Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp

15/12/201720:49(Xem: 76821)
Nguyệt San Chánh Pháp
ducphatthichca
00logo-bao-chanh-phap
***

 

 

Dẫn nhập

Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.

Báo Chánh Pháp phát hành miễn phí, in mỗi tháng một số, khổ 8.5" x 11". Bạn đọc có thể lấy báo tại các chùa tại California và một số tiểu bang có chùa Việt. Nơi nào không có, bạn có thể liên lạc với tòa soạn tại địa chỉ bên dưới, hoặc bấm vào sau đây để đọc báo điện tử. Các số báo sẽ được đăng lên mạng với dạng PDF (máy của bạn phải có Adobe Reader):



 

2024

Chánh Pháp, số 146, tháng 01.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024
Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024
Chánh Pháp, số 149, tháng 04.2024

Chánh Pháp, số 150, tháng 05.2024
Chánh Pháp, số 151, tháng 06.2024

Chánh Pháp, số 152, tháng 07.2024

Chánh Pháp, số 153, tháng 08.2024

Chánh Pháp, số 154, tháng 09.2024

Chánh Pháp, số 155, tháng 10.2024

Chánh Pháp, số 156, tháng 11.2024

Chánh Pháp, số 157, tháng 12.2024

 

2023

Chánh Pháp, số 134, tháng 01.2023
Chánh Pháp, số 135, tháng 02.2023
Chánh Pháp, số 136, tháng 03.2023
Chánh Pháp, số 137, tháng 04.2023
Chánh Pháp, số 138, tháng 05 2023
Chánh Pháp, số 139, tháng 06 2023
Chánh Pháp, số 140, tháng 07 2023
Chánh Pháp, sô 141, tháng 08.2023
Chánh Pháp, số 142, tháng 09.2023
Chánh Pháp, số 143, tháng 10.2023
Chánh Pháp, số 144, tháng 11.2023

Chánh Pháp, số 145, tháng 12.2023


2022
Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022
Chánh Pháp, số 123, tháng 02.2022
Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022
Chánh Pháp, số 125, tháng 04.2022
Chánh Pháp, số 126, tháng 05 2022
Chánh Pháp, số 127, tháng 06 2022
Chánh Pháp, số 128, tháng 07 2022
Chánh Pháp, sô 129, tháng 08.2022
Chánh Pháp, số 130, tháng 09.2022
Chánh Pháp, số 131, tháng 10.2022
Chánh Pháp, số 132, tháng 11.2022

2021

Chánh Pháp, số 110, tháng 01.2021
Chánh Pháp, số 111, tháng 02.2021

Chánh Pháp, số 112, tháng 03.2021

Chánh Pháp, số 113, tháng 04.2021

Chánh Pháp, số 114, tháng 05.2021

Chánh Pháp, số 115, tháng 06.2021

Chánh Pháp, số 116, tháng 07.2021

Chánh Pháp, số 117, tháng 08.2021

Chánh Pháp, số 118, tháng 09.2021

Chánh Pháp, số 119, tháng 10.2021
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 121, tháng 12.2021


2020

Chánh Pháp, số 98, tháng 01.2020
Chánh Pháp, số 99, tháng 02.2020

Chánh Pháp, số 100, tháng 03.2020

Chánh Pháp, số 101, tháng 04.2020

Chánh Pháp, số 102, tháng 05.2020

Chánh Pháp, số 103, tháng 06.2020

Chánh Pháp, số 104, tháng 07.2020
Chánh Pháp, số 105, tháng 08.2020
Chánh Pháp, số 106, tháng 09.2020
Chánh Pháp, số 107, tháng 10.2020
Chánh Pháp, số 108, tháng 11.2020
Chánh Pháp, số 109, tháng 12.2020


2019

Chánh Pháp, số 86, tháng 01.2019

Chánh Pháp, số 87, tháng 02.2019
Chánh Pháp, số 88, tháng 03.2019
Chánh Pháp, số 89, tháng 04.2019
Chánh Pháp, số 90, tháng 05.2019

Chánh Pháp, số 91, tháng 06.2019

Chánh Pháp, số 92, tháng 07.2019

Chánh Pháp, số 93, tháng 08.2019

Chánh Pháp, số 94, tháng 09.2019

Chánh Pháp, số 95, tháng 10.2019

Chánh Pháp, số 96, tháng 11.2019
Chánh Pháp, số 97, tháng 12.2019



2018

 

Chánh Pháp, số 74, tháng 01.2018

Chánh Pháp, số 75, tháng 02.2018

Chánh Pháp, số 76, tháng 03.2018

Chánh Pháp, số 77, tháng 04.2018
Chánh Pháp, số 78, tháng 05.2018
Chánh Pháp, số 79, tháng 06.2018
Chánh Pháp, số 80, tháng 07.2018
Chánh Pháp, số 81, tháng 08.2018
Chánh Pháp, số 82, tháng 09.2018
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018
Chánh Pháp, số 84, tháng 11.2018
Chánh Pháp, số 85, tháng 12.2018


2017

Chánh Pháp, số 62, tháng 01.2017

Chánh Pháp, số 63, tháng 02.2017

Chánh Pháp, số 64, tháng 03.2017

Chánh Pháp, số 65, tháng 04.2017

Chánh Pháp, số 66, tháng 05.2017

Chánh Pháp, số 67, tháng 06.2017

Chánh Pháp, số 68, tháng 07.2017

Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017

Chánh Pháp, số 70, tháng 09.2017

Chánh Pháp, số 71, tháng 10.2017

Chánh Pháp, số 72, tháng 11.2017

Chánh Pháp, số 73, tháng 12.2017

2016

Chánh Pháp, số 50, tháng 01.2016

Chánh Pháp, số 51, tháng 02.2016
Chánh Pháp, số 52, tháng 03.2016
Chánh Pháp, số 53, tháng 04.2016
Chánh Pháp, số 54, tháng 05.2016
Chánh Pháp, số 55, tháng 06.2016
Chánh Pháp, số 56, tháng 07.2016
Chánh Pháp, số 57, tháng 08.2016
Chánh Pháp, số 58, tháng 09.2016
Chánh Pháp, số 59, tháng 10.2016
Chánh Pháp, số 60, tháng 11.2016
Chánh Pháp, số 61, tháng 12.2016





 


2012


2011:

Chánh Pháp, số 21 tháng 01. 2011

Chánh Pháp, số 22 tháng 02. 2011
Chánh Pháp, số 23 tháng 03. 2011

Chánh Pháp, số 24 tháng 04. 2011

Chánh Pháp, số 25 tháng 05. 2011

Chánh Pháp, số 26 tháng 06. 2011

Chánh Pháp, số 27 tháng 07. 2011

Chánh Pháp, số 28, tháng 08. 2011

Chánh Pháp, số 29, tháng 09. 2011
Chánh Pháp, số 30, tháng 10. 2011

Chánh Pháp, số 31, tháng 11. 2011

Chánh Pháp, số 01, tháng 12.2011


 


2010:

Chánh Pháp, số 09 tháng 01. 2010

Chánh Pháp, số 10 tháng 02. 2010
Chánh Pháp, số 11 tháng 03. 2010

Chánh Pháp, số 12 tháng 04. 2010

Chánh Pháp, số 13 tháng 05. 2010

Chánh Pháp, số 14 tháng 06. 2010

Chánh Pháp, số 15 tháng 07. 2010

Chánh Pháp, số 16 tháng 08. 2010

Chánh Pháp, số 17, tháng 09. 2010

Chánh Pháp, số 18, tháng 10.2010
Chánh Pháp, số 19, tháng 11.2010

Chánh Pháp, số 20, tháng 12.2010

 

2009:

Chánh Pháp, số 01, tháng 05. 2009
Chánh Pháp, số 02 tháng 06. 2009

Chánh Pháp, số 03 tháng 07. 2009

Chánh Pháp, số 04 tháng 08. 2009

Chánh Pháp, số 05 tháng 09. 2009

Chánh Pháp, số 06 tháng 10. 2009

Chánh Pháp, số 07 tháng 11. 2009

Chánh Pháp, số 08, tháng 12 2009



***

TÒA SOẠN CHÁNH PHÁP:

Đặt tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Địa chỉ:

803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704. U.S.A.

Chủ nhiệm: HT. Thích Nguyên Trí
Trị sự: ĐĐ. Thích Thánh Thanh
Thư ký: ĐĐ. Thích Đồng Thiện
Thủ quỹ: Ni sư Thích Diệu Tánh
Chủ bút: Vĩnh Hảo
Với sự cọng tác của chư tôn đức Tăng Ni

và văn thi hữu tán đồng chủ trương của Chánh Pháp.


LIÊN LẠC:

Ngân/chi phiếu đặt báo hoặc ủng hộ, xin gửi:
CHÁNH PHÁP
11502 DANIEL AVE.
GARDEN GROVE, CA 92840 – U.S.A.

Bài vở: baivochanhphap@gmail.com
Chủ bút: www.vinhhao.info / vinhhao@vinhhao.info


Quảng cáo/Phát hành:
(714) 638-0989
Phiếu Bảo Trợ và Ủng Hộ Báo Chánh Pháp

***
www.chanhphap.net
www.chanhphap.org
www.chanhphap.us

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2017(Xem: 15653)
Những pháp thoại trong tác phẩm này là những lời dạy tiêu biểu truyền cảm hứng phi thường mà Lama Yeshe và Lama Zopa Rinpoche đã thuyết giảng tại nhiểu thời điểm. Các pháp thoại này là những gì truyền cảm hứng cho nhiều học trò của họ, như tôi, để buông xả những gì chúng ta đang làm và hiến dâng trọn đời mình đi theo các vị Lama[1]. Khi Rinpoche nói “mỗi người chúng ta cần nghỉ như vậy: tất cả chúng sanh đều vô cùng tử tế với tôi trong quá khứ, họ tử tế với tôi trong hiện tại, và họ sẽ tiếp tục tử tế với tôi trong tương lai. Họ là cánh đồng mà trong đó tôi nhận được tất cả hạnh phúc của mình—quá khứ, hiện tại và tương lai; tất cả các tài đức hoàn hảo của tôi đều xuất phát từ những chúng sanh khác. Do vậy, tôi phải chứng đạt giác ngộ. Chỉ tìm kiếm hạnh phúc miên viễn cho riêng tôi, không mang lại hạnh phúc cho những chúng sanh khác, từ bỏ những chúng sanh khác,không quan tâm đến hạnh phúc của họ, là rất ích kỉ. Do đó, tôi phải chứng đạt giác ngộ, hạnh phúc cao cả nhất, để
20/03/2017(Xem: 10921)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
22/12/2016(Xem: 24400)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13259)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
30/04/2016(Xem: 15585)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 31531)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
26/01/2016(Xem: 12221)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
26/09/2015(Xem: 6787)
Cây bạch đàn là cây cao và có cành lá xum xuê nhất khu vực này. Tiếng chim kêu hót vang lừng mỗi sáng là từ trên những cành cao của cây này. Xa hơn, ở đầu đường, có hai cây cau dừa (cây cọ — palm tree), cao hơn cây bạch đàn nhiều, nhưng chim không làm tổ trên ấy (không hiểu vì sao; có lẽ vì cây quá cao, hoặc ở đó có nhiều tranh chấp, hiểm nguy hơn). Nơi cây bạch đàn, có ít nhất vài tổ chim, khác loại. Đúng là “đất lành chim đậu.” Có lần nghe tiếng quạ kêu bất thường, tưởng là quạ đến đuổi phá các loài chim khác, nào ngờ quạ bị chim đuổi. Rõ ràng là hai con chim trắng, thân nhỏ, lại rượt đuổi mấy con quạ đen to gấp ba lần. Không chỉ đuổi khỏi cây bạch đàn, mà đuổi thật xa, tít trên không trung, nhào lộn ngoạn mục, đuổi khỏi khu vực, đuổi khuất tận dãy phố bên kia đường. Thế mới biết, quạ tuy thân to lớn, bộ dạng dữ dằn, tiếng kêu rùng rợn ma quái so với các loài chim hiền lành khác, mà khi lâm trận thì lại không có chút dũng khí hay tinh thần chiến đấu nào. Quạ chỉ giỏi tấn công nhữn
24/06/2015(Xem: 26737)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
18/06/2015(Xem: 14160)
Có khoảng năm trăm triệu Phật tử trên thế giới, đạo Phật được coi là tôn giáo lớn đứng thứ tư của hành tinh. Với hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, đạo Phật có một điểm chung là sự giác ngộ, là tinh thần được tự do. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định đạo Phật là tôn giáo của hòa bình. Con đường của đạo Phật là quá trình nhận biết đau khổ, nguyên nhân khổ đau và kết thúc nó với đích cuối cùng là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567