Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đến Đi Thong Dong (Thơ)

29/01/202220:44(Xem: 2228)
Đến Đi Thong Dong (Thơ)


Đến Đi Thong Dong.

Tiễn Ôn Đến Đi Thong Dong 

Ngày Mây Sen Trắng, Giữa Tầng Không Xanh.

Rừng Thông Gió Trúc Đầy Cành, 

Ngàn Mai Nở Rộ, Tinh Anh Địa Cầu.

Ôn Đến Thế Giới Nhiệm Mầu,

Trao Tay Chánh Niệm , Quay Đầu Bến Mê,

Thong Dong Thầy Bước Trở Về, 

Ngôi Chùa Từ Hiếu, Nằm Nghe Thông Già.

Ôn Đi Giữ Chốn Quê Nhà,

Từ Âu Á Mỹ, Chính Là Tâm Tang.

Thong Dong Đến Chốn Địa Đàng,

Leo Đồi Thế Kỷ, Giữ Ngàn Đất Sâu.

Pháp Thân Lồng Lộng Từ Lâu, 

Ôn Là Mây Trắng, Nghĩa Mầu Tinh Không.

Pháp Thân Trả Mộng Bụi Hồng,

Ôn Là Tịnh Độ, Niệm Lòng Đại Bi.

Đừng Xây Bảo Tháp Khắc Gì..? 

Đừng Nằm Một Chỗ, Đến Đi Bận Lòng.

Hoá Thân Um Nắm Tro Không,

Chia Thành Các Chốn, Làng Hồng, Làng Mai.

Các Con Lưu Ảnh Chớ Phai, 

Phải Chuyên Chánh Niệm, Ngày Dài Đến Đi.

Các Con Học Nguyện Từ Bi, 

Lắng Nghe Hiểu Biết, Những Gì Ôn Trao.

Các Con Nhớ Tập Sáng Soi, 

Phải Trong Im Lặng, Bước Vào Nhà Tâm.

Các Con Giữ Giới Giữ Thân,

Phải Luôn Đi Một, Thâm Ân Lời Thầy.

Đừng Nghĩ Ôn Mất Từ Đây, 

Trong Con Là Pháp, Trong Thầy Có Con.

Đừng Nghĩ Ôn Mất Chẳng Còn,

Trong Lời Thầy Dạy, Vẫn Tròn Uy Nguyên.

Quay Về Nương Bụt Cõi Huyền, 

Trong Ôn Chánh Niệm, An Nhiên Trở Về.

Quay Về Nương Pháp Thoát Mê, 

Trong Ôn An Trú, Đường Quê Hương Mình.

Quay Tăng Học Pháp Lời Kinh, 

Trong Ôn Chuyển Hoá, Tâm Linh Tháng Ngày.

Tâm Tang Tu Học Pháp Này, 

Mãi Ghi Sử Sách, Chân Thầy Tròn Trăng.

Tiễn Ôn Xứ Huế Nắng Hồng, 

Tiễn Ôn Xứ Huế, Lặng Trong Cõi Đời.

Dâng Tràng Hoa Pháo Thảnh Thơi,

Tiễn Ôn Lặng Lẻ, Bậc Thầy Lừng Danh.

Hậu Học chúng con, nhân duyên trở về chốn Tổ Đình Từ Hiếu đảnh lễ Pháp thân Đức tướng của Bậc Niên Trưởng Tông phong, chúng con biết sự hiện diện lặng thinh như mây trắng đến lạ thường, ai ai về chiêm ngưỡng, người người đứng Chánh Niệm nghe hơi thở tự do, như chính pháp hành mà Sư Ôn đã chỉ dạy hơn 70 năm du phương tìm hiểu theo công ánh của Bụt, “Vị” tình yêu đầu đời trong con.

       Giờ này chúng con thực hành pháp yên lặng như hơi thở Chánh Niệm pháp từ dung.

      Hậu học Kẻ Sĩ Không Thành  chúng con, cùng các học trò Liên Tịnh Nguyện, gia trì niệm Quán âm, vọng bái tâm tang.

Cúi xin Tôn sư nhã giám trong pháp hành Chánh Niệm tự thân. Nhân ngày tâm tang thứ 7 -tại chốn Tổ Đình Từ Hiếu- Huế. Cung tiễn Ôn Lên Đài Hoá Thân Vĩnh Hằng- Vườn Địa Đàng.

Cung kính Vọng Bái Giác Linh Sư Ôn..! 

 一心頂禮嗣臨濟正宗第四十二代,了觀法脈第八世,慈孝寺住持,芳雲庵,法雲寺開山,國際梅村道場,清山道場,鹿菀道場禪主,避釋上澄下光字逢春號一行禪師阮公大和尚覺靈.

Nhất tâm đảnh lễ Tân Viên Tịch, Tự Lâm Tế Tông Tứ Thập Nhị Thế, Liễu Quán Pháp Phái Đệ Bát Thế, Từ Hiếu Tổ Đình Niên Trưởng Trú Trì, Mai Thôn Đạo Tràng Quốc Tế Khai Sơn, Huý Thượng Trừng Hạ Quang, Tự Phùng Xuân, Hiệu Nhất Hạnh Thiền Sư, Nguyễn Công Hoà Thượng Giác Linh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 29-01-2022

                 Ngày Âm Lịch: 27-12-Tân Sửu.
Di-Den-Thong-Dong-1Di-Den-Thong-Dong-2Di-Den-Thong-Dong-3Di-Den-Thong-Dong-4Di-Den-Thong-Dong-5Di-Den-Thong-Dong-6Di-Den-Thong-Dong-7Di-Den-Thong-Dong-8Di-Den-Thong-Dong-9Di-Den-Thong-Dong-10

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 5415)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6019)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3634)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5082)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5186)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12751)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11412)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5417)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 13711)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7485)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567