Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hơn 30 năm nhìn lại

10/05/201607:47(Xem: 5716)
Hơn 30 năm nhìn lại

Hơn 30 năm nhìn lại

Kính dâng nhị vị HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Như Huệ


Con đến Úc Châu năm 1984, tức là sau một năm Giáo Hội PGVNTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan được thành lập (1983). Vì vậy, con có duyên gần gũi nhị vị Hòa Thượng vào những dịp sinh hoạt PG.

Đến năm 1986, Đại Hội Tăng Già, còn gọi là Đại Hội Tăng Ni lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc do HT Thích Như Huệ đứng ra tổ chức. Ngài đã vui mừng đảm trách công tác Phật sự trọng đại này. Tuy ngôi chùa Pháp Hoa lúc bấy giờ đơn sơ nhỏ bé, nhưng đại nguyện của Hòa Thượng thì rất bao la, Ngài lúc nào cũng hoan hỷ với nụ cười luôn ở trên môi.

Đại Hội Tăng Già lúc ấy chỉ vỏn vẹn có 3 vị Hòa Thượng, 4 vị Thượng Tọa, 1 vị Đại Đức và 4 vị Tỳ Kheo Ni. Đếm đi đếm lại chỉ hơn 10 vị, ngồi chưa hết một cái bàn dài. Tuy là ít nhưng lại đầy khí thế, hăng say, đóng góp xây dựng một Giáo Hội PGVN trên đất Úc.

Ba vị Hòa Thượng gồm có: HT Thích Phước Huệ, Hội Chủ; HT Thích Huyền Tôn, Đệ nhất Phó Hội Chủ kiêm Giáo Hội Trưởng Hội PG Victoria; HT Thích Như Huệ, Đệ nhị Phó Hội Chủ kiêm Giáo Hội Trưởng Hội PG Nam Úc. Bốn vị Thượng Tọa gồm có: TT Thích Bảo Lạc, GH Trưởng PG NSW; TT Thích Quảng Ba, GH Trưởng PG Canberra; TT Thích Phước Nhơn, GH Trưởng PG Tây Úc; TT Thích Nhật Tân, GH Trưởng PG Queensland; 1 vị Đại Đức là Thích Minh Lâm; 4 vị Tỳ Kheo Ni là: TN Phước Trí, TN Chơn Đạo, TN Như Thanh (Phước Hoàn), TN Như Thiền.

PGVN trong những năm đầu tiên trên xứ Úc này vô cùng khó khăn, cơ sở PG chỉ là những ngôi nhà tạm bợ, thiếu trước hụt sau. Từng bước từng bước, quý Ngài tùy duyên, ẩn nhẫn thực hiện hoài bão trọng trách Sứ Giả Như Lai của mình. Mỗi người mang một sứ mạng, đi đến một góc trời xa xôi, một mình một bóng, âm thầm mang ánh sáng Chánh Pháp vào trong cuộc đời, cho dù phải đối mặt với không biết bao nhiêu khó khăn nghịch cảnh.

Tại Hội PG Nam Úc mây trời ngàn dặm, HT Thích Như Huệ là vị GH Trưởng khá lớn tuổi trong các vị GH Trưởng tại các tiểu bang khác. Quên đi tuổi cao sức yếu, Ngài đã từng bước xây dựng cơ sở GH tại Chùa Pháp Hoa. Ngài thường xuyên có mặt khắp nơi khi GH cần đến.

"Đức tu nhẫn nại vẹn toàn
Nuốt điều cay đắng nuôi phần tinh anh
Chông gai khéo tạo tâm thành
Xưa nay nguyện lớn hành trình gian nan"
 (trích Kinh sách)

Khi còn ở VN, người tu sĩ sống trong các tu viện, cái gì cũng có sẵn, bên cạnh có Thầy Tổ, không lo lắng gì cả. Nhưng khi sang Úc, dấn thân hành đạo, mới thấy thấm thía cái nghĩa đạo tình đời, mới thấy đầy những chướng ngại khi lèo lái con thuyền Chánh Pháp: Đối nội, đối ngoại, sắp xếp, tổ chức, một mình một bóng, thiếu thốn mọi bề, xây dựng cơ sở, mắc nợ mắc nần, bị chửi bị bới...

"Sướng ích gì đâu chức Trụ Trì
Nguyện làm Phật sự phải thị phi
Khom trên cúi dưới dâu trăm họ
Sướng ích gì đâu chức Trụ Trì".

(khuyết danh)





HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-Dai hoi tang ni-1986-1HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-Dai hoi tang ni-1986-2HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-Dai hoi tang ni-1986-3HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-Dai hoi tang ni-1986-4

Đi làm Sứ Giả Như Lai đến các tiểu bang là cả một hạnh nguyện hy sinh to lớn. Đức Phật dạy rằng: "Có phát đại nguyện mới có thể xem thường chướng ngại":

" Tất cả rồi cũng trôi qua, 
Ba chìm bảy nổi cũng là thế thôi
Sự đời bèo nổi mây trôi
Con thuyền Đạo Pháp đầy vơi chập chùng"
(Thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)

Đa số những ngôi chùa trên đất Úc không phải là Tu Viện chuyên tu, mà là Chùa Hội, có đạo đời hai lối, có sự tham gia của hàng cư sĩ trong Hội Chùa. Bởi vì:

"Đời không Đạo, đời vô nghĩa lý
Đạo không đời, biết chỉ cho ai".
(khuyết danh)

Cái khó của người tu sĩ thừa hành Phật sự trong các ngôi Chùa Hội là phải phương tiện, khéo léo, vừa dung hòa ý kiến hai bên, vừa giữ vững lập trường hướng thượng, luôn tạo cho mình một hướng đi tự tại, thong dong trong suốt cuộc hành trình.

 Tan rồi vọng động trần sa
Giác tâm trùm khắp hằng hà càn khôn
Này đâu là chốn thiền môn
Đạo đời hai lối hàn ôn tháng ngày
Ta đi giữa cuộc đổi thay
Nằm nghe tiếng gió bên ngoài thong dong
Vi vu khắp chốn bụi hồng
Thế gian cách trở có không sự thường.

(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)



Thời gian thấm thoát trôi qua, những Phật sự trọng đại cũng tuần tự tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc. Năm 1997, Hội PG Nam Úc lại tưng bừng đón rước phái đoàn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ đến thăm Úc Châu. HT Như Huệ đứng ra tổ chức, bốn ngày vui hoan hỷ diễn ra dưới mái chùa Pháp Hoa nhỏ bé.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng
Nửa vòng trái đất tưởng chừng xa xôi
Đủ duyên thì hội ngội thôi
Nụ cười nở khắp trên môi rộn ràng.
(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)

Lúc đó tụi nhỏ chúng con cũng có dịp được quý Ngài cho tháp tùng đi ăn nhà hàng Tây. Khi ăn món spagetty (mì sợi của Ý) mà không có đôi đũa. Ngài HT Huyền Tôn không biết dùng cái nĩa cuộn tròn sợi mì, nên cứ bị rớt lên rớt xuống hoài, ăn không được. Ngài liền ngó sang bàn bên cạnh của tụi con và hỏi "Như Thanh ơi, con có đem thức ăn nào khác không? Ăn kiểu này khó khăn quá". "Dạ, con có đem theo bắp nướng từ chùa, con thỉnh Hòa Thượng". Thế là Ngài Huyền Tôn liền cầm trái bắp nướng ăn ngon lành. Con liền 2 câu thơ: "Ăn đồ Tây rớt lên rớt xuống, món VN bắp nướng dễ cầm".

Người đời thường nói "Đốt đuốc đi khắp mọi nơi, tìm người tri kỷ trên đời khó thay". Có phước báo mới gặp được người bạn tốt, chia ngọt xẻ bùi, hàn huyên tâm sự. Suốt 32 năm qua, sống trong lòng của GH, con thấy 2 vị HT Huyền Tôn, HT Như Huệ của chúng ta như 2 cây đại thọ song song bên nhau trên các nẻo đường hoằng Pháp.

Tuổi già có cái vui già
Tôi cầm cây gậy bó hoa huynh cầm
Đường về Nam Úc xa xăm
Đón đưa với cả chân tâm đạo tình"
"Tuổi già chân thấp chân cao
Cùng chia cây gậy cùng nhau đạo tình
Huynh một cây, tôi một cây
Hai chân thêm gậy vững cây Bồ Đề.
(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)

Nước Úc Đại Lợi trời xanh mây trắng, thiên nhiên êm đềm. Hàng cây quanh năm Xuân qua Đông lại, đổi thay sắc màu. Nhìn những chiếc là vàng trên cành cây như báo hiệu cảnh vô thường biến dịch, nào ai tránh được tuổi già:

" Thoáng trước lá vẫn còn đây
Thoáng sau lá đã rơi đầy ngoài sân
Nào ai có biết trong giây phút
Chiếc lá lìa cành chiếc lá bay".
(Khuyết danh)

Vũ trụ con người, không gian, thời gian và cuộc sống. Thể xác, tâm hồn trong cái thân năm uẩn cũng không thể đứng yên ngoài vòng biến dịch của định luật vô thường:


"Mới bình minh đó đã hoàng hôn
Đang nụ cười tươi bỗng lệ tuôn
Trời thường sớm nắng chiều mưa vậy
Khuấy động lòng ta bao nỗi buồn".

(Khuyết danh)

HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-1

Tuổi già có cái vui già
Tôi cầm cây gậy bó hoa huynh cầm
"Đường về Nam Úc xa xăm
Đón đưa với cả chân tâm đạo tình.
(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)
HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-1a
Tuổi già chân thấp chân cao
Cùng chia cây gậy cùng nhau đạo tình.
(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)

HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-1b
Huynh một cây, tôi một cây
Hai chân thêm gậy vững cây Bồ Đề.
(thơ của Thích Nữ Phước Hoàn)

 

 


HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-1c2HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-1d
HT Huyen Ton_HT Nhu Hue-Dai hoi tang ni-1986-5




Nhị vị Hòa Thượng của chúng ta đến cõi Ta Bà này như những hàng Như Lai Sứ Giả. Cũng tuổi trẻ hăng say, cũng tuổi già lụm cụm. Chiếc thân tứ đại này rồi cũng theo thời gian già yếu. Quý Ngài rồi cũng tuần tự xả bỏ những cái giả tạm để chứng nhập pháp thân vô tướng, trở về cõi Phật, an nhiên tự tại, xong việc rồi ra đi:

"Mắt sâu rát bóng thiên đường
Một khung trời nhỏ lá vàng chợt bay
Người ngồi giữa cuộc đổi thay
Nghe sông núi cạn phút giây vô thường"
(Khuyết danh)


Cõi tạm mà, bậc Bồ Tát nhập thế cứu đời, chuyện đến chuyện đi chỉ là quán trọ, nhưng Phật tánh vẫn luôn hiện hữu và đang bừng sáng giữa cõi thế gian:

"Đi trong cõi mộng ta không mộng
Đứng giữa đất trời chẳng vướng mong
Ngồi đây soi bóng mình qua lại
Đêm ngủ an bình với Tánh Không".
(Khuyết danh)

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết tại Ni Viện Thiện Hòa, Sydney Mùa An Cư 2016
Kính cẩn bạch đôi lời để tán thán công hạnh của Nhị Vị Hòa Thượng
Con, Thích Nữ Phước Hoàn

 

 


Xem bài cùng tác giả

Thich Nu Phuoc Hoan


http://quangduc.com/author/post/9634/1/thich-nu-phuoc-hoan



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6432)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9513)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4492)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4335)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6358)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5169)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7657)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6058)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12779)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567