Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna)

16/09/202011:12(Xem: 12522)
Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna)


86_TT Thich Nguyen Tang_To Long Tho


Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ giảng về  Tổ thứ  14 của Phật Giáo Ấn Độ, đó là Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna).

Tổ Long Thọ xuất thân trong một gia đình Bà la môn, giàu có , Ngài ra đời khoảng bán thế kỷ thứ nhất  từ 150 Tây lịch và viên tịch khoảng năm  250 TL , sau 600 năm Đức Thế Tôn nhập diệt.

Ngài học rất giỏi ,thuộc làu 18 bộ kinh Vệ Đà, thiên văn,địa lý, y học ...
Ngài nổi tiếng về huyền thuật, giả kim thuật, vềsau Ngài đã biến sắt thành vàng để cứu đói cho một chùa có 8000 đệ tử  vào lúc mất mùa hạn hán.

Ngài tàng hình vào cung vua để  vui chơi, bị lộ , Ngài về miền Bắc ẩn tu.

Ngài gặp được Tổ thứ 13 Ca Tỳ Ma La độ cho xuất gia, trở thành Tổ thứ 14

Ngài Long Thọ được xem như là hậu thân của Đức Phật Thích Ca,  ngài có đủ 32 tướng tốt , 80 vẻ đẹp, trên đầu có nhục kế. Ngài là một trong sáu Đại Sư lừng danh của PG Ấn Độ: 5 vị kia là: 1/Cana-đề Bà; 2/Vô Trước; 3/Thế Thân; 4/ Trần-na; 6/Pháp Xứng, và ngài được xếp vào 84 vị Đại thành tựu hành giả của Mật Tông Tây Tạng. 


Ngài để lại 40 Bộ Luận, trong đó có Trung Quán Luận và Đại Trí Độ Luận là 2 luận bản tim óc của ngài được thế giới loài người biết đến nhiều nhất.

Bạch Sư Phụ, con rất vui mừng khi được Sư Phụ cho đại chúng xem Bộ sách quý này Đại Trí Độ Luận (5 tập) bản Việt của Ôn Thiện Siêu, và con rất vui mừng được sư phụ hứa sẽ giảng khi có thời gian trong tương lai.  Con nghe SP kể sơ lược cốt tủy là tim óc của Đức Thế Tôn, của Bồ tát Long Thọ, con cũng ước mong được dự học.

Cuối đời về sống ở  Nagajuna-konda (đồi Long Thọ), nơi này bây giờ là thàh phố Guntur, tiểu bang Andhra Pradesh (Nam Ấn) cách thủ đô Delhi khoảng 1,800km.

Ngài thấy dân chúng ở đây chỉ tu Phước , không tu Huệ .

Người tu Phước thì Đặng Phước lộc vật chất, giàu sang, và sanh tâm Ngã mạn .  Khi hết Phước thì rơi xuống bần cùng.

Tổ Long Thọ dạy dân chúng phải lo tu Phật, thì Phước mới giử được lâu, dân chúng hỏi Phật tánh lớn hay nhỏ.

Tổ Long Thọ trả lời " Phật tánh không có hình tướng không thể thấy được, chỉ khi nào chứng đắc thì mới nhận ra được .

Dân chúng nghe Tổ nói thấy hợp lý ,và theo Tổ học pháp.
Ca Na Đề Bà, con một tỷ phú đến nghe pháp.  Tổ LT  biến tướng bay lên hư không biến mất , và phát ra âm thanh thuyết pháp.
Ca Na Đề Bà liểu tri được pháp, Tâm Phật như hư không như ánh sáng của trăng tròn ,   rõ biết tất cả .

Tổ LT đến quốc gia bên cạnh thuyết pháp, vua ở quốc gia này tin theo 5000 người tu ngoại đạo.
Tổ LT, dùng thẩn thông biến hoá khiến Vua quy phục và xin  quy y làm đệ tử của Tổ.   Tổ dạy Vua phải theo giáo lý Từ Bi mà trị quốc, bỏ tà đạo.

Tổ Long Thọ truyền pháp ấn chứng cho Ca Na Đề Bà  là Tổ thứ 15.

Một thông điệp Triết thuyết siêu Việt , có tính cách khoa học nhân văn ,thích hợp trong tất cả hoàn cảnh không gian, thời gian  cho đến hiện tại và xuyên suốt vô tận về sau.

Thông điệp Triết thuyết của Ngài được được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới , làm sáng tỏ Giáo Lý của Đức Thế Tôn trong thế kỷ hiện tại .
Tất cả pháp trên thế gian  Đương Thể Tức Không.  Vô Thường.

Tất cả vật chất luôn biến dạng

Hình hài Con người biến dạng trong từng sát na, mọi loài, mọi vật ...cũng đều như vậy.

Chỉ duy nhất Tâm Phật trong sáng  luôn thường hằng bất diệt nơi tất cả chúng sanh.

Tu là đoạn trừ vô minh của thất tình lục dục, để lực sáng của Chơn Tâm hiển lộ , không còn là ánh trăng dưới lòng sông..

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Đệ Thập Tứ Tổ Long Thọ Tôn Sư.

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày ban cho chúng đệ tử một bài pháp huyền diệu tuy thần thông nhưng là thần lực phương tiện để diễn đạt pháp tối cao    Tâm Phật ngay bây giờ và tại đây trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Chỉ cần buông xuống tâm phàm là chứng đắc.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Ý kiến bạn đọc
17/09/202010:00
Khách
Thật cảm ơn Cô QTT , Cô viết rõ và mạch lạc, công đức vô lượng 🙏🙏🙏
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 6666)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
02/08/2012(Xem: 14263)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
05/06/2012(Xem: 28637)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
31/05/2012(Xem: 5772)
Chính Đức Phật đã quy chuẩn cách dùng ngôn ngữ hay tiếng nói địa phương trong việc truyền đạt giáo lý... Thích Nhuận Châu dịch
18/04/2012(Xem: 4925)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
04/03/2012(Xem: 46454)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
17/02/2012(Xem: 3550)
Nguyễn Du cho chúng ta thấy rằng Cụ không những là một người am hiểu sâu xa về Phật giáo mà còn là một hành giả tu tập Thiền tông qua Kinh Kim Cương... Đại Lãn
24/01/2012(Xem: 11938)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
13/01/2012(Xem: 9261)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
19/11/2011(Xem: 3399)
Nietzsche Và Đạo Phật
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567