Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202105:10(Xem: 18457)
10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, Bất Tham Thế Thân.

Sư Phụ giải thích chúng sanh ở cõi cực lạc không còn khởi niệm tham ái có được thân sau. Thân ở cực lạc là thân cuối cùng, không còn dục lạc, sanh tử luân hồi.

Sư Phụ kể nếu có thân sau là do nguyện lực chứ không phải do nghiệp báo. Trường hợp quý Hoà Thượng thường được lời chúc nguyện, cao đăng Phật quốc, sớm hội nhập ta bà hoá độ chúng sanh.

Sư Phụ kể giai thoại nổi tiếng về ước nguyện tái sanh của Đại Sư Huệ Minh và Đại Sư Phổ Minh, đó là tiền thân của Thi Sĩ Tô Đông Pha và Thiền Sư Phật Ấn là hai người bạn rất thân thiết.

Đại Sư Huệ Minh du hoá thấy cảnh trần nhiều đau khổ sanh loạn tâm rồi qua đời. Đại Sư Phổ Minh thấy người bạn qua đời trong vọng niệm, không bình an sẽ bị luân hồi tái sanh, Ngài cũng qua đời và tái sanh để giúp bạn.

Đại Sư Huệ Minh tái sanh là Tô Đông Pha là đại thi hào trong triều đại Bắc Tống có bài thơ Lô Sơn rất nổi tiếng, ngài  rất kiêu ngạo vì quá giỏi. Đại Sư Phổ Minh tái sanh là Thiền Sư Phật Ấn theo sát Ngài Tô Đông Pha từ từ giúp đở.

Sư Phụ có diễn ngâm bài thơ Lô Sơn rất hay:

鑪山煙鎖浙江潮,
未到平生恨不消。
到得本來無別事,
鑪山煙鎖浙江潮。

Lô sơn yên toả Chiết giang triều,
Vị đáo bình sinh hận bất tiêu.
Đáo đắc bản lai vô biệt sự,
Lô sơn yên toả Chiết giang triều.


Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang
Khi chưa đến đó luống mơ màng
Đến rồi về lại không gì khác
Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang.



Một hôm, Tô Đông Pha đến thăm Thiền Sư Phật Ấn ở Chùa Kim Sơn ở bờ tây sông Dương Tử. Tô Đông Pha ở bên bờ phía đông, muốn đi thăm chùa phải đi thuyền sang. Với bản tính cống cao ngã mạn, nhiều lần Tô Đông Pha đã bị ngài Phật Ấn góp ý để chấn chỉnh nên Tô Đông Pha không hoan hỷ. Hôm nay, Tô Đông Pha đến thăm trong lúc thiền sư đang ngồi thiền, Đông Pha đi thẳng vào thiền thất. Sư nói :

– Nơi đây không có ghế ngồi, quan Hàn Lâm Học sỹ vào làm gì?

Tô Đông Pha cười :

– Tạm mượn thân tứ đại của Phật Ấn làm ghế ngồi.

Thiền Sư Phật Ấn vui vẻ đáp :

– Bần tăng có một câu hỏi, nếu ngài trả lời được thì mời ngồi, bằng không thì phải để lại chiếc đai ngọc.

Tô Đông Pha tự đắc nói :

– Xin ngài cứ hỏi.

– Vừa rồi, ngài nói tạm mượn thân tứ đại của bần tăng mà ngồi. Bần tăng tứ đại vốn không, ngũ uẩn cũng không có, thế thì ngài ngồi vào chỗ nào?


Tô Đông Pha không trả lời được, đành phải cởi đai ngọc ra để lại. 

Một ngày khác, Tô Đông Pha làm được một bài thơ đắc ý, tự xưng tụng mình như là người đã giác ngộ, 8 ngọn gió đời thổi không động, liền sai người hầu vượt sông đem tặng thiền sư Phật Ấn, bài thơ được đọc như sau :

“Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên”.

Đảnh lễ Bậc Giác ngộ

Hào quang chiếu đại thiên

Tám gió thổi chẳng động

Ngồi vững tòa sen vàng.


Thiền sư Phật Ấn xem xong không ngợi khen tán dương mà lấy bút phê vào hai chữ “phóng thí” (nghĩa là trung tiện, là hành động thải khí ra khỏi đường ruột qua hậu môn, là sự tích tụ khí xảy ra khi nguồn thức ăn chưa tiêu hóa, mùi rất khó chịu cho người xung quanh) rồi cho thị giả đem sang trả lại cho Tô Đông Pha. Đúng như thiền sư dự đoán, Thi sĩ Tô Đông Pha tức giận chèo thuyền vượt sông đến hỏi tội thiền sư.

Thiền sư cười nói: 

"Bát Phong xuy bất động

Nhất thí đả quá giang”

"Tám gió thổi không động

Một rắm đã qua sông????"

Tô Đông Pha biết lỗi nên im lặng.

Một hôm khác, Thi Sĩ Tô Đông Pha lại qua sông đến thăm chùa và cùng thiền tọa với Thiền Sư Phật Ấn. Tọa thiền xong ông liền hỏi:

– Ngài thấy tôi ngồi thiền giống cái gì ?

Thiền sư Phật Ấn đáp:

– Trông thi sĩ giống Đức Phật.

Đông Pha nghe thế thích chí lắm, cười ha hả. Thiền sư hỏi lại:

– Thế Thi sĩ thấy tôi ngồi thiền giống cái gì?

Tô Đông Pha không bỏ ỡ cơ hội đã trả chủ ý chơi xấu thiền sư sau nhiều phen thua trước đây:

– Tôi trông thấy Ngài như một đống phân bò.

Thiền sư nghe thế cũng thích chí cười ha hả chứ không buồn phiền gì.

Tô Đông Pha cảm thấy vui trong lòng vì nghĩ rằng mình thắng trận này đối với TS Phật Ấn, ta xem ông như đống phân bò mà ông trả lời được.

Về đến nhà Tô Đông Pha kể chuyện này cho em gái là Tô Tiểu Muội. Nghe xong Tô Tiểu Muội liền nói: "Huynh đừng có mà khoái chí nữa, lần này Thiền Sư Phật Ấn là người tiếp tục thắng, chứ không phải huynh đâu".

Tô Đông Pha ngạc nhiên hỏi " cái gì kỳ vậy, sao ta lại thua ???"


Tô Tiểu Muội từ tốn giải thích cho anh trai: "Ngài Phật Ấn trong tâm luôn có Phật nên nhìn huynh thấy huynh như Phật. Còn huynh, huynh thấy ngài như đống phân bò, lòng nghĩ cái gì thì miệng tuôn ra cái đó".

Ngài Tô Đông Pha nghe em gái giải bày chợt tỉnh ngộ, cảm phục cô em gái tài hoa của mình, từ đó ông sám hối, tinh tấn tu tập trở thành đệ tử của TS Phật Ấn cho đến ngày mãn phần.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho một bài pháp, Không thọ thân sau, với một câu chuyện HT Phật Ấn độ người bạn thân Tô Đông Pha thâm tình xuyên suốt hai kiếp người, một lòng từ bi vô lượng của Phật tâm, làm một chấn động cho mục đích cuổi cùng của người tu là giải thoát khỏi kiếp khổ luân hồi.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).  



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 10, Bất Tham Kế Thân

Thọ thân sau vì hạnh nguyện chứ không phải vì nghiệp ! 
Đại nguyện thứ 10.: BẮT THAM KẾ THÂN
(Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi nếu sanh 
 lòng tưởng nghĩ tham chấp thân thể thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)


Kính dâng Thầy bài thơ trình Pháp về đại nguyện thứ 10 . Kính đa tạ Thầy, bài pháp thoại đã lôi cuốn người nghe về những tích truyện Phật Giáo và kỷ niệm khó quên của Thầy về một thời làm thị giả với Sư Ông HT Thích Trí Nghiêm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Đại nguyện thứ mười giúp cho ta biết ! 
Thân ở Cực Lạc Quốc là thân cuối cùng
Khi  muốn giúp bạn, người thân,  chẳng buông lung 
Ước ao có thân sau đấy chỉ vì hạnh nguyện ! 


Đa tạ Giảng Sư ....kể về tích truyện, 
Giữa Ngài Phật Ấn, Đại Thi hào Tô Đông Pha 
Chỉ vì kiếp trước bạn đồng tu ... lạc khá xa  
Và kết quả..... đã tiếp độ viên mãn .... ứng 


Bài thơ Lô Sơn, sóng Triết Giang nói lên ...sở chứng
Tâm cảnh người học Đạo ... khi chưa tỏ lường 
Lại còn bát  phong..chớ có khinh thường 
Đừng ngạo mạn ...căn bản  phiền  não khó diệt tận ! 
 

 Đại nguyện thứ 10 : Bất Tham Kế Thân khó nghĩ bàn 
 Và Tỳ kheo Pháp Tạng đã  thành Phật ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật . 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/09/2012(Xem: 3431)
Thỉnh thoảng cơ thể con người mất đi sự hòa hợp tự nhiên vốn có của nó, những lúc như vậy, cơ thể bị bệnh. Bệnh phản ánh cơ thể bất lực, không duy trì được hệ thống cung cấp chức năng làm việc bình thường. Qua quá trình trao đổi protein, những sự vận chuyển hình thành, những vận chuyển đó xuất hiện cùng với những tín hiệu bổ sung. Có hai nguyên nhân gây bệnh: một là protein có vấn đề, hai là các tín hiệu bị méo mó trục trặc.
25/08/2012(Xem: 3645)
Nhiều khổ đau của con người xuất phát từ những cảm xúc phiền não, như thù hận sinh khởi bạo động và hay tham dục tạo ra mê đắm. Một trong những trách nhiệm căn bản nhất của chúng ta khi quan tâm đến con người là để làm vơi bớt những cái giá phải trả của loài người về những cảm xúc vượt ngoài vòng kiểm soát. Tôi cảm thấy rằng cả Phật học và khoa học đều có nhiều đóng góp.
25/08/2012(Xem: 9102)
Đây là bài nói chuyện của Tỳ Kheo Bodhi trong chương trình Google Techtalks vào ngày 3 /11/2010. Trong phần mở đầu, Tỳ Kheo Bodhi nói rằng Ngài biết anh bạn Quản lý chương trình Techtalks là người thích hài hước, nên Ngài phải chọn một nhan đề mang tính hài hước cho bài nói chuyện này là:“ Cần Có Hai Người Để Nhảy Điệu Tango ”,( vì Ngài e ngại bài nói chuyện của Ngài sẽ tẻ nhạt đối với thính giả). Nhưng nếu nói một cách nghiêm túc, thì đề tài của buổi nói chuyện này sẽ là: “Tương Lai Nhân Loại và Tương Lai Phật Giáo ”.
05/08/2012(Xem: 3465)
Thượng tuần tháng 06/2012, nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận đã từ Mỹ đến Paris nhận Giải thưởng Prix Mondial Cino Del Duca do giới Hàn lâm Pháp trao tặng. Trước đó, ông đã ghé Làng Mai - miền tây nam nước Pháp - thuyết trình về Khoa học và Phật giáo, đồng thời đối thoại với Thiền sư Nhất Hạnh về cái nhìn của đạo Phật đối với khoa học. Được sự đồng ý của tác giả, RFI xin đăng lại bài tường thuật của nhà nghiên cứu Đỗ Quý Toàn, có mặt tại Làng Mai nhân buổi thuyết trình của giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
02/08/2012(Xem: 16573)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
26/06/2012(Xem: 3488)
Khi bạn câu được con cá hay đánh bắt được một mẻ lưới cá, có bao giờ bạn tự hỏi “liệu cá có biết đau đớn như cảm giác biết đau trongnhậnthức của con người hay không?” Câu trả lời là có, theo một nghiên cứu mới cho biết như vậy.
05/06/2012(Xem: 35269)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
02/06/2012(Xem: 6647)
Tôi rất vui mừng có cơ hội tiếp xúc với Phật tử Thái Lan có một số vị Tì Kheo. Các anh chị em, tôi rất vui, như tôi đã đề cập, tôi đã ở Thái Lan trong năm 1960, và tôi đã gặp gỡ với vị Tăng Vương Thái Lan. Tôi không nhớ tên, vị thứ nhất, vị thứ hai, Buddhadasa[1], rất cao, là một học giả, một tu sĩ rất tuyệt, một hành giả chuyên cần, một tu sĩ thánh thiện, nghiên cứu thâm sâu.
26/04/2012(Xem: 4565)
Gần đây các Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ UT Dallas đã kếthợp chip CMOS và sóng Terahertz-sóng nằm giữa sóng hồng ngoại và vi sóng. Chỉ cần đặt con chip và bộ thu vào mặt sau chiếc điện thoại, thiếtbị này có thể nhìn xuyên thấu mọi chất liệu như tường, gỗ, nhựa, giấy…
18/04/2012(Xem: 5442)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]