Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202106:58(Xem: 10327)
12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại Nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, Quang Minh Vô Lượng. Đức Phật A Di Đà phát nguyện ánh sáng của Ngài chiếu khắp mười phương Phật độ không chướng ngại, nếu không được như vậy thì Ngài không ở ngôi chánh đẳng chánh giác.

Sư Phụ giải thích ánh sáng này lưu xuất từ trí tuệ của Đức Phật A Di Đà là về sự, về lý mỗi chúng sanh đều có ánh sáng tự tánh A Di Đà bên trong.
Ánh sáng này do từ năng lực tu tập Phước Đức của mỗi hành giả, khi niệm thành tâm danh hiệu A Di Đà Phật thì tiếp nhận được ánh sáng của Phật từ phương Tây.

Sư Phụ khai thị những người sắp lâm chung cố gắng niệm danh hiệu Phật A Di Đà để bắt được ánh sáng của Ngài, nhờ ánh sáng này, thần thức sẽ đi vãng sanh sau khi tắt thở. Ngài lạt ma Tây Tạng cho biết ánh sáng này xuất hiện khoảng trong một bửa ăn đủ để cho người hữu duyên đi về cõi Phật. Sư Phụ khuyên nên tu tập nội tâm thành thói quen thì khi tiếp cận ánh sáng A Di Đà bắt nhận được ngay.
Con cảm ơn Sư Phụ đã xướng lễ 12 câu đảnh lễ Phật A Di Đà:

1/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ LƯỢNG QUANG Như Lai. 
2/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ BIÊN QUANG Như Lai. 
3/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ NGẠI QUANG Như Lai. 
4/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ ĐỐI QUANG Như Lai. 
5/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, DIỆM VƯƠNG QUANG Như Lai. 
6/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, THANH TỊNH QUANG Như Lai. 
7/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, HOAN HỶ QUANG Như Lai. 
8/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, TRÍ HUỆ QUANG Như Lai. 
9/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, NAN TƯ QUANG Như Lai. 
10/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, BẤT ĐOẠN QUANG Như Lai. 
11/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ XỨNG QUANG Như Lai. 
12/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, SIÊU NHỰT NGUYỆT QUANG Như Lai. 

Sư phụ đã giải thích:


1-vô lượng quang, ánh sáng chiếu khắp trong không gian vô biên và thời gian vô cùng trong khi ánh sáng mặt trời chỉ có ban ngày, mặt trăng chỉ chiếu ban đêm.
2-vô biên quang, chiếu khắp mười phương không có giới hạn.
3-vô ngại quang, ánh sáng Phật chiếu khắp từ tâm thức chúng sanh ra ngoài không chướng ngại.
4-vô đối quang, là ánh sáng siêu Việt không có gì có thể so sánh được.
5- diệm vương quang, là ngọn lữa ánh sáng tối thượng đốt cháy tất cả phiền não khổ đau âm ỷ trong tâm thức.
6- thanh tịnh quang, lưu xuất từ thể tánh thanh tịnh của tất cả hành giả.
7-hoan hỉ quang, lưu xuất từ thể tánh hoan hỉ của hành giả.
8- trí tuệ quang, lưu xuất từ thể tánh vô si của Đức Phật A Di Đà, một niệm A Di Đà không xen tạp một niệm nào hết thì hành giả hoà nhập với ánh sáng của Phật A Di Đà.
9- nan tư quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không thể nghĩ bàn.
10-bất đoạn quang, ánh sáng của Phật không có gián đoạn bởi không gian và thời gian, hành giả niệm Phật cần liên tục miên mật.
11-vô xưng quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không có ngôn ngữ nào có thể tồn xưng, tán dương hết được.
12-siêu nhật nguyệt quang,vượt qua ánh sáng mặt trời và mặt trăng, chiếu khắp mười phương quốc độ, xuyên suốt không gian và thời gian.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích rõ về năng lực siêu tột của ánh sáng của Đức Phật A Di Đà cũng là năng lực tự tánh Phật có trong tất cả chúng sanh, mỗi hành giả phải biết tu tập miên mật để ánh sáng Di Đà tự tánh hiển lộ và tiếp cận với ánh sáng của quốc độ Phật.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   




TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  12, Quang Minh Vô Lượng
Vô Lượng Quang lưu xuất từ Trí Tuệ và Phước Đức ! 

Đại nguyện thứ 12 : QUANG MINH VÔ LƯỢNG 

(Giả sử khi tôi thành Phật, quang minh có hạn lượng,

tối thiểu chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 12 .
Cung kính tri ân Thầy, nguyện khắc ghi 12 lạy này
để làm tư lương cho bây giờ và ngày sau ...kính chúc sức khỏe Thày ,HH



Tất cả yếu nghĩa đại nguyện này nằm trong 12 lạy, 

Sau thời kinh chiều tụng Tiểu Bổn A Di Đà 

Kính mạn phép ghi lại ..mãi nhớ trong ta 

Khắc sâu vào tâm thức ...rất cần cho giờ cuối ! 



Cổ Đức đã từng dạy "Nhất Niệm thông Tam giới "

Sự là Phật A Di Đà và Lý ..chính Ngài là bản thân ta 

Ánh sáng vô lượng do tu tập hành trì ...Trí Tuệ phát sinh ra 

Kính  mời :....chiêm nghiệm và đảnh lễ 12 loại Ánh Sáng 



1- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới DiĐà Hải Hội Vô Lượng Quang Như Lai

2-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Biên Quang Như Lai

3-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Ngại  Quang Như Lai

4-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Đới  Quang Như Lai

5-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Diệm Vương Quang Như Lai

6-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Thanh Tịnh Quang Như Lai

7- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Hoan Hỷ  Quang Như Lai

8-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Trí Tuệ  Quang Như Lai

9-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Bất Đoạn  Quang Như Lai

10-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Nan Tư  Quang Như Lai

11-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vo Sơn Quang Như Lai

12-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Siêu Nhật Nguyệt  Quang Như Lai



Kính mời nghe pháp thoại sẽ liễu tri từng ý nghĩa nhiệm mầu !



Nam Mô A Di Đà Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2018(Xem: 5831)
Hôm nay là ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại chùa Bình Quang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, chúng tôi thay mặt cho Phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin trân trọng cảm ơn HT Viện chủ Tự Viện Bình Quang; cảm ơn quý vị đại diện Chính quyền sở tại; cảm ơn tất cả các Anh Chị Em BHDGĐPT Bình Định cũng như Bà con trong Xã nhà của chúng ta đã có mặt hôm nay, trong buổi lễ tặng quà bị thiệt hại do cơn bão số 12 đã gây ra cho Bà con chúng ta, và nhân nơi đây chúng tôi cũng xin chia sẻ đến Bà con một vài điều trước khi Bà con nhận món quà, bằng tất cả tấm lòng của Phái đoàn chúng tôi
15/12/2017(Xem: 77257)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 121857)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 15782)
Những pháp thoại trong tác phẩm này là những lời dạy tiêu biểu truyền cảm hứng phi thường mà Lama Yeshe và Lama Zopa Rinpoche đã thuyết giảng tại nhiểu thời điểm. Các pháp thoại này là những gì truyền cảm hứng cho nhiều học trò của họ, như tôi, để buông xả những gì chúng ta đang làm và hiến dâng trọn đời mình đi theo các vị Lama[1]. Khi Rinpoche nói “mỗi người chúng ta cần nghỉ như vậy: tất cả chúng sanh đều vô cùng tử tế với tôi trong quá khứ, họ tử tế với tôi trong hiện tại, và họ sẽ tiếp tục tử tế với tôi trong tương lai. Họ là cánh đồng mà trong đó tôi nhận được tất cả hạnh phúc của mình—quá khứ, hiện tại và tương lai; tất cả các tài đức hoàn hảo của tôi đều xuất phát từ những chúng sanh khác. Do vậy, tôi phải chứng đạt giác ngộ. Chỉ tìm kiếm hạnh phúc miên viễn cho riêng tôi, không mang lại hạnh phúc cho những chúng sanh khác, từ bỏ những chúng sanh khác,không quan tâm đến hạnh phúc của họ, là rất ích kỉ. Do đó, tôi phải chứng đạt giác ngộ, hạnh phúc cao cả nhất, để
20/03/2017(Xem: 11027)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
22/12/2016(Xem: 24586)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13405)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
30/04/2016(Xem: 15697)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 31733)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
26/01/2016(Xem: 12305)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567