Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu

01/03/202018:22(Xem: 6994)
Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu

ht thich quang do 3
Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về

Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu
Mai Hoa (SBS Radio Úc Châu) Phỏng vấn



Uyên bác, ôn hòa và cũng rất kiên định trên con đường lèo lái con thuyền Đạo Pháp trong bối cảnh bão dông của dân tộc, Hòa Thượng Thích Quảng Độ -nói như nhà văn Trần Trung Đạo, là một nhà sư "Vô Úy" của Bi, Trí, Dũng.

Cho đến khi ông mất, nhiều người mới vỡ ra về góc đau thương của Phật Giáo Việt Nam và lịch sử Việt.  Những kiếp nạn mà các nhà sư chân chính phải gánh cùng và cho dân tộc Việt. 

Những vị cao tăng uyên bác về kiến thức, kiên định trong Chánh Pháp, từ bi trong đại nạn.

Có rất nhiều bài viết về Hòa Thượng, trong vai trò Đệ Ngũ Tăng Thống, lảy ra một phần lịch sử Phật Giáo Việt Nam và nước Việt Nam.

Những bằng chứng giấy trắng mực đen ghi lại việc các nhà sư tự thiêu, bị đày đọa cho chết vì không chấp nhận quốc doanh hoá Phật giáo.

Mỗi bài viết đều khiến lòng người chùng xuống, rưng rưng.

Với 45 năm sống trong chính quyền Cộng Sản, có thể nói đó là 45 năm Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị giam cầm và tù đày, không cách này thì cũng cách khác.

Và dù trong những lúc bi đát đen tối nhất ông không bao giờ lỗi nhịp với tâm mình.

"Vẫn một lòng son với nước non" như câu thơ trong bài 'Chiều Đông' mà ông làm những năm bị đày ải ở Thái Bình.

Chiến tranh Việt Nam, như người ta nói đến, một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. 

Hòa Thượng nhìn thấy đó là một cuộc "người Việt dày xéo quê hương đất Việt"!

Trên con đường lưu đày, biết cuộc sống đi về đâu, trách nhiệm với Phật Pháp với dân tộc sẽ quán xuyến như thế nào, nhưng ông biết là "sẽ không bao giờ khuất phục'.

Tôi nguyện sẽ không bao giờ khuất phục 
những kẻ chỉ biết tin nơi bạo lực 
nuôi hận thù và giết chết tình thương 
đường tôi đi – buổi sáng nay 
tràn ngập ánh thái dương 
và cảnh vật reo vui chào tiễn biệt 
miền Nam ôi! 
niềm nhớ thương nói sao cho xiết 
thôi xin tạm biệt người 
và hẹn hội mùa Xuân.

HT Thích Quảng Độ và HT Thích Huyền Quang

Bữa cơm chay đạm bạc trong chặng dừng chân của hai vị Hoà Thượng Thích Quảng Độ và Thích Huyền Quang trên đường lưu dày.
Supplied

Khi bị giam ở nhà tù Ba Sao, một địa ngục trần gian với các tù nhân chính trị, nơi chôn vùi hơn 600 quan chức VNCH, giữa thanh âm của sự chết chóc Ngài lắng nghe tiếng động của con tim mình

Màn đêm dày đặc phủ xà lim
Có khoản gì rơi giữa khoản im
Lắng mãi tôi nghe rồi mới biết
Thì ra tiếng động của con tim

Có rất nhiều bài viết về Hòa Thượng Thích Quảng Độ vào dịp ông đi xa, trong phạm vi của chương trình cùng Mai Hoa và Nhà văn Trần Trung Đạo đọc lại những bài thơ được Hoà Thượng làm trong những hoàn cảnh khó khăn nghiệt ngã nhất của đời ông.

Nhưng thông điệp ông để lại rât rõ ràng, dân tộc Việt muốn thoát khỏi kiếp nạn thì không được thoả hiệp và khuất phục trước cái ác. 

Trích 'Tôn giáo và Chính trị' do Hòa Thượng Thích Quảng Độ dịch, đăng trên tập san Tư Tưởng của Đại Học Vạn Hạnh:

"... làm thế nào để điều hòa giữa tôn giáo và chính trị? Cả hai đều có chung một mục đích, đều là nhu cầu căn bản cho sự sống. Chính trị và tôn giáo đều là những yếu tố quan trọng của nền văn minh nhân loại, ta không thể tách rời hai yếu tố đó. Chính trị tự nó không phải là một điều xấu, nhưng khi nó bị những kẻ tàn bạo lạm dụng thì nó trở nên xấu. Nếu không có cảnh sát bảo vệ nhân dân chống lại trộm cướp, nếu không có quân đội bảo vệ quốc gia chống lại ngoại xâm thì chính sự sống của ta lâm nguy. Bởi thế ta phải biết ơn những người cầm quyền chính. Nhưng nếu họ phản bội nhân dân thì họ phải bị lên án và trừng trị.


trantrungdaoNhà văn Trung Trung Đạo

Nhìn lên sân khấu chính trị ngày nay, những người còn một chút lương tri, đeo mang một lý tưởng hay có một ý thức cao về công lí và bình đẳng không phải đau lòng. Chính trị đã trở nên đồng nghĩa với phát –xít, đế quốc, quân phiệt và giành dật quyền hành để thỏa mãn thú tính. Những sự kiện này không thể kéo dài. Nếu người ta chiến đấu trên bình diện thú vật thì người ta cũng sẽ chết như thú vật. Nếu người ta sùng bái thú vật trong con người thì người ta cũng sẽ hạ xuống hàng thú vật.

Chính ở đây mà tôn giáo cần thiết để dóng lên một tiếng chuông cảnh tỉnh. Tôn giáo biểu hiện những khát vọng tâm linh của con người và nói: “Nếu anh muốn có hòa bình và hạnh phúc, hãy xây dựng đời sống của anh trên những nguyên lý tinh thần và luân lí cao cả”. Con người càng tham lam bao nhiêu thì hạnh phúc càng xa vời bấy nhiêu. Bằng những thủ đoạn man trá và những hành động bạo tàn người ta có thể thành công trong một lúc nào đó nhưng người ta phải nhớ rằng chính vì thế mà người ta thường xuyên hủy diệt mầm mống hạnh phúc của cá nhân cũng như của cả dân tộc.

Thật vậy, chính trị và tôn giáo chỉ là hai phương diện của cùng một sức mạnh kiến tạo công bằng cho quốc gia. Tôn giáo thực hiện điều đó bằng cách nỗ lực tiêu trừ tội ác qua sự chuyển hóa bản tính con người bằng sự giáo huấn, giảng dạy, còn chính trị thì thể hiện nó bằng cách thay đổi hoàn cảnh và dùng sức mạnh diệt trừ tất cả tội ác. Khi nào cả hai tiến trình này được hợp lại, chúng ta sẽ có một quốc gia lí tưởng được xây dựng trên nền tảng rất vững chắc..."

HT Thích Quảng Độ
HT Thích Quảng Độ và những người dân mất đất trước Trụ sở Văn phòng 2 Quốc Hội ngày 17/7/2007
Tiền Phong

Tóm tắt tiểu sử Hòa thượng Thích Quảng Độ

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ - Đức Đệ Ngũ Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong di huấn cuối đời của mình ông muốn tang sự ông được thực hiện đơn giản, không điếu văn không tiểu sử không phúng điếu vòng hoa. Sau khi mất ba ngày thì hỏa táng và rãi tro xuống biển.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, sinh năm 1928 tại Thái Bình với tên Đặng Phúc Tuệ. Năm 1954, ông di cư vào Nam và trở thành một nhân vật lãnh đạo Phật giáo.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhiều lần bị chính quyền cộng sản đưa ra tòa và kết án tù, hai lần bị trục xuất về quê quán Thái Bình, dù ông đã rời đó từ năm 17 tuổi khi xuât gia đi tu.

Sau 4 năm giam cầm ông ở trại tù Ba Sao Nam Hà thì chính quyền buộc phải thả ông ra dưới sức ép của quốc tế. Tuy nhiên cũng từ đó ông gần như hoàn toàn bị giam lỏng ở Thanh Minh Thiền Viện.

Hòa thượng Thích Quảng Độ từng là giảng sư đại học, một nhà văn, một dịch giả với một kho tác phẩm rất đáng kính nể trong đó phải kể đến bộ Phật Quang Đại Tự Điển 8 cuốn hơi 10 ngàn trang được ông làm trong thời gian ở tù.

Với 9 lần được đề cử Nobel Hòa Bình, được trao Giải tưởng niệm Thorolf Rafto vinh danh các nhà hoạt động nhân quyền năm 2006, giải thưởng nhân quyền quốc tế Homo Homini vào năm 2003, tên tuổi ông đi vào lịch sử Việt Nam nói chung và Phật Giáo nói riêng như là một vị chân tu thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và ông đã trở thành những nhân chứng cho một thời kỳ biến động khủng khiếp cho đạo giáo cũng như cho dân tộc Việt.

Bộ Phật Quang Đại Tự Điển
Bộ Phật Quang Đại Tự Điển do Hòa Thượng Thích Quảng Độ biên dịch
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 2029)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1374)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1630)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1463)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 2035)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2664)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 3240)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2732)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2715)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]