ, Chúng con cầu thỉnh Bậc Thiền Tăng liền dạy:
        “ Minh Thế Hoà Thượng cầu thỉnh, Nay Ta hoàn toàn hoan hỷ đón nhận, tác chứng Phước Duyên, Minh Thế Hoà Thượng làm được việc này, đây là Phật tác chứng, Tổ tác trì mật niệm, Đại Thiền Tăng tác ứng thì hiển mật tâm thành, trong đời tu sở nguyện.
         Nay, cho Lương Phương Ta, gieo trồng hoa trái, trao cho Minh Thế Hoà Thượng 500 ngàn, lưu cho Ta một chút công đức, để duyên Ta có Phật…!”
        Chúng con đón nhận và làm đúng sở nguyện, sự hoan hỷ vô cùng hoan hỷ, sau khi xong công trình, Chúng con có về trình bạch:
        “ Bạch Bậc Thiền Tăng, Công trình Khắc mộc bản Lăng Nghiêm đã xong, Chúng con bái thỉnh cầu Bậc Thiền Tăng đương vi Tác chứng.”Bậc Thiền Tăng hoàn toàn hoan hỷ nhận lời rồi dạy:
      “ Hôm ấy, nếu Người Ta không khỏe, thì Minh Thế Hoà Thượng hoan hỷ nghe, dù đường xa, Ta không tới, thì Ta sẽ lên Tam bảo Tăng Già Lam Phước Duyên để chú nguyện…! “
         Thế là, buổi lễ diễn ra, Bậc Thiền Tăng khiếm hạ thân thể, tuổi hạc đã cao, đường xa khó bước, nên Bậc Thiền Tăng đã tác chứng mật niệm với Thầy Tri Sự tại mật thất Phương Trượng đường, y hậu trang nghiêm và hương trầm quyện tỏa, Ôi công hạnh Bậc Thiền Tăng trao năng lượng phủ khắp muôn hương, Lương Phương danh hiệu một đời lang rộng.
       Duyên lành nhiều năm, cứ có duyên về Huế, chúng con đều đến vấn an.
       Nay, Bậc Thiền Tăng thu thần thị tịch, nhiếp niệm an trú vào cõi niết bàn vô tung.
       Giờ này, nhân lễ Thất Tuần Thứ Hai, 09-04-Nhâm Dần, chúng con đồng âm vọng bái giác linh đài.
       Nguyện Bậc Thiền Tăng Pháp huý Nguyên Tiến, Tự thượng Lương hạ Phương, Thiền sỹ Đại Thiền Tăng chứng giám.
       Chúng con đồng bái vọng xứ Cố Đô- Tăng Già Lam Phước Duyên.
       Viết tại Phổ Tịnh Thiền Vi- Hà Nội, nhân mùa Khánh Đản Từ Phụ Điện Hạ Thái Tử Tất Đạt Đa. Phật Lịch 2566….!

                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
                 Ngày 09-05-2022
                 Ngày Âm Lịch: 09-04-Nhâm Dần.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 8313)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5363)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5830)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6804)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7470)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5036)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6472)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6448)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14343)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13039)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]