Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mấy ý kiến sinh hoạt PG trongthế kỷ 21.

09/04/201317:04(Xem: 3378)
Mấy ý kiến sinh hoạt PG trongthế kỷ 21.


MẤY Ý KIẾN VỀ SINH HOẠT CỦA PHẬT GIÁO TRONG THẾ KỶ THỨ 21

Thích Nguyên Tạng

---o0o---

Nếu thế kỷ 20 được xem là thế kỷ phát triển về khoa học kỉ thuật, kinh tế, mang lại đầy đủ tiện nghi vật chất cho con người thì thế kỷ 21 này là thế kỷ của sự phát triển tâm linh, một thế kỷ tạo ra thế quân bình giữa đời sống tâm linh và nền phát triển của khoa học. Vì rằng sự sung mãn của vật chất trong thế kỷ 20 không đảm bảo để mang lại hạnh phúc cho con người, nên các nhà Tôn giáo học và Xã hội học cho rằng con người cần phải trở về với đời sống tâm linh để tìm sự yên ổn cho tâm hồn. Do đó tôn giáo và khoa học sẽ hổ tương và san sẻ cho nhau để đưa tới một ích lợi thiết thực cho loài người trong thời hiện đại.

Trên tinh thần này, các tôn giáo có một vai trò quan trọng trong trào lưu mới, đặc biệt ở đây, Đạo Phật lại càng quan thiết hơn như lời tiên liệu của nhà khoa học thiên tài của thế kỷ 20, ông Albert Einstein (1879-1955): " Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó".

Lời nhận định trên đã cho chúng ta niềm vui, một niềm tự hào cho PG nhưng chúng ta không khỏi lo lắng về tương lai, về sự phát triển của PG trong thời đại mới này. Phật giáo sẽ làm gì để xứng đáng với sự tôn vinh là "một tôn giáo toàn cầu" thế kỷ thứ 21 ?

Nhìn chung, hiện tại PG đã có mặt hầu như khắp địa cầu, từ châu Á đến châu Phi, đặc biệt ở châu Âu và châu Mỹ, PG đang phát triển rất nhanh .

Về Phật giáo thế giới:

Hiện nay, khi hỏi một Phật tử về tổ chức PG thế giới thì câu trả lời chắc chắn là mơ hồ, dường như.... vì không ai biết chắc là có hay không có một hội đoàn PG Thế giới nào đó?ay không ? hoặc biết là có nhưng không biết rõ danh xưng hay những hoạt động của hội. Đây là một sự thật đáng buồn .

Thực tế cũng cho thấy tương tự như vậy. Hiện tại chúng ta chỉ có một Hội đoàn PG Quốc tế mà được nói đến nhiều nhất là Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới (The World Fellowship of Buddhists - WFB- http://www.buddhistcouncil.org/wfb.htm) thành lập năm 1950 tại Tích Lan, với 5 mục đích: 1) Khuyến khích hội viên học và tu theo lời Phật dạy ; 2) Siết chặt tình hữu nghị, đoàn kết và thống nhất giữa các quốc gia Phật giáo; 3) Đẩy mạnh công tác truyền bá giáo lý mầu nhiệm của Phật; 4) Tổ chức và đưa các hoạt động Phật sự vào trong các lĩnh vực như xã hội, giáo dục, văn hóa ; 5) Mang lại hòa bình, an lạc và hạnh phúc đến cho hành tinh này và sẵn sàng liên kết với những tổ chức khác có cùng đường hướng.

Hội PG thế giới này đến nay đã tổ chức 20 kỳ đại hội. Đại hội lần cuối là nhóm tại Úc vào năm 1998 và đại hội lần thứ 21 sẽ nhóm tại Thái Lan vào trung tuần tháng 11 năm nay. Tuy mục đích của Hội rất tốt đẹp, nhưng thành quả của Hội thì không ai thấy gì cả.

Các hội đoàn PG thế giới khác là Hội Tăng Già Phật Giáo Thế Giới ( World Buddhist Sangha Council); Hội Liên Hữu Thanh Niên Phật Giáo Thế Giới (The World Fellowship of Youth Buddhists - WFYB); hai Hội đoàn này ít hoạt động nên không ai biết đến và đặc biệt là Mạng lưới quốc tế các Phật tử dấn thân (International Network Of Engaged Buddhists-INEB) được thành lập năm 1989 tại Thái Lan để giúp đở về nhân quyền và bảo vệ môi sinh cho các nước PG nghèo , thiếu dân chủ ở châu Á.

Nhìn chung tuy có những hội đoàn PG thế giới như vậy, nhưng hoạt động của họ rất hạn chế, chưa gây được ảnh hưởng đối với thế giới hoặc mang đến một thành quả thiết thực nào. Nhân đây, người viết xin có một vài ý kiến nhỏ về việc tái tổ chức lại Hội PG thế giới.

Những khuôn mặt lớn hiện nay của PG thế giới có thể thấy như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng), Thiền Sư Thích Nhất Hạnh (PGVN), HT Dhammananda (Phật giáo Tích Lan); HT Sumedho (Phật giáo Hoa Kỳ); Hòa Thượng Tinh Vân (PG Đài Loan), Hòa thượng Ngộ Minh ( Phật giáo Trung Hoa).... là những nhân vật được thế giới biết đến nhiều nhất, các ngài nên kêu gọi toàn thể các nước PG trên thế giới sớm tổ chức một đại hội khoáng đại để tái tổ chức lại Hội Phật Giáo Thế Giới, một tổ chức có những hoạt động thiết thực hơn, năng động hơn để đem lại ánh sáng và hòa bình cho thế giới.

Trong Hội đoàn mới này phải hài hoà giữa PG Nam truyền và PG Bắc truyền, và các phân ban trị sự chính phải tập trung vào các ngành Hoằng pháp, giáo dục, văn hóa, thanh niên, tài chánh....

Về Hoằng pháp, hiện tại do nhờ sự phát triển của kỷ nghệ tin học nên Phật pháp đang được phổ biến rộng rải trên mạng lưới Internet. Hầu như các quốc gia Phật giáo đều có những trang nhà lớn để phổ biến giáo lý. Tuy nhiên, việc làm này vẫn chưa đủ để đưa giáo lý đến với quần chúng. Ban hoằng pháp của hội phải hoạch định những chương trình hoằng pháp nhắm đến thế giới phương Tây và các nước Phật giáo đang phát triển như Nga, Hy Lạp, Do Thái, và các nước ở châu Phi. Hiện tại, PG Tây Tạng đang dẫn đầu trong công tác này, nhưng họ cần có sự hổ trợ của hội.

Về mặt giáo dục thanh thiếu niên, dù chúng ta đã có Hội Liên Hữu Thanh Niên Phật Giáo Thế Giới, nhưng hội này chỉ hoạt động bên trong lãnh thổ Thái Lan chứ chưa nối kết được với các nước PG thành viên khác. Do đó công tác này rất quan trọng trong thời đại mới để hướng dẫn thế hệ trẻ đi vào Chánh đạo, vì rằng thanh thiếu niên Phật tử là thành phần rường cột, là sinh mạng để kế thừa, tiếp nối và phát triển Chánh Pháp ở mai sau.

Về văn hóa, hội nên hổ trợ cho PG Tây Tạng tiếp tục xây dựng công trình tượng Phật Di Lặc ( cao 128m) tại Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ). Đây là một công trình văn hoá vĩ đại của PG mà lẽ ra PG thế giới đảm nhận chứ không phải do cá nhân PG Tây Tạng. Bên cạnh đó, hội nên có đề án xây dựng một viện bảo tàng PG thế giới để thu thập những bảo vật, cổ vật của PG trên khắp thế giới từ lâu đã bị thất lạc.

Mặt khác, phân ban này nên có trách nhiệm lắng nghe và thu thập những tài liệu sách báo, phim ảnh có tính đánh phá, hạ thấp, tô đen Phật giáo để kịp thời chận đứng âm mưu phá hoại của họ. ( Như vụ giáo hoàng John Paul II viết tác phẩm : "Bước qua ngưỡng cửa hi vọng/ Crossing the threshold of hope"(xb năm 1995) nhằm xuyên tạc PG, lẽ ra PG thế giới phải lên tiếng, chứ không phải chỉ có một vài nhóm nhỏ của PG Miến Điện, Tích Lan và Việt Nam như chúng ta đã thấy).

Về in ấn và dịch thuật Tam Tạng Kinh Điển: hiện tại Tam Tạng Pali được xem như đã tạm hoàn tất do Hội Pali Text Society chuyển ngữ và ấn hành (ở Anh quốc - http://www.palitext.demon.co.uk), nhưng Tam Tạng Kinh Điển Sansrit (hoặc Hán Tạng) bằng tiếng Anh thì chưa hoàn tất, cho nên Hội phải tuyển dụng nhân sự và có kế hoạch dài hạn để hoàn tất công trình này để phổ biến giáo lý Phật đà trong thời đại mới. Hiện tại Trung Tâm dịch thuật Kinh điển đại thừa Numata (Hoa Kỳ- http://www.slip.net/~numata) ở Mỹ đang phụ trách công tác này, nhưng nếu được hội hổ trợ công trình này sẽ hoàn tất nhanh hơn.

Về Phật Giáo Việt Nam:

Hiện tại nhìn chung đã qua giai đoạn hình thành, có hơn 300 tự viện, tịnh thất , niệm Phật đường thuộc PGVN ở hải ngoại ( thống kê theo lịch hằng năm của Tịnh xá Minh Đăng Quang ở Mỹ, và lịch Chùa Khánh Anh, Pháp quốc, năm 2000) . Tuy nhiên, PGVN chưa được thống nhất và đoàn kết để có thể hoàn thành được sứ mạng hoằng pháp như mọi người mong muốn.

Thực tế cho thấy hiện nay PGVN có giáo hội như : Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ ; Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ ; Giáo Hội Phật Giáo Liên Tông ; Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới ; Giáo Hội Phật Giáo Linh Sơn Thế Giới; Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới..v.v. Đành rằng mỗi Giáo hội đều có mục đích riêng để hộ trì và phát triển Chánh Pháp. Tuy nhiên, các Giáo hội nói trên chưa thống nhất cho nên các công tác khác như đào tạo tăng ni tài, hoằng pháp, văn hóa, giáo dục, thanh niên .... chỉ hạn chế trong khả năng của từng Giáo hội, hoặc chưa được quan tâm đúng mức, hoặc chính nó đã tạo ra thế suy yếu cho PGVN ở hải ngoại.

Sự phân hoá và chia rẻ của PGVN hải ngoại hiện tại đã làm nản lòng trong giới Tăng ni, làm mất lòng tin của người cư sĩ Phật tử, tạo ra sự đàm tiếu của người ngoài. Do vậy, vì tiền đồ Phật pháp, vì sự lớn mạnh của PGVN hải ngoại, chư Tôn đức giáo phẩm trong các Giáo hội trên nên ngồi lại với nhau để đi tới một Giáo hội thống nhất của PGVN hải ngoại. Sau đó chúng ta mới bàn đến những đề án làm sao để phát triển Chánh Pháp. Nhân đây người viết có mấy ý kiến nhỏ về PGVN với thế giới bên ngoài.

Phật giáo Việt Nam với thế giới:

Nhiều người than phiền rằng giới Phương Tây ít ai biết gì về PGVN hoặc PGVN dường như không có cái gì đặc sắc, hoặc Thiền, Tịnh Độ hay Mật Tông. Cái gì PGVN cũng có , nhưng không có chuyên sâu. Nên thế giới ít chú ý đến. Đó là sự thật mà ai cũng chấp nhận. Vì công tác hoằng pháp của chúng ta chỉ hoạt động trong phạm vi trong cộng đồng người Việt chứ chưa đủ sức để mở rộng ra bên ngoài như PG Tây Tạng, PG Thái Lan.... Mặt khác tài liệu sách báo tiếng Anh về PGVN rất hạn chế, nếu có cũng không được phổ biến rộng rãi. Do đó công tác biên soạn và dịch thuật hoặc phát hành một tờ báo Phật giáo VN bằng tiếng Anh hoặc mở một trang nhà trên mạng Internet chuyên về đề tài này là điều cấp bách và thiết thực để giới thiệu về PGVN.

Về công tác kiểm duyệt văn hóa: GH nên có một phân ban kiểm duyệt về văn hóa, phân ban này có trách nhiệm như sau:

Về nội bộ:Phân ban này nhanh chóng phát hiện những sách báo, băng giảng, tư tưởng có khuynh hướng đi lệch, đi sai, đi ngược lại với Chánh Pháp, cần phải góp ý, xây dựng, sửa sai để hợp với Chánh Pháp, tránh công kích, hạ thấp danh phẩm của đồng đạo, tạo sự bất hòa giữa các cá nhân, tông phái, tạo sự đàm tiếu của người ngoài. Loại bỏ chuyện vạch áo cho người xem lưng.

Về đối ngoại: phân ban này cũng nên lắng nghe, thu nhận những tin tức, tài liệu sách, báo, phim ảnh từ bên ngoài có nội dung đánh phá, bôi nhọ, tô đen Phật giáo, phân ban này phải nhanh chóng kịp thời ngăn chận, vạch rõ những âm mưu tàn hại đến Phật pháp. Hiện tại, chúng ta có Tổ chức Giao Điểm, do một nhóm cư sĩ ở Hoa Kỳ đảm trách công việc này, nhưng đó chỉ là bước khởi đầu, chúng ta cần phải có tổ chức chính thức của GH.

Tóm lại,hiện nay, với những phát triển như vũ bảo của thời đại máy tính, ta thấy rằng hành tinh này đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên địa cầu đã trở thành một cộng đồng lớn, những phương tiện thông tin của thời đại đã loại bỏ những chướng ngại về địa lý , ngôn ngữ và chủng tộc... nhưng nhìn lại tổ chức của PG, chúng ta không khỏi chạnh lòng vì sự rời rạc, phân hóa, lạc hậu đến mức không tưởng. Ước vọng của người viết mong sao các nước PG trên thế giới có ngày ngồi lại với nhau và có một tổ chức PG lớn mạnh để mang lại ánh sáng hạnh phúc cho nhân loại. Và riêng PGVN cũng vậy, chư Tôn đức trong các Giáo hội hiện tại, vì sự phát triển và lớn mạnh của PGVN, kính xin quý Ngài nên nghĩ đến một đường hướng để thống nhất PG.


Thích Nguyên Tạng
Melbourne, 24/6/2000

---o0o---
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2016(Xem: 15198)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 30721)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 14772)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11131)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
26/01/2016(Xem: 11844)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
15/12/2015(Xem: 6412)
Yêu thương hay thù oán không chỉ là tình riêng cuả mỗi con người mà còn là một cảm xúc chính trị. Đã có nhiều thí dụ cho thấy là các hiệu ứng của cảm xúc này lan toả đến hệ thống pháp luật, mà đòi công lý hay tự thiêu của dân oan tại Việt Nam là trường hợp phổ biến. Thực ra, trong bất cứ một nền tảng công lý nào thì điểm chính yếu cũng là phải tìm ra một hệ thống luật pháp công minh và tinh thần trọng pháp của người dân và chính quyền để áp dụng trong thực tế.
09/12/2015(Xem: 6943)
Theo đa số các nhà nghiên cứu, thực trạng nóng lên toàn cầu (global warming) hoặc biến đổi khí hậu toàn cầu (global climate change) là có thật và ngày càng gia tăng một cách trầm trọng. Nguyên nhân chính là sự gia tăng quá nhanh trong việc thải khí cạc-bon đi-ô-xít (carbon dioxide) trong vòng 30 năm qua do đốt nhiên liệu hóa thạch, fossil fuels (Cox, P. M., et al., 2000), cũng như những hoá chất khác không phải do hoá học hữu cơ (Hansen, J., et al., 2000), và vì nhu cầu sinh hoạt của con người từ sự nhả khói và khí độc của các hãng xưởng công nghệ lớn nhỏ, xe ô-tô cho đến nạn phá rừng, các trại chăn nuôi súc vật đến chất liệu phế thải của các nhà máy thuỷ điện, v.v...
03/12/2015(Xem: 27008)
Đức Phật lịch sử tuyên bố trên internet rằng: "Như Lai không tranh luận với đời, chỉ có đời tranh luận với Như Lai mà thôi. Những gì người trí chấp nhận, Như Lai chấp nhận." Sư Triệu Châu mang bát gậy dạo khắp các tùng lâm và tự khuyên mình như sau: 七歲童兒勝我者、我即問伊。百歲老翁不及我者、我即教他。Trẻ con bảy tuổi hơn ta thì ta hỏi nó, ông già trăm tuổi chẳng bằng ta thì ta dạy va."
07/10/2015(Xem: 19002)
Pháp là các Pháp, Giới là Cảnh Giới, giới hạn. Các Pháp Đều có tự thể nhưng vì cảnh giới không đồng cho nên phải phân ra từng cảnh giới. Mỗi cảnh giới là một Pháp Giới như mười cảnh giới: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thinh Văn, Trời, Người, A-Tu-La, Qủi, Súc Sanh, Địa Ngục gọi là mười Pháp Giới. Nói một cách tổng quát tất cả các pháp trong thế gian, sự vật trong vũ trụ, đều gọi chung là Pháp Giới. Trong vũ trụ vô cùng vô tận, trải qua thời gian, lúc nào và nơi nào cũng có Phật Pháp, gọi chung là Pháp Giới (cõi Pháp của Phật). Trong đời thuyết pháp độ sinh của Đức Phật, Ngài dạy vô số pháp môn, tất cả những Pháp Môn ấy cũng gọi là Pháp Giới. Tất cả những Sự, Lý trên đời đều gọi là Pháp Giới.
26/09/2015(Xem: 6660)
Cây bạch đàn là cây cao và có cành lá xum xuê nhất khu vực này. Tiếng chim kêu hót vang lừng mỗi sáng là từ trên những cành cao của cây này. Xa hơn, ở đầu đường, có hai cây cau dừa (cây cọ — palm tree), cao hơn cây bạch đàn nhiều, nhưng chim không làm tổ trên ấy (không hiểu vì sao; có lẽ vì cây quá cao, hoặc ở đó có nhiều tranh chấp, hiểm nguy hơn). Nơi cây bạch đàn, có ít nhất vài tổ chim, khác loại. Đúng là “đất lành chim đậu.” Có lần nghe tiếng quạ kêu bất thường, tưởng là quạ đến đuổi phá các loài chim khác, nào ngờ quạ bị chim đuổi. Rõ ràng là hai con chim trắng, thân nhỏ, lại rượt đuổi mấy con quạ đen to gấp ba lần. Không chỉ đuổi khỏi cây bạch đàn, mà đuổi thật xa, tít trên không trung, nhào lộn ngoạn mục, đuổi khỏi khu vực, đuổi khuất tận dãy phố bên kia đường. Thế mới biết, quạ tuy thân to lớn, bộ dạng dữ dằn, tiếng kêu rùng rợn ma quái so với các loài chim hiền lành khác, mà khi lâm trận thì lại không có chút dũng khí hay tinh thần chiến đấu nào. Quạ chỉ giỏi tấn công nhữn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567