Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

07/07/201509:44(Xem: 14030)
Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Tập 01 
Quyển 19 
Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới sanh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh hữu phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới thế gian là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại lưỡng gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh xuất thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh vô ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

 

Quyển thứ 19
Hết

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2022(Xem: 3448)
Tôi là học sinh duy nhất ở huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đậu vào lớp đệ thất Trường Trung học Công lập Trần Quý Cáp Hội An, niên khóa 1957-1958. Cha tôi rất vui mừng nên đã thành tâm cúng tạ Tổ tiên, ông bà. Ông vui mừng vì nếu tôi không đậu thì tôi sẽ thất học do không có tiền đóng học phí khi học trường tư thục. Tôi học ở trường Trần Quý Cáp cho đến cuối năm đệ nhị, sau con bão lụt khủng khiếp năm Thìn (1964) tôi phải nghỉ học, vào Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Là con trai trưởng tôi phải lo cho 2 đứa em ăn học nữa.
13/03/2022(Xem: 4193)
Bài viết này để ghi ơn Thầy Thích Minh Châu. Những gì Thầy dịch nhiều hơn những gì tôi có thể đọc, những gì Thầy viết phức tạp hơn những gì tôi có thể hiểu, và công trình hoằng pháp của Thầy vĩ đại hơn những gì tôi có thể đo lường. Bài viết, do vậy, chỉ là một phần những gì có thể nhìn về Thầy Thích Minh Châu, từ một người, tuy chưa bao giờ gặp Thầy trực tiếp, nhưng luôn luôn tự xem như học trò của Thầy. Và nơi đây sẽ tập trung về cách Thầy Thích Minh Châu lý giải về cửa pháp Bất Lập Văn Tự (không dựng lập chữ nghĩa, ngôn ngữ, biểu tượng, ký hiệu…). Sai sót tất nhiên sẽ có, người viết xin được thành tâm sám hối.
05/03/2022(Xem: 4120)
Hòa thượng Thích Nguyên Phước, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN huyện Diên Khánh, trú trì chùa Phước Long, thôn Trung 3, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Theo cáo phó, do niên cao lạp trưởng, Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần thị tịch vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 4-3-2022 (nhằm ngày 2-2-Nhâm Dần) tại chùa Phước Long; Trụ thế: 72 năm, 49 Hạ lạp. Lễ thỉnh nhục thân nhập Kim quan lúc 21 giờ ngày 4-3-2022 (nhằm ngày 2-2-Nhâm Dần). Kim quan được an trí tại Giác linh đường chùa Phước Long, thôn Trung 3, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh. Lễ viếng bắt đầu từ lúc 7 giờ ngày 5-3-2022 (nhằm ngày 3-2-Nhâm Dần). Lễ phụng tống kim quan trà-tỳ tại Đài hỏa táng phía Bắc TP.Nha Trang được cử hành vào lúc 8 giờ ngày 7-3-2022 (nhằm ngày 5-2-Nhâm Dần).
04/03/2022(Xem: 4093)
Hòa thượng Thích Ngộ Khải, Chứng minh Ban Trị Sự GHPGVN thị xã An Nhơn, Viện chủ chùa Thiên An, thị xã An Nhơn Do niên cao lạp trưởng, Hoà thượng đã thuận thế vô thường, thâu thần thị tịch vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 03 tháng 3 năm 2022 (nhằm mùng 01 tháng 02 năm Nhâm Dần) tại chùa Thiên An, số 35 đường Lê Hồng Phong, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
21/02/2022(Xem: 4941)
Di sản mà Đức Đệ Ngũ Tăng Thống để lại cho môn nhân, chúng đệ tử hậu thế, là phẩm chất trong sáng của đệ tử Phật, không khiếp nhược để khuất thân làm công cụ cho các thế lực tham vọng, không si mê để bị quyến rũ bởi hư danh, lợi dưỡng mà thế tục ban tặng. Di sản ấy là sự kế thừa công hạnh hoằng hóa của Chư Thánh Đệ tử, của Lịch đại Tổ Sư, đạo lý vi diệu dẫn đường chúng sinh tầm cầu an lạc, được công bố rộng rãi bởi Đức Thích Tôn, được kết tập thành Tam Tạng Thánh giáo, hoằng truyền trên 25 thế kỷ. Để hộ trì di sản tối thắng này, dù trải qua năm tháng đọa đày trong vòng lao lý, Ngài vẫn kiên trì sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh, không xao lãng sự nghiệp phiên dịch Thánh điển làm sở y cho chánh tín khỏi bị dao động, mê hoặc bởi các ý thức tà kiến, bởi các thuyết lý điên đảo.
10/02/2022(Xem: 10899)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
05/02/2022(Xem: 6669)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh vĩ đại, vị đạo sư siêu tuyệt. Ngài kết hợp một cách sáng tạo và cơ chế bản địa hóa Phật giáo vào chủ lưu văn hóa chính thống phương Tây một cách tự nhiên. Đặc biệt, Ngài khéo dùng phương tiện thiện xảo trong việc chia sẻ Từ bi tâm và Trí tuệ Phật pháp với công chúng thông qua việc sử dụng ngôn ngữ văn tự địa phương, thi ca và âm nhạc. Ngài đã khéo vận dụng giáo lý Phật đà để người dân các quốc gia khác nhau trên thế giới, tắm mát trong suối nguồn từ bi và ấm áp dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp mà không chướng ngại, siêu việt tất cả cương giới.
04/02/2022(Xem: 4094)
Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Khánh Hòa, nhận được tin: THƯỢNG TỌA THÍCH CHƠN THÀNH - TRÚ TRÌ CHÙA DIÊN THỌ Viên Tịch vào lúc 04giờ 45 phút ngày 02/02/2022 (Nhằm ngày 02/01 năm Nhâm Dần) tại Chùa Diên Thọ, TT Diên Khánh, Tỉnh Khánh Hòa. Trụ thế: 69 năm Hạ lạp: 28 năm - Lễ thỉnh Nhục thân nhập Kim quan lúc 18h00p ngày 02/02/2022 (nhằm ngày 02/01 năm Nhâm Dần). - Kim quan được an trí tại Giác Linh đường Chùa Diên Thọ, số 226 đường Lạc Long Quân, Thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh. - Lễ viếng bắt đầu từ lúc 20h00 cùng ngày. - Lễ cung thỉnh Kim quan Đăng đàn Trà tỳ chính thức được cử hành vào lúc 08h00p ngày 05/02/2022 (Nhằm ngày 05/01 năm Nhâm Dần).
22/01/2022(Xem: 9567)
Sau những năm tháng an dưỡng tại Tổ đình Từ Hiếu, vào lúc 00:00 ngày 22 tháng 01 năm 2022 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu), Thiền sư pháp hiệu trước Nhất sau Hạnh, Niên Trưởng Trú trì Tổ đình Từ Hiếu đã thâu thần thị tịch tại Tổ đình, nơi Người đã xuất gia cách đây tám mươi năm.
18/01/2022(Xem: 9760)
Cố trưởng lão Tịnh Đức thế danh Tôn Thất Toản, sinh ngày 01/08/1944 tuổi Giáp Thân tại Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Gia đình dòng tộc Hoàng gia, thuộc Đệ bát hệ, Đệ nhị phòng, dòng dõi Chúa Nguyễn Phúc Thụ (Túc Tông Hiếu Đinh Hoàng Đế). Thân phụ là ông Tôn Thất Nhường, sinh năm 1897, mất năm 1982, thọ 85 tuổi. Thân mẫu là bà Nguyễn Thị Bàng, sinh năm 1903, mất năm 1963, thọ 61 tuổi. Gia đình có 5 anh em, Ngài là người con út. Xưa, gia đình ngụ tại Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Sau vào ở tại phường Thạc Gián, Đà nẵng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]