Bất tư nghì Biến
Thành kính tưởng niệm Bồ Tát Long Thọ
" Bất tư nghì Huân, bất tư nghì Biến "
Đại nhân duyên ôn tám chữ thân thương !
Diệu dụng, huyền vi, thâm ảo khó tường
Tất cả nằm trong công năng chủng tử.
Có thể nhiều nhiều năm .....trong kho tàng trữ
Phút giây thuận duyên bất khả tư nghì
Không một ai đoán được ...sẽ là gì ?
Tất cả biến hiện đúng theo luật nhân quả.
Không bút mực nào để ai diễn tả
Chỉ nguyện sao ....tu tập rất chí thành
Tiếp cận được ...thiện tri thức thiện lành
Bất tư nghì biến ....đời luôn thanh thản.
Kính cảm tạ ...những lời vàng thuyết giảng.
Không hiểu tôi được một đại thiện duyên gì mà nhân đọc lại Kỷ yếu của Đại hội khoáng đại lần đầu tiên của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan năm 1999 do sự hướng dẫn của TT Thích Nguyên. Tạng mà cuối bài thư ngỏ của HT Thích Huyền Tôn tôi mới được biết hôm nay ngày 24 tháng 7 âm lịch (24/8/2019 ) là ngày vía của Long Thọ Bồ Tát.
Ngài là vị Bồ Tát mà HT Thích Nhất Hạnh đã trân trọng đề cao trong lời tựa của quyển sách " Đập vỡ quả hồ đào " mà tôi đã được người bạn cùng hạnh nguyện thân tặng năm 2013 nhân chuyến về thăm lại mồ mã tổ tiên tại Việt Nam .
Mời các bạn hãy nghe những câu đầu trong lời tựa quyển sách ấy nhé " Nếu trong khoa học có những khối óc như Einstein thì trong Phật học cũng có những trái tim như Bồ tát Long Thọ . Bộ óc là để thấy và để hiểu thì trái tim cũng là để thấy và để hiểu . Không phải chỉ có bộ óc mới lý luận mà trái tim cũng biết lý luận và có khi trái tim còn có thể đi xa hơn bộ óc , bởi vì trong trái tim có nhiều trực giác hơn ..." Và câu văn tôi thích nhất là ...Biện chứng pháp của Long Thọ là một loại lý luận siêu tuyệt có công năng phá vỡ mọi phạm trù khái niệm để thực tại có cơ hội hiển bày . Nếu như ngôn ngữ của biện chứng pháp có khả năng phá từng được màng lưới khái niệm thì ngôn ngữ của toán học chưa thể nào làm được như thế
Tôi đã được dạy rằng Bồ Tát Long Thọ ra đời khi cánh cửa của Phật Giáo Đại Thừa được mở rộng . Ngài Long Thọ đã thừa hưởng được không gian khoáng đạt do cánh cửa ấy cung cấp và vì vậy Ngài đã có khả năng khám phá trong kinh điển Phật giáo những viên bảo châu sáng ngời bị chôn lấp trong nền văn học Nikaya, Ngài đã nắm được tinh hoa của phương pháp Phật học để thoát ra được cái nhìn nhị nguyên : sinh- diệt, có- không , chủ thể- đối tượng , trong- ngoài , v. Và tác phẩm tiêu biểu nhất cho trái tim và bộ óc của Phật học này là Trung Quán Luận .
Viết đến đây tôi chợt nhớ đến lời dạy của Cố HT Thích Tâm Thanh trong phần Duy Thức học mà luật nhân quả và nghiệp ta không thể biết được, chỉ biết BẤT TƯ NGHÌ HUÂN , BẤT TƯ NGHÌ BIẾN , do đó được ca tụng Ngài Long Thọ là một một không thể nghĩ bàn cho đời tôi vì tôi chỉ là một hậu bối vừa tập tểnh bước chân vào việc nghiên cứu và thực hành từng bước trong Phật học và thiện duyên nhờ sự dẫn dắt của nhiều cao tăng thạc đức trong thế kỷ 20-21 này .
Mời các bạn cùng tôi nghe Những câu kệ của Ngài trong phẩm Quán Nhân duyên :
Không sinh cũng không diệt
Không thường cũng không đoạn
Không một cũng không khác
Không đến cũng không đi
Tuyên thuyết pháp nhân duyên
Dập tắt mọi hý luận
Con cúi đầu lạy Phật
Bậc Đạo Sư siêu việt
Tôi cũng ao ước được nhân ngày lễ vía này làm vài vần thơ ca tụng Ngài Long Thọ đã dùng biện chứng pháp ấy để giúp ta đi đến cái thấy bất nhị ấy , nhưng có lẽ không đủ sức nên hộ pháp đã giúp tôi có được cái ước nguyện ấy nên tôi đã cho tôi kết thúc xong quyển Năng lực của Tâm ( The Healing Power of Mind ) do Thầy Tuệ Pháp dịch từ Lạt Ma nỗi tiếng TULKU THONDUP vừa trước khi viết bài nầy vài giờ ...và xin mượn một đoạn văn để thay lời tán dương mà tôi muốn dâng lên Bồ Tát Long Thọ .
Mời các bạn cùng đọc với tôi để thấy Âu Á đều gặp nhau trong phương điện tâm linh bạn nhé
"Tổ Long Thọ người đặt nền tảng cho học phái Trung Đạo của Phật Giáo Đại thừa đã viết :
Nước trong trái đất không bị biến thể
Cũng vậy trong phiền não
Trí Huệ vẫn không biến thể
Hoặc :
Trong bụng bà mẹ mang thai
Đã có một đứa trẻ, ta không thể thấy
Tương tự ta không thể thấy tự tánh mình
Nó bị che lấp bởi phiền não của chúng ta
( đây là ý nghĩa của sự an bình và giải thoát như một cảnh giới tối hậu , nó luôn luôn ở trong chúng ta mọi lúc nếu ta nhận ra được nó )
Và Tổ Long Thọ đã mô tả cảnh giới tối hậu này là một sự rỗng rằng vĩ đại , sự hội nhất giữa Tâm và Pháp giới như sau :
Tịnh hoá phiền não , cảnh giới tối hậu sẽ hiển lộ toàn vẹn
Như đèn trong bình , ánh sáng không xuất hiện
Phật tánh bị che phủ trong cái bình của phiền não khiến ta không thể thấy
Nếu ta đục một lỗ trên bất cứ chỗ nào của cái bình
Thì ánh sáng sẽ theo chỗ đó chiếu ra mạnh mẽ và soi tỏa vào hư không vô tận
Và để chứng minh điều này, hẳn chúng ta ai cũng từng được tụng lời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng trong Haivajra
Chúng sinh là Phật trong bản tánh chân thật của họ, nhưng bản tánh ấy đã bị che mờ bởi những phiền não duyên sanh,
Khi những phiền não được đoạn trừ sạch chúng sanh là Chân Phật ."
Kính thưa các bạn như vậy chúng ta hãy Huân tập cho nhiều chủng tử thiện trong Tâm ta rồi thì do nhân đó thì quả sẽ trổ ra theo hàng vạn cách bất tư nghì dưới dạng dị thời nhi thục hay biến dị nhi thục hoặc dị loại nhi thục thì chừng đó ta mới nghiệm ra rằng Phật pháp mầu nhiệm không thể nghĩ bàn . Cầu chúc các bạn được như lời dạy trong Duy Thức" BẤT TƯ NGHÌ HUÂN , BẤT TƯ NGHÌ BIẾN " thì sẽ mau chóng rửa sách những bụi phiền não bạn nhé
Nhân ngày vía Đức bồ Tát Long Thọ ,hậu bối kính dâng bài viết này và kính xin cảm tạ TT Nguyên Tạng và HT Thích Huyền Tôn đã tăng thượng duyên cho hậu bối được ôn lại những bài pháp tuyệt vời .
Huệ Hương
Melbourne viết xong 0.01 am 24/7 âm lịch Kỷ Hợi (24/8/2019 )