Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

16/07/202012:22(Xem: 16027)
25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

25_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat  Di Lac-2--

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ thứ 25 : (do Hòa Thượng Thích Trí Thủ biên soạn trong nghi Đảnh Lễ Tam Bảo, 108 lạy):

Bài hôm nay nói về:   Đức Phật Di Lặc, qua bài kệ:

 

Tăng kỳ quả mãn

Bách kiếp nhàn viên

Nhất sanh bổ xứ

Hiện trú Đâu Xuất.

 

Nhất tâm đảnh lễ   Nam mô Long Hoa giáo chủ đương lai hạ sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật.

 

Bồ Tát Từ Thị Di Lặc đã tu hành trải qua ba A tăng kỳ kiếp để thành tựu quả Phật.

 

Bồ Tát Di Lặc (Maitreya, Metteya), người Tây Phương gọi ngài là Happy Buddha, Laughing Buddha, Smiling Buddha, ngài hiện ở cung trời Đâu Xuất (Tushita).

 

Trong Kinh Pháp Hoa, Bồ Tát Di Lặc được Đức Phật Thích Ca thọ ký sẽ thành Phật trong tương lai.

 

Nói tương lai là khi nào ? khoảng 57 tỷ 60 triệu năm nữa ngài sẽ giáng sanh xuống cõi Ta Ba, tu hành, thành Phật và giáo hóa chúng sanh (Sư phụ trưng dẫn tài liệu này từ trang 1232, tập 1 của Phật Quang Đại Từ Điển)

 

Theo Kinh Di Lặc ,   Bồ tát thuộc dòng Bà La Môn, mẹ Ngài không ăn thịt khi mang thai Ngài và Ngài không ăn thịt từ nhỏ, thể hiện tâm từ bi, nên ngài có tên là Từ Thi.

Trong dân gian, Bồ tát Di Lặc có dáng tròn bụng to, miệng luôn cười có hàm răng đẹp.

Ở Trung Quốc ,Ngài có hình dáng là Bố Đại Hoà Thượng lúc nào cũng mang cái bị to, chứa bánh kẹo cho trẻ nít, nên có thơ ca ngợi ngài:

Bụng to má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngữa nghiêng reo hò.

 

Ở Việt Nam, Ngài có hình dáng là ông địa được thờ một góc trong nhà, cai quản đất đai, coi việc xây nhà, người Việt theo tín ngưỡng dân gian cúng Ông Địa là thể hiện tinh thần tri ơn người khai khẩn đất đai, môi trường sống mà gia đình mình đang lưu trú trên mãnh đất đó. Sư Phụ có kể nhà Mẹ Tâm Thái của Sp cũng cúng ông Địa và Sp cho biết là yêu quý phong tục này của Tổ Tiên VN chúng ta. Uống nước nhớ nguồn.

 

Ở Ấn độ , trong vườn chùa của Thầy Huyền Diệu có một tôn tượng Ngài ngồi có sáu đứa trẻ bao quanh , biểu trưng cho lục căn ,sắc thanh hương  vị xúc pháp.

Người Việt Nam từ năm 1972, tương truyền Phật Di Lặc sẽ ra đời vào hội Long Hoa, nên thiên hạ rũ nhau trồng cây Thanh long để đón Ngài giáng phàm ở Nha Trang, Phan Thiết...

Bên  Ấn Độ có cây Long Hoa (Nagarukka) còn gọi là cây Mù U  (Calophyllum),  và tin rằng Phật Di Lặc sẽ ra đời và  giác ngộ dưới cây mù u này, cây nầy có hoa màu trắng nhụy vàng, giống như hoa vô ưu . Cây nầy cũng có mọc ở Nam Ấn, Mã Lai và Úc Châu. Trái mù u làm thuốc  để chửa răng hư,  làm dầu đốt đèn.

 

Ở phương Tây họ cũng  theo truyền thống Bố đại Hoà thượng , là có hình ảnh ông già Noel mang quà cho trẻ em vào dịp cuối năm.

 

Hình ảnh Bồ tát Di Lặc bụng to chứa vô ngại tất cả những điều hay dở của thế gian  ,

Và luôn cười hoan hỉ tất cả  chuyện tốt xấu của thế gian.

Sư phụ có đọc 2  câu đối nói về ngài Di Lặc :

“Đại đỗ năng dung, dung thế gian nan dung chi sự

Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân”

 

Có nghĩa là:

 

“Cái bụng lớn có thể dung chứa những việc mà người đời không dung chứa được

Miệng nở nụ cười mỉm với những điều mà người đời khó có thể mỉm cười được”.


Cái bụng lớn của người thế gian là dung chứa tam độc tham sân si, còn bụng to của Ngài Di Lặc dung chứa tứ vô lượng tâm từ bi hỷ xả, chúng ta nên học theo Ngài.


Sư Phụ cũng có nhắc câu ngạn ngữ của người Do Thái cho rằng:
Cười là loại mỹ phẩm rẻ nhất, Vận động là y dược rẻ nhất, Chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất ; Một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười có giá trị hơn một cung điện đầy nước mắt.

 Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook thì cho rằng:

Những người thành công luôn luôn có 2 thứ trên môi của họ:
1. Sự im lặng ; 2. Nụ cười

 

 Im lặng là biết lắng nghe để hiểu .

Cười là thông cảm , hoà hợp.

 

Bạch Sư Phụ,   Hôm nay SP ban cho bài giảng tuyệt vời về Ngài Di Lặc, một vị Phật đương lai hạ sanh ,

và đặc biệt vị Phật có nụ cười hỷ xả .

Cười giúp buồn thành vui,

lo âu được thư giản ,

thiện cảm, hạnh phúc lan tỏa chung quanh

và nhất là đem lại niềm vui cho năm mới.


Cuối thời Pháp, Sư phụ có đọc lại bài thơ về mùa xuân Di Lặc rất hay để cống hiến đại chúng:

Xuân Di Lặc tràn đầy hoan hỷ
Hội Long Hoa khó tả niềm vui
Từ tôn ngài hiện nụ cười
Vừa hiền vừa đẹp vừa tươi vừa hoà
Tết nguyên đán trăm hoa đua nở
Hội minh niên hớn hở không cùng
Trong khi vạn vật tưng bừng
Thì ngài xuất hiện chân dung khác thường
Tay xách bị in tuồng hành khất
Áo trật vai giống hệt như tiên
Lại thêm má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò
Người trông thấy, buồn lo biến mất
Quả thật là một bậc y vương
Con nay xin nguyện cúng dường
Noi theo hạnh xả coi thường lợi danh.

Con cảm ơn Sư Phụ đã chịu khó ban pháp thoại mỗi ngày cho chúng con trong mùa dịch cúm.

 

Nam Mô Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật .

 

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2012(Xem: 14136)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
26/06/2012(Xem: 3116)
Khi bạn câu được con cá hay đánh bắt được một mẻ lưới cá, có bao giờ bạn tự hỏi “liệu cá có biết đau đớn như cảm giác biết đau trongnhậnthức của con người hay không?” Câu trả lời là có, theo một nghiên cứu mới cho biết như vậy.
05/06/2012(Xem: 28397)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
02/06/2012(Xem: 5914)
Tôi rất vui mừng có cơ hội tiếp xúc với Phật tử Thái Lan có một số vị Tì Kheo. Các anh chị em, tôi rất vui, như tôi đã đề cập, tôi đã ở Thái Lan trong năm 1960, và tôi đã gặp gỡ với vị Tăng Vương Thái Lan. Tôi không nhớ tên, vị thứ nhất, vị thứ hai, Buddhadasa[1], rất cao, là một học giả, một tu sĩ rất tuyệt, một hành giả chuyên cần, một tu sĩ thánh thiện, nghiên cứu thâm sâu.
26/04/2012(Xem: 4191)
Gần đây các Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ UT Dallas đã kếthợp chip CMOS và sóng Terahertz-sóng nằm giữa sóng hồng ngoại và vi sóng. Chỉ cần đặt con chip và bộ thu vào mặt sau chiếc điện thoại, thiếtbị này có thể nhìn xuyên thấu mọi chất liệu như tường, gỗ, nhựa, giấy…
18/04/2012(Xem: 4895)
Tối nay tôi được yêu cầu để nó về sự phân biệt Phật Pháp, giáo lý của Đức Phật, với văn hóa Á châu hay văn hóa Tây Tạng. Đây là một câu hỏi rất quan trọng, một cách đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động để làm lợi ích cho người khác. Thí dụ, chính chúng ta có thể bị quyến rũ với văn hóa Tây Tạng hay Á châu một cách tổng quát và thích như thế; nhưng nếu chúng ta muốn hổ trợ người khác và dạy họ về giáo lý nhà Phật, thì nó có lợi lạc cho họ không? Tôi nghĩ đấy thật sự là vấn đề, có phải không? Và giống như chúng ta có thể có và có thể không thích những khía cạnh của văn hóa Tây Tạng, tương tự họ sẽ là những người mà chúng ta cố gắng để giúp đở mà cũng có thể thích hay không thích? Do thế chúng ta cần uyển chuyển trong dạng thức của việc hành động với người khác, hổ trợ người khác. Quý vị có khuyến khích họ đốt đèn bơ hay treo những lá cờ cầu nguyện, những loại như thế ấy không, hay có phải có điều gì đó sẽ làm cho họ quay lưng với Phật Giáo, được dập tắt không? Do vậy có hai sự cân nhắc
03/04/2012(Xem: 4593)
Đối với vũ trụ học Phật Giáo, vòng lưu chuyển của đời sống của một vũ trụ là tuần hoàn. Có một thời điểm hình thành (thành), một thời điểm trải qua (trụ), một thời điểm suy tàn...
12/03/2012(Xem: 4087)
Con người quyện kết với lòng trắc ẩn, yêu thương và hợp tác. Bởi vì chúng ta là những động vật tâm lý, tuy thế, một nhân tố luôn tái hiện khống chế nhiều hành vi của chúng ta. "Chiếc bóng" của chúng ta như C.G. Jung đã gọi, là nhân tố [tiềm ẩn và thường hoạt hóa] kiềm chế cá tính, có khuynh hướng cho rằng đời sống của chính nó bởi vì nó được hình thành như một bộ phận của chính chúng ta mà ta không biết và do thế không thể hợp thành một thể thống nhất vào trong đời sống ý thức của chúng ta. Điều làm cho chiếc bóng này ngay cả rắc rối hơn không chỉ là một vấn đề cá nhân. Những chiếc bóng của chúng ta có thể hợp nhất lại với nhau, như thường xảy trong thời chiến tranh, thí dụ, khi kẻ thù đi đến biểu tượng hóa mọi thứ xấu xa và đáng khinh bỉ về bản chất con người.
04/03/2012(Xem: 46188)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
28/02/2012(Xem: 6440)
Phật pháp vô lượng Giáo lý vô biên Ta bước lên thuyền Mong qua khỏi bến Niết bàn sẽ đến Chú trọng tinh thần Suy lý tìm chân Ấy là thức ngộ Hành là tự độ Rồi mới độ tha Vượt biển ta bà Về nơi an lạc
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567