Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

06/08/202005:54(Xem: 12951)
45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

45_TT Thich Nguyen Tang_Toc Ly Sanh T2u



Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ số 45: Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô  Đại Từ Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát.

Bồ tát Dược Thượng là bạn hữu tri thức của Bồ tát Dược Vương, cả hai như hình với bóng,
cùng theo hộ trì Đức Phật Dược Sư để giáo hóa chúng sanh.
Thiện hữu tri thức là người bạn lành trên lộ trình tu tập.

Có ba hạng bạn thiện tri thức:

1- Thiện tri thức ngoại hộ: Là người giúp cho mình những phương tiện, tiện nghi vật chất để an tâm tu tập
2- Đồng hành thiện tri thức hay Đồng hạnh thiện tri thức: Người bạn cùng đi với mình trên con đường đến giác ngộ giải thoát.
3- Giáo thọ thiện tri thức: Người có khả năng hướng dẫn, truyền trao các pháp tu trên lộ trình tu tập đến giác ngộ.

Một người được xem là thiện tri thức khi có thể:
1- Cho những gì khó cho
2- Làm những việc khó làm
3- Nhẫn những gì khó nhẫn
4- Nói những điều khó nói
5- Luôn bảo vệ giúp đỡ nhau
6- Gặp khổ không bỏ nhau
7- Gặp nghèo không khinh .

Sư Phụ có kể một vị Hoà Thượng tự thấy có năng lực tự tu, không cần sự hỗ trợ là HT Thanh An, Sư huynh của HT Bảo Lạc.
Ngài đem theo bao gạo lên núi, quyết tâm tự tu vì không chịu được sự quấy nhiễu của thế gian.
Khi hết gạo, Ngài ăn lá, củ rể cây rừng...đến lúc Ngài kiệt sức ngả bệnh, nhưng vẫn quyết chí thiền định.  Một đêm, mưa to, nước cuốn trôi HT xuống đồng bằng, Ngài bị hôn mê. Dân làng đem Ngài về cứu chữa. Môt hôm Ngài mơ thấy Hộ pháp khuyên: “ Tu một mình rất nguy hiểm, cần phải có thiện tri thức giúp đỡ, để mất mạng sớm thì rất uổng ”. Khi lành bịnh Ngài xin nhập thất ba năm, Ngài trích máu viết phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm, Ngài quyết chí đào luyện nội tâm.

Sau đó, HT Thiện Tường bảo lãnh Ngài qua Mỹ. Cách đây 3 năm, Ngài biết trước giờ chết, nên Ngài trở về chùa Tổ ở Việt Nam, chuẩn bị mọi thứ rồi viên tịch. HT Thanh An là một gương sáng hạnh tu miên mật.

Sư Phụ đã đưa ra mấy câu Pháp cú để làm rõ hơn vai trò của bậc thiện tri thức:

Số 76:
Nếu thấy bậc hiền trí,
Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu

Số 77:
Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
Bị người ác không thích.

Số 78:
Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.


Qua 3 câu pháp cú trên nhắc nhở chúng ta về thiện tri thức, nêú trên đường tu thiếu bạn thiện tri thức thì khó trưởng thành.
Người hiền trí chỉ lỗi sai như chỉ chỗ chôn vàng; Người thiếu tu bị người khác chỉ lỗi nhắc nhở sẽ sanh tâm hiềm giận.
Là thiện tri thức phải đủ từ bi, trí tuệ để hoàn thành vai trò, lời nói ra bao hàm tình thương rộng lớn với trí tuệ dung thông, chứ không phải do hiềm khích, ghét bỏ

Trên đường tu có được thiện tri thức là một đại nhân duyên, ai thấy pháp nhân duyên thì thấy được chân lý, thấy chân lý là thấy được Phật ( Phật trong tâm mình). Thấy mấu chốt rời xa sanh tử.

Lúc Thế Tôn tử lìa ngôi báu để đi tìm chân lý chỉ vì 4 chữ “ Tốc ly sanh tử”.  Ngài đã chứng kiến cảnh sanh già bệnh chết qua bốn cửa thành quá đau khổ, và vua cha không thể giải đáp thắc mắc của Ngài là làm sao để không phải bị già bệnh chết? Chết đi về đâu?  Nên Ngài xuất gia cũng chỉ vì mục đích tìm phương pháp giúp chúng sanh thoát ly sanh tử chứ không vì mục đích nào khác.

Ngài đã trải qua sáu năm tu khổ hạnh, sau cùng, Ngài tọa dưới cội Bồ Đề tham thiền nhập định,
Và vào một buổi sáng sau 49 ngày thiền định Ngài đã chứng:
- Canh 1 chứng Túc mạng minh: Thấy  biết những kiếp sống trong quá khứ của mình
- Canh 2 chứng Thiên nhãn minh: Thấy  biết tất cả kiếp sống của người khác diễn biến sinh diệt như thế nào do nghiệp dẫn đường.
- Canh 3 chứng Lậu tận minh: Trí tuệ sáng suốt nhận biết các phương pháp đoạn trừ tất cả các phiền não, những vô minh nhiễm ô, nhờ đó chặt đứt vòng vây sanh tử luân hồi và nghiệp chướng sanh khởi từ vô minh theo 12 duyên khởi.


Muốn Vô minh chấm dứt phải nhờ ánh sáng trí tuệ. Làm sao để có trí tuệ? Chúng ta phải tiệm tu.
Sáu năm tu khổ hạnh của Đức Phật là tiệm tu, là nền tảng chuẩn bị cho lộ trình giác ngộ của Ngài.
Chúng ta đi chùa, niệm Phật, tụng kinh, giữ hành trì miên mật mỗi ngày là tiệm tu.

Muốn có trí tuệ chặt đứt vô minh chúng ta phải có giới, nhờ giới mới phát ra định, nhờ định mới có trí tuệ. Muốn có giới chúng ta phải học, phải có văn-tư-tu. Niệm Phật, ngồi thiền, trì chú đều là cách để tâm định mà phát sanh trí tuệ.
Nhờ trí tuệ chặt đứt vô minh, khi vô minh dứt thì hành sẽ dứt.... khi vòng xích nhân duyên bị chặt đứt thì sẽ được giải thoát khỏi cái khổ triền miên của sanh tử.

Mọi hình thức tu tập đều để tâm chúng ta yên tĩnh cho trí tuệ phát sinh khi đó chúng ta sẽ nhận chân được tất cả các pháp là duyên sanh vô ngã, chúng ta không đắm nhiễm ở trong tiền trần, tiền cảnh mà an trụ trong giờ phút hiện tại là hiện pháp lạc trú thì chúng ta đã chặt đứt được vòng vây sinh tử luân hồi.

Muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì chúng ta phải tịnh tu tam nghiệp. Tam nghiệp đồng thanh tịnh Phật tánh hiển lộ.
 Khi Vua Trần Nhân Tông liễu ngộ được điều này đã làm bài thơ:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói thì ăn ,mệt ngủ liền
Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền .

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày dầu rất bận phật sự, SP vẫn tranh thủ ban cho hàng đệ tử chúng con khắp nơi một bài pháp vô cùng quý báu.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,
 Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)


Toc Ly Sanh Tu


Tốc Ly Sanh Tử.



Bài pháp thoại giải thích Kệ 45 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 5/8/2020 giữa mùa đại dịch COVID.


Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.
Hoà: Nhất tâm đảnh lễ Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát (1 lạy)
Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.
Hoà: Một lòng kính lạy Đức Đại Bồ Tát Dược Thượng (1 lạy)
Kính đa tạ Giảng Sư
mục đích cuối cùng MAU LÌA SANH TỬ!
Tu bất cứ pháp môn …
cần gươm trí tuệ cắt đứt vô minh,
Luôn cần thiện hữu tri thức ….
…..Đồng hạnh, đồng nguyện với mình
Như hình với bóng …
giống Bồ Tát Dược Vương, Dược Thượng.

Được Giảng Sư kể về HT Thanh An…..
Sư Huynh của HT Bảo Lạc Hội Trưởng
Gương sáng ngời miên mật với khả năng
Đào luyện nội tâm..
ẩn cư hang động, nhập thất ba năm
Vừa thoát chết….cắt huyết viết Phổ Hiền Hạnh Nguyện.


Sang đến Hải ngoại một thời gian,
…..dự tri thời chí nên thực hiện
Đúng ngày giờ về Cực lạc ..tro cốt tại quê nhà.
Riêng người đại nhân duyên …
….có bạn lành luôn kề cận, sách tấn rầy la
Như 3 kệ pháp cú …trong phẩm Người hiền trí (1)


Luật tứ phần chỉ ra 7 yếu tố thật nghiêm kỹ
Lại thêm phân loại Thiện Tri thức gồm ba
Ngoại hộ, đồng hành , giáo thọ ….đấy là
Cơ hội Văn Tư Tu ..trau dồi Giới, Định, Tuệ

Gương Đức Thế Tôn đêm xuất gia …
tìm phương thuốc thoát luân hồi hệ lụy
6 năm rừng già ..tương đương 12 ngàn năm Dược vương
Tu mà tam nghiệp không thanh tịnh sẽ lạc đường
Làm sao chặt đứt được vòng khoen Ái, Thủ, Hữu?

Làm sao an trụ được giờ phút hiện tai …Hiện pháp Lạc Trú!
Cần không đắm nhiễm tiền cảnh tiền trần
Thấy pháp nhân duyên …Chân lý, Phật tánh rõ dần
Tự tại ngâm thơ .. an hưởng Cư Trần Lạc Đạo!

Nam Mô Dược Thượng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Hương

———————.
(1)
Pháp cú 76: Nếu thấy bậc hiền trí,
  Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu
Pháp cú 77: Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
  Bị người ác không thích.
Pháp cú 78: Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.

 

243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2011(Xem: 4294)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
13/10/2011(Xem: 5422)
Nhiều người nói thực hành thiền Chánh Niệm tốt cho não bộ, nhưng ai có thể chứng minh được điều này? Một vị sư Phật giáo, Thiền sư, Triết gia, và trước đây là một khoa học gia, Matthieu Ricard tham dự án nghiên cứu cho thực tập Thiền có ảnh hưởng tích cực cho não bộ. Ông tình nguyện làm một đối tượng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trong những cuộc nghiên cứu quan trọng về Thiền và Não Bộ và ít có người ở trong một vị thế đặc biệt như ông để mô tả cuộc gặp gỡ giữa khoa học và Thiền quán.
08/10/2011(Xem: 2998)
Khái niệm Ông Trời đã có từ lâu trong kho tàng văn chương dân gian Việt, nhưng hình ảnh Ông Trời không hề mang ý nghĩa một đấng sáng tạo vũ trụ, mà chỉ là một chúng sinh, một người rất người trên cõi trời.
02/09/2011(Xem: 5985)
Khoa học là sự hiểu biết về thế giới hiệntượng bên ngoài và các ứng dụng của sự hiểu biết ấy. Đấy là cách định nghĩa củakhoa học ngày nay. Thế nhưng cũng có một lãnh vực hiểu biết khác, thiết lập trênnguyên tắc tiếp cận và các phương pháp nghiên cứu khác, đặc biệt liên hệ đên cáchiện tượng bên trong (tức nội tâm), và được ứng dụng vàocác hiện tượng như tri thức hay tâm thức chẳng hạn... Để có thể ý thức được sự kiện tất cả các hiện tượng ảo giác đều không khác nhau trên phương diện tánh không, thì nhất thiết phải tập trung sự suy tư thẳng vào tánh không.
11/08/2011(Xem: 3057)
Vô minh là một danh từ phát xuất từ Phật giáo. Dân gian ai đi chùa thì ít ra cũng quen thuộc với khái niệm “tham, sân, si”. Si mê hay vô minh nói lên một tâm trạng thiếu sáng suốt đưa đến những hành động tội lỗi trái luân lý. Khi học đạo, người ta nghĩ rằng vô minh chỉ là một khái niệm có lẽ nghiêng về luân lý (ethics) nhiều hơn là khoa học. Gần đây, khi khoa học và tâm lý học phát triển, người ta mới bắt đầu hiểu rằng vô minh có cơ sở khoa học.
25/07/2011(Xem: 6530)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
30/05/2011(Xem: 18771)
Phật Và Thánh Chúng The Buddha and His Sacred Disciples Chương 1: Đức Phật—The Buddha Chương 2: Đạo Phật—Buddhism Chương 3: Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan Phật Giáo Buddhist Points of view on Human Life and Buddhist Cosmology Chương 4: Chuyển Pháp Luân và Năm Đệ Tử Đầu Tiên Turning The Wheel of Dharma and The First Five Disciples Chương 5: Kết Tập Kinh Điển—Buddhist Councils Chương 6: Tam Bảo và Tam Tạng Kinh Điển Triple Jewels and Three Buddhist Canon Baskets Chương 7: Kinh và Những Kinh Quan Trọng—Luật—Luận Sutras and Important Sutras-Rules-Commentaries Chương 8: Đạo và Trung Đạo—Path and Middle Path Chương 9: Vi Diệu Pháp—Abhidharma Chương 10: Tam Thời Pháp—Three Periods of The Buddha’s Teachings Chương 11: Thân Quyến—The Buddha’s Relatives Chương 12: Thập Đại Đệ Tử—Ten Great Disciples Chương 13: Những Đệ Tử Nổi Tiếng Khác—Other Famous Disciples Chương 14: Giáo Đoàn Tăng và Giáo Đoàn Ni—Monk and Nun Orders Chương 15: Tứ Động Tâm—Four Buddhis
28/05/2011(Xem: 5545)
Mức gia tăng dân số dự báo 3 tỷ người, mức tiêu thụ thịt toàn cầu tăng gấp đôi trong vòng 40 năm tới đang dẫn chúng ta đến cuộc khủng hoảng dinh dưỡng nghiêm trọng.
19/03/2011(Xem: 4333)
Nhiều người ngày nay đã hỏi, “Có phải sự tích tập nghiệp báo là nguyên nhân của những vấn đề như động đất, thí dụ trận động đất vừa tàn phá Haiti”? Nếu trả lời điều ấy, dần dần nó được giải thích rằng tích lũy nghiệp báo của tất cả những chúng sinh trên hành tinh này chịu trách nhiệm cho những đặc trưng phổ biến của hành tinh này và những yếu tố làm nên nó. Với những nhân tố hiện diện, những định luật khách quan của vật lý đã vận hành. Thí dụ, sức nóng tăng lên và những chuyển động đa dạng làm nên kết quả, thí như những mãng của trái đất trượt lên nhau, và v.v… Một biểu hiện của chuyển động ấy là động đất. Từ quan điểm này, động đất là những kết quả không tránh khỏi của hành tinh chúng ta sinh khởi như thế ấy; và nó đã từng sinh khởi như nó là kết quả của nghiệp báo tích lũy vô cùng rộng lớn của tất cả chúng sinh những kẻ đã từng sinh sống tự bao giờ trên hành tinh này. Ông có bình luận gì về điều này?
18/03/2011(Xem: 4512)
Vì kinh Thủ Lăng Nghiêm có đề cập đến nhiều tôn giáo hoạt động vào thời Đức Phật Thích Ca còn tại thế nên chúng tôi nhân đây giới thiệu đến quý Phật tử cái nhìn đơn giản về những tôn giáo lớn trên thế giới hiện nay. Trong mục này vì phải đưa ra một số dữ kiện lịch sử cho nên mặc dầu luôn cố gắng giữ mình trên cương vị khách quan, trong tinh thần xây dựng, nhưng dầu sao ít nhiều chúng tôi cũng không tránh khỏi sự sai lầm để cho cái bản ngã đáng ghét, chủ quan hẹp hòi thiển cận của mình xuất hiện. Nếu có đoạn nào không hài lòng, xin quý độc giả rộng tình bỏ qua. Chân thành cảm tạ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567