Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

06/02/202116:57(Xem: 14810)
30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 30, Tuệ Biện Vô Ngại


Tuệ, Biện  là kết quả của Chánh niệm... 

đồng thời đã tuần tự đạt được : 

Văn Bát Nhã , 

Quán chiếu Bát Nhã,  

và Thực chứng Bát Nhã! 

Đại nguyện thứ 30 : TUỆ BIỆN VÔ NGẠI

Giả sử khi tôi thành Phật, trí huệ biện tài của Bồ tát trong nước tôi mà có hạn lượng thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 30 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà . Kính bạch Thầy vô cùng trân trọng ...khi nghe Thầy nhắc lại bài Ngồi thuyền Bát Nhã mà con đã có từ 12/2/2019 , bây giờ nhờ Thầy giảng rõ lại mới thấy sự thâm thuý làm sao . Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Tuệ Giác và Biện tài:

Hành giả tu Phật thời đại nào cũng ao ước ! 

Đại nguyện thứ 30 làm phấn khích  sâu xa 

Món quà ưu ái trao tặng từ Phật A Di Đà, 

Tuệ Biện  vô hạn lượng ...sẽ vô cùng tinh tế ! 



Đa tạ Giảng Sư ...hai hướng đi chỉ có thể : 

Tiệm tu, đốn ngộ - Đốn ngộ, tiệm tu, 

Hà sa kiếp đào luyện tiềm năng  trữ lưu 

Để rồi trực  giác rõ biết hiện tiền chợt phát xuất ! 



Khó  làm sao vén màn vô minh bị che khuất ! 

Qua hành trình tuần tự học giáo lý, suy ngẫm tự mình 

Tiêu hoá được vọng tưởng ...trí tuệ mới phát sinh 

Tập trung vào trong ba loại  Bát Nhã ! 

( Văn tự Bát Nhã - Quán chiếu Bát Nhã- Thực chứng Bát Nhã ) 



Lý thú thay...Giảng sư giới thiệu NGỒI THUYỀN BÁT NHÃ ! 

Đã ấn  bản ...nay diễn giảng rõ ràng 

Phần lớn chúng sinh ưa thích lang thang 

Chỉ muốn ngồi  thuyền, chèo thuyền mà không chịu xuống bến ! 



Bờ Giải thoát phải là mục tiêu để đến ! 

Thực chứng bát nhã được ...là lúc bước lên bờ, 

Tham, sân, trạo cử, hôn trầm, nghi còn chút lơ mơ 

Đắm chấp ngay cả pháp môn ta học ....vẫn chưa thực chứng ! 



Nơi nào có Tuệ Giác ...Giới , Định đầy đủ  ứng!  

Bước vào lãnh vực nào cũng lịch lãm, thành công 

Rất tự tại, quân bình, buông xả, thong dong 

Là bắt đầu khai phóng hành trình giải thoát 



Ngưỡng phục Giảng sư đã đạt biện tài lưu loát

Thuyết phục người nghe ...an trú cực lạc tại đây 

Duy trì chánh niệm...bao lâu trong phút giây này 

Hiện tại lạc trú ...một phần trong Tuệ biện vô ngại ! 



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật .



Huệ Hương 




***








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/09/2010(Xem: 5346)
Ngoài việc nói pháp đúng đối tượng nghe, Thế Tôn còn nói pháp đúng thời và đúng chỗ, khiến cho tác dụng của thời pháp được tăng thêm hiệu quả.
20/09/2010(Xem: 6873)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
17/09/2010(Xem: 3919)
Về tên gọi Chùa hầu như đều thống nhất từ trước tới nay và ai cũng hiểu rõ đó là một tập hợp kiến trúc nhà làm nơi thờ Phật. Đó là tài sản chung của một cụm người cư trú...
10/09/2010(Xem: 51178)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
03/09/2010(Xem: 5274)
Ở Tây Tạng, núi non thường được xem như nơi cư ngụ của những bổn tôn. Thí dụ, Amnye Machen, một ngọn núi ở Đông Bắc Tây Tạng, được coi như trú xứ của Machen Pomra, một trong những bổn tôn quan trọng nhất của Amdo, tỉnh nhà của chúng tôi. Bởi vì tất cả những người ở Amdo xem Machen Pomra là người bạn đặc biệt của họ, nhiều đoàn người đi vòng quanh chân núi trong cuộc hành hương.
28/08/2010(Xem: 53099)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 6713)
Văn hóa và giáo dục Phật giáo là phương tiện để ươm mầm và nuôi dưỡng hạt giống bồ đề tâm trong từng cá thể xã hội. Khi những hạt mầm lớn lên sẽ là những con người đi vào cuộc đời bằng tâm bồ đề, bằng trí giác ngộ, bằng trái tim từ bi để không những thắp sáng lý tưởng cao cả của Phật Đạo, mà còn là những nhân tố hữu ích để góp phần xây dựng và phát triển xã hội.
28/08/2010(Xem: 52044)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 9383)
Viết về Thế Tôn, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng Giáo chủ đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại, hoặc đề cập đến Ngài như một nhà đại tư tưởng, một nhà cách mạng xã hội, v.v... Nhưng có rất hiếm những luận văn, công trình đề cập đến Ngài như một nhà giáo dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
27/08/2010(Xem: 20953)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567