Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

06/08/202005:54(Xem: 12752)
45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

45_TT Thich Nguyen Tang_Toc Ly Sanh T2u



Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ số 45: Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô  Đại Từ Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát.

Bồ tát Dược Thượng là bạn hữu tri thức của Bồ tát Dược Vương, cả hai như hình với bóng,
cùng theo hộ trì Đức Phật Dược Sư để giáo hóa chúng sanh.
Thiện hữu tri thức là người bạn lành trên lộ trình tu tập.

Có ba hạng bạn thiện tri thức:

1- Thiện tri thức ngoại hộ: Là người giúp cho mình những phương tiện, tiện nghi vật chất để an tâm tu tập
2- Đồng hành thiện tri thức hay Đồng hạnh thiện tri thức: Người bạn cùng đi với mình trên con đường đến giác ngộ giải thoát.
3- Giáo thọ thiện tri thức: Người có khả năng hướng dẫn, truyền trao các pháp tu trên lộ trình tu tập đến giác ngộ.

Một người được xem là thiện tri thức khi có thể:
1- Cho những gì khó cho
2- Làm những việc khó làm
3- Nhẫn những gì khó nhẫn
4- Nói những điều khó nói
5- Luôn bảo vệ giúp đỡ nhau
6- Gặp khổ không bỏ nhau
7- Gặp nghèo không khinh .

Sư Phụ có kể một vị Hoà Thượng tự thấy có năng lực tự tu, không cần sự hỗ trợ là HT Thanh An, Sư huynh của HT Bảo Lạc.
Ngài đem theo bao gạo lên núi, quyết tâm tự tu vì không chịu được sự quấy nhiễu của thế gian.
Khi hết gạo, Ngài ăn lá, củ rể cây rừng...đến lúc Ngài kiệt sức ngả bệnh, nhưng vẫn quyết chí thiền định.  Một đêm, mưa to, nước cuốn trôi HT xuống đồng bằng, Ngài bị hôn mê. Dân làng đem Ngài về cứu chữa. Môt hôm Ngài mơ thấy Hộ pháp khuyên: “ Tu một mình rất nguy hiểm, cần phải có thiện tri thức giúp đỡ, để mất mạng sớm thì rất uổng ”. Khi lành bịnh Ngài xin nhập thất ba năm, Ngài trích máu viết phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm, Ngài quyết chí đào luyện nội tâm.

Sau đó, HT Thiện Tường bảo lãnh Ngài qua Mỹ. Cách đây 3 năm, Ngài biết trước giờ chết, nên Ngài trở về chùa Tổ ở Việt Nam, chuẩn bị mọi thứ rồi viên tịch. HT Thanh An là một gương sáng hạnh tu miên mật.

Sư Phụ đã đưa ra mấy câu Pháp cú để làm rõ hơn vai trò của bậc thiện tri thức:

Số 76:
Nếu thấy bậc hiền trí,
Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu

Số 77:
Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
Bị người ác không thích.

Số 78:
Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.


Qua 3 câu pháp cú trên nhắc nhở chúng ta về thiện tri thức, nêú trên đường tu thiếu bạn thiện tri thức thì khó trưởng thành.
Người hiền trí chỉ lỗi sai như chỉ chỗ chôn vàng; Người thiếu tu bị người khác chỉ lỗi nhắc nhở sẽ sanh tâm hiềm giận.
Là thiện tri thức phải đủ từ bi, trí tuệ để hoàn thành vai trò, lời nói ra bao hàm tình thương rộng lớn với trí tuệ dung thông, chứ không phải do hiềm khích, ghét bỏ

Trên đường tu có được thiện tri thức là một đại nhân duyên, ai thấy pháp nhân duyên thì thấy được chân lý, thấy chân lý là thấy được Phật ( Phật trong tâm mình). Thấy mấu chốt rời xa sanh tử.

Lúc Thế Tôn tử lìa ngôi báu để đi tìm chân lý chỉ vì 4 chữ “ Tốc ly sanh tử”.  Ngài đã chứng kiến cảnh sanh già bệnh chết qua bốn cửa thành quá đau khổ, và vua cha không thể giải đáp thắc mắc của Ngài là làm sao để không phải bị già bệnh chết? Chết đi về đâu?  Nên Ngài xuất gia cũng chỉ vì mục đích tìm phương pháp giúp chúng sanh thoát ly sanh tử chứ không vì mục đích nào khác.

Ngài đã trải qua sáu năm tu khổ hạnh, sau cùng, Ngài tọa dưới cội Bồ Đề tham thiền nhập định,
Và vào một buổi sáng sau 49 ngày thiền định Ngài đã chứng:
- Canh 1 chứng Túc mạng minh: Thấy  biết những kiếp sống trong quá khứ của mình
- Canh 2 chứng Thiên nhãn minh: Thấy  biết tất cả kiếp sống của người khác diễn biến sinh diệt như thế nào do nghiệp dẫn đường.
- Canh 3 chứng Lậu tận minh: Trí tuệ sáng suốt nhận biết các phương pháp đoạn trừ tất cả các phiền não, những vô minh nhiễm ô, nhờ đó chặt đứt vòng vây sanh tử luân hồi và nghiệp chướng sanh khởi từ vô minh theo 12 duyên khởi.


Muốn Vô minh chấm dứt phải nhờ ánh sáng trí tuệ. Làm sao để có trí tuệ? Chúng ta phải tiệm tu.
Sáu năm tu khổ hạnh của Đức Phật là tiệm tu, là nền tảng chuẩn bị cho lộ trình giác ngộ của Ngài.
Chúng ta đi chùa, niệm Phật, tụng kinh, giữ hành trì miên mật mỗi ngày là tiệm tu.

Muốn có trí tuệ chặt đứt vô minh chúng ta phải có giới, nhờ giới mới phát ra định, nhờ định mới có trí tuệ. Muốn có giới chúng ta phải học, phải có văn-tư-tu. Niệm Phật, ngồi thiền, trì chú đều là cách để tâm định mà phát sanh trí tuệ.
Nhờ trí tuệ chặt đứt vô minh, khi vô minh dứt thì hành sẽ dứt.... khi vòng xích nhân duyên bị chặt đứt thì sẽ được giải thoát khỏi cái khổ triền miên của sanh tử.

Mọi hình thức tu tập đều để tâm chúng ta yên tĩnh cho trí tuệ phát sinh khi đó chúng ta sẽ nhận chân được tất cả các pháp là duyên sanh vô ngã, chúng ta không đắm nhiễm ở trong tiền trần, tiền cảnh mà an trụ trong giờ phút hiện tại là hiện pháp lạc trú thì chúng ta đã chặt đứt được vòng vây sinh tử luân hồi.

Muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì chúng ta phải tịnh tu tam nghiệp. Tam nghiệp đồng thanh tịnh Phật tánh hiển lộ.
 Khi Vua Trần Nhân Tông liễu ngộ được điều này đã làm bài thơ:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói thì ăn ,mệt ngủ liền
Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền .

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày dầu rất bận phật sự, SP vẫn tranh thủ ban cho hàng đệ tử chúng con khắp nơi một bài pháp vô cùng quý báu.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,
 Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)


Toc Ly Sanh Tu


Tốc Ly Sanh Tử.



Bài pháp thoại giải thích Kệ 45 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 5/8/2020 giữa mùa đại dịch COVID.


Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.
Hoà: Nhất tâm đảnh lễ Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát (1 lạy)
Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.
Hoà: Một lòng kính lạy Đức Đại Bồ Tát Dược Thượng (1 lạy)
Kính đa tạ Giảng Sư
mục đích cuối cùng MAU LÌA SANH TỬ!
Tu bất cứ pháp môn …
cần gươm trí tuệ cắt đứt vô minh,
Luôn cần thiện hữu tri thức ….
…..Đồng hạnh, đồng nguyện với mình
Như hình với bóng …
giống Bồ Tát Dược Vương, Dược Thượng.

Được Giảng Sư kể về HT Thanh An…..
Sư Huynh của HT Bảo Lạc Hội Trưởng
Gương sáng ngời miên mật với khả năng
Đào luyện nội tâm..
ẩn cư hang động, nhập thất ba năm
Vừa thoát chết….cắt huyết viết Phổ Hiền Hạnh Nguyện.


Sang đến Hải ngoại một thời gian,
…..dự tri thời chí nên thực hiện
Đúng ngày giờ về Cực lạc ..tro cốt tại quê nhà.
Riêng người đại nhân duyên …
….có bạn lành luôn kề cận, sách tấn rầy la
Như 3 kệ pháp cú …trong phẩm Người hiền trí (1)


Luật tứ phần chỉ ra 7 yếu tố thật nghiêm kỹ
Lại thêm phân loại Thiện Tri thức gồm ba
Ngoại hộ, đồng hành , giáo thọ ….đấy là
Cơ hội Văn Tư Tu ..trau dồi Giới, Định, Tuệ

Gương Đức Thế Tôn đêm xuất gia …
tìm phương thuốc thoát luân hồi hệ lụy
6 năm rừng già ..tương đương 12 ngàn năm Dược vương
Tu mà tam nghiệp không thanh tịnh sẽ lạc đường
Làm sao chặt đứt được vòng khoen Ái, Thủ, Hữu?

Làm sao an trụ được giờ phút hiện tai …Hiện pháp Lạc Trú!
Cần không đắm nhiễm tiền cảnh tiền trần
Thấy pháp nhân duyên …Chân lý, Phật tánh rõ dần
Tự tại ngâm thơ .. an hưởng Cư Trần Lạc Đạo!

Nam Mô Dược Thượng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Hương

———————.
(1)
Pháp cú 76: Nếu thấy bậc hiền trí,
  Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu
Pháp cú 77: Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
  Bị người ác không thích.
Pháp cú 78: Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.

 

243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2012(Xem: 14127)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
26/06/2012(Xem: 3116)
Khi bạn câu được con cá hay đánh bắt được một mẻ lưới cá, có bao giờ bạn tự hỏi “liệu cá có biết đau đớn như cảm giác biết đau trongnhậnthức của con người hay không?” Câu trả lời là có, theo một nghiên cứu mới cho biết như vậy.
05/06/2012(Xem: 28385)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
02/06/2012(Xem: 5913)
Tôi rất vui mừng có cơ hội tiếp xúc với Phật tử Thái Lan có một số vị Tì Kheo. Các anh chị em, tôi rất vui, như tôi đã đề cập, tôi đã ở Thái Lan trong năm 1960, và tôi đã gặp gỡ với vị Tăng Vương Thái Lan. Tôi không nhớ tên, vị thứ nhất, vị thứ hai, Buddhadasa[1], rất cao, là một học giả, một tu sĩ rất tuyệt, một hành giả chuyên cần, một tu sĩ thánh thiện, nghiên cứu thâm sâu.
26/04/2012(Xem: 4191)
Gần đây các Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ UT Dallas đã kếthợp chip CMOS và sóng Terahertz-sóng nằm giữa sóng hồng ngoại và vi sóng. Chỉ cần đặt con chip và bộ thu vào mặt sau chiếc điện thoại, thiếtbị này có thể nhìn xuyên thấu mọi chất liệu như tường, gỗ, nhựa, giấy…
18/04/2012(Xem: 4890)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
03/04/2012(Xem: 4586)
Đối với vũ trụ học Phật Giáo, vòng lưu chuyển của đời sống của một vũ trụ là tuần hoàn. Có một thời điểm hình thành (thành), một thời điểm trải qua (trụ), một thời điểm suy tàn...
12/03/2012(Xem: 4087)
Con người quyện kết với lòng trắc ẩn, yêu thương và hợp tác. Bởi vì chúng ta là những động vật tâm lý, tuy thế, một nhân tố luôn tái hiện khống chế nhiều hành vi của chúng ta. "Chiếc bóng" của chúng ta như C.G. Jung đã gọi, là nhân tố [tiềm ẩn và thường hoạt hóa] kiềm chế cá tính, có khuynh hướng cho rằng đời sống của chính nó bởi vì nó được hình thành như một bộ phận của chính chúng ta mà ta không biết và do thế không thể hợp thành một thể thống nhất vào trong đời sống ý thức của chúng ta. Điều làm cho chiếc bóng này ngay cả rắc rối hơn không chỉ là một vấn đề cá nhân. Những chiếc bóng của chúng ta có thể hợp nhất lại với nhau, như thường xảy trong thời chiến tranh, thí dụ, khi kẻ thù đi đến biểu tượng hóa mọi thứ xấu xa và đáng khinh bỉ về bản chất con người.
04/03/2012(Xem: 46179)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
28/02/2012(Xem: 6434)
Phật pháp vô lượng Giáo lý vô biên Ta bước lên thuyền Mong qua khỏi bến Niết bàn sẽ đến Chú trọng tinh thần Suy lý tìm chân Ấy là thức ngộ Hành là tự độ Rồi mới độ tha Vượt biển ta bà Về nơi an lạc
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567