Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang

13/11/201920:29(Xem: 1775)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang

Chan Dung Duc Truong Lao HT Thich Tri Quang_1923_2019--2
TR
ƯỠNG LÃO HÒA THƯỢNG

THÍCH TRÍ QUANG

oOo

Lâm Như-Tạng

oOo

 

Theo nhận thức của riêng tôi

Ngài là:

VĨ NHÂN, ĐẠI VĨ NHÂN, SIÊU NHÂN, ĐẠI SIÊU NHÂN, ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN, BẬC HIỀN TRIẾT, BẬC GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT.



1/-BẬC VĨ NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có thể thuyết phục hàng tỳ người nghe theo mình trên đường hướng phụng sự nhân sinh đưa đến hạnh phúc, hòa bình, an sinh xã hội; đó là một BẬC VĨ NHÂN.

2/-BẬC ĐẠI VĨ NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có thể thuyết phục hàng tỷ tỷ người nghe theo trên đường hướng phụng sự an bình xã hội, đưa đến hòa bình thế giới, giải phóng thuộc địa nô lệ và phân biệt chủng tộc; đó là một BẬC ĐẠI VĨ NHÂN.

3/-BẬC SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng làm lung lay một ĐẠI SIÊU CƯỜNG QUỐC SỐ MỘT THẾ GIỚI khiến họ phải thay đổi chính sách chiến tranh thuộc địa kiểu mới, lập lại hòa bình, chấm dứt chính sách chia cắt các nước khác theo cách thức chủ nghĩa đế quốc, quốc tế kiểu mới đem lại lợi ích riêng cho quốc gia dân tộc của họ; đó là một BẬC SIÊU NHÂN.

4/-BẬC ĐẠI SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng lật đổ chế độ gia đình trị, đàn áp, phân biệt, kỳ thị tôn giáo, chi rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đưa dân tộc đến nô lệ ngoại bang, âm mưu chia cắt Tổ Quốc và Dân Tộc ta lâu dài để phục vụ quyền lợi cho siêu cường đế quốc; đó là một BẬC ĐẠI SIÊU NHÂN.

5/-BẬC ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng xóa sổ chế độ ngoại lai, ăn lương của siêu cường đế quốc, duy trì chế độ chia cắt đất nước ta lâu dài để phục vụ cho chính sách thực dân kiểu mới của đế quốc dưới chiêu bài nhân quyền, tự do dân chủ, mục đích là phục vụ cho quyền lợi của đế quốc; đưa Tổ Quốc ta đến Độc Lập, Thống Nhất, Toàn Vẹn Lãnh Thổ, hòa bình, phát triễn; đó là một BẬC ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN.

6/-BẬC HIỀN TRIẾT

Khi Quê Hương Tổ Quốc đã Thống Nhất, An Bình, trên đà phát triễn vững mạnh, Bậc Siêu Phàm trở về bản tính yên lặng đưa nhân cách và trí tuệ lên đỉnh cao, cao hơn tất cả những đỉnh cao tầm thường khác, đi sâu, thâm cứu nền DÂN TỘC HỌC, diễn dịch và phố hóa những trang sử SIÊU VIỆT, HÀO HÙNG đến toàn thế nhân loại; đó là BẬC HIỀN TRIẾT.

7/-BẬC GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT

Trên ĐỈNH CAO CỦA YÊN LẶNG SIÊU VIỆT, Ngài đã phiên dịch Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo và viết khảo luận về Phật Học, phổ cập giáo pháp giải thoát của Chư Phật để giáo hóa nhân loại, hướng dẫn con người phương pháp thoát khổ đau để được an lạc giải thoát khỏi những triền phượt của cảnh đời thường, cuối cùng là GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT THÀNH QUẢ VỊ TOÀN GIÁC; đó là BẬC GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT.

Nhất tâm đảnh lễ BẬC ĐẠI TRÍ, ĐẠI BI, ĐẠI NGUYỆN, ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT THÍCH TRÍ QUANG.

 

Sydney 12 tháng 11 năm 2019.

 

TS Lâm Như-Tạng

 

 






 

Ý kiến bạn đọc
21/11/201909:02
Khách
Không ngòi bút nào đủ khá năng diễn tả hết những đức tính ĐẠI TRÍ, ĐẠI BI, ĐẠI NGUYỆN của Ngài. LNT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/202007:26(Xem: 1201)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 8343)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 10265)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 5670)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4024)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 2978)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 47201)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 2962)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1921)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 3173)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.