Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

07/07/201509:44(Xem: 14177)
Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Tập 01 
Quyển 19 
Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới sanh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh hữu phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới thế gian là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại lưỡng gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh xuất thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh vô ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

 

Quyển thứ 19
Hết

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/03/2023(Xem: 3273)
Tin Viên Tịch: Hòa Thượng Thích Thông Anh, Trụ Trì Chùa Từ Vân, TP Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa vừa viên tịch
07/03/2023(Xem: 3012)
HOÀ thuận an yên hướng tĩnh tâm THƯỢNG cầu Phật đạo hoá mê nhân TRÍ tuệ thâm uyên kinh luật dịch TỊNH tu thiện nghiệp thoát mê trầm.
23/02/2023(Xem: 7038)
Xuất gia thọ giới tại Kỳ Viên Tăng thống ân sư pháp nhũ truyền Vạn Hạnh nghiên tầm kinh bối diệp Huyền Không gầy dựng pháp môn thiền Thư Thầy bút lực thơm hương đạo Thực Tại tâm nguyền rạng sắc liên Tuổi hạc ung dung trao diệu nghĩa Viên Minh Hoà Thượng đức ngời thiên.
16/02/2023(Xem: 2691)
Khi vua Trung Tông Lê Duy Thuyên băng hà không có con kế vị, Trịnh Kiểm muốn lên ngôi vua nhưng sợ hai người em vợ là Nguyễn Uông và Nguyễn Hoàng là con của tướng quân An thành hầu Nguyễn Kim tranh giành quyền lực với mình nên tìm cách giết Nguyễn Uông đi. Nguyễn Hoàng lo sợ nên cho người tham vấn với Nguyễn Bỉnh Khiêm là người thông thái Kinh Dịch và am tường Phật Học.
16/02/2023(Xem: 2705)
Hòa thượng thế danh là Hồ Đắc Chương, pháp danh Nguyên Minh, Đạo hiệu Thích Phước Đường, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1932 (Nhâm Thân) tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên – Huế
14/02/2023(Xem: 2679)
Tôi xin phép được chia sẻ với quí vị một số nhận xét và cảm nghĩ về công trình giảng dạy về Phật pháp của ThầyThiện Châu, trong khoảng thời gian 32 năm, từ 1966 tới 1998, tại Âu châu.
14/02/2023(Xem: 2287)
Con về đến Trúc Lâm thứ ba, trưa ngày 18.7. 2017 trời nắng gắt, hình bóng Thầy đâu không thấy chỉ thấy hai chiếc xe hoa đã kết sẵn để đưa Thầy đến nơi làm lễ Trà Tỳ, tim con như tan nát thành mảnh vỡ. Trời ơi! Có thể như vậy được sao? Suốt quãng đường dài từ Đức qua Pháp con chỉ mong sao đây không phải là sự thực, con không muốn tin dẫu biết rằng thế gian vô thường, tất cả rồi sẽ tan hòa vào vũ trụ.
09/01/2023(Xem: 3678)
Vào sáng thứ bảy ngày 07/01/2023, chùa Phổ Từ tọa lạc tại số 17327 Meekland Avenue, thành phố Hayward, tiểu bang California, Hoa Kỳ đã trang nghiêm tổ chức Lễ Tiểu tường cố Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại chánh điện. Thiền sư Thích Nhất Hạnh - nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ, học giả, sử gia và nhà hoạt động hòa bình, đã viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, thành phố Huế, Việt Nam ngày 22 tháng 01 năm 2022. Nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với ân đức, tình thương cao rộng của Sư Ông Làng Mai qua nhiều năm giảng dạy thiền quán; với công trình trước tác, phiên dịch kinh sách to lớn; chùa Phổ Từ đã tổ chức Lễ tưởng niệm cố Thiền sư vào ngày 29/01/2022; ngày 30/01/2022; Lễ Chung thất - tưởng niệm vào ngày 13/3/2022.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]