Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

06/02/202116:57(Xem: 14788)
30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 30, Tuệ Biện Vô Ngại


Tuệ, Biện  là kết quả của Chánh niệm... 

đồng thời đã tuần tự đạt được : 

Văn Bát Nhã , 

Quán chiếu Bát Nhã,  

và Thực chứng Bát Nhã! 

Đại nguyện thứ 30 : TUỆ BIỆN VÔ NGẠI

Giả sử khi tôi thành Phật, trí huệ biện tài của Bồ tát trong nước tôi mà có hạn lượng thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 30 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà . Kính bạch Thầy vô cùng trân trọng ...khi nghe Thầy nhắc lại bài Ngồi thuyền Bát Nhã mà con đã có từ 12/2/2019 , bây giờ nhờ Thầy giảng rõ lại mới thấy sự thâm thuý làm sao . Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Tuệ Giác và Biện tài:

Hành giả tu Phật thời đại nào cũng ao ước ! 

Đại nguyện thứ 30 làm phấn khích  sâu xa 

Món quà ưu ái trao tặng từ Phật A Di Đà, 

Tuệ Biện  vô hạn lượng ...sẽ vô cùng tinh tế ! 



Đa tạ Giảng Sư ...hai hướng đi chỉ có thể : 

Tiệm tu, đốn ngộ - Đốn ngộ, tiệm tu, 

Hà sa kiếp đào luyện tiềm năng  trữ lưu 

Để rồi trực  giác rõ biết hiện tiền chợt phát xuất ! 



Khó  làm sao vén màn vô minh bị che khuất ! 

Qua hành trình tuần tự học giáo lý, suy ngẫm tự mình 

Tiêu hoá được vọng tưởng ...trí tuệ mới phát sinh 

Tập trung vào trong ba loại  Bát Nhã ! 

( Văn tự Bát Nhã - Quán chiếu Bát Nhã- Thực chứng Bát Nhã ) 



Lý thú thay...Giảng sư giới thiệu NGỒI THUYỀN BÁT NHÃ ! 

Đã ấn  bản ...nay diễn giảng rõ ràng 

Phần lớn chúng sinh ưa thích lang thang 

Chỉ muốn ngồi  thuyền, chèo thuyền mà không chịu xuống bến ! 



Bờ Giải thoát phải là mục tiêu để đến ! 

Thực chứng bát nhã được ...là lúc bước lên bờ, 

Tham, sân, trạo cử, hôn trầm, nghi còn chút lơ mơ 

Đắm chấp ngay cả pháp môn ta học ....vẫn chưa thực chứng ! 



Nơi nào có Tuệ Giác ...Giới , Định đầy đủ  ứng!  

Bước vào lãnh vực nào cũng lịch lãm, thành công 

Rất tự tại, quân bình, buông xả, thong dong 

Là bắt đầu khai phóng hành trình giải thoát 



Ngưỡng phục Giảng sư đã đạt biện tài lưu loát

Thuyết phục người nghe ...an trú cực lạc tại đây 

Duy trì chánh niệm...bao lâu trong phút giây này 

Hiện tại lạc trú ...một phần trong Tuệ biện vô ngại ! 



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật .



Huệ Hương 




***








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 6666)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
02/08/2012(Xem: 14263)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
05/06/2012(Xem: 28627)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
31/05/2012(Xem: 5770)
Chính Đức Phật đã quy chuẩn cách dùng ngôn ngữ hay tiếng nói địa phương trong việc truyền đạt giáo lý... Thích Nhuận Châu dịch
18/04/2012(Xem: 4925)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
04/03/2012(Xem: 46454)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
17/02/2012(Xem: 3550)
Nguyễn Du cho chúng ta thấy rằng Cụ không những là một người am hiểu sâu xa về Phật giáo mà còn là một hành giả tu tập Thiền tông qua Kinh Kim Cương... Đại Lãn
24/01/2012(Xem: 11938)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
13/01/2012(Xem: 9258)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
19/11/2011(Xem: 3399)
Nietzsche Và Đạo Phật
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567