Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202106:58(Xem: 10477)
12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại Nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, Quang Minh Vô Lượng. Đức Phật A Di Đà phát nguyện ánh sáng của Ngài chiếu khắp mười phương Phật độ không chướng ngại, nếu không được như vậy thì Ngài không ở ngôi chánh đẳng chánh giác.

Sư Phụ giải thích ánh sáng này lưu xuất từ trí tuệ của Đức Phật A Di Đà là về sự, về lý mỗi chúng sanh đều có ánh sáng tự tánh A Di Đà bên trong.
Ánh sáng này do từ năng lực tu tập Phước Đức của mỗi hành giả, khi niệm thành tâm danh hiệu A Di Đà Phật thì tiếp nhận được ánh sáng của Phật từ phương Tây.

Sư Phụ khai thị những người sắp lâm chung cố gắng niệm danh hiệu Phật A Di Đà để bắt được ánh sáng của Ngài, nhờ ánh sáng này, thần thức sẽ đi vãng sanh sau khi tắt thở. Ngài lạt ma Tây Tạng cho biết ánh sáng này xuất hiện khoảng trong một bửa ăn đủ để cho người hữu duyên đi về cõi Phật. Sư Phụ khuyên nên tu tập nội tâm thành thói quen thì khi tiếp cận ánh sáng A Di Đà bắt nhận được ngay.
Con cảm ơn Sư Phụ đã xướng lễ 12 câu đảnh lễ Phật A Di Đà:

1/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ LƯỢNG QUANG Như Lai. 
2/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ BIÊN QUANG Như Lai. 
3/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ NGẠI QUANG Như Lai. 
4/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ ĐỐI QUANG Như Lai. 
5/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, DIỆM VƯƠNG QUANG Như Lai. 
6/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, THANH TỊNH QUANG Như Lai. 
7/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, HOAN HỶ QUANG Như Lai. 
8/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, TRÍ HUỆ QUANG Như Lai. 
9/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, NAN TƯ QUANG Như Lai. 
10/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, BẤT ĐOẠN QUANG Như Lai. 
11/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ XỨNG QUANG Như Lai. 
12/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, SIÊU NHỰT NGUYỆT QUANG Như Lai. 

Sư phụ đã giải thích:


1-vô lượng quang, ánh sáng chiếu khắp trong không gian vô biên và thời gian vô cùng trong khi ánh sáng mặt trời chỉ có ban ngày, mặt trăng chỉ chiếu ban đêm.
2-vô biên quang, chiếu khắp mười phương không có giới hạn.
3-vô ngại quang, ánh sáng Phật chiếu khắp từ tâm thức chúng sanh ra ngoài không chướng ngại.
4-vô đối quang, là ánh sáng siêu Việt không có gì có thể so sánh được.
5- diệm vương quang, là ngọn lữa ánh sáng tối thượng đốt cháy tất cả phiền não khổ đau âm ỷ trong tâm thức.
6- thanh tịnh quang, lưu xuất từ thể tánh thanh tịnh của tất cả hành giả.
7-hoan hỉ quang, lưu xuất từ thể tánh hoan hỉ của hành giả.
8- trí tuệ quang, lưu xuất từ thể tánh vô si của Đức Phật A Di Đà, một niệm A Di Đà không xen tạp một niệm nào hết thì hành giả hoà nhập với ánh sáng của Phật A Di Đà.
9- nan tư quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không thể nghĩ bàn.
10-bất đoạn quang, ánh sáng của Phật không có gián đoạn bởi không gian và thời gian, hành giả niệm Phật cần liên tục miên mật.
11-vô xưng quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không có ngôn ngữ nào có thể tồn xưng, tán dương hết được.
12-siêu nhật nguyệt quang,vượt qua ánh sáng mặt trời và mặt trăng, chiếu khắp mười phương quốc độ, xuyên suốt không gian và thời gian.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích rõ về năng lực siêu tột của ánh sáng của Đức Phật A Di Đà cũng là năng lực tự tánh Phật có trong tất cả chúng sanh, mỗi hành giả phải biết tu tập miên mật để ánh sáng Di Đà tự tánh hiển lộ và tiếp cận với ánh sáng của quốc độ Phật.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   




TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  12, Quang Minh Vô Lượng
Vô Lượng Quang lưu xuất từ Trí Tuệ và Phước Đức ! 

Đại nguyện thứ 12 : QUANG MINH VÔ LƯỢNG 

(Giả sử khi tôi thành Phật, quang minh có hạn lượng,

tối thiểu chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 12 .
Cung kính tri ân Thầy, nguyện khắc ghi 12 lạy này
để làm tư lương cho bây giờ và ngày sau ...kính chúc sức khỏe Thày ,HH



Tất cả yếu nghĩa đại nguyện này nằm trong 12 lạy, 

Sau thời kinh chiều tụng Tiểu Bổn A Di Đà 

Kính mạn phép ghi lại ..mãi nhớ trong ta 

Khắc sâu vào tâm thức ...rất cần cho giờ cuối ! 



Cổ Đức đã từng dạy "Nhất Niệm thông Tam giới "

Sự là Phật A Di Đà và Lý ..chính Ngài là bản thân ta 

Ánh sáng vô lượng do tu tập hành trì ...Trí Tuệ phát sinh ra 

Kính  mời :....chiêm nghiệm và đảnh lễ 12 loại Ánh Sáng 



1- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới DiĐà Hải Hội Vô Lượng Quang Như Lai

2-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Biên Quang Như Lai

3-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Ngại  Quang Như Lai

4-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Đới  Quang Như Lai

5-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Diệm Vương Quang Như Lai

6-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Thanh Tịnh Quang Như Lai

7- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Hoan Hỷ  Quang Như Lai

8-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Trí Tuệ  Quang Như Lai

9-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Bất Đoạn  Quang Như Lai

10-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Nan Tư  Quang Như Lai

11-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vo Sơn Quang Như Lai

12-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Siêu Nhật Nguyệt  Quang Như Lai



Kính mời nghe pháp thoại sẽ liễu tri từng ý nghĩa nhiệm mầu !



Nam Mô A Di Đà Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 6666)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
02/08/2012(Xem: 14264)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
05/06/2012(Xem: 28639)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
31/05/2012(Xem: 5772)
Chính Đức Phật đã quy chuẩn cách dùng ngôn ngữ hay tiếng nói địa phương trong việc truyền đạt giáo lý... Thích Nhuận Châu dịch
18/04/2012(Xem: 4925)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
04/03/2012(Xem: 46455)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
17/02/2012(Xem: 3550)
Nguyễn Du cho chúng ta thấy rằng Cụ không những là một người am hiểu sâu xa về Phật giáo mà còn là một hành giả tu tập Thiền tông qua Kinh Kim Cương... Đại Lãn
24/01/2012(Xem: 11939)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
13/01/2012(Xem: 9262)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
19/11/2011(Xem: 3399)
Nietzsche Và Đạo Phật
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567